Tag

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

Xã hội 25/11/2023 14:31
aa
TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Có được đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện một lần để được hưởng lương hưu? Hà Nội tăng cường giám sát các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội Hà Nội hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho người dân Quy định, thời hạn nộp tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện Tạo thêm nhiều cơ hội, lợi ích cho người tham gia bảo hiểm xã hội

Giúp người dân hiểu đúng về ý nghĩa của bảo hiểm xã hội

Với chủ đề truyền thông “Tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già", lễ ra quân là một trong những hoạt động truyền thông cao điểm, theo chiến dịch phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn Thủ đô.

Qua đó, giúp người dân hiểu đúng về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, nhất là bảo hiểm y tế hộ gia đình; truyền thông về quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế; nhấn mạnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương khi tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Lễ ra quân lần này hướng đến nhóm đối tượng là người dân không thuộc trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc với độ tuổi từ 20 đến trên 50 tại địa bàn Thủ đô.

Tham gia lễ ra quân, các cán bộ, công chức, viên chức của Bảo hiểm xã hội Hà Nội đã tuyên truyền, vận động trực tiếp tới nhiều đối tượng khác nhau. Cụ thể là hộ kinh doanh cá thể, tiểu thương, người buôn bán nhỏ; người quản lý doanh nghiệp không hưởng tiền lương; người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố; người nhận khoán đất, khoán rừng; người có việc làm thường xuyên tại các làng nghề truyền thống; người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, chấm dứt hợp đồng lao động.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già
Lễ ra quân lần này hướng đến nhóm đối tượng là người dân không thuộc trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc với độ tuổi từ 20 đến trên 50 tại địa bàn Thủ đô

Các cán bộ, công chức, viên chức cũng đẩy mạnh tuyên truyền tới người thuộc hộ gia đình cận nghèo, người dân tại các xã Nông thôn mới; học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; lao động tự do; người không còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí do đã hoàn thành chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.…

Các nội dung truyền thông chủ yếu tập trung về quyền và lợi ích khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế những rủi ro khi không tham gia. Từ đó, thay đổi thói quen của người dân từ hình thức tự dành dụm, tiết kiệm cá nhân để phòng thân sang chủ động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để về già có lương hưu hằng tháng và được hưởng bảo hiểm y tế miễn phí, góp phần thực hiện lộ trình bảo hiểm xã hội toàn dân.

Tính đến hết tháng 10/2023, trên địa bàn Hà Nội có hơn 79 nghìn người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; chiếm 1,85% lực lượng lao động trong độ tuổi. Số người tham gia bảo hiểm y tế là hơn 7,8 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 93,38% dân số.

Quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, trong đó có nhóm đối tượng tham gia theo hộ gia đình được quan tâm. Riêng 10 tháng năm 2023, hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trên địa bàn thành phố đã phục vụ gần 10,4 triệu lượt bệnh nhân (hơn 8,7 triệu lượt người điều trị ngoại trú, gần 1,7 triệu người điều trị nội trú).

So với cùng kỳ năm 2022, số lượng bệnh nhân bảo hiểm y tế tăng 18,7%; số chi bảo hiểm y tế trong thời gian này là hơn 18.323 tỷ đồng, tăng 17%, tương ứng với số tiền gần 2.665 tỷ đồng.

Trung bình mỗi lượt bệnh nhân bảo hiểm y tế điều trị nội trú được chi trả hơn 7,8 triệu đồng, mỗi lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú được chi trả hơn 60.000 đồng, cao hơn nhiều so với mức chi trung bình của cả nước.

Trong năm 2023, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,5% dân số trở lên.

Tăng tính hấp dẫn của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện

Đối với Bảo hiểm xã hội tự nguyện, đây là chính sách an sinh xã hội nhân văn của Nhà nước tổ chức thực hiện, được triển khai từ ngày 1/1/2008 theo Luật Bảo hiểm xã hội 2006.

Sau hơn 15 năm triển khai, chính sách đã có được những kết quả tích cực. Thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đến hết tháng 10 năm nay cho thấy, số tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên cả nước đạt khoảng 1,503 triệu người.

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già
Bảo hiểm xã hội tự nguyện là chính sách an sinh xã hội nhân văn của Nhà nước tổ chức thực hiện

Khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, một số nhóm đối tượng sẽ được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn.

Cụ thể, mức hỗ cụ thể từ ngân sách là: 30% đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ nghèo; 25% đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thuộc hộ cận nghèo; 10% đối với các đối tượng khác.

Thời gian hỗ trợ mức đóng cho người tham gia tùy thuộc vào thời gian tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện thực tế nhưng tối đa không quá 10 năm (120 tháng).

Hiện nay, người lao động tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng hai chế độ hưu trí và tử tuất.

Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trình lên Quốc hội có đề xuất người lao động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện khi sinh con nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp 2 triệu đồng cho mỗi con. Chính phủ quyết định điều chỉnh mức trợ cấp thai sản phù hợp điều kiện phát triển kinh tế xã hội và khả năng của ngân sách Nhà nước từng thời kỳ.

Việc bổ sung chế độ thai sản vào bảo hiểm xã hội tự nguyện nhằm tăng tính hấp dẫn của chính sách này, thu hút sự tham gia của người lao động, nhất là nhóm lao động trẻ tuổi.

Đọc thêm

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to Môi trường

Khu vực Bắc Bộ có nơi mưa rất to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/5, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức Muôn mặt cuộc sống

Vấn đề đầu tiên trong tiết kiệm điện liên quan đến nhận thức

TTTĐ - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.
Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương Muôn mặt cuộc sống

Tạo cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất cho người dân các địa phương

TTTĐ - Sau khi thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, HĐND TP Hà Nội đề nghị các Sở, ngành cần nhanh chóng có hướng dẫn, quy định cụ thể để có cơ chế thông thoáng, thuận lợi nhất để thực hiện chủ trương này, nhất là chính sách cho đội ngũ cán bộ dôi dư.
Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường xử lý vi phạm về hệ thống giám sát hành trình tàu cá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 49/CĐ-TTg ngày 15/5/2024 yêu cầu tập trung phát hiện, điều tra và xác minh thông tin để xử lý vi phạm quy định về hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Trung đoàn 720 - điểm sáng khu vực Nam Tây Nguyên

TTTĐ - Trung đoàn 720 thuộc Binh đoàn 16 được thành lập theo Quyết định số 768/1999/QĐ-BQP ngày 31/5/1999 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương giúp dân xóa đói, giảm nghèo.
Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng Xã hội

Nha Trang sôi nổi Đại hội thi đua Quyết thắng

TTTĐ - Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vừa tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố giai đoạn 2019 - 2024.
Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh Đô thị

Quảng Nam: Thi công trở lại Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh

TTTĐ - Công viên đài tưởng niệm xã Cẩm Thanh (giai đoạn 2) tại TP Hội An đang thiếu nguồn đất đắp nền nên phải tạm dừng thi công một thời gian.
Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành Đô thị

Đồng bộ, thống nhất về công nghệ, mô hình quản lý, vận hành

TTTĐ - Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp thứ nhất của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội và TPHCM.
Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn Muôn mặt cuộc sống

Thu hút người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhiều hơn

TTTĐ - Với việc thông qua Nghị quyết quy định việc hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), Hà Nội kì vọng thời gian tới tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng VNeID để yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp sẽ tăng cao.
Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ Muôn mặt cuộc sống

Đề xuất phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ

TTTĐ - Sở Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất 3 phương án thu phí lòng đường, vỉa hè... các giải chạy bộ trên địa bàn thành phố, mức phí thấp nhất áp dụng là khoảng 100.000 đồng/m2/tháng.
Xem thêm