Tag

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh trực tuyến

Xã hội 20/05/2020 10:02
aa
TTTĐ - Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức lễ khai trương "Triển khai ứng dụng thẻ khám bệnh; Thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt và hóa đơn điện tử” trong khám chữa bệnh. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đến dự.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh trực tuyến

Các đại biểu khai trương dịch vụ thẻ khám chữa bệnh, thanh toán trực tuyến tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Bài liên quan

Bộ Y tế yêu cầu đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, tại nhà

Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa mang hiệu quả nhân ba

Thủ tướng Chính phủ dự khai trương 2 sản phẩm công nghệ giúp phòng chống COVID-19

Thí điểm mô hình khám, chữa bệnh từ xa trong giai đoạn cách ly xã hội

Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã đưa vào triển khai ứng dụng thẻ khám bệnh, thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt và hóa đơn điện tử.

Theo đó, thẻ khám bệnh tích hợp hai chức năng vừa là thẻ khám bệnh vừa là thẻ thanh toán, tích hợp chức năng của thẻ ngân hàng được áp dụng cho tất cả người bệnh ngoại trú.

Thông qua thẻ, người bệnh dễ dàng truy xuất các thông tin cá nhân, thông tin thẻ BHYT, thông tin khám bệnh của những lần trước. Do vậy, khi tái khám, người bệnh chỉ cần mang thẻ mà không cần mang theo các giấy tờ khác.

Ngoài ra, thẻ còn tích hợp chức năng thanh toán giúp đơn giản hóa quy trình khám bệnh, chống mất cắp, đồng thời lưu giữ tiền cho những lần tái khám.

Đối với người bệnh nội trú, BV triển khai app thanh toán trên điện thoại di động cũng không dùng tiền mặt.

Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, người bệnh hoặc thân nhân người bệnh dễ dàng tải và sử dụng ứng dụng “Chợ Rẫy - Đăng ký khám bệnh Online” để theo dõi thông tin người bệnh, quản lý và thanh toán viện phí cũng như đặt lịch khám bệnh online.

Đây là một bước tiến lớn góp phần tinh giản các hồ sơ, giấy tờ và nhân sự, giúp các công việc thanh toán viện phí của bệnh nhân được diễn ra nhanh chóng dễ dàng, người thân có thể hỗ trợ thanh toán từ xa, lựa chọn nhiều hình thức thanh toán: Tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, QR code, ví điện tử…

Bên cạnh việc ứng dụng thẻ khám bệnh tích hợp và thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt, BV cũng triển khai hóa đơn điện tử nhằm giúp cho quá trình thanh toán diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm chi phí giấy tờ, thiết bị lưu trữ; không lo thất lạc hóa đơn cũng như có thể sử dụng được nhiều lần.

BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, cho biết mỗi ngày BV khám và điều trị cho hơn 10.000 lượt người bệnh nội và ngoại trú. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh không chỉ mang ý nghĩa triển khai chỉ thị hạn chế thanh toán bằng tiền mặt mà còn là một trong những giải pháp chống “cò khám bệnh”, móc túi, rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bác sĩ Thức cho biết, thẻ giúp xác định đúng người bệnh, truy xuất dễ dàng các thông tin cá nhân, số thẻ bảo hiểm y tế, thông tin khám bệnh của những lần trước. Do vậy, khi tái khám, người bệnh chỉ cần mang thẻ mà không cần mang theo các giấy tờ khác. 100% bệnh nhân sẽ sử dụng thẻ, không cần dùng tiền mặt trong quá trình khám chữa bệnh.

Để áp dụng việc sử dụng thẻ khám bệnh, BV cũng bước đầu gặp khó khăn do nhiều người dân đi khám bệnh chưa tiếp cận được. Do đó, BV đã bố trí nhân viên hỗ trợ từ khâu đầu đến khâu cuối cùng cho người bệnh.

Thứ trưởng bộ Y Tế - Nguyễn Trường Sơn trải nghiệm sử dụng thẻ khám bệnh tại BV Chợ Rẫy.
Thứ trưởng bộ Y Tế - Nguyễn Trường Sơn trải nghiệm sử dụng thẻ khám bệnh tại BV Chợ Rẫy.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã có những đánh giá cao về giá trị và tính ứng dụng của thẻ như: Thời gian các khâu trong quá trình khám chữa bệnh được rút ngắn chỉ còn khoảng 15 phút. Qua đó, hạn chế tính trạng chờ đợi cũng như không phát sinh giao dịch tiền mặt trong quá trình khám chữa bệnh. Điều này góp phần mang lại sự tiện lợi thoái mái và yên tâm cho người bệnh.

Đặc biệt thẻ khám bệnh không cần dùng tiền mặt đã góp phần giảm phiền hà, chờ đợi cho người dân, “cò” bệnh viện, tăng tính công khai minh bạch, làm cho quy trình khám chữa bệnh được hoàn chỉnh.

Thông tin tích hợp trên thẻ sẽ là cơ sở để ngành Y tế tiếp tục triển khai liên thông dữ liệu, quản lý hồ sơ sức khỏe của người dân.

Là bệnh viện tuyến cuối hạng đặc biệt trực thuộc Trung ương, mỗi ngày, BV Chợ Rẫy khám và điều trị cho gần 10 nghìn lượt người bệnh nội và ngoại trú. Việc tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh không chỉ mang ý nghĩa triển khai chỉ thị hạn chế thanh toán bằng tiền mặt mà còn là một trong những biện pháp chống "cò" khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi, hòa nhập với xu hướng 4.0 của ngành Y tế nói chung và góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại BV Chợ Rẫy nói riêng...

Tin liên quan

Đọc thêm

Sẻ chia với học trò khó khăn nơi địa đầu Tổ quốc Xã hội

Sẻ chia với học trò khó khăn nơi địa đầu Tổ quốc

TTTĐ - Đoàn công tác của trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, do TS. Vũ Tiến Dũng, Hiệu trưởng nhà trường làm trưởng đoàn đã hành trình tới mảnh đất địa đầu Tổ quốc - tỉnh Hà Giang và trao quà tới học trò các trường còn nhiều khó khăn, bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.
Trao yêu thương tới học sinh vùng lũ Trung Châu Xã hội

Trao yêu thương tới học sinh vùng lũ Trung Châu

TTTĐ - Sáng 2/10, Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 7 phối hợp cùng Báo Tuổi trẻ Thủ đô tới thăm, tặng quà, đồ dùng học tập cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Chương trình là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024)
Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Kịp thời giải đáp những vướng mắc về chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Sáng 2/10, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng thông tin điện tử https://baohiemxahoi.gov.vn.
Gần 15.000 học sinh được tuyên truyền về an toàn giao thông Muôn mặt cuộc sống

Gần 15.000 học sinh được tuyên truyền về an toàn giao thông

TTTĐ - Chỉ huy Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa cho biết, từ ngày 9/9 đến ngày 30/9, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã phối hợp với 10 trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho gần 15.000 học sinh và 1000 giáo viên trên địa bàn quận.
Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn Môi trường

Ứng phó với biến đổi khí hậu cần hành động nhanh hơn

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai thực hiện cam kết của Việt Nam tại COP26 (Ban Chỉ đạo COP26) chủ trì Phiên họp lần thứ 5 của Ban Chỉ đạo.
Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội BHXH & Đời sống

Hải Dương: 8 tháng đầu năm, 216 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Tính đến hết tháng 8/2024, trên địa bàn tỉnh Hải Dương tồn tại 216 đơn vị sử dụng lao động có số chậm tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ 3 tháng trở lên, với tổng số tiền chậm đóng là gần 21,8 tỷ đồng.
Cuộc sống mới tại Trung Châu Xã hội

Cuộc sống mới tại Trung Châu

Những ngày này, xã Trung Châu (Đan Phượng, Hà Nội) đang tất bật như một công trường trên hành trình tái thiết bởi ảnh hưởng khủng khiếp của cơn bão số 3 vừa qua.
Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng Môi trường

Hà Nội sáng sớm và đêm trời lạnh, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, bão số 5 đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 5km/h; không có khả năng ảnh hưởng đến vùng ven biển và đất liền nước ta.
Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Ngày 1/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024 dự lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước tại Trại giam Ninh Khánh (xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).
Chậm nhất tới 31/12/2025 sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chậm nhất tới 31/12/2025 sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước

TTTĐ - Chiều 1/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, cơ quan với mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.
Xem thêm