Tag

Bắt giữ nghi phạm trộm cắp tài sản, đừng để từ đúng thành sai!

Tư vấn pháp luật 26/10/2021 09:24
aa
TTTĐ - Qua vụ việc 4 thanh niên mới lớn truy sát người đàn ông nghi trộm cắp tài sản khiến nạn nhân tử vong, chuyên gia pháp lý cho rằng, nếu bình tĩnh thông báo cho cơ quan công an, tuân thủ pháp luật thì sẽ không xảy ra án mạng, không phải đối diện với tội danh giết người.
Thanh Hóa: Bắt đối tượng đột nhập quán karaoke trộm cắp tài sản Hoa hậu trộm cắp đồng hồ Rolex có thể đối mặt hình phạt 20 năm tù Hà Nội: Tạm giữ hình sự cô gái trộm cắp tài sản của người đàn ông ngoại quốc Bắc Giang: Tạm giữ hình sự đối tượng trộm cắp điện thoại của người đi chợ

Ngày 22/10 vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng bắt giữ 4 đối tượng gây ra vụ giết người tại phố Hương Viên, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Danh tính các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Việt Anh, SN 2002, trú quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; Trần Văn Luật, SN 2002, trú tại huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình; Nguyễn Tiến Cường, SN 2004, trú tại huyện Thường Tín, Hà Nội và Nguyễn Hoàng Anh, SN 2004, trú tại huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

4 thanh niên đối diện tội danh Giết người sau khi truy sát người đàn ông nghi trộm cắp tài sản
4 thanh niên đối diện tội danh giết người sau khi truy sát người đàn ông nghi trộm cắp tài sản

Theo điều tra ban đầu, ngày 27/9/2021, Nguyễn Việt Anh bị mất trộm xe máy nhãn hiệu Honda Vision tại phòng trọ ở ngõ 119 Tam Trinh, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Việt Anh nghi ngờ anh N.M.V (SN 1978, trú phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) ở cùng khu trọ lấy trộm nhưng không có chứng cứ.

Trước khi Việt Anh bị mất trộm xe, Trần Văn Luật cũng bị mất chiếc xe nhãn hiệu Honda Wave và cũng nghi cho anh V lấy nhưng không có bằng chứng. Đến khoảng 2 giờ ngày 21/10, Việt Anh, Cường, Phương, Luật đi chơi về khu phòng trọ thì thấy anh V và anh N.V.D (SN 1975, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) đang tháo thiết bị chống trộm của xe máy Honda Vision và lắp BKS 28B1-300.33 (là biển chiếc xe Honda Wave của Luật bị mất trước đó) nên 4 đối tượng dùng hung khí đuổi đánh hai người này.

Khi chạy tới phố Hương Viên, anh D bị Việt Anh cầm tuýp sắt gắn dao bầu đâm trúng lưng, các đối tượng còn lại cũng đuổi kịp, đánh anh D khiến nạn nhân tử vong. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của bản thân. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng theo pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người được phân công bào chữa cho bị can vị thành niên và cũng là người giám hộ, cho biết: Chiều 22/10 vừa qua, luật sư đã làm việc với các nghi phạm đang bị tạm giữ về hành vi giết người xảy ra vào khoảng 2h45, ngày 21/10/2021 tại phố Hương Viên, phường Đồng Nhân, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

“Hành vi phạm tội của các nghi phạm đã xâm phạm đến quyền sống của công dân được pháp luật bảo vệ. Xuất phát từ việc nghi ngờ bị hại trộm cắp tài sản, đáng lẽ ra những thanh niên này phải trình báo hoặc thông báo ngay cho Cơ quan Công an đến để giải quyết theo quy định của pháp luật. Thật đáng tiếc, các bị can lại chuẩn bị hung khí nguy hiểm để tự mình giải quyết mâu thuẫn. Hậu quả, bị hại bị tử vong nên các nghi phạm phải chịu trách nhiệm về tội giết người theo Điều 123, Bộ luật Hình sự”, luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu quan điểm.

Cũng theo luật sư Thơm, đối với hành vi lấy trộm BKS xe mô tô của nghi phạm nhưng do bị hại tử vong nên không có căn cứ xử lý. Tuy nhiên, đây được coi là tình tiết bị hại có một phần lỗi, là nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội của các nghi phạm và là căn cứ để xem xét tính chất, mức độ, nguyên nhân phạm tội khi quyết định hình phạt...

Pháp luật quy định, đối với người đang thực hiện tội phạm hoặc ngay sau khi thực hiện tội phạm mà bị phát hiện hoặc bị đuổi bắt thì bất kỳ người nào cũng có quyền bắt và giải ngay người bị bắt đến cơ quan Công an, Viện kiểm sát hoặc Ủy ban Nhân dân nơi gần nhất. Các cơ quan này phải lập biên bản tiếp nhận và giải người bị bắt hoặc báo cho cơ quan điều tra có thẩm quyền.

“Khi bắt người phạm tội quả tang thì người nào cũng có quyền tước vũ khí, hung khí của người bị bắt. Tuy nhiên, người dân không có quyền xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của đối tượng, trừ trường hợp phòng vệ chính đáng, tình thế cấp thiết”, luật sư Thơm nói.

Con phố nơi xảy ra vụ truy sát người đàn ông nghi trộm cắp tài sản
Con phố nơi xảy ra vụ truy sát người đàn ông nghi trộm cắp tài sản

Trả lời câu hỏi của PV, trong tình huống phòng vệ hoặc tình thế cấp thiết thì người dân được phép sử dụng các biện pháp gì để khống chế đối tượng theo đúng quy định pháp luật? Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, người dân được phép chống trả tương xứng và cần thiết để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh. Có thể sử dụng điện thoại thông minh ghi hình, hô hoán nhờ trợ giúp, chống trả, bắt giữ đối tượng. Trường hợp đối tượng hung hãn chống trả quyết liệt bằng hung khí hay vũ khí nguy hiểm thì cần phải hết sức cẩn trọng khi tham gia bắt giữ.

“Tâm lý tội phạm khi bị phát hiện, vây bắt sẽ điên cuồng chống trả để thoát thân và trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Chúng sẽ không từ bất cứ hành vi, thủ đoạn nào để gây sát thương cho người truy đuổi, bắt giữ. Vì vậy người dân đừng vì mất tài sản mà tự mình đối mặt với nguy hiểm khi chúng có sử dụng hung khí hay vũ khí sát thương; Trong khi bản thân mình không có gì để phòng vệ; Hãy cố gắng bình tĩnh nhớ đặc điểm nhận dạng các đối tượng, phương tiện chúng sử dụng,... sau đó đi trình báo cơ quan chức năng”, luật sư Thơm khuyến cáo.

Khi được hỏi về đối tượng đi cùng nạn nhân có vai trò gì trong vụ án này? Nếu đối tượng tham gia trộm cắp tài sản thì sẽ bị xử lý thế nào? Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, nếu có căn cứ xác định trước đó đối tượng đi cùng nạn nhân có tham gia trộm cắp xe máy của các bị can trong vụ án giết người thì đối tượng sẽ bị xử lý về tội Ttộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173, BLHS.

Đối với BKS xe máy bị mất, theo nguyên tắc chủ xe có thể báo mất, xin cấp lại theo quy định. Do đó, không có căn cứ xử lý hình sự về việc trộm cắp BKS xe máy. Có chăng thì bị xử phạt hành chính theo Nghị định 167/NĐ-CP về hành vi trộm cắp tài sản theo Điều 15 với mức phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 2 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; m) Thuê giết người hoặc giết người thuê; n) Có tính chất côn đồ; o) Có tổ chức; p) Tái phạm nguy hiểm; q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm