Tag

Bé trai tử vong do "thải độc" bằng cách rạch dao lam trên người

Tin Y tế 28/06/2023 11:25
aa
TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ khoa Điều trị tích cực Nội của bệnh viện vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhi nam 10 tuổi bị nhiễm khuẩn huyết, suy đa tạng, ngộ độc thuốc do người nhà tự ý cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc và cho trẻ đi chữa mẹo bằng cách rạch dao lam trên người để đào thải máu độc ra khỏi cơ thể.
Kinh hoàng rau sạch tưới nước thải độc hại tại Hà Nội Gia tăng các bệnh nhi dưới 6 tháng mắc viêm phổi do nhiễm RSV viêm phổi, suy hô hấp Cấp cứu đuối nước không đúng cách, bệnh nhi nguy kịch Phẫu thuật gắp dị vật trong âm đạo bé gái

Kinh hoàng phương pháp thải máu độc bằng cách... rạch dao lam trên người

TS.BS Hoàng Kim Lâm - Khoa Điều trị tích cực Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: "Trước đó, cách vào viện 8 ngày, trẻ ở nhà xuất hiện ho, sốt, chân tay lạnh, khó thở, mệt. Gia đình đã ra chợ mua một cây thuốc khô (không rõ nguồn gốc) về cắt nhỏ sắc cho uống, đồng thời cho trẻ đi chữa mẹo bằng cách dùng dao lam rạch từng chấm nhỏ trên người để chữa bệnh".

Thấy tình trạng của trẻ không thuyên giảm, gia đình mới cho đi bệnh viện tuyến huyện, sau đó đến bệnh viện tuyến tỉnh điều trị.

Trẻ được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương
Trẻ được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Tại đây, trẻ có các biểu hiện: Sốt, mệt, da vàng sạm, củng mạc mắt vàng, phù 2 mí mắt, bụng trướng, suy gan - thận, suy hô hấp, vô niệu.

Trẻ tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị trong tình trạng bóp bóng qua nội khí quản. Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trẻ được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, suy chức năng đa cơ quan.

Bệnh nhi được điều trị tích cực, hỗ trợ hô hấp, chống sốc, kháng sinh phổ rộng, lọc máu liên tục, chăm sóc tích cực. Mặc dù đã được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng trẻ không đáp ứng điều trị và tử vong sau 1 ngày nằm viện.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng khoa Điều trị tích cực Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, biện pháp chữa bệnh bằng cách dùng dao lam nặn (hoặc rạch) lấy máu… là phương pháp hoàn toàn không có tính khoa học. Cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ tuyệt đối không nên làm những điều này. Phương pháp này vừa phi khoa học, vừa nguy hiểm tính mạng của trẻ do mất máu, hàng rào vi khuẩn tự nhiên của cơ thể bị phá hỏng khiến vi khuẩn xâm nhập trực tiếp vào cơ thể gây nhiễm trùng máu.

Cảnh báo nhiều phương pháp thải độc cơ thể không khoa học

Các bác sĩ khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc các phương pháp chưa bệnh nào cho trẻ, cha mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Cha mẹ không nên vì quá sốt ruột mà nghe những lời mách bảo, quảng cáo về các loại thuốc không rõ nguồn gốc, phương pháp điều trị bệnh phản khoa học khiến trẻ gặp nhiều biến chứng khôn lường, thậm chí tử vong.

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu bất thường, việc quan trọng nhất cha mẹ nên làm là nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngoài phương pháp rạch dao lam để thải máu độc, nhiều hội nhóm xuất hiện trên Facebook, TikTok... hướng dẫn mọi người các phương pháp thải độc cơ thể thiếu căn cứ khoa học và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ví dụ như phương pháp thụt đại tràng bằng cà phê được quảng cáo súc rửa đường ruột rửa sạch chất thải, thải độc, giảm cân và làm đẹp là phi khoa học.

Trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều người quảng cáo bán phương pháp từ uống thuốc, truyền dịch đến thụt tháo đại tràng bằng cà phê, nước lọc, thu hút hàng trăm nghìn người theo dõi.

Hầu hết người bán cam kết sản phẩm uy tín, thải độc gan chỉ sau một liệu trình, "tống" hết các cặn bã. Tuy nhiên, không ai đưa ra được bằng chứng hay nghiên cứu khoa học nào về hiệu quả của các phương pháp này.

SOS: Bé trai 10 tuổi tử vong sau khi đi bị rạch dao lam trên người để "thải độc khỏi cơ thể"
Nhiều phụ huynh tuỳ tiện dùng phương pháp thải độc thụt rửa đại tràng cho trẻ em

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, việc thường xuyên thụt 1 lít nước cà phê vào đại tràng mỗi ngày, hệ vi sinh vật trong đại tràng bị phá hủy, nguy hiểm về lâu dài.

Bác sĩ Nguyễn Phạm Anh Hoa, Trưởng khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết: "Thụt tháo đại tràng, truyền dịch thải độc bằng cách đưa chất lạ vào người khiến khoáng chất, vi khuẩn tốt và xấu bị xổ ra ngoài, gây mất cân bằng điện giải, nguy hiểm đến hệ thống đường ruột. Phương pháp này khiến người dùng dễ lệ thuộc vào nó, ví dụ phải thụt đại tràng mới có thể đại tiện".

Viện Ung thư Quốc gia Mỹ ghi nhận ba trường hợp tử vong dường như có liên quan đến thải độc đại tràng bằng cà phê.

Tạp chí American Journal of Gastroenterology cũng cho rằng việc làm sạch ruột có thể gây hại sức khỏe, thậm chí tử vong. Trường Y thuộc Đại học Harvard khuyến cáo làm sạch ruột bằng cách thụt tháo sẽ gây nguy cơ mất nước, mất cân bằng điện giải, suy giảm chức năng ruột và phá vỡ hệ vi khuẩn đường ruột.

Đọc thêm

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi Tin Y tế

Triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ban hành Chỉ thị về tăng cường chăm sóc sức khỏe trẻ em nhằm giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi.
Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng Tin Y tế

Trẻ mắc đái tháo đường tuýp 1 có xu hướng tăng

TTTĐ - Hiện tại cả nước ta có khoảng gần 2.000 trẻ được chẩn đoán đái tháo đường tuýp 1. Do đó, Bộ Y tế đã xây dựng Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đái tháo đường tuýp 1.
Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô Tin Y tế

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã đánh giá cao những thành công của Hà Nội.
Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2% Tin Y tế

Tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội công bố kết quả khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh quý II năm 2024 với tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với khối bệnh viện là 97,2%; tỷ lệ hài lòng ở bệnh nhân nội trú là 96,63%, người bệnh ngoại trú là 96,74%.
Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Xem thêm