Tag
Đà Nẵng

Bất an những điểm sản xuất bê tông gây ô nhiễm môi trường

Xã hội 03/05/2024 21:32
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn TP Đà Nẵng xuất hiện tình trạng các khu vực sản xuất đúc bê tông, đá móng tại các khu đất trống tiếp giáp khu dân cư hiện hữu không đảm bảo công tác bảo vệ môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hệ lụy gây ô nhiễm môi trường.
Bắc Giang: Công ty CP Bê tông xây dựng Quốc An lấn đất nông nghiệp, vi phạm pháp luật Lâm Đồng: Sập cầu Tà Năng 2, xe trộn bê tông rơi xuống suối Quảng Nam yêu cầu giám sát hoạt động trạm bê tông của Công ty Roadco
Ngã ba đường Võ Chí Công - Huỳnh Văn Nghệ, tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn
Cơ sở sản xuất đá móng tự phát tại ngã ba đường Võ Chí Công - Huỳnh Văn Nghệ, tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn (Ảnh Đ.Minh)

Điểm tập kết xà bần tự phát

Người dân tại khu vực phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng phản ánh, các cơ cơ sở sản xuất đá móng từ bê tông dư thừa tự phát mọc lên rất nhiều trên địa bàn, gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến sự văn minh, sạch đẹp của một thành phố đáng sống. Đặc biệt, TP Đà Nẵng đang hướng đến thành phố môi trường.

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, tại địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn), hiện có khá nhiều điểm sản xuất, đúc bê tông dư thừa đang hoạt động. Trong đó, có nhiều cơ sở nằm tại vị trí “nhạy cảm” như sát khu vực chân cầu Khuê Đông, giáp với sông Đô Tỏa; ngã 3 tuyến đường Kỳ Đồng – Dầu Khí, ven tuyến đường Võ Chí Công giao với Huỳnh Văn Nghệ… Tất cả các tuyến đường chính này có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất lớn.

Theo quan sát của phóng viên, các cơ sở sản xuất đá móng từ bê tông dư thừa này khiến đoạn vào, ra bãi có bụi bặm, gây ô nhiễm môi trường. Khu sản xuất đá móng bê tông này nằm ngay trục đường chính của khu đô thị, hàng ngày lượng người đi lại rất lớn, những chất thải cùng quy trình sản xuất kém “thân thiện” với môi trường rất mất mỹ quan đô thị, làm ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường sống của người dân.

Cách đó không xa, ngã 3 đường Kỳ Đồng - Dầu Khí cũng xuất hiện bãi đúc đá móng từ bê tông dư thừa (Ảnh Đ.Minh)
Cách đó không xa, ngã 3 đường Kỳ Đồng - Dầu Khí cũng xuất hiện bãi đúc đá móng từ bê tông dư thừa (Ảnh Đ.Minh)

Hiện nay, khu vực ven thành phố có rất nhiều lô đất trống thuộc quản lý của Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng. Nơi đây đã trở thành điểm đến tập kết cho những xe xà bần, giá hạ, phế thải xây dựng, cơ sở đá móng đúc từ bê tông dư thừa thành viên tự phát mọc lên.

Tại khu vực chân cầu Khuê Đông, cả ngày lẫn đêm, các xe chở bê tông thường xuyên ra vào. Tại đây, phần bê tông dư thừa sau khi thực hiện tại các công trình được xe bơm trộn bê tông “xả hàng”. Đó cũng là nguồn nguyên liệu chính của những cơ sở sản xuất đá bê tông này.

Sau khi đã “xả hàng”, những xe bơm trộn bê tông cũng được vệ sinh trực tiếp tại khu vực bằng cách xịt nước. Nước thải tràn lênh láng mà không có bất kỳ hệ thống xử lý nào. Đây lại là khu vực ven sông Đô Tỏa nên nguy cơ ô nhiễm đất, nguồn nước là rất lớn.

Đại diện Thanh tra Sở Giao thông TP Đà Nẵng cho biết, sáng 17/4, đơn vị đã phối hợp với UBND phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn) và các đơn vị liên quan đã lập biên bản tại cơ sở sản xuất đá móng đúc đá móng từ bê tông tại chân cầu Khuê Đông (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn).

Kết luận của Thanh tra Sở GTVT cùng UBND phường Hòa và các đơn vị liên quan về một số cơ sở đúc bê tông dư thừa gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường
Biên bản làm việc của Thanh tra Sở GTVT cùng UBND phường Hòa Quý và các đơn vị liên quan về một số cơ sở đúc bê tông dư thừa gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường

Theo đó, nội dung biên bản làm việc ghi rõ: “Qua kiểm tra thực tế trước lối ra vào đúc bê tông có đất cát lôi kéo ra đường gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường, hiện khu đất trống này là đất công do Nhà nước quản lý. Thanh tra Sở Giao thông vận tải yêu cầu chủ cơ sở đảm bảo vệ sinh môi trường trước lối ra vào của cơ sở. Không làm ảnh hưởng đến kết cấu an toàn hành lang của cầu. Nếu vi phạm Thanh tra Sở sẽ tiến hành xử lý hành chính theo quy định. UBND phường Hòa Quý tiếp tục theo dõi xử lý theo thẩm quyền”.

Yêu cầu các cơ sở cam kết đảm bảo môi trường

Liên quan vấn đề nêu trên, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với ông Cao Xuân Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Quý. Vị này thông tin, thời gian qua, trên địa bàn phường đúng là có những cơ sở sản xuất đá móng bê tông dư thừa hoạt động. Lãnh đạo phường rất quan tâm và luôn có chỉ đạo, kiểm tra sâu sát vấn đề này, đặt vấn đề ưu tiên bảo vệ môi trường lên hàng đầu.

Ông Cao Xuân Tấn cho biết thêm, các lô đất nói trên là đất của Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố, nếu như Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng có văn bản thu hồi đất phường sẽ cho cơ sở từ 7 - 10 ngày thu dọn hoàn trả lại mặt bằng. Trước đó, ngày 13/3/2024, UBND phường Hòa Quý đã có mời các chủ cơ sở này cam kết đảm bảo công tác vệ sinh, môi trường.

Các xe bê tông lớn vào bãi đổ bê tông dư thừa, nguyên liệu chính để sản xuất đá móng (Ảnh Đ.Minh)
Các xe bê tông lớn vào bãi đổ bê tông dư thừa, nguyên liệu chính để sản xuất đá móng (Ảnh Đ.Minh)

Được biết, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng đã có văn bản số 4434/STNMT-TTPTQĐ và văn bản số 4809/STNMT-TTPTQĐ gửi UBND các quận, huyện về việc báo cáo số liệu tháo dỡ, di dời các công trình lấn chiếm xây dựng trái phép trên các khu đất, lô đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng quản lý.

Qua tìm hiểu được biết thời gian qua, trên địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn cũng đã có một số lô đất công vị trí đẹp, đắc địa được các đơn vị “mượn” dùng vào công việc, mục đích khác nhau nhưng lại làm ảnh hưởng tới môi trường và mỹ quan đô thị của thành phố.

Trước đó, ngày 24/8/2023, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố (Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng) có Công văn số 643/TTPTQĐ-HCTH về việc cung cấp thông tin và phối hợp quản lý các khu, lô đất đã có mặt bằng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn hiện do Trung tâm Phát triển quỹ đất đang quản lý gửi UBND quận Ngũ Hành Sơn, trong đó có Khu A-4, Khu TĐC Bá Tùng mở rộng (Khu Mân Quang) và Khu HH1 Khu TĐC Bá Tùng mở rộng giai đoạn 3 (Khu Khái Tây 1).

Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Đà Nẵng đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn chỉ đạo các đơn vị, yêu cầu các chủ sử dụng tháo dỡ, bàn giao mặt bằng (theo lộ trình và theo kế hoạch của quận, phường) đối với các khu đất với hiện trạng có các tổ chức, hộ dân đang sử dụng tạm vào mục đích trồng hoa màu, đặt cây xanh, làm bãi đậu xe, kinh doanh quán ăn, cà phê giải khát…

Một cơ sở đúc bê tông dư thừa đá móng nằm sát chân cầu Khuê Đông, giáp sông Đô Tỏa, đoạn vào ra có đất và đá rơi vãi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông
Một cơ sở đúc bê tông dư thừa đá móng nằm sát chân cầu Khuê Đông, giáp sông Đô Tỏa, đoạn vào ra có đất và đá rơi vãi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, mỹ quan đô thị (Ảnh Đ.Minh)

Đồng thời, cơ quan chức năng yêu cầu có cam kết trong thời gian đang sử dụng tạm phải có biện pháp xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và chịu trách nhiệm trong phòng chống cháy nổ.

Do đó, để hạn chế vấn đề ô nhiễm môi trường, bụi bặm làm ảnh hưởng tới người dân trong thời tiết nắng nóng cũng như đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường nói trên, người dân mong muốn, lực lượng chức năng có những chỉ đạo quyết liệt “mạnh tay” hơn nữa, để chấn chỉnh khắc phục những bất cập về môi trường tại khu vực này.

Đà Nẵng vinh dự là một trong 5 địa phương được Bộ Tài Nguyên và Môi trường đánh giá, công nhận về công tác bảo vệ môi trường ở mức tốt năm 2020 và đứng đầu cả nước trong năm 2021. Trong 2 năm (2021, 2023), Đà Nẵng là đoạt Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam trong lĩnh vực “Thành phố môi trường thông minh xanh - sạch”.

Thành phố tiếp tục đặt mục tiêu “Xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường giai đoạn 2021 - 2030”, nhằm đáp ứng định hướng đô thị sinh thái theo Nghị quyết 43-NQ/TW ngày 24/1/2019 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Việc triển khai thực hiện đề án giai đoạn này có mục tiêu, tiêu chí rõ ràng, mang tính hệ thống, đảm bảo huy động các nguồn lực và lộ trình thực hiện.

Đọc thêm

Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông Muôn mặt cuộc sống

Giấy phép lái xe có 12 điểm, trừ điểm nếu vi phạm giao thông

TTTĐ - Điểm của giấy phép lái xe bao gồm 12 điểm. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông Môi trường

Ngày đầu thi tốt nghiệp trung học phổ thông, cả nước có mưa, dông

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ trên phạm vị các quận nội thành của Thủ đô Hà Nội trong sáng 27/6.
Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương Muôn mặt cuộc sống

Xử lý "chuồng cọp" là trách nhiệm của địa phương

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, thời điểm nghiệm thu, các công trình chưa có "chuồng cọp". Đây là do người dân tự xây dựng thêm; việc xử lý vi phạm này thuộc trách nhiệm địa phương.
Khách hàng vỡ òa niềm vui khi trúng xe máy, trúng vàng từ FE CREDIT Muôn mặt cuộc sống

Khách hàng vỡ òa niềm vui khi trúng xe máy, trúng vàng từ FE CREDIT

TTTĐ - Nối tiếp chuỗi hoạt động trao thưởng thuộc khuôn khổ chương trình “Chào hè rực rỡ: Thanh toán ngay – Vui hè may mắn”, tuần qua, đại diện FE CREDIT đã đến thăm nhà và trao tận tay khách hàng các giải thưởng giá trị.
Xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý vụ cháy nhà trọ phố Trung Kính Xã hội

Xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý vụ cháy nhà trọ phố Trung Kính

TTTĐ - Đối với công tác quản lý Nhà nước và trật tự xây dựng về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà trọ tại phường Trung Kính, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đang phối hợp với Viện Kiểm sát thu thập tài liệu, chứng cứ để làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; quan điểm là không có vùng cấm, không bao che...
Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh" Muôn mặt cuộc sống

Vingroup phát động chiến dịch "Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh"

TTTĐ - Lãnh đạo Vingroup nhấn mạnh Chiến dịch "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh" sẽ thổi bùng lên trong mỗi người Việt Nam khát vọng và niềm tự hào dân tộc, chung sức, chung lòng, cùng nhau kiến tạo nên một Việt Nam xanh và thịnh vượng.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở... Muôn mặt cuộc sống

Đẩy nhanh tiến độ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở...

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Công điện số 63/CĐ-TTg ngày 26/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật các tổ chức tín dụng.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Xem thêm