Tag

Bình Thuận - Bài 3: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”, lỗi do ai?

Đường dây nóng 14/10/2019 07:30
aa
TTTĐ - Để một tuyến đường hư hỏng và phải sửa chữa liên tục dù mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, có trách nhiệm của nhiều đơn vị, trong đó trách nhiệm chính là chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát…

Bình Thuận - Bài 3: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”, lỗi do ai?

Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.

Bài liên quan

Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng

Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin phản ánh của người dân về chất lượng tệ hại tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.

Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.
Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.

Theo tìm hiểu, dự án tuyến đường tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoảng 4,3Km. Trong đó, đoạn Km94+170-Km96+300 dài khoảng 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m. Đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài khoản 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam thi công.

Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải Bình Thuận; đơn vị Tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Còn đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Nhìn nhận về nguyên nhân xuống cấp của tuyến đường tránh Quốc lộ 55 (huyện Hàm Tân), một cán bộ thuộc Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn cần phải mời các chuyên gia khảo sát và có ý kiến độc lập để tìm ra nguyên nhân chính xác, việc xử lý sự cố mới triệt để, còn các trám vá hiện chỉ là giải pháp tình thế.

Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn.
Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn.

“Tuyến đường mới đưa vào sử dụng vài năm mà sửa chữa liên tục có thể là do thi công ẩu từ phần nền đến móng và mặt đường. Nếu làm đúng thiết kế, đầm chặt thì không lún và mặt đường không ổ gà, ổ voi như vậy. Ngoài ra, khi làm mặt đường, đơn vị thi công có thể đã đưa các thành phần không đúng vào pha trộn, nhiệt độ từ khi trộn đến khi thảm không đảm bảo; lu làn không đủ lượt”, vị cán bộ đánh giá.

Nói về trách nhiệm, theo vị này đầu tiên phải kể đến là chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công. “Dự án đường giao thông hay nhà ở cũng vậy, chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý, đôn đốc. Còn nhà thầu thi công phải đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế đã được phê duyệt; đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát cũng không thể không có trách nhiệm. Còn nếu đã nghiệm thu xong và đưa vào sử dụng thì cũng phải truy trách nhiệm đơn vị nghiệm thu”, vị này nhận định.

Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông.
Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông.

Vị này cũng nhấn mạnh: “Các dự án đường xuống cấp tới 90% là do nhà thầu thi công ẩu, vì thế trước khi chọn nhà thầu phải tìm hiểu kỹ năng lực chuyên môn. Nếu lựa chọn không kỹ, khi thi công xong, nghiệm thu cũng qua loa rồi được bàn giao đưa vào sử dụng thì chuyện sữa chữa liên tục là điều tất nhiên, lúc đó lại mất thêm tiền của nhà nước”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Tập đoàn Rạng Đông (một trong hai nhà thầu thi công của tuyến đường tránh Quốc lộ 55) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Bình Thuận, gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch Tập đoàn.

Tập đoàn Rạng Đông được thành lập từ đầu năm 1991, hoạt động trong các lĩnh vực xây lắp, khai khoáng, bất động sản, kinh doanh resort. Nói đến Tập đoàn Rạng Đông, nhiều người dân và doanh nghiệp địa phương cho rằng đây là “con cưng” của tỉnh Bình Thuận, bởi tập đoàn này đang được các cấp chính quyền “ưu ái” cho thực hiện rất nhiều án bất động sản, BOT, khai khoáng với quy mô rất lớn, trong đó lùm xùm đang nổi lên là dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết với diện lên tới hơn 60 ha nằm ven biển.

(Còn nữa...)

D.Hưng - Văn Huy - Quang Chương - Phạm Mạnh

Bài liên quan

Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 5: Cần xem xét lại Báo cáo của Thanh tra Chính Phủ

Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 4: Có dấu hiệu thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng

Đọc thêm

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách Đường dây nóng

Xử lý nghiêm các điểm trông xe "chặt chém" du khách

TTTĐ - Chủ các điểm trông giữ xe trái phép thường tận dụng các khoảng vỉa hè, lòng đường để nhận trông giữ xe. Giá gửi xe máy ở các bãi xe tự phát này bị đội lên tới 30.000 đồng/lượt.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều Đường dây nóng

Hải Dương: 3 doanh nghiệp bị tước giấy phép hoạt động đê điều

TTTĐ - Không di dời vật liệu tập kết tại bãi sông Kinh Thầy (huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) trong mùa mưa lũ, 3 doanh nghiệp bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động liên quan đến đê điều trong thời hạn 2 tháng.
Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi Đường dây nóng

Hàng loạt vấn đề dân sinh “nóng” được giải quyết kịp thời nhờ iHaNoi

TTTĐ - Các tiện ích thông minh liên quan đến những vấn đề "nóng" từ giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp… trên ứng dụng iHanoi - nền tảng “Công dân Thủ đô số”, đang mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn Đường dây nóng

Cưỡng chế thu hồi đất tại xã Duyên Thái đảm bảo an toàn

TTTĐ - Sáng 23/9, huyện Thường Tín (Hà Nội) tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật để đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất khu liền kề Duyên Thái I.
Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương Đường dây nóng

Tiếp tục thanh tra Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 7 dự án, công trình.
Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta Bạn đọc

Bình Dương: Nhếch nhác bãi rác thải công nghiệp rộng gần 2 héc ta

TTTĐ - Rác thải, phế thải xây dựng gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại khu vực ở phường Tương Bình Hiệp, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp Đường dây nóng

Nhiều công trình nhà nuôi yến xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

TTTĐ - Hàng loạt nhà nuôi yến được xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Thống Nhất, xã Hà Mòn, huyện Đăk Hà (tỉnh Kon Tum) nhưng chính quyền địa phương chỉ phạt “có lệ” rồi mặc nhiên để công trình tiếp tục được xây dựng và tồn tại.
Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng Đường dây nóng

Tổng Công ty Thăng Long giả mạo tài liệu tham gia gói thầu hơn 300 tỷ đồng

TTTĐ - Sử dụng tài liệu giả, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP vừa bị loại khỏi một gói thầu trị giá hơn 300 tỷ đồng tại tỉnh Lào Cai.
Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ Đường dây nóng

Dự án KDC Vĩnh Lộc: Bất cập nhà có, nhà không sổ đỏ

TTTĐ - Tuy đã xây dựng và sinh sống hơn 15 năm nhưng hàng chục hộ dân tại dự án Khu dân cư Vĩnh Lộc, quận Bình Tân (TP HCM) lại chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ). Đáng nói, trong khu đô thị này nhiều nền đã có sổ đỏ và đang được xây dựng mới ngay bên cạnh những căn nhà mòi mỏi chờ sổ…
Xem thêm