Tag

Bảo vệ môi trường di sản bằng những vật liệu bền vững

Môi trường 23/11/2017 11:16
aa
TTTĐ.VN - Với quyết tâm thực hiện thay thế hết các phao xốp nhằm cải thiện và quản lý bền vững môi trường biển trong vùng di sản thế giới Vịnh Hạ Long đến cuối năm 2017.

Bảo vệ môi trường di sản bằng những vật liệu bền vững

Vịnh Hạ Long hiện có 85% công trình sử dụng phao xốp làm bệ nổi đã được thay thế bằng những vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường. Hợp tác xã Vạn chài Con đò cổ tích tại khu vực Ba Hang, vừa được thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tiến hành thay gần 500 quả phao xốp bằng phi nhựa làm bệ nổi cho các dịch vụ của HTX. Đây là yêu cầu bắt buộc của thành phố Hạ Long nhằm bảo vệ môi trường vùng lõi của di sản. Đặc biệt HTX Vạn chài Con đò cổ tích là đơn vị duy nhất đón hàng nghìn lượt khách thăm quan hang Luồn mỗi ngày, nên việc thay thế càng góp phần tạo hình ảnh đẹp, diện mạo mới cho du lịch Hạ Long.

Bảo vệ môi trường di sản bằng những vật liệu bền vững

HTX Vạn chài Con Đò Cổ tích thay thế phai xốp bằng vật liệu bền vững


Ông Nguyễn Văn Duyên, chủ nhiệm HTX cho biết: “Phao thì có độ nổi hơn phi nhưng lại ảnh hưởng đến môi trường. Trước đây bà con dùng phao nhưng chất ép không chắc sau một thời gian khoảng 3 đến 5 tháng nó bị phá hủy ảnh hưởng đến môi trường, nó trôi toàn bộ cái xốp ấy ra, rất phản cảm. Khi chúng tôi thay thế, khách du lịch cũng khen nó sạch sẽ, bắt mắt vừa đảm bảo mỹ quan vừa làm sạch sẽ cho cảnh quan môi trường.”

Phao xốp là vật liệu phổ biến được cộng đồng dân cư trên Vịnh Hạ Long sử dụng cho các công trình nổi trên Vịnh từ nhiều chục năm nay. Tuy nhiên chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, lớp vỏ ngoài của phao xốp đã bị hư hỏng, vỡ thành từng miếng nhỏ và gần như không thể thu lại bằng tay. Đây là nguyên nhân gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long. Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết có khoảng 2/3 lượng rác thu gom được mỗi lần ra quân dọn dẹp là phao xốp, gây ô nhiễm môi trường và tạo ấn tượng xấu cho du khách.


Để cải thiện môi trường biển nhất là trong vùng di sản thiên nhiên thế giới, từ năm 2016, thành phố Hạ Long đã cấm sử dụng phao xốp làm vật liệu nâng nổi bè trên Vịnh Hạ Long đồng thời yêu cầu các đơn vị, cá nhân phải thực hiện thay thế phao xốp bằng phao nhựa, phao composite hoặc vật liệu bền vững khác đảm bảo cảnh quan, không gây ô nhiễm môi trường trong quá trình sử dụng. Ông Tăng Văn Phiến, hộ nuôi trồng thủy sản khu vực Vung Viêng cho biết: “ ngày trước thì chưa có quy định của thành phố, thì cứ một năm chúng tôi lại bỏ ra làm vỏ bọc ngoài cho phao xốp, rất mất thời gian, tốn kém chi phí cho việc này. Chúng tôi cũng đang mong muốn tìm vật liệu nó bền vững hơn, chứ phao xốp tuổi thọ của nó chỉ được gần năm nên chúng tôi cũng mong muốn thay. Vật liệu phao xốp thì cái áo nó không bền vững. Cơ quan quản lý nhà nước làm hệ thống như này để đảm bảo vệ sinh môi trường.”

Bảo vệ môi trường di sản bằng những vật liệu bền vững

Bè nổi đã được thay phao xốp bằng phi nhựa


Hiện trên Vịnh Hạ Long có 55 tổ chức, cá nhân sử dụng công trình nổi. Trong đó có 27 tổ chức, cá nhân nuôi trồng thủy sản và kinh doanh dịch vụ trên vịnh Hạ Long đã thay thế toàn bộ phao xốp bằng vật liệu bền vững với hơn 3.520 quả, chiếm 85%.

Ông Phạm Đình Huỳnh, phó ban quản lý Vịnh Hạ Long cho biết: “ Hiện tại chúng tôi đang đôn đốc các cơ sở tiến hành thay thế phao xốp hai là gỡ bỏ những hệ thống nổi bằng phao xốp không còn sử dụng để đảm bảo tốt môi trường Vịnh Hạ Long. Đến thời điểm này gần như là các chân núi, đảo đá đã được nhặt hết phao xốp mà làm hệ nổi.

Việc thay thế phao xốp bằng các vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường là việc làm cần thiết, là biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu tác động tới môi trường di sản Vịnh Hạ Long. Theo kế hoạch đến năm 2018, trên Vịnh Hạ Long sẽ có 3 khu vực với 6 điểm nuôi trồng thủy sản lồng bè được Quảng Ninh quy hoạch. Tất cả các địa điểm này, đều phải thực hiện mô hình nuôi trồng thủy sản thân thiện môi trường gắn với du lịch có trách nhiệm trên vịnh Hạ Long.

Tin liên quan

Đọc thêm

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu Môi trường

Quảng Nam: Nước thải hôi thối "bủa vây" di tích Chùa Cầu

TTTĐ - Lượng lớn nước thải bốc mùi hôi thối tại hồ điều tiết cạnh di tích Chùa Cầu đang ảnh hưởng đến môi trường du lịch của TP Hội An thời gian qua.
Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C Môi trường

Hà Nội ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 30-32 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 14/5, khu vực Nam Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 45-50%.
Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng Môi trường

Hà Nội đêm có mưa rào và dông, ngày nắng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong ngày 13/5, khu vực tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có mưa, mưa vừa, mưa to.
Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao Môi trường

Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao

TTTĐ - Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ tháng 6 đến hết năm 2024, ven biển Đông Nam Bộ có 4 đợt triều cường cao vào các ngày 18-23/9, 16-22/10, 12-20/11 và 12-18/12.
Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông Môi trường

Hà Nội có mưa rào rải rác và có nơi có dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 12/5 đến sáng sớm 13/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to đến rất to.
Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông Môi trường

Đêm 12/5, nhiều vùng trên cả nước có mưa dông

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rào và dông cục bộ.
Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ mưa rào và dông, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 12/5, do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp nên khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa đến Quảng Bình có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.
Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ và Trung Bộ có mưa, Nam Bộ nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dịp cuối tuần từ 11-12/5, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng; từ chiều tối và đêm 11/5 có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm Xã hội

Nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm

TTTĐ - Sáng 10/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 10/5, khu vực vùng núi Bắc Bộ đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Xem thêm