Tag

Bảo vệ trẻ em trước Covid-19 bằng vắc-xin: Bước tiến trên thế giới và nỗ lực ở Việt Nam

Sức khỏe 17/07/2021 17:34
aa
TTTĐ - Thực tế hiện nay, chỉ có tiêm chủng vắc-xin cho tất cả nhóm có chỉ định tiêm, đạt miễn dịch cộng đồng, trẻ mới có thể thoải mái đến trường.
Tập đoàn Fast Retailing ủng hộ 11 tỷ đồng vào Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 Hana Bank ủng hộ 6 tỷ đồng vào Quỹ vắc-xin phòng chống Covid-19 Home Credit ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ Vắc xin phòng, chống Covid-19 Cô bé lớp ba làm bánh flan gây quỹ vắc-xin phòng dịch Covid-19 Âm nhạc ủng hộ Quỹ vắc-xin lay động hàng triệu trái tim Tỷ giá USD hôm nay 9/7: Nhận được sự hỗ trợ từ chiến lược vắc-xin
Vắc-xin là giải pháp quan trọng vượt qua đại dịch
Vắc-xin là giải pháp quan trọng vượt qua đại dịch

Phía Pfizer cam kết cung ứng 20 triệu liều vắc-xin trong quý IV/2021

Học sinh Việt Nam cũng như khắp thế giới đã không còn xa lạ với việc "fhọc online" từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, trẻ em luôn nhớ trường lớp, bạn bè, thầy cô…

Thực tế hiện nay, chỉ có tiêm chủng cho tất cả nhóm có chỉ định tiêm, đạt miễn dịch cộng đồng, trẻ mới có thể thoải mái đến trường.

Theo thông tin từ Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, đã có một số quốc gia tiêm chủng vắc-xin ngừa Covid-19 cho trẻ vị thành niên 12-17 tuổi. Hiện trong các loại vắc xin đã được Tổ chức Y tế thế giới phê chuẩn, duy nhất vắc-xin Pfizer có chỉ định này.

Về tính an toàn, qua theo dõi Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết các nước đã triển khai tiêm chủng cho lứa tuổi 12-17 cũng đạt các yêu cầu về an toàn. Về thời gian triển khai tiêm chủng cho nhóm 12-17 tuổi, hiện phải đợi nhà cung cấp vắc xin nhưng theo thỏa thuận ban đầu giữa hai bên, vắc-xin sẽ được cung cấp vào quý 4 năm nay.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại buổi tiếp
GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế

Ngày 14/7 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có cuộc làm việc trực tuyến với ông John Paul Pullicino- Tổng giám đốc Công ty TNHH Pfizer Việt Nam.

Tại cuộc họp, Bộ Y tế đã thoả thuận, đàm phán ban đầu với Pfizer về việc cung ứng, bổ sung cho Việt Nam 20 triệu liều vaccine Covid-19 để tiêm chủng cho trẻ em từ 12 -18 tuổi. Việt Nam hiện có khoảng 9 triệu trẻ em trong độ tuổi này.

Phía Pfizer cam kết đảm bảo cung ứng 20 triệu liều vắc-xin này trong quý IV/2021 để Việt Nam kịp thời triển khai tiêm chủng. Bộ Y tế đánh giá đây là tín hiệu tốt trong tình hình hiện nay.

Thông tin từ cuộc họp cũng cho biết, dự kiến Pfizer sẽ cung ứng cho Việt Nam khoảng 1 triệu liều vắc-xin Covid-19 trong tháng 7; 3,4 triệu liều trong 2 tháng 8 và 9. Tiếp đó, khoảng 27 triệu liều vắc-xin còn lại sẽ được cung ứng trong quý IV/2021.

Như vậy, cùng với 20 triệu liều vắc-xin Covid-19 bổ sung để tiêm cho trẻ em, tổng cộng trong quý IV/2021, Pfizer sẽ cung ứng khoảng 47 triệu liều vắc-xin Covid-19 cho Việt Nam.

Bảo vệ trẻ em trước Covid-19 bằng vắc-xin: Bước tiến trên thế giới và nỗ lực ở Việt Nam

Vắc-xin + nỗ lực của Chính phủ sẽ bảo vệ mọi người

Trước đó, trong cuộc trả lời phóng viên phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, đánh giá cao các biện pháp và những hành động đầy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam nhằm kiểm soát sự lây lan của virus và tiến hành tiêm vắc-xin một cách nhanh chóng, an toàn cho người dân, bắt đầu từ các nhóm ưu tiên.

Bà bày tỏ ấn tượng với hình ảnh nhân dân Việt Nam thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc cao trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu.

Bà Rana Flower, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam
Bà Rana Flower, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam

Theo bà Rana Flowers, ngay từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu vào đầu năm 2020, UNICEF đã theo dõi và đánh giá thận trọng về công tác bảo vệ phụ nữ, thanh thiếu niên và trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh ở Việt Nam.

Ở lĩnh vực bảo vệ trẻ em trong điều kiện phải cách ly vì dịch Covid-19, UNICEF đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam có những thay đổi hướng dẫn cách ly để cho phép trẻ em dưới 5 tuổi ở một số tỉnh được cách ly tại nhà hoặc cho phép một thành viên trong gia đình hoặc người giám hộ đi cùng để chăm sóc và bảo vệ trẻ em trên 5 tuổi trong các cơ sở cách ly.

Bảo vệ trẻ em trước Covid-19 bằng vắc-xin: Bước tiến trên thế giới và nỗ lực ở Việt Nam

Bà Rana Flowers nhấn mạnh, mục tiêu đặt ra lúc này là tất cả những người có thể tiêm được vắc-xin sẽ được tiêm. Vắc-xin sẽ không bảo vệ hoàn toàn mọi người khỏi nhiễm SARS-CoV-2 nhưng sẽ giúp giảm thiểu tác động của virus này, giúp các bệnh viện không bị bị quá tải. UNICEF kêu gọi các quốc gia có vắc-xin dư thừa quyên góp các liều vaccine đó cho cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vắc-xin phòng Covid-19" (COVAX).

Theo bà Rana Flowers, mới đây, sau khi thử nghiệm, Pfizer đã tuyên bố rằng vắc-xin phòng Covid-19 của hãng này an toàn cho thanh thiếu niên.

Thử nghiệm giai đoạn 3 trên những người trong độ tuổi từ 12 đến 15 cho thấy hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa Covid-19 và cho kháng thể mạnh.

Sau thông báo này, Bộ Y tế Canada, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép sử dụng vắc-xin Pfizer cho độ tuổi 12-15. Các cơ quan quản lý dược khác dự kiến sẽ phê chuẩn.

Bà Rana Flowers cho biết thêm, bên cạnh Pfizer, các loại vắc-xin phòng Covid-19 khác như Moderna, Novavax, Sinovac và Johnson & Johnson gần đây đã bắt đầu được thử nghiệm cho trẻ em.

Bảo vệ trẻ em trước Covid-19 bằng vắc-xin: Bước tiến trên thế giới và nỗ lực ở Việt Nam

Vinamilk khởi động chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) vừa chính thức khởi động chiến dịch “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh”.

Chiến dịch được Vinamilk thực hiện với mong muốn khích lệ mọi người cùng chia sẻ và thực hành những thói quen tốt cho sức khỏe, duy trì tinh thần lạc quan, năng lượng tích cực để cùng nhau tạo nên một cộng đồng khỏe mạnh.

Thông qua các chương trình truyền thông đồng hành, chiến dịch đặt mục tiêu đưa thông điệp “Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh” tiếp cận với khoảng 20 triệu người dân, truyền cảm hứng về lối sống khỏe mạnh và lan tỏa năng lượng tích cực để hướng đến một Việt Nam khỏe mạnh.

Ngoài khuôn khổ một chiến dịch truyền thông, Vinamilk đã đặt ra mục tiêu cho các hoạt động cộng đồng thông qua chiến dịch này. Cụ thể: Đóng góp 10 tỷ đồng để mua vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em (từ 12-18 tuổi); Dành quỹ 1 triệu sản phẩm để chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; Trao tặng 3.000 phần quà là các sản phẩm dinh dưỡng đến các con, em, người thân của các y bác sĩ, cán bộ y tế đang tạm xa gia đình để “chiến đấu” nơi tuyến đầu; Tiếp sức dinh dưỡng cho hơn 10.000 cán bộ y tế tuyến đầu tại hơn 50 bệnh viện trên cả nước… cùng với nhiều hoạt động đồng hành khác.

Tổng ngân sách Vinamilk dự kiến đóng góp cho cộng đồng thông qua chiến dịch là hơn 20 tỷ đồng.

Bảo vệ trẻ em trước Covid-19 bằng vắc-xin: Bước tiến trên thế giới và nỗ lực ở Việt Nam

Bà Mai Kiều Liên – Tổng Giám đốc Công ty Vinamilk chia sẻ về chiến dịch này: “Trong suốt 45 năm đồng hành cùng với nhiều thế hệ người Việt, Vinamilk luôn nỗ lực thực hiện sứ mệnh mang đến nguồn dinh dưỡng chất lượng quốc tế, nâng cao sức khỏe cho người dân và đặc biệt là cho trẻ em.

Qua chiến dịch này, Vinamilk mong muốn lan tỏa thông điệp về lối sống khỏe mạnh, dinh dưỡng lành mạnh, tinh thần tích cực và cùng nhau chia sẻ các giá trị tốt đẹp cho xã hội. Chúng tôi tin rằng, khi mỗi chúng ta khỏe mạnh thì Việt Nam sẽ khỏe mạnh, vững vàng chiến đấu và chiến thắng đại dịch”.

Chiến dịch Bạn khỏe mạnh, Việt Nam khỏe mạnh là một chương trình đặc biệt đánh dấu cột mốc 45 năm thành lập Vinamilk, với mong muốn mang đến nhiều hơn nữa các giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Vinamilk luôn tích cực trong các hoạt động cộng đồng, chăm sóc trẻ em, tiếp sức tuyến đầu và chung tay cùng Chính phủ chống dịch với tổng ngân sách lên đến hơn 85 tỷ đồng (Theo dõi thông tin về chiến dịch và các hoạt động cộng đồng của Vinamilk tại Facebook: Vinamilk chung tay vì cộng đồng).

Hoạt động đầu tiên của chiến dịch sẽ chính thức bắt đầu với thông điệp “Bạn khỏe mạnh. Việt Nam khỏe mạnh – Cùng Vinamilk góp Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em Việt Nam”. Cụ thể, với mỗi bài đăng của cộng đồng trên các trang mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram) ở chế độ công khai có nội dung chia sẻ về lối sống hoặc thói quen tốt cho sức khỏe và truyền tải tinh thần tích cực, kèm 2 hashtag #VinamilkcungVietNamkhoemanh #VaccineCovid19chotreem, Vinamilk sẽ đóng góp 50.000 đồng để ủng hộ mua Vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 18 tuổi (Thông tin chi tiết Tại đây).

Đọc thêm

Sốc phản vệ vì tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc Tin Y tế

Sốc phản vệ vì tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân (46 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da bằng tế bào noãn thực vật nhưng không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương Tin Y tế

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.Q (ở Hà Nội) mắc bệnh loạn sản sụn bẩm sinh dẫn đến biến dạng xương với chiều cao chỉ 130cm sinh thành công bé gái 3,5kg.
Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết Instant Article (Facebook)

Hải Phòng, 10 ngày ghi nhận 918 ca mắc bệnh sốt xuất huyết

TTTĐ - Trong 10 ngày từ 24/6 - 4/7/2024, Hải Phòng ghi nhận 918 ca mắc sốt xuất huyết, chưa ghi nhận ca tử vong. Tích lũy từ đầu năm 2024 đến hết ngày 4/7, Hải Phòng ghi nhận gần 3.055 trường hợp mắc, tăng 28,6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế Tin Y tế

Đẩy mạnh các hoạt động thi đua trong ngành Y tế

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2943/KH-SYT về việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/2/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh đến năm 2025” (gọi tắt là Chỉ thị số 30) trong toàn ngành y tế Hà Nội.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 Tin Y tế

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Xem thêm