Tag

Bệnh nhân Covid-19 hồi phục: Tôi cảm thấy như mình bị mất trí nhớ

Thế giới 24h 21/10/2020 15:06
aa
TTTĐ - Sau khi nhiễm Covid-19 vào tháng 3, Michael Reagan đã mất hết trí nhớ về kỳ nghỉ 12 ngày ở Paris, mặc dù chuyến đi chỉ diễn ra trước đó vài tuần.
Nhóm máu có ảnh hưởng đến nguy cơ mắc Covid-19 như thế nào?

Vài tuần sau khi Erica Taylor hồi phục sau Covid-19, cô cũng trở nên bối rối và đãng trí hơn, thậm chí không thể nhận ra chiếc xe của chính mình. Đó là chiếc Toyota Prius duy nhất trong bãi đậu xe của khu chung cư nơi cô sống.

Còn đối với Lisa Mizelle, một y tá kỳ cựu bị nhiễm Covid-19 vào tháng 7, nhận thấy mình quên các cách thức xét nghiệm và phương pháp điều trị thông thường. Cô cũng thường xuyên phải hỏi đồng nghiệp về các thuật ngữ y khoa mà cô đã quen thuộc trước đây.

“Tôi rời khỏi phòng và không thể nhớ bệnh nhân vừa nói gì. Tôi cảm thấy như mình bị mất trí nhớ,” cô chia sẻ.

Hội chứng trên được gọi là “sương mù não” ở những bệnh nhân sau khi khỏi Covid-19. Các triệu chứng của nó được biểu hiện như: mất trí nhớ, lú lẫn, khó tập trung, chóng mặt và khó nắm bắt ngôn ngữ.

Những người đã hồi phục Covid-19 cho biết hội chứng này làm suy giảm khả năng làm việc và các hoạt động thường ngày của họ.

Tiến sĩ Igor Koralnik, trưởng khoa truyền nhiễm thần kinh tại Northwestern Medicine ở Chicago, cho biết: “Có hàng nghìn người mắc hội chứng đó. Lực lượng lao động sẽ bị ảnh hưởng đáng kể”.

Reagan xem lại các bức ảnh về chuyến đi Paris mà anh không hề có ký ức (Ảnh: NYT)
Reagan xem lại các bức ảnh về chuyến đi Paris mà anh đã bị mất ký ức (Ảnh: NYT)

Các nhà khoa học chưa chắc chắn điều gì gây ra “sương mù não”. Biểu hiện của bệnh này rất khác nhau và ảnh hưởng đến ngay cả những người chỉ bị nhiễm Covid-19 thể nhẹ và không có bệnh lý nào trước đó. Các giả thuyết hàng đầu cho rằng nó phát sinh khi phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus ngừng hoạt động hoặc do tình trạng viêm trong mạch máu ảnh hưởng đến não.

Nhiều người mắc Covid-19 nhập viện do các vấn đề hô hấp cũng có biểu hiện lú lẫn, mê sảng, suy giảm chức năng tâm thần ngay khi đang điều trị. Thậm chí có tỷ lệ tử vong cao hơn.

Theo kết quả một nghiên cứu được công bố vào tháng 8 tại Pháp cho biết 34% trong tổng số 120 bệnh nhân được theo dõi bị mất trí nhớ và 27% có vấn đề về tập trung trong nhiều tháng sau khi chữa trị Covid-19.

Trong cuộc khảo sát của Survivor Corps - nhóm kết nối 3.930 người từng mắc Covid-19, hơn một nửa cho biết họ gặp khó khăn khi tập trung. Đây là triệu chứng phổ biến thứ 4 trong số 101 tình trạng thể chất, tinh thần, tâm lý dài hạn và ngắn hạn được báo cáo.

Các bác sĩ vẫn chưa rõ liệu chứng sương mù não có thuyên giảm hoặc biến mất theo thời gian hay không. Vì vậy, các chuyên gia khuyên bệnh nhân gặp chứng sương mù não đến gặp bác sĩ để điều trị các di chứng về mặt vật lý và kiểm tra những bệnh lý ẩn chưa được phát hiện sau khi mắc Covid-19.

Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên da người trong 9 giờ đồng hồ Virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên da người trong 9 giờ đồng hồ

TTTĐ - Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases số tháng 10 của các nhà khoa học Nhật ...

Mỹ: Nhiều sinh viên có thể cố tình nhiễm SARS-CoV-2 Mỹ: Nhiều sinh viên có thể cố tình nhiễm SARS-CoV-2

TTTĐ - Đại học Brigham Young ở Idaho, Mỹ (BYU-Idaho) cho biết trong tuần này họ đang điều tra các cáo buộc rằng một số ...

Đọc thêm

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga đánh giá cao cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 20/7, báo “Sự thật Komsomol” của Nga đã đăng bài phỏng vấn đồng chí Gennady Zyuganov, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trả lời phỏng vấn, đồng chí Gennady Zyuganov đánh giá cao vai trò, những đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.
Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 20/7, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bắc Kinh, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thương tiếc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shii Kazuo có bài viết chia sẻ nỗi buồn sâu sắc của ông khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần; bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ khi nhớ về những kỷ niệm với Tổng Bí thư.
Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Cuba thông báo Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuba thông báo quyết định để Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong đó Quốc tang bắt đầu từ 6h đến 24h ngày 22/7 theo giờ nước này.
Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Điện, thư, thông điệp chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn.
Xem thêm