Tag

Bị “tố” để quên dụng cụ y tế trong cơ thể bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn nói gì?

Bạn đọc 22/09/2019 08:43
aa
TTTĐ - Trước thông tin người nhà bệnh nhân phản ánh bác sỹ Bệnh viện Thanh Nhàn bỏ quên dụng cụ y tế trong người bệnh nhân, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn Vũ Thành Chung khẳng định, trường hợp này không phải là việc để quên dụng cụ y tế trong người bệnh nhân. Đây là vật liệu được phép lắp đặt để hỗ trợ cho người bệnh sau khi phẫu thuật.

Bị “tố” để quên dụng cụ y tế trong cơ thể bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn nói gì?

Lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn khẳng định vật liệu được phép lắp đặt trong người bệnh nhân để hỗ trợ sau khi phẫu thuật

Bài liên quan

Kỳ 1: Trung tâm Cô Đỗ bán “thần dược” chưa được cấp phép?

Cần kiểm tra, rà soát lại quy trình bổ nhiệm cán bộ tại Trường Cao đẳng Đường sắt

Dân tố việc lấn chiếm đất công, chính quyền im lặng

TP HCM: TMV Ngọc Hường bị Sở Y tế “tuýt còi” vì quảng cáo quá đà

Lào Cai: Thanh tra việc thu chi ngân sách của phòng giáo dục huyện Bắc Hà

Nhà hàng 9999 ở Lào Cai đã khắc phục sai phạm

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận thông tin từ chị Y (ở Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) vợ của anh P.H là bệnh nhân đã mổ sỏi thận tại Bệnh viện Thanh Nhàn phản ánh về việc: Các bác sỹ tại bệnh viện này mổ sỏi thận cho anh H đã để quên ống thông tiểu (ống dẫn nước tiểu từ thận xuống bàng quang) trong cơ thể trong suốt 2 tháng qua khiến anh H đi tiểu ra máu và cảm thấy đau buốt.

Trao đổi với PV, chị Y cho biết, vào khoảng giữa tháng 6/2019, gia đình chị có đưa anh H đi mổ nội soi sỏi thận tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Ca mổ được bác sỹ Thành trực tiếp mổ. Sau khi mổ xong, gia đình và trực tiếp anh H đã hỏi bác sỹ Thành về việc có đặt ống thông tiểu hay không? thì nhận được câu trả lời là không đặt ống này. Chị Y cũng khẳng định, tại giấy hẹn sau khi ra viện cũng không được bác sỹ chỉ định quay lại bệnh viện lấy ống thông tiểu ra ngoài và cho mua thuốc uống thêm như thế nào?

Khoảng 2 tháng sau, anh H vẫn cảm thấy đau buốt, đi tiểu ra máu như khi bị sỏi thận. Thấy người thân đau quá, chị Y đã đưa anh H tới Bệnh viện Thanh Nhàn khám lại thì được chỉ định đi chụp X – Quang. Kết quả chụp cho thấy một ống hình móc câu được đặt trong cơ thể bệnh nhân H. Sau đó các y bác sỹ phía bệnh viện yêu cầu nộp 2 triệu đồng (có bảo hiểm) để phẫu thuật lấy ống thông tiểu ra ngoài.

“Tôi thấy những người điều trị theo bảo hiểm y tế thì bị “nhồi nhét” 4 người một giường, trong khi phòng điều trị theo yêu cầu chỉ có 1 người/giường, có phòng còn để giường trống. Cùng với đó là việc phải nộp 2 lần viện phí để phẫu thuật trong khi người thân đau đớn khiến tôi rất bức xúc”, chị Y nói.

Trước thông tin phản ánh của bạn đọc về việc “bác sỹ của Bệnh viện Thanh Nhàn để quên dụng cụ y tế trong người bệnh nhân”, PV báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ với lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn để có câu trả lời chính xác, khách quan, đa chiều.

Hình ảnh chụp X - Quang cho thấy Sonde JJ nằm trong cơ thể bệnh nhân
Hình ảnh chụp X - Quang cho thấy Sonde JJ nằm trong cơ thể bệnh nhân

Ngày 19/9, trao đổi với PV, bác sỹ Vũ Thành Chung - Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn khẳng định, đây không phải là để quên dụng cụ y tế trong người bệnh nhân mà bệnh viện thực hiện theo đúng chỉ định, quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế. Đối với những người bệnh được phẫu thuật nội soi tán sỏi thì nguyên tắc bao giờ cũng được đặt một ống Sonde JJ từ bể thận xuống bàng quang để dự phòng bảo vệ sau quá trình phẫu thuật. Sonde JJ sẽ giúp dẫn nước tiểu lưu thông tốt, không ứ lại ở thận, niệu quản, cặn sỏi nhỏ sau khi tán cũng theo đường này thoát ra ngoài. Sau phẫu thuật khoảng 3 tuần thì quay lại viện để rút Sonde JJ. Đây là phương pháp phẫu thuật tốt nhất cho người bệnh.

Nói về trường hợp cụ thể của bệnh nhân H, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn Vũ Thành Chung cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của người nhà bệnh nhân, bệnh viện đã tiến hành kiểm tra và xác minh toàn bộ quy trình chuyên môn.

Theo đó, bệnh nhân P.H (sống tại Vĩnh Hưng, phường Lĩnh Nam) nhập viện lần một vào ngày 12/7/2019 tại Khoa Cấp cứu ngoại; số bệnh án BA 24429, với chẩn đoán cơn đau quặn thận phải.

Qua thăm khám, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính và làm các xét nghiệm, các bác sỹ phát hiện trong cơ thể bệnh nhân có sỏi niệu quản phải với kích thước gần 5mm nằm sát lỗ niệu quản phải đổ vào bàng quang. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi tán sỏi và đặt Sonde JJ ngày 17/7/2019.

Sau đó bệnh nhân đã được phẫu thuật, sức khỏe tiến triển tốt và ra viện ngày 22/7/2019. Kiểm tra bệnh án và dữ liệu lưu trữ trên hệ thống công nghệ thông tin của Bệnh viện cho thấy trong giấy ra viện có hẹn “Bất thường (thì) tái khám, uống thuốc theo đơn. Hẹn rút Sonde JJ sau ba tuần.”

Tuy nhiên, đến ngày 3/9/2019, bệnh nhân P.H vào viện lần hai tại Khoa Cấp cứu ngoại với số bệnh án BA 30919 với chẩn đoán đái máu/còn Sonde JJ, bệnh nhân đã được khám và làm các xét nghiệm; chỉ định phẫu thuật rút Sonde JJ ngày 4/9/2019. Sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định sức khỏe và được xuất viện vào ngày 5/9/2019.

Cũng theo vị Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn, qua kiểm tra cho thấy, việc đặt Sonde JJ (vật liệu sử dụng trong phẫu thuật, không phải là dụng cụ y tế) sau mổ tán sỏi niệu quản qua nội soi là hoàn toàn đúng theo quy trình kỹ thuật của Bộ Y tế.

“Khi bệnh nhân ra viện bác sỹ ghi trong hồ sơ bệnh án và giấy ra viện lời dặn dò và hẹn rút Sonde JJ. Việc bệnh nhân không đến rút Sonde JJ theo đúng lịch hẹn có thể là sơ suất của bệnh nhân chứ không phải lỗi của bệnh viện”, ông Chung nói.

Ông Vũ Thành Chung cũng cho biết thêm, bệnh viện đã liên hệ và mời bệnh nhân và gia đình đến để làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, phía bệnh nhân và gia đình bệnh nhân xác nhận không có ý kiến phản ánh với Bệnh viện Thanh Nhàn và cũng chưa đến làm việc với bệnh viện.

Về thông tin người nhà bệnh nhân phản ánh “nhồi nhét” 4 người trên/giường, Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn khẳng định, không có chuyện đó. Tất cả bệnh nhân đến điều trị, đều mỗi người một giường, chỉ có những bệnh nhân chờ mổ, vẫn đi lại được, chúng tôi mới ghép 2 người nhưng cũng không quá 24 tiếng.

Về yêu cầu nằm phòng dịch vụ, nếu gia đình có điều kiện, yêu cầu nằm điều trị phòng dịch vụ thì tự nguyện nộp thêm phí, nhưng cũng không hơn nhiều so với những phòng khác và việc này bệnh viện không ép buộc.

Trao đổi thêm với PV về thông tin ghép 3-4 người/giường, bác sỹ Phùng Quốc Anh – Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết: Hằng năm vào thời điểm này bệnh viện rất đông bệnh nhân, có ngày lên đến 1300 người so với kế hoạch được giao có 800 giường. Theo quy định của Bộ Y tế về chất lượng bệnh viện thì Bệnh viện Thanh Nhàn không bao giờ để xảy ra tình trạng 3-4 người/giường. Có thể ghép 2 người/giường nhưng cũng không quá 24 tiếng, không để bệnh nhân nằm ghép quá lâu. Việc ghép này cũng chỉ xảy ra đối với giường có bệnh nhân chuẩn bị ra viện và bệnh nhân mới vào.

Qua sự việc này, lãnh đạo Bệnh viện Thanh Nhàn cũng quán triệt tới toàn bộ nhân viên y tế của bệnh viện phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, thực hiện tốt việc nâng cao tinh thần, thái độ giao tiếp, ứng xử với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Đồng thời lãnh đạo bệnh viện cũng đề nghị phía người bệnh, người nhà bệnh nhân có sự phối hợp trao đổi kỹ với các y bác sỹ trong quá trình điều trị tại bệnh viện và sau khi ra viện để tránh hiểu lầm như sự việc này.

Đọc thêm

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ – Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái? Đường dây nóng

Cần làm rõ việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại xã Kiền Bái?

TTTĐ - Hàng chục vụ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, đất công, trong đó có 2 trưởng thôn nhưng lãnh đạo xã Kiền Bái, huyện Thủy Nguyên không chỉ đạo xử lý. Trong khi đó, dòng họ Bùi dựng bia tưởng niệm cụ thủy tổ có công với xã ngay lập tức bị cưỡng chế.
Xem thêm