Tag

Bất chấp lệnh giãn cách xã hội, người dân vẫn đổ ra đường

Đô thị 13/08/2021 15:03
aa
TTTĐ - Mặc dù vẫn đang trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng đường phố Hà Nội trong ngày 13/8 vẫn đông đúc xe di chuyển trong khung giờ cao điểm, không kém gì những ngày chưa giãn cách xã hội.
Tây Hồ cần thực hiện giãn cách xã hội chặt chẽ từ khu dân phố, tổ dân cư Quảng Ngãi: Người dân được yêu cầu không ra khỏi nhà từ 21h đến 4h sáng hôm sau Tiêu thụ điện miền Bắc tăng cao, miền Nam lại giảm mạnh Hà Nội: Sinh kế khó khăn, đừng mất tiền vì vi phạm trong lúc giãn cách
Đường Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) đông đúc xe cộ,
Đường Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đông đúc xe cộ trong thời gian giãn cách xã hội

Hạn chế người dân ra đường là điều cần thiết

Mấy ngày gần đây, dù đang trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhưng lượng người và phương tiện tham gia giao thông vào đầu giờ sáng, giờ cao điểm trên nhiều tuyến phố vẫn khá đông đúc. Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong sáng nay (13/8), trên nhiều tuyến phố, điểm chờ đèn tín hiệu, hàng trăm phương tiện dừng, đỗ san sát nhau không khác gì những ngày bình thường.

Là thành phố đông dân, có nhiều cơ quan Trung ương, sở, ngành, các đơn vị sản xuất, cung ứng những mặt hàng thiết yếu, nhiều người ở Hà Nội có công việc phải ra đường trong thời gian giãn cách xã hội là điều đương nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng người, xe tấp nập, đông đột biến vài ngày qua cho thấy, trong số người đổ ra đường chắc hẳn có những người không lý do chính đáng, xét theo hoàn cảnh đặc biệt của những ngày chống dịch quan trọng này.

Anh Vũ Huy Hoàng (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Hà Nội đã bước sang ngày giãn cách thứ 20. Việc ở trong nhà một thời gian dài là điều không dễ chịu. Ai cũng thèm ra đường được hít không khí ngoài trời, được nhìn thấy những người khác và cảm nhận sự gấp gáp của cuộc sống thường nhật. Hơn cả là nhu cầu làm việc kiếm tiền để chăm lo cho cuộc sống của gia đình, người thân. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân nên thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và chỉ đi ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết”.

Bất chấp lệnh giãn cách xã hội, người dân vẫn đổ ra đường
Đường phố Hà Nội vẫn đông đúc xe di chuyển trong khung giờ cao điểm, không kém gì những ngày chưa giãn cách xã hội

Cùng chung quan điểm với anh Hoàng, chị Nguyễn Thị Phương Hoa (ở quận Hà Đông, Hà Nội) cho rằng, việc người dân đổ ra đường quá đông là điều cực kỳ nguy hiểm, có thể khiến mọi nỗ lực kiềm chế dịch Covid-19 của cả thành phố như "đổ sông đổ biển".

“rR đường với lý do không chính đáng lúc này, người ta không chỉ đặt chính bản thân mình vào nguy hiểm mà còn có thể gieo rắc vi vút cho rất nhiều người khác. Trong bất cứ thời điểm nào, bất cứ xã hội nào, tính mạng của con người vẫn luôn là thứ quý giá nhất, được ưu tiên bảo vệ nhất”, chị Hoa nhấn mạnh.

Cần có biện pháp mạnh hơn

Để bảo vệ thành quả chống dịch, bảo vệ người dân, những ngày qua, Thủ đô đã tăng cường siết chặt người ra đường, có lúc đưa ra biện pháp chưa phù hợp nhưng cũng đã nhanh chóng thay đổi, điều chỉnh. Người dân không còn phải đến UBND phường xin xác nhận vào giấy đi đường hay phải trình lịch trực, phân công nhiệm vụ khi qua chốt.

Bất chấp lệnh giãn cách xã hội, người dân vẫn đổ ra đường
Hà Nội cần có những biện pháp cứng rắn hơn để siết chặt người ra đường

Thành phố cũng yêu cầu người dân quét mã QR khi qua chốt kiểm dịch Covid-19... Tuy nhiên trên thực tế, không phải lối đi nào cũng có chốt kiểm soát và nhiều người dễ dàng né chốt để phóng xe trên đường.

Nên chăng bên cạnh những biện pháp đang thực hiện, Hà Nội cần áp dụng thêm việc kiểm tra ngẫu nhiên trên đường. Cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động thường xuyên tuần tra trên các tuyến phố, yêu cầu xuất trình giấy tờ đối với một số người, nếu ai không chứng minh được mình có lý do chính đáng để ra đường trong thời gian giãn cách xã hội thì lập biên bản xử phạt nặng.

Tuy số người được kiểm tra không nhiều nhưng cách này sẽ đánh tan tâm lý "chỉ cần né chốt là có thể đi đâu thì đi" nhờ sự hiện diện của sắc phục cảnh sát trên các tuyến đường và việc truyền thông về các trường hợp bị phạt qua kiểm tra ngẫu nhiên. Nhờ đó, trước khi ra khỏi nhà, từng người sẽ nghiêm túc cân nhắc xem việc đó có thật sự cần thiết hay không.

Chỉ khi nào hạn chế được người ra đường với lý do không chính đáng, chúng ta mới sớm chặn được đường lây virus gây dịch Covid-19, ngày trở lại với cuộc sống bình thường mới sớm đến với người dân Thủ đô.

Đọc thêm

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị Xã hội

5.800 tỷ đồng xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

TTTĐ - Cảng hàng không Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.
Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt Đô thị

Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt

TTTĐ - Với sự gia tăng nhu cầu đi lại của người dân đô thị, ngoài việc đáp ứng số lượng chuyến xe buýt, thì cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút người dân. Đồng thời phải hạn chế ô nhiễm môi trường, sử dụng năng lượng sạch trong phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa Đô thị

Dự án thoát nước trăm tỷ đồng, vừa khánh thành đã sửa

TTTĐ - Dự án thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa tổ chức khánh thành vào cuối tháng 4 vừa qua đã phải tu sửa.
Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước Đô thị

Quy hoạch đô thị, kế hoạch, chương trình phát triển nhà ở phải đi trước một bước

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến hoàn thiện dự thảo 3 nghị định: Quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, xây dựng lại nhà chung cư (Nghị định nhà chung cư); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở (Nghị định chung về nhà ở); quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển, quản lý nhà ở xã hội (Nghị định nhà ở xã hội).
Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc Đô thị

Quảng Nam: Đề xuất nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc

TTTĐ - Đầu tư dự án Nâng cấp Tượng đài Dũng sĩ Điện Ngọc nhằm tưởng niệm, vinh danh các Anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ.
Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân Xã hội

Không bổ sung quy định thu phí nội đô với ô tô cá nhân

TTTĐ - Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, quy định về phí giao thông nội đô không thuộc phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đường bộ và cần tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động kỹ lưỡng.
Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT Đô thị

Giao thông đảm bảo thông suốt cho sĩ tử dự kỳ thi THPT

TTTĐ - Sáng 27/6, các thí sinh Hà Nội bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Theo ghi nhận, giao thông quanh các điểm thi diễn ra thông thoáng, thuận lợi và an toàn.
Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị Xã hội

Giải pháp kiến trúc và nội thất cho nhà ở đô thị

TTTĐ - Sáng 26/5, Báo Kinh tế và Đô thị, chuyên trang Diễn đàn Đô thị phối hợp với Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội và Cộng đồng Thiết kế Nội thất trẻ Việt Nam tổ chức buổi toạ đàm “Giải pháp Kiến trúc và Nội thất nâng cao chất lượng sống cho nhà ở đô thị”.
Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng Đô thị

Xe buýt - “Xương sống” trong vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Tại thành phố Hà Nội, xe buýt đóng vai trò là “xương sống” trong vận tải hành khách công cộng. Những năm gần đây, xe buýt càng ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh, tiệm cận với các nước phát triển.
Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Đô thị

Sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Để phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Ban Giám đốc Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm an toàn tại các điểm thi và các khâu tổ chức kỳ thi.
Xem thêm