Tag

Bình Dương sẽ có hai tuyến đường sắt "khủng"

Đô thị 09/07/2023 13:58
aa
TTTĐ - Tuyến đường sắt kéo dài tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh) kết nối với tỉnh Bình Dương và tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép được kỳ vọng sẽ tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch... sẽ là bước đột phá phát triển kinh tế, xã hội trong tương lai.
Bình Dương: Sẵn sàng khởi công 2 cây cầu thuộc dự án đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Bình Dương Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 TP HCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương

Phương án kéo dài tuyến metro số 1 TP Hồ Chí Minh

Theo đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương, tỉnh này và TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai đang nghiên cứu phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đi qua 2 địa phương này. Việc kéo dài tuyến đường sắt trên được các tỉnh, thành đánh giá là cần thiết để tăng kết nối vùng, kích cầu du lịch, kinh tế - xã hội các đô thị trong tương lai.

Đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8 km. Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 125,95 triệu USD (2.973 tỷ đồng). Phương án tổ ch
Một đoạn tuyến Metro số 1

Phương án kéo dài tuyến Metro số 1 về Bình Dương, Đồng Nai chia làm 2 đoạn.

Đoạn 1 từ ga bến xe Suối Tiên đi trên cao bên phải Quốc lộ 1 rồi vượt sang trái để về ga Bình Thắng (ký hiệu S0) trước nút giao Tân Vạn (tỉnh Bình Dương), dài khoảng 1,8 km. Tổng mức đầu tư đoạn này khoảng 125,95 triệu USD (2.973 tỷ đồng). Phương án tổ chức cấu trúc tuyến của đoạn này đã được sự thống nhất của các địa phương.

Đoạn 2, tại ga Bình Thắng sẽ triển khai tiếp 2 tuyến nhánh độc lập trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Nhánh 1 (hướng về Đồng Nai) dài khoảng 18,3 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng qua ngã ba Vũng Tàu đến Chợ Sắt và về khu vực Hố Nai (huyện Trảng Bom). Nhánh 2 (hướng về Bình Dương) dài khoảng 29,55 km, đi trên cao từ ga Bình Thắng đến gần nút giao Bình Chuẩn và đi về Khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương (thị xã Bến Cát, Tân Uyên và TP Thủ Dầu Một).

Hai hướng dự định kéo dài lên Đồng Nai, Bình Dương. Đồ họa: Khánh Hoàng
Hai hướng dự định kéo dài lên Đồng Nai, Bình Dương. Đồ họa: Khánh Hoàng

Phương án kéo dài tuyến Metro số 1 đi trên cao nên công nghệ xây dựng không quá phức tạp. Điều này cũng giúp nâng cao cảnh quan đô thị nếu được thiết kế tốt.

Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt năm 2021, hệ thống metro kết nối vùng sẽ có 8 tuyến, gồm: Trảng Bom - Hòa Hưng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Dĩ An - Lộc Ninh, TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh - Nha Trang, Thủ Thiêm - Long Thành, TP Hồ Chí Minh - Tây Ninh và các tuyến đường sắt chuyên dụng nối ra cảng Hiệp Phước.

Đến năm 2030, các địa phương tập trung cải tạo, nâng cấp, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt hiện có; tiếp tục triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị có nhu cầu vận tải lớn; Phấn đấu khởi công một số tuyến kết nối các cảng biển cửa ngõ quốc tế Biên Hòa - Vũng Tàu, tuyến đường kết nối Thủ Thiêm - Long Thành; Đối với tuyến TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ đầu tư đầu tư theo hình thức công tư (PPP) hoặc phương thức đầu tư khác phù hợp...

Tuyến đường sắt công nghiệp Bàu Bàng – Thị Vải – Cái Mép

Theo ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, đoạn tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép thuộc các tuyến đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh, Trảng Bom - Hòa Hưng có chiều dài hơn 125 km.

Đối với đoạn từ TP Dĩ An đến cảng Cái Mép - Thị Vải, Bộ GTVT bổ sung phương án hướng tuyến từ ga Dĩ An - nút giao Phước Tân (vị trí giao đường sắt Trảng Bom - Hòa Hưng với đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu) vào báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

2.	Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Bình Dương đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo tình hình về các dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; Tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép; Tuyến Metro Suối Tiên - thành phố mới Bình Dương - Bàu Bàng; Điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và Dĩ An;
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và tỉnh Bình Dương đi khảo sát thực tế và nghe báo cáo tình hình về các dự án tuyến đường sắt Bàu Bàng - Thị Vải - Cái Mép; Tuyến Metro Suối Tiên - thành phố mới Bình Dương - Bàu Bàng; Điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và Dĩ An; Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành...

Dự kiến, đoạn đường sắt từ TP Dĩ An - huyện Bàu Bàng có chiều dài khoảng 41,65km. Tổng mức đầu tư dự kiến là 34.300 tỷ đồng, chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 9.500 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; giai đoạn 2 đầu tư hệ thống đường ray và hệ thống nhà ga theo quy hoạch khoảng 24.800 tỷ đồng bằng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) hoặc đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Hiện, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan của tỉnh để nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt từ huyện Bàu Bàng đến TP Dĩ An.

Trước đó, tỉnh Bình Dương cũng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ phương án kéo dài dự án tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu về đến ga An Bình; Bên cạnh đó, tiếp tục cùng phối hợp kiến nghị Trung ương đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước hoặc bằng các nguồn vốn hợp pháp khác

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về chủ trương điều chỉnh vị trí ga An Bình từ bên trái tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sang bên phải tuyến.

Hiện Cục Đường sắt Việt Nam đang được Bộ GTVT giao lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP Hồ Chí Minh, trong đó có điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và bổ sung chức năng ga hành khách cho ga An Bình.

Ngoài ra, tỉnh Bình Dương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về chủ trương điều chỉnh vị trí ga An Bình từ bên trái tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sang bên phải tuyến.

Hiện Cục Đường sắt Việt Nam đang được Bộ GTVT giao lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP Hồ Chí Minh, trong đó có điều chỉnh vị trí quy hoạch ga An Bình và bổ sung chức năng ga hành khách cho ga An Bình.

Đọc thêm

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng Xã hội

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

TTTĐ - Khu vực công viên Bồ Đề Xanh và Bệnh viện Tâm Anh (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội) đang trong tình trạng vi phạm trật tự đô thị và lấn chiếm không gian công cộng nghiêm trọng. Thay vì là nơi để người dân thư giãn, đi bộ và tận hưởng không gian xanh, công viên và vỉa hè, quanh bệnh viện lại bị biến thành bãi trông giữ ô tô gây nhếch nhác, làm mất mỹ quan, cản trở sinh hoạt của cư dân khu vực.
Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"? Xã hội

Lắp đặt bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 để "xã hội hóa"?

TTTĐ - Công ty Táo Đỏ cho biết đã được cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam cấp phép xây dựng các bảng quảng cáo trên Tỉnh lộ 607 qua thị xã Điện Bàn để "xã hội hóa".
Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối” Đô thị

Làng cổ Đường Lâm và lăng Phùng Hưng, Ngô Quyền bị “mất kết nối”

TTTĐ - Thời gian gần đây, du khách đến với làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) bất ngờ khi tuyến đường đến tham quan khu tâm linh thờ hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền không thể di chuyển bằng xe ô tô. Người dân đi lại cũng khó khăn do cầu Cam Lâm hiện tại chỉ cho phép xe máy và phương tiện thô sơ lưu thông.
5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam Đô thị

5 giải pháp đột phá “Trẻ hóa đô thị” Việt Nam

TTTĐ - 5 giải pháp “Trẻ hóa đô thị” hướng đến việc giải quyết những thách thức thực tế của đô thị, từ việc tái sinh không gian công cộng đến phát triển nhà ở bền vững.
Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng Nhịp sống phương Nam

Vi phạm về môi trường, Dầu khí IDICO bị phạt nặng

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt 330 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng dầu khí IDICO về hành vi vi xả thải ra môi trường.
Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài Đô thị

Xử lý trách nhiệm cá nhân để dự án chậm tiến độ kéo dài

TTTĐ - Các ban, sở, ngành, địa phương rà soát, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; trụ sở, công sở, diện tích nhà thuộc sở hữu nhà nước không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả; báo cáo UBND thành phố theo quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm Đô thị

Xử lý vi phạm trật tự đô thị tại tuyến phố trung tâm

TTTĐ - Với vị trí trung tâm, phường Lê Đại Hành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có nhiều cơ quan, trung tâm thương mại và khu vui chơi, tạo áp lực lớn về trật tự đô thị.
"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô Đô thị

"Mách nước" khai thác không gian ngầm theo Luật Thủ đô

TTTĐ - Việc triển khai Luật Thủ đô và các quy định liên quan đến quản lý không gian ngầm đòi hỏi phải xem xét một cách nghiêm túc nhiều vấn đề quan trọng.
Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch Đô thị

Chung trách nhiệm gìn giữ Vườn hoa hồ Thiền Quang sáng, xanh, sạch

TTTĐ - Công trình cải tạo Vườn hoa hồ Thiền Quang (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tạo niềm phấn khởi cho người dân Thủ đô khi được thụ hưởng không gian sáng, xanh, sạch, đẹp.
Ủy quyền một số nhiệm vụ liên quan đến cải tạo lại chung cư Đô thị

Ủy quyền một số nhiệm vụ liên quan đến cải tạo lại chung cư

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Quyết định số 5879/QĐ-UBND về việc ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn của UBND thành phố liên quan đến công tác cải tạo, xây dựng lại các nhà chung cư trên địa bàn thành phố.
Xem thêm