Tag

Bình Dương sẽ có hai tuyến đường sắt "khủng"

Đô thị 09/07/2023 13:58
aa
TTTĐ - Tuyến đường sắt kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh) kết nối với tỉnh Bình Dương và tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép được kỳ vọng sẽ tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch... sẽ là bước đột phá phát triển kinh tế, xã hội trong tương lai.
Bình Dương: Sẵn sàng khởi công 2 cây cầu thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Bình Dương Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương

Phương án kéo dài tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, tỉnh này và TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đi qua 2 địa phương này. Việc kéo dài tuyến đường sắt trên được các tỉnh, thành đánh giá là cần thiết để tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch, kinh tế - xã hội các đô thị trong tương lai.

Đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8 km. Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 125,95 triệu USD (2.973 tỷ đồng). Phương án tổ ch
Một đoạn tuyến Metro số 1

Phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 2 đoạn.

Đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8 km. Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 125,95 triệu USD (2.973 tỷ đồng). Phương án tổ chức cấu trúc tuyến của đoạn này đã được sự thống nhất của các địa phương.

Đoạn 2, tại ga Bình Thắng sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Nhánh 1 (hướng về Đồng Nai) dài khoảng 18,3 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom). Nhánh 2 (hướng về Bình Dương) dài khoảng 29,55 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).

Hai hướng dự định kéo dài lên Đồng Nai, Bình Dương. Đồ họa: Khánh Hoàng
Hai hướng dự định kéo dài lên Đồng Nai, Bình Dương. Đồ họa: Khánh Hoàng

Phương án kéo dài tuyến Metro số 1 đi trên cao nên công nghệ xây dựng không quá phức tạp. Điều này cũng giúp nâng cao cảnh quan đô thị nếu được thiết kế tốt.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng sẽ có 8 tuyến, gồm: Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối ra cảng Hiệp Phước.

Đến năm 2030, các địa phương tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn; Phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến đường kết nối Thủ Thiêm - Long Thành; Đối với tuyến TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đầu tư đầu tư theo hình thức công tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp...

Tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng – Thị Vải – Cái Mép

Theo ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, đoạn tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép thuộc các tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh, Trảng Bom - Hòa Hưng có chiều dài hơn 125 km.

Đối với đoạn từ TP Dĩ An đến cảng Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An - nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

2.	Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Bình Dương đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo tình hình về các dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép; Tuyến Metro Suối Tiên - thành phố mới Bình Dương - Bàu Bàng; Điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và Dĩ An;
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Bình Dương đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo tình hình về các dự án tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép; Tuyến Metro Suối Tiên - thành phố mới Bình Dương - Bàu Bàng; Điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và Dĩ An; Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...

Dự kiến, đoạn đường sắt từ TP Dĩ An - huyện Bàu Bàng có chiều dài khoảng 41,65km. Tổng mức đầu tư dự kiến là 34.300 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 9.500 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; giai đoạn 2 đầu tư hệ thống đường ray và hệ thống nhà ga theo quy hoạch khoảng 24.800 tỷ đồng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Hiện, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh để nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An.

Trước đó, tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ phương án kéo dài dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu về đến ga An Bình; Bên cạnh đó, tiếp tục cùng phối hợp kiến nghị Trung ương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc bằng các nguồn vốn hợp pháp khác

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về chủ trương điều chỉnh vị trí ga An Bình từ bên trái tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sang bên phải tuyến.

Hiện Cục Đường sắt Việt Nam đang được Bộ GTVT giao lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP Hồ Chí Minh, trong đó có điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và bổ sung chức năng ga hành khách cho ga An Bình.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về chủ trương điều chỉnh vị trí ga An Bình từ bên trái tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sang bên phải tuyến.

Hiện Cục Đường sắt Việt Nam đang được Bộ GTVT giao lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP Hồ Chí Minh, trong đó có điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và bổ sung chức năng ga hành khách cho ga An Bình.

Đọc thêm

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị Đô thị

Triển khai cơ chế đặc thù phát triển đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/2/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị.
Xem thêm