Tag

Bình Phước: Những sai phạm tại khu dân cư Thuận Phú 1 - 2

Dự án 09/08/2024 08:14
aa
TTTĐ - Phê duyệt một đằng, thi công một nẻo nhằm “rút ruột” công trình tại dự án khu dân cư (KDC) Thuận Phú 1 - 2 (do Công ty TNHH MTV Công Thành làm chủ đầu tư) là những nội dung sai phạm mà người dân gửi đơn tố cáo tới UBND tỉnh Bình Phước
Công ty Lan Anh công bố quy hoạch 1/500 dự án KDC Lan Anh 10 và cơ cấu lãnh đạo công ty Hàng loạt dự án vào “danh sách đen” của tỉnh Bình Phước

Người dân tố “rút ruột” công trình

Năm 2012, UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt chủ trương cho phép Công ty TNHH MTV Công Thành (Công ty Công Thành) thực hiện dự án (BT) KDC Thuận Phú 1 - 2 (xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú).

Mặc dù chưa đủ điều kiện kinh doanh phân lô, tách thửa bán đất nền theo quy định tại Điều 55 và 56 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 nhưng Công ty Công Thành đã tổ chức huy động vốn trái phép tại dự án này ước tính thu về hàng trăm tỷ đồng.

Chiêu bài để Công ty Công Thành qua mặt khách hàng là thi công hạ tầng giao thông chắp vá, cố ý làm trái tiêu chuẩn chất lượng, sai thông số kỹ thuật đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Cống ngầm thoát nước KDC Thuận Phú I đường kính chỉ 60 cm
Cống ngầm thoát nước KDC Thuận Phú 1 đường kính chỉ 60cm

Theo phản ánh từ ông Lê Văn Khánh - cư dân sống tại KDC Thuận Phú 1, chủ đầu tư vừa làm hạ tầng vừa tranh thủ bán đất cho dân. Các hộ dân khi thấy dự án đã hoàn thiện hạ tầng giao thông thì mua để ở.

“Sau này, khi có bản vẽ thiết kế và đối chiếu lại một số hạng mục, chúng tôi mới phát hiện họ làm sai thiết kế.

Dự án phê duyệt một đằng, họ thi công một nẻo để “rút ruột” công trình. Tất cả hạ tầng dân sinh đều “bớt xén” để giảm chi phí đầu tư. Giờ chủ đầu tư đã bán hết rồi “phủi tay” ra đi. Còn người dân thì ở lại chịu trận với dự án xuống cấp theo thời gian”, ông Khánh bức xúc.

Chủ tịch tỉnh Bình Phước chỉ đạo Thanh tra ...làm rõ đơn “tố giác”
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo Thanh tra làm rõ sự việc theo đơn "tố giác”

Nhắc đến hệ thống cứu hỏa đang được Công ty Công Thành “hối hả” lắp đặt sau hơn 5 năm hình thành KDC, bà Q ở KDC Thuận Phú 1, cho biết: "Sau khi người dân gửi đơn tố cáo lên UBND tỉnh Bình Phước, họ mới cho lắp mấy trụ cứu hỏa này. Cũng vì vậy, người dân mới phát hiện doanh nghiệp "rút ruột" trong việc thi công đường cống thoát nước và hệ thống nước sạch".

Cũng theo bà Q: “Nhà nước đã phê duyệt thiết kế đảm bảo chất lượng, vậy mà họ cố tình làm sai thì chất lượng sẽ ra sao? Họ qua mặt cơ quan chức năng, bớt xén ngang nhiên là điều không thể chấp nhận. Biết tố cáo là nguy hiểm cho chúng tôi nhưng thi công kiểu này cần phải lên án để cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước vào cuộc làm rõ”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Theo Quyết định số 373/QĐ-UBND, do ông Nguyễn Văn Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước ký phê duyệt đồ án chi tiết KDC Thuận Phú 1 ngày 1/3/2012 (theo đề nghị của Giám đốc Sở Xây Dựng), tổng diện tích KDC là 30.303m2 với hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm giao thông, thoát nước mưa, cấp nước sạch và cấp điện.

Theo đó, hệ thống cống tròn bê tông thoát nước được thiết kế có đường kính từ 800 - 1.200mm; đường ống cấp nước sạch phải đạt đường kính từ 100 - 150mm. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý lắp đặt trang thiết bị không đúng kích cỡ, không đúng tiêu chuẩn đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bức xúc trước hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Công Thành, cư dân KDC Thuận Phú 1 đã tiến hành đo, kiểm tra đường ống cống cấp, thoát nước thì phát hiện chỉ có độ dày chưa đến 60mm, có đoạn chỉ vỏn vẹn 40mm và sắt thép trong các ống gần như không có.

Giấy phép thi công số 01 đã “bật đèn xanh” cho việc bóp nhỏ thiết kế
Giấy phép xây dựng số 01 đã “bật đèn xanh” cho việc bóp nhỏ thiết kế

Sau khi phát hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Công Thành, người dân đã làm đơn tố cáo đến UBND tỉnh Bình Phước.

Ngày 11/12/2023, bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã yêu cầu Thanh tra tỉnh làm rõ nội dung tố cáo của người dân theo quy định của pháp luật; báo cáo kết luật sau thanh kiểm tra và xử lý trong 35 ngày kể từ ngày có chỉ đạo.

Căn cứ vào Điều 79 Luật Thanh tra số 11/2022/QH15 ngày 14/11/2022 quy định về công khai kết luận thanh tra thì chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày ký ban hành kết luận thanh tra, người ra quyết định thanh tra có trách nhiệm công khai kết luận thanh tra theo hình thức quy định tại điểm a khoản 3 Điều này và một trong các hình thức quy định tại các điểm b, c và d, Khoản 3 Điều này.

Kết luận thanh tra phải được công khai toàn văn theo quy định của luật. Hình thức công khai kết luận thanh tra bao gồm: Thông báo trên ít nhất một phương tiện thông tin đại chúng đối với cuộc thanh tra do Thanh tra tỉnh, Thanh tra sở, Thanh tra huyện tiến hành; đồng thời phải niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức là đối tượng thanh tra.

Mặc dù các dấu hiệu sai phạm của Công ty Công Thành đã được phản ánh; Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đã có chỉ đạo xác minh nhưng đến nay người dân vẫn chưa biết được kết luận thanh tra về sai phạm tại dự án này.

Với những nghi vấn mà bạn đọc phản ánh, ngày 25/5/2024, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã gửi nội dung đến lãnh đạo Sở đề nghị cung cấp làm rõ một số thông tin. Tuy nhiên đến nay Sở Xây Dựng tỉnh Bình Phước vẫn im lặng khiến dư luận băn khoăn, bức xúc.

Đọc thêm

Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường Dự án

Căn hộ Tây Hà Nội dẫn sóng thị trường

TTTĐ - Tâm điểm sôi động của thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ tiếp tục đổ dồn về phía Tây Thủ đô khi thông tin quỹ căn hộ còn sót lại nằm trong Đại đô thị Vinhomes Smart City sẽ ra mắt ngay trong tháng 8 này. Thanh khoản được dự báo sẽ ở ngưỡng cao khi giỏ hàng này dự kiến sở hữu mức giá hợp lý, trong bối cảnh giá chung cư chưa có dấu hiệu dừng tăng.
Quảng Nam: Dừng dự án nghỉ dưỡng nghìn tỷ đồng ven sông Thu Bồn Bất động sản

Quảng Nam: Dừng dự án nghỉ dưỡng nghìn tỷ đồng ven sông Thu Bồn

TTTĐ - Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Gò Rỳ - Gò Đình nằm ven sông Thu Bồn thuộc thị xã Điện Bàn đến nay đã được UBND tỉnh Quảng Nam cho dừng thực hiện.
Chính thức ra mắt dự án Branded Residences - Noble Crystal Tay Ho Dự án

Chính thức ra mắt dự án Branded Residences - Noble Crystal Tay Ho

TTTĐ - Qua sự kiện ra mắt ấn tượng của thương hiệu bất động sản Noble ngày 4/8/2024, thị trường BĐS Hà Nội sẽ được giải tỏa cơn khát nguồn cung chất lượng cao bằng sự xuất hiện của dự án hàng hiệu (Branded Residences) Noble Crystal Tay Ho và chuỗi dự án cùng thương hiệu Noble, với điểm chung là các giá trị cốt lõi của bất động sản cao cấp dành cho người dùng cuối.
Văn Phú - Invest chuyển nhượng một phần dự án The Terra Bắc Giang Dự án

Văn Phú - Invest chuyển nhượng một phần dự án The Terra Bắc Giang

TTTĐ - Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest và Công ty Cổ phần New Goldsun đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng một phần dự án Xây dựng nhà ở, nhà ở kết hợp thương mại hỗn hợp tại Phân khu số 2, Khu đô thị phía Nam, phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang (tức dự án The Terra - Bắc Giang). Đây được xem như bước đi chiến lược của Văn Phú - Invest khi doanh nghiệp vừa kết thúc nửa năm tài chính 2024.
Hải Dương: Xây dựng khu dân cư hơn 917 tỷ đồng Dự án

Hải Dương: Xây dựng khu dân cư hơn 917 tỷ đồng

TTTĐ - Dự án xây dựng khu dân cư mới sông Hương (Green River) ở xã Hồng Lạc (Thanh Hà, Hải Dương) có tổng mức đầu tư hơn 917 tỷ đồng, diện tích gần 30ha.
Quảng Nam: Nguyên nhân dự án của Bách Đạt An không thể triển khai Bất động sản

Quảng Nam: Nguyên nhân dự án của Bách Đạt An không thể triển khai

TTTĐ – Ngày 3/8/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận, đơn vị đã nhận được Đơn tố giác tội phạm của Công ty Cổ phần Bách Đạt An đối với bà Hoàng Thị Kim Châu nguyên là lãnh đạo của công ty về hành vi "Tham ô tài sản" và "Chiếm đoạt, mua bán, tiêu hủy con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".
Tập đoàn KCN Việt Nam triển khai giai đoạn 2 Dự án KCN DEEP C – Hải Phòng Dự án

Tập đoàn KCN Việt Nam triển khai giai đoạn 2 Dự án KCN DEEP C – Hải Phòng

TTTĐ - Tập đoàn KCN Việt Nam, nhà phát triển bất động sản công nghiệp tại Việt Nam, vừa tổ chức lễ động thổ Giai đoạn 2 dự án kho xưởng xây sẵn tại Khu công nghiệp DEEP C - Hải Phòng.
Phú Đông SkyOne kiểm tra công tác nghiệm thu phần cọc và móng, thi công vượt tiến độ Dự án

Phú Đông SkyOne kiểm tra công tác nghiệm thu phần cọc và móng, thi công vượt tiến độ

TTTĐ - Vừa qua, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng thuộc Bộ Xây Dựng đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu phần cọc, phần móng công trình khu căn hộ Phú Đông SkyOne và đang thi công vượt tiến độ đề ra, tiếp tục nối dài chuỗi căn hộ chất lượng, vừa túi tiền dành cho người trẻ.
Hải Dương: Chuyển gần 40ha đất trồng lúa để xây dựng cụm công nghiệp Dự án

Hải Dương: Chuyển gần 40ha đất trồng lúa để xây dựng cụm công nghiệp

Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý cho UBND tỉnh Hải Dương chuyển mục đích sử dụng gần 40ha đất trồng lúa để xây dựng cụm công nghiệp An Phụ tại thị xã Kinh Môn.
Nhà sáng lập Ecopark đưa dòng biệt thự đảo về Nghệ An Dự án

Nhà sáng lập Ecopark đưa dòng biệt thự đảo về Nghệ An

TTTĐ - Nằm tại trái tim Eco Central Park - vùng đất đáng sống nhất miền Trung; 100% các căn biệt thự được bao quanh bởi cảnh quan cây xanh và sông nước; hệ thống an ninh 4 vòng, tuyệt mật, an toàn với hệ tiện ích riêng biệt nằm ngay trong nội khu giúp biệt thự đảo Central Island trở thành định nghĩa mới về lối sống xa xỉ, là lựa chọn mới của giới nhà giàu ưa sự kín tiếng tại Nghệ An.
Xem thêm