Tag

Bí quyết sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong đại dịch Covid-19

Xã hội 14/03/2020 14:48
aa
TTTĐ- Virus Covid-19 lây lan mạnh trong môi trường điều hòa không khí khép kín và chật hẹp. Đã có nhiều bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên các chuyến bay. Và điều tương tự cũng có thể xảy ra nếu chẳng may một người nhiễm Covid-19 lên xe buýt, xe khách đường dài, xe taxi, tàu hỏa hoặc bất kỳ phương tiện công cộng nào.

Bí quyết sử dụng phương tiện giao thông công cộng trong đại dịch Covid-19

Xe bus vắng vẻ những ngày có dịch Corona.

Ở trên các chuyến bay, mặc dù bệnh nhân ở khoang thương gia, khoảng cách giữa các ghế không quá gần, nhưng đã có nhiều bệnh nhân bị lây nhiễm vì họ cùng hít thở bầu không khí chật hẹp trong một khoảng thời gian dài, và họ dùng chung các thiết bị vệ sinh. Còn ở trên xe buýt, quá nhiều người chen chúc chật chội. Khoảng cách giữa người với người có khi chỉ tính bằng cm thì nếu một người mang theo Covid-19 là điều vô cùng tệ hại. Trên xe buýt, chỉ có một số hành khách được ngồi ghế. Số còn lại phải đứng và vịn vào các tay nắm, vào thành ghế…, mỗi ngày lại có rất nhiều lượt hành khách lên xuống, thay đổi liên tục, rất khó kiểm soát.

Tầm lây lan thông thường của Covid-19 được khuyến cáo là trong phạm vi 2m, tuy nhiên trong môi trường điều hòa khép kín, Covid-19 có thể lây xa tới 4,5m.

Một báo cáo về khả năng lây lan của virus Covid-19 do các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc tiến hành cho biết, ngày 22/1, có một hành khách (được gọi là bệnh nhân A) không đeo khẩu trang lên xe buýt và lây nhiễm cho 8 người khác. Sau đó bệnh nhân A lên một xe buýt khác và tiếp tục lây thêm cho 2 người. Sau khi bệnh nhân A xuống xe khoảng 30 phút, một hành khách khác lên chiếc xe buýt này và cũng bị lây Covid-19. Tất cả người nhiễm này đều không đeo khẩu trang.

Khoảng cách giữa bệnh nhân A với hành khách bị nhiễm gần nhất là 0,5 m và hành khách bị nhiễm xa nhất là 4,5 m. Điều này cho thấy Covid-19 có thể tồn tại trong môi trường điều hòa khép kín ít nhất 30 phút và lây xa tới 4,5m. Điều tra trên được tiến hành tại tỉnh ở tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Sau này khi dịch lan rộng, hầu hết người dân Trung Quốc đã sử dụng khẩu trang khi đi xe buýt hoặc các phương tiện công cộng khác.

Hiện nay, tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào lây nhiễm trên xe buýt, tuy nhiên nếu chẳng may có một trường hợp mang Covid-19 lên xe buýt thì khả năng lây nhiễm cho người khác là vô cùng đáng sợ. Tuy nhiên vì nhiều lý do, chúng ta bắt buộc phải chấp nhận lên những phương tiện công cộng, như xe buýt, xe khách, taxi, tàu hỏa hay máy bay…

Để tránh bị lây nhiễm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, chúng ta cần đảm bảo 100% người trên phương tiện đó đều đeo khẩu trang. Qua quan sát tại một số tuyến xe buýt, chúng tôi thấy hầu hết mọi người có đeo khẩu trang, tuy nhiên vẫn có một số ít người không đeo, thậm chị có hành vi ho, hắt hơi vô ý thức, không che miệng. Có lẽ các công ty vận chuyển hành khách cần ra quy định bắt buộc khách hàng phải đeo khẩu trang trước khi lên tàu, xe, để đảm bảo an toàn cho các hành khách khác.

Với những người thường xuyên đi xe buýt, cần mang theo dung dịch rửa tay khô có chứa chất Chlorhexidine hiện đang bán phổ biến tại các hiệu thuốc. Đây là chất sát trùng có nhiều tính năng ưu việt và có thể duy trì sát khuẩn trong nhiều giờ. Rửa tay bằng dùng dịch này trước khi lên xe, vì cho dù các tay nắm có chứa virus thì chúng cũng sẽ không sống nổi trên tay của ta. Trong quá trình di chuyển, tuyệt đối không đưa tay lên vùng mặt, nhất là các vị trí mắt, mũi, miệng. Ngay khi xuống xe, tiếp tục rửa tay bằng dung dịch Chlorhexidine thêm một lần nữa.

Với nước xúc miệng chứa Chlorhexidine cũng vậy, ta dùng một lượng nhỏ khoảng 5ml, xúc sâu vùng họng trước và sau khi lên xe buýt. Kết hợp với khẩu trang và kính mắt, ta có thể yên tâm đi xe buýt cũng như các phương tiện công cộng khác.

Có một mẹo nữa là khi đi phương tiện công cộng, ta nên mặc thêm một áo khoác mỏng. Khi tơi nơi, ta cởi chiếc áo đó ra, treo ra ban công hoặc nơi càng có nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt, vì Covid-19 rất dễ bị tiêu diệt trong môi trường nắng, gió, nhiệt độ cao. Nên có 3 cái áo như vậy để dùng luân phiên hàng ngày, chiếc nào vừa dùng xong nên phơi nắng hoặc giặt ngay. Khi về nhà nên tắm gội trước khi tiếp xúc với người thân. Đó là cách để tránh mang Covid-19 từ nơi công cộng về lây nhiễm cho mọi người trong gia đình.

Tin liên quan

Đọc thêm

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt? Môi trường

Giải pháp nào tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt?

TTTĐ - Sáng 17/5, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cùng Tạp chí Môi trường và Cuộc sống với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức diễn đàn “Khó khăn, vướng mắc trong thực hiện phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt”.
Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo” Đô thị

Nhờ cơ chế đặc thù, Đà Nẵng sẽ bật lên “như chiếc lò xo”

TTTĐ - Phát biểu tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa qua, Phó Chủ tịch QH Trần Thanh Mẫn khẳng định: “Nếu có cơ chế, chính sách đặc thù thì Đà Nẵng sẽ trở thành một trong những địa phương có tốc độ phát triển nhanh và bền vững”. Còn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thì ví sự phát triển của Đà Nẵng như chiếc lò xo sẽ bật ra.
Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn Môi trường

Thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường về bụi mịn

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đang giao Sở Tài nguyên và Môi trường thiết lập đề án xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường, trong đó nêu rõ mối liên hệ của Hà Nội với 10 tỉnh, TP trong vùng về phát thải phương tiện giao thông, bụi mịn PM 0,25.
Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng Muôn mặt cuộc sống

Điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị S1 tại huyện Đan Phượng

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đô thị S1, tỷ lệ 1/5.000 tại xã Tân Hội (huyện Đan Phượng, Hà Nội).
Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga Muôn mặt cuộc sống

Những dấu ấn nổi bật của báo Nhân Dân tại Hội chợ sách quốc tế Liên bang Nga

Ngày 16/5, tại Quảng trường Cung điện ở thành phố Saint Petersburg, Liên bang Nga đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ sách quốc tế Saint Petersburg lần thứ 19 nhân kỷ niệm 225 năm ngày sinh Đại thi hào Alexander Pushkin và Năm Gia đình tại Liên bang Nga. Báo Nhân Dân lần đầu tiên tham gia sự kiện với gian trưng bày sách, báo nổi bật và để lại nhiều dấu ấn.
Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi Môi trường

Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 17/5, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.
Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung Muôn mặt cuộc sống

Phát hiện loài chim quý lần đầu xuất hiện ở miền Trung

TTTĐ - Loài chim quý có tên là quắm đen được phát hiện tại khu vực cửa sông Ô Lâu, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (Thừa Thiên - Huế). Đây là lần đầu ghi nhận loài chim quắm đen, loài có tên trong sách Đỏ Việt Nam ở khu vực miền Trung.
Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp Muôn mặt cuộc sống

Công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1444/UBND-KSTTHC về công khai kết quả Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp tháng 4/2024.
“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh Môi trường

“Gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh

TTTĐ - Hội đồng Anh vừa giới thiệu Dự án “Kỹ năng về khí hậu - Hạt giống cho chuyển đổi xanh" tại Việt Nam. Đây là chương trình toàn cầu của Hội đồng Anh phối hợp cùng người trẻ để “gieo hạt giống” cho quá trình chuyển đổi xanh từ nền kinh tế carbon cao sang nền kinh tế carbon thấp. Chương trình được Hội đồng Anh phối hợp cùng Ngân hàng HSBC thực hiện và Việt Nam là một trong năm quốc gia tham gia vào chương trình bên cạnh Brazil, Mexico, Ấn Độ và Indonesia.
Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội Muôn mặt cuộc sống

Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, bảo hiểm xã hội

TTTĐ - Sáng 16/5, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức buổi đối thoại giao lưu trực tuyến truyền thông chính sách chuyên đề: “Nâng cao kiến thức pháp luật về lao động, Công đoàn, bảo hiểm xã hội”.
Xem thêm