Tag

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên: Không để người lao động mất việc, cùng cực

Tin tức 24/06/2021 14:45
aa
TTTĐ - Đây là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên tại Kỳ họp thứ nhất HĐND TP HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Ông Nguyễn Thành Phong tái đắc cử Chủ tịch UBND TP HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 Bà Nguyễn Thị Lệ tái đắc cử Chủ tịch HĐND TP HCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 Ngày mai (24/6) bầu Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND TP HCM Danh sách 158 người ứng cử đại biểu HĐND TP HCM tại 32 đơn vị bầu cử
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại kỳ họp

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên, bên cạnh công tác nhân sự chủ chốt của thành phố, HĐND kỳ này sẽ quyết định một số chủ trương, chính sách quan trọng như thông qua nghị quyết về chế độ, chính sách đặc thù phục vụ phòng, chống Covid-19, hỗ trợ người dân ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

"Chúng ta không để người lao động mất việc làm, nhất là những người buôn gánh, bán bưng, kiếm sống hàng ngày trên đường phố. Bởi việc ổn định đời sống người dân, doanh nghiệp duy trì sản xuất, cùng nhau vượt qua khó khăn trong lúc này cực kỳ quan trọng đối với thành phố", Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu.

Trước đó, 230.000 người bán vé số, hàng rong, thu gom rác, bốc vác... ở TP HCM bị mất việc, mất thu nhập do Covid-19 được UBND thành phố đề xuất hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 345 tỷ đồng. Nếu được HĐND thành phố thông qua thì mỗi người sẽ nhận 1,5 triệu đồng; Kinh phí từ ngân sách, quỹ phòng chống dịch.

Ngoài ra, theo Bí thư Thành ủy TP HCM, HĐND TP HCM khóa mới cần triển khai hoạt động trong bối cảnh có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách. Nhiệm vụ quan trọng trước tiên của kỳ họp này là xem xét, quyết định công tác nhân sự chủ chốt của HĐND, UBND và một số cơ quan hành chính, tư pháp của thành phố. Qua đó, Bí thư Thành ủy mong muốn các đồng chí được tín nhiệm bầu vào các vị trí quan trọng của chính quyền TP sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, với tầm nhìn, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đề ra, sứ mệnh của HĐND TP HCM khóa X thực sự rất lớn. HĐND phải cùng cả hệ thống chính trị nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị giai đoạn 2021 - 2026, với mục tiêu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; Nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh; Xây dựng TP thành đô thị thông minh, TP dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, đi đầu trong đổi mới sáng tạo và cuộc sống của người dân có chất lượng tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Để thực hiện trọng trách này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị HĐND TP tiếp tục nghiên cứu, rà soát, xây dựng, đề xuất bổ sung chính sách để triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, Nghị quyết 131 của Quốc hội và Nghị quyết 1111 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và những chủ trương, chính sách quan trọng khác của Trung ương. Việc cụ thể hóa quy định pháp luật và các cơ chế chính sách của Trung ương, cũng như ban hành các cơ chế chính sách của TP có ý nghĩa rất quan trọng nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của TP HCM.

Người đứng đầu Thành ủy còn đề nghị HĐND TP HCM quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, tập trung đổi mới tổ chức hoạt động của HĐND TP theo hướng phục vụ Nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại. Trước hết là cụ thể hóa Nghị quyết 131 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại TP HCM, xây dựng mô hình hoạt động của HĐND TP phù hợp với quy mô, đặc điểm của đô thị loại đặc biệt; Bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quyết định và tổ chức thực hiện chính sách trong phạm vi quyền hạn được giao; Nghiên cứu thực thi công tác bảo đảm thi hành hành pháp luật đối với một số lĩnh vực trước đây thuộc chức năng, nhiệm vụ của HĐND cấp quận.

Đặc biệt nghiên cứu và thúc đẩy mạnh mẽ việc phân cấp, phân quyền giữa TP HCM với các quận, huyện và TP Thủ Đức, tạo ra cơ chế để các địa phương tự chủ hơn trong huy động nguồn lực, đầu tư phát triển và quản trị công; Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành ngân sách, kiểm soát nguồn kinh phí đầu tư cho các chương trình, dự án trọng điểm, đi đôi với xây dựng cơ chế huy động nguồn lực; Sử dụng đúng mục đích và hiệu quả nguồn ngân sách được điều tiết giai đoạn 2022 - 2025.

Bí thư Thành ủy TP HCM đề nghị tăng cường, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND TP trong điều kiện không có HĐND cấp quận và cấp phường, nhất là giám sát xây dựng thể chế trong xây dựng chính quyền đô thị và giám sát việc thi hành pháp luật, thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức; Thông qua công tác giám sát, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp; Giáo dục cán bộ, công chức, viên chức hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân.

Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, ông đề nghị HĐND tập trung giám sát có trọng tâm, trọng điểm việc triển khai các chương trình, dự án quan trọng, cấp bách và những vấn đề người dân quan tâm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa giám sát của HĐND với kiểm tra giám sát của Đảng, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của Nhân dân. Bài học đắt giá từ lịch sử để lại còn nóng hổi trong công tác giám sát của HĐND TP HCM đối với việc triển khai tổ chức thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm là một minh chứng về sự hạn chế, chưa tròn trách nhiệm trước cử tri, người dân TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị TP cần đổi mới mạnh mẽ công tác tiếp xúc cử tri theo hướng tiếp xúc chuyên đề; Mở rộng có trọng tâm, trọng điểm để nhiều cử tri tham gia tiếp xúc; Nghiên cứu thường xuyên tổ chức diễn đàn đối thoại với cử tri để cử tri các giới, các thành phần tham gia bàn bạc, xây dựng và phát triển thành phố.

"Tôi đề nghị nhiệm kỳ này tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, tạo sự chuyển biến thực sự trong việc bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân thông qua lắng nghe và trả lời, giải quyết kiến nghị của cử tri. Đề nghị đại biểu HĐND TP điều giản dị nhưng quan trọng nhất là làm đúng và làm tốt phần việc thuộc trách nhiệm dân cử, là thực hiện đúng lời hứa với cử tri. Giờ đây, điều cam kết đã được bắt đầu thực hiện. Danh dự và trách nhiệm thuộc về các vị, bởi các vị đã được cử tri chọn lựa”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đọc thêm

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 Thời sự

Luật Đất đai và Luật Nhà ở chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15, Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15.
Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh Tin tức

Tin tưởng Hà Nội sẽ đi đầu trong chuyển đổi số, phát triển xanh

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, với vai trò, vị thế đặc biệt quan trọng là Thủ đô, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, đầu tàu kinh tế - văn hoá - khoa học - giáo dục của cả nước, Hà Nội phải là địa phương đi đầu, tiên phong trong công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số, hướng tới xã hội văn minh, hiện đại.
Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại Tin tức

Để Hà Nội trở thành nơi đáng sống, đã đến thì đều trở lại

TTTĐ - Chúng ta phải hỗ trợ Thủ đô hoàn tất hệ thống tuyến đường sắt đô thị và mở rộng không gian phía Nam, phía Bắc sông Hồng, lấy sông Hồng làm trục trung tâm, để Hà Nội trở thành nơi đáng đến và đã đến thì phải trở lại…
Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá Tin tức

Trách nhiệm, sáng tạo thực hiện hiệu quả các chính sách đột phá

TTTĐ - Với rất nhiều cơ chế, chính sách đột phá trong Luật Thủ đô (sửa đổi), chúng ta vừa phải làm rất là linh hoạt, sáng tạo trong khuôn khổ mà Luật đã trao cùng với tinh thần trách nhiệm cao nhất.
Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06 Tin tức

Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng phục vụ Đề án 06

TTTĐ - Sáng 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn thành phố. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự hội nghị.
Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi Tin tức

Chính thức vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số iHanoi

TTTĐ - Sáng 28/6, tại trụ sở UBND TP Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06; đánh giá kết quả thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số ứng dụng, nền tảng của Đề án 06 trên địa bàn TP.
Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Giữ bố cục 7 chương 54 điều với Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ -Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi tiếp thu, chỉnh lý vẫn giữ bố cục gồm 7 chương và 54 điều, bảo đảm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các chủ trương, chỉ đạo, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô.
Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Quốc hội chính thức thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Sáng 28/6, với 462/470 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu), Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).
Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) Tin tức

Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Hôm nay (28/6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Với nhiều đột phá ở các khía cạnh khác nhau về quy mô, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phát triển, Luật Thủ đô (sửa đổi) kỳ vọng sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới cho Hà Nội; đồng thời lan tỏa cho cả vùng xung quanh Thủ đô.
Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới Tin tức

Việt Nam thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới

TTTĐ - Chiều 27/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc (từ ngày 24-27/6) với những kết quả quan trọng, dấu ấn và điểm nhấn nổi bật, tiếp tục cụ thể hóa, triển khai những định hướng, tầm nhìn hợp tác chiến lược của lãnh đạo cấp cao thành những dự án cụ thể, hiệu quả, thiết thực, mang tính đột phá.
Xem thêm