Tag

Bình Thuận - Bài 3: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”, lỗi do ai?

Đường dây nóng 14/10/2019 07:30
aa
TTTĐ - Để một tuyến đường hư hỏng và phải sửa chữa liên tục dù mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, có trách nhiệm của nhiều đơn vị, trong đó trách nhiệm chính là chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát…

Bình Thuận - Bài 3: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”, lỗi do ai?

Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.

Bài liên quan

Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng

Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin phản ánh của người dân về chất lượng tệ hại tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.

Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.
Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.

Theo tìm hiểu, dự án tuyến đường tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoảng 4,3Km. Trong đó, đoạn Km94+170-Km96+300 dài khoảng 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m. Đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài khoản 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam thi công.

Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải Bình Thuận; đơn vị Tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Còn đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Nhìn nhận về nguyên nhân xuống cấp của tuyến đường tránh Quốc lộ 55 (huyện Hàm Tân), một cán bộ thuộc Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn cần phải mời các chuyên gia khảo sát và có ý kiến độc lập để tìm ra nguyên nhân chính xác, việc xử lý sự cố mới triệt để, còn các trám vá hiện chỉ là giải pháp tình thế.

Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn.
Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn.

“Tuyến đường mới đưa vào sử dụng vài năm mà sửa chữa liên tục có thể là do thi công ẩu từ phần nền đến móng và mặt đường. Nếu làm đúng thiết kế, đầm chặt thì không lún và mặt đường không ổ gà, ổ voi như vậy. Ngoài ra, khi làm mặt đường, đơn vị thi công có thể đã đưa các thành phần không đúng vào pha trộn, nhiệt độ từ khi trộn đến khi thảm không đảm bảo; lu làn không đủ lượt”, vị cán bộ đánh giá.

Nói về trách nhiệm, theo vị này đầu tiên phải kể đến là chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công. “Dự án đường giao thông hay nhà ở cũng vậy, chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý, đôn đốc. Còn nhà thầu thi công phải đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế đã được phê duyệt; đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát cũng không thể không có trách nhiệm. Còn nếu đã nghiệm thu xong và đưa vào sử dụng thì cũng phải truy trách nhiệm đơn vị nghiệm thu”, vị này nhận định.

Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông.
Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông.

Vị này cũng nhấn mạnh: “Các dự án đường xuống cấp tới 90% là do nhà thầu thi công ẩu, vì thế trước khi chọn nhà thầu phải tìm hiểu kỹ năng lực chuyên môn. Nếu lựa chọn không kỹ, khi thi công xong, nghiệm thu cũng qua loa rồi được bàn giao đưa vào sử dụng thì chuyện sữa chữa liên tục là điều tất nhiên, lúc đó lại mất thêm tiền của nhà nước”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Tập đoàn Rạng Đông (một trong hai nhà thầu thi công của tuyến đường tránh Quốc lộ 55) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Bình Thuận, gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch Tập đoàn.

Tập đoàn Rạng Đông được thành lập từ đầu năm 1991, hoạt động trong các lĩnh vực xây lắp, khai khoáng, bất động sản, kinh doanh resort. Nói đến Tập đoàn Rạng Đông, nhiều người dân và doanh nghiệp địa phương cho rằng đây là “con cưng” của tỉnh Bình Thuận, bởi tập đoàn này đang được các cấp chính quyền “ưu ái” cho thực hiện rất nhiều án bất động sản, BOT, khai khoáng với quy mô rất lớn, trong đó lùm xùm đang nổi lên là dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết với diện lên tới hơn 60 ha nằm ven biển.

(Còn nữa...)

D.Hưng - Văn Huy - Quang Chương - Phạm Mạnh

Bài liên quan

Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 5: Cần xem xét lại Báo cáo của Thanh tra Chính Phủ

Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 4: Có dấu hiệu thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng

Đọc thêm

Hà Quảng (Cao Bằng): Thu giữ 656kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc Đường dây nóng

Hà Quảng (Cao Bằng): Thu giữ 656kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện, thu giữ 656kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc.
Lãnh đạo UBND TP Hội An yêu cầu cấp dưới kiểm điểm trách nhiệm Đường dây nóng

Lãnh đạo UBND TP Hội An yêu cầu cấp dưới kiểm điểm trách nhiệm

TTTĐ - UBND TP Hội An đã 2 lần đề nghị Phòng Nông nghiệp và Môi trường kiểm tra, báo cáo đối với đơn của công dân nhưng đơn vị này không chấp hành.
Trùng Khánh và Hà Quảng (Cao Bằng): Thu giữ 1.128 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc Đường dây nóng

Trùng Khánh và Hà Quảng (Cao Bằng): Thu giữ 1.128 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc

TTTĐ - TTTĐ - Đồn Biên phòng Cửa khẩu Sóc Giang, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh, Đồn Biên phòng Ngọc Chung (tỉnh Cao Bằng) vừa bắt giữ 4 đối tượng vận chuyển trái phép 1.128 kg nguyên liệu thuốc lá không rõ nguồn gốc.
Huyện Nhơn Trạch rà soát nhầm đất dân là đất công Đường dây nóng

Huyện Nhơn Trạch rà soát nhầm đất dân là đất công

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Đồng Nai đã phát hiện huyện Nhơn Trạch để xảy ra hàng loạt vi phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai.
Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại? Đường dây nóng

Vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt đất" ở Quảng Nam: Ai thực sự là bị hại?

Ngày 4/6 TAND Cấp cao tại Quảng Nam sẽ xử phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhiều vấn đề cần được làm rõ trong vụ án này.
Cơ quan chức năng vào cuộc Đường dây nóng

Cơ quan chức năng vào cuộc

TTTĐ - Sau phản ánh của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc tuyến Quốc lộ 32, đoạn ngã rẽ vào đường Cựu Quán, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông do thiếu đèn tín hiệu giao thông, chính quyền thành phố Hà Nội đã vào cuộc.
Sự cứng nhắc từ phía chủ đầu tư? Đường dây nóng

Sự cứng nhắc từ phía chủ đầu tư?

TTTĐ - Bản chất chợ Điện Nam Trung là chợ truyền thống, thu hút đông người dân, công nhân đến mua sắm nên việc đóng cửa có thể nói là rất cứng nhắc.
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Cần đảm bảo quyền lợi của tiểu thương tại chợ Điện Nam Trung Đường dây nóng

Cần đảm bảo quyền lợi của tiểu thương tại chợ Điện Nam Trung

TTTĐ - Cho rằng Công ty Nguyên Thịnh Phát đề xuất mức giá thu hồi vốn chợ Điện Nam Trung cao hơn trước đây, các tiểu thương kinh doanh đã không đồng ý.
Thông tin mới vụ doanh nghiệp bị "tố" chây ỳ tiền thi công Đường dây nóng

Thông tin mới vụ doanh nghiệp bị "tố" chây ỳ tiền thi công

TTTĐ – Ông Trương Công Văn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ T – Gia xác nhận, hiện công ty ông vẫn chưa thanh toán hết số tiền theo hợp đồng thi công với Công ty Chí Thành Ngọc hồi vì nhiều lý do.
Xem thêm