Bát nháo mỹ phẩm rao bán trên mạng
Nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc trên địa bàn Quận 12 có nhiều địa chỉ bán tràn lan các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có xuất xứ nước ngoài nhưng không có hóa đơn chứng từ, không có tem mác, phóng viên đã vào vai người mua để "tận mục sở thị".
Theo đó, trên trang Facebook có tên “H.T.M” quảng cáo rất hoành tráng khi giới thiệu mình là “chùm (trùm - PV) sỉ lẻ ngoài hệ thống các sản phẩm chính hãng”, bán vô vàn các mặt hàng từ các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đến các loại thuốc đặc trị...
Liên lạc qua số Zalo 097572xxxx, phóng viên hỏi mua các mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng ngoại nhập đang được rao bán. Tại đây, phóng viên đã đặt mua các sản phẩm như: Sữa rửa mặt Cosrx, được quảng cáo xuất xứ Hàn Quốc; Sửa rửa mặt SVR đề nhãn của Pháp; Nước hoa hồng có chiết xuất lá diếp cá, ghi xuất xứ Nhật Bản và một hộp thuốc chức năng viên uống collagen 6 in 1 Spring Leaf Inner Beauty, được quảng cáo xuất xứ từ Úc. Tổng giá trị đơn hàng cả tiền ship là khoảng 1 triệu đồng.
Vô vàn mặt hàng được quảng cáo trên Facebook H.T.M |
Những thùng hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng các loại được đăng tải "khoe" trên Facebook (Ảnh: Facebook nhân vật) |
Khi nhận được hàng, phóng viên bóc ra xem thì "ngoại hình" hộp collagen trầy xước, chai sữa rửa mặt SVR và nước hoa hồng được quấn băng keo nham nhở, có hiện tượng rỉ nước. Thêm vào đó, trên nhãn mác các chai không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có tem nhãn phụ, không thể hiện đơn vị phân phối ra thị trường đối hàng nhập khẩu từ nước ngoài.
Gói hàng mỹ phẩm phóng viên đã đặt từ Facebook H.T.M |
Trước đó, phóng viên đã gọi điện vào số điện thoại 097572xxxx, để hỏi địa chỉ cửa hàng với mong muốn đến xem trực tiếp thì chủ shop tỏ ra “đề phòng” và từ chối. Người này nói nếu cần mua mặt hàng nào thì để kiểm tra xem ở kho còn không, chứ không có trưng bày ở cửa hàng...
Tiếp đến, khi phóng viên hỏi có xuất hóa đơn, chứng từ không thì người này lập tức trả lời là không vì cho rằng số lượng hàng ít, lẻ và nói "không có duyên" bán cho phóng viên (trong vai khách). Ngoài ra, chủ shop còn nói nãy giờ chỉ "trêu" thôi vì nghĩ phóng viên là người của một nhãn hàng nào đó, tìm hiểu để nắm thông tin.
Ngoài trường hợp nêu trên, hiện nay tình trạng kinh doanh, quảng cáo các loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... trong và ngoài nước nhưng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật diễn ra rất bát nháo, do đó người tiêu dùng cần cảnh giác và cơ quan chức năng cần chấn chỉnh, xử lý.
Qua đây, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tránh tình trạng mua phải hàng không đảm bảo, trước tiên, người mua cần phải kiểm tra kĩ nguồn gốc, tem mác, tem chống hàng giả, địa chỉ mua hàng... Hơn hết, đó là sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để kiểm tra, xử lý những địa chỉ mua bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Trong công văn số 7261/QLD-MP ngày 28/7/2022 của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm có nêu, hiện nay có tình trạng kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, trên các sàn giao dịch thương mại điện tử và các trang mạng xã hội (Zalo, Facebook…), các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo trên mạng rất đa dạng về chủng loại, xuất xứ. Bên cạnh các sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, có nhiều sản phẩm mỹ phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm. Để chấn chỉnh tình trạng này, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường triển khai thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn; Tập trung kiểm tra, thanh tra việc thực hiện thông báo thu hồi mỹ phẩm theo quy định, sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng tại địa chỉ đã công bố, doanh nghiệp thay đổi địa chỉ kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý... |