Tag

Bình Thuận - Bài 3: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”, lỗi do ai?

Đường dây nóng 14/10/2019 07:30
aa
TTTĐ - Để một tuyến đường hư hỏng và phải sửa chữa liên tục dù mới đưa vào sử dụng một thời gian ngắn, có trách nhiệm của nhiều đơn vị, trong đó trách nhiệm chính là chủ đầu tư, đơn vị thi công, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát…

Bình Thuận - Bài 3: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”, lỗi do ai?

Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.

Bài liên quan

Bình Thuận - Bài 1: Tuyến đường tránh 50 tỷ đồng vá tới vá lui, hỏng vẫn hoàn hỏng

Bình Thuận - Bài 2: Đi tìm nguyên nhân đường tránh Quốc lộ 55 “hỏng rồi vá, vá lại hỏng”

Như Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin phản ánh của người dân về chất lượng tệ hại tuyến đường tránh Quốc lộ 55 qua thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) dài gần 5 km, bề rộng nền đường 21m, được đầu tư xây dựng hơn 50 tỷ đồng và Công ty CP Đầu tư Xây dựng 886 - Thành Nam (trụ sở TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Tập đoàn Rạng Đông (trụ sở TP Phan Thiết, Bình Thuận) là đơn vị thi công.

Khi đưa vào sử dụng, người dân kỳ vọng vào một tuyến đường chất lượng, giảm tải áp lực giao thông, thuận tiện đi lại. Tuy nhiên, chỉ mới sử dụng được một thời gian ngắn, tuyến đường đã nhanh chóng xuống cấp, được sửa chữa nhiều lần nhưng cảnh ổ gà, ổ voi liên tục tái diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân vô cùng ngao ngán.

Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.
Tuyến đường liên tục hỏng và phải sữa chữa.

Theo tìm hiểu, dự án tuyến đường tránh thị trấn Tân Nghĩa (huyện Hàm Tân) từ Km94+170 đến Km98+521 dài khoảng 4,3Km. Trong đó, đoạn Km94+170-Km96+300 dài khoảng 2,1km do Công ty Cổ phần Rạng Đông (Tập đoàn Rạng Đông) thi công, chiều rộng mặt đường 12m, chiều rộng nền đường 16m. Đoạn từ Km96+300-Km98+521 dài khoản 2,2km do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 886 – Thành Nam thi công.

Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông vận tải Bình Thuận; đơn vị Tư vấn giám sát là Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Còn đơn vị Tư vấn thiết kế là liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CIENCO 1 và Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng 533.

Nhìn nhận về nguyên nhân xuống cấp của tuyến đường tránh Quốc lộ 55 (huyện Hàm Tân), một cán bộ thuộc Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chuyên môn cần phải mời các chuyên gia khảo sát và có ý kiến độc lập để tìm ra nguyên nhân chính xác, việc xử lý sự cố mới triệt để, còn các trám vá hiện chỉ là giải pháp tình thế.

Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn.
Cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu thi công và các đơn vị tư vấn.

“Tuyến đường mới đưa vào sử dụng vài năm mà sửa chữa liên tục có thể là do thi công ẩu từ phần nền đến móng và mặt đường. Nếu làm đúng thiết kế, đầm chặt thì không lún và mặt đường không ổ gà, ổ voi như vậy. Ngoài ra, khi làm mặt đường, đơn vị thi công có thể đã đưa các thành phần không đúng vào pha trộn, nhiệt độ từ khi trộn đến khi thảm không đảm bảo; lu làn không đủ lượt”, vị cán bộ đánh giá.

Nói về trách nhiệm, theo vị này đầu tiên phải kể đến là chủ đầu tư dự án và đơn vị thi công. “Dự án đường giao thông hay nhà ở cũng vậy, chủ đầu tư phải có trách nhiệm quản lý, đôn đốc. Còn nhà thầu thi công phải đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế đã được phê duyệt; đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát cũng không thể không có trách nhiệm. Còn nếu đã nghiệm thu xong và đưa vào sử dụng thì cũng phải truy trách nhiệm đơn vị nghiệm thu”, vị này nhận định.

Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông.
Trụ sở Tập đoàn Rạng Đông.

Vị này cũng nhấn mạnh: “Các dự án đường xuống cấp tới 90% là do nhà thầu thi công ẩu, vì thế trước khi chọn nhà thầu phải tìm hiểu kỹ năng lực chuyên môn. Nếu lựa chọn không kỹ, khi thi công xong, nghiệm thu cũng qua loa rồi được bàn giao đưa vào sử dụng thì chuyện sữa chữa liên tục là điều tất nhiên, lúc đó lại mất thêm tiền của nhà nước”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Tập đoàn Rạng Đông (một trong hai nhà thầu thi công của tuyến đường tránh Quốc lộ 55) là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Bình Thuận, gắn liền với tên tuổi của doanh nhân Nguyễn Văn Đông – Chủ tịch Tập đoàn.

Tập đoàn Rạng Đông được thành lập từ đầu năm 1991, hoạt động trong các lĩnh vực xây lắp, khai khoáng, bất động sản, kinh doanh resort. Nói đến Tập đoàn Rạng Đông, nhiều người dân và doanh nghiệp địa phương cho rằng đây là “con cưng” của tỉnh Bình Thuận, bởi tập đoàn này đang được các cấp chính quyền “ưu ái” cho thực hiện rất nhiều án bất động sản, BOT, khai khoáng với quy mô rất lớn, trong đó lùm xùm đang nổi lên là dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết với diện lên tới hơn 60 ha nằm ven biển.

(Còn nữa...)

D.Hưng - Văn Huy - Quang Chương - Phạm Mạnh

Bài liên quan

Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 5: Cần xem xét lại Báo cáo của Thanh tra Chính Phủ

Dự án KĐT Du lịch biển Phan Thiết – Bài 4: Có dấu hiệu thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ đồng

Đọc thêm

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"? Đường dây nóng

Hưng Yên: Công ty Phúc Tiến thi công "ẩu"?

TTTĐ - Trúng thầu với tỷ lệ tiết kiệm “nhỏ giọt”, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Tiến có dấu hiệu thi công "ẩu'' tại gói thầu cải tạo, nâng cấp đường giao thông nông thôn thôn Tam Nông, xã Hưng Đạo (huyện Tiên Lữ, Hưng Yên).
"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc Nhịp sống phương Nam

"Điệp khúc" chờ cấp sổ đỏ tại KDC Vĩnh Lộc

TTTĐ - Tại buổi làm việc mới đây, đại diện chủ đầu tư cho biết vẫn đang hoàn thiện các thủ tục và sẽ bàn giao giấy chứng nhận (sổ đỏ) trong thời gian sớm nhất. Liệu đây có giống như những lần hứa trước, khi thời gian chờ đợi của người dân đã kéo dài hơn chục năm qua?
Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động Bạn đọc

Bình Định: Trạm trộn bê tông chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động

TTTĐ – Mặc dù chưa đủ điều kiện theo quy định nhưng một trạm bê tông nhựa nóng tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vẫn hoạt động, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông khi xe ra vào tại điểm đấu nối vào Quốc lộ 1A .
Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai Đường dây nóng

Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất Công ty CP May Hai

TTTĐ - Theo Thông báo số 269/TB-UBND ngày 24/10/2024, việc chuẩn bị thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của Công ty May Hai, Hải Phòng (tại phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền) là đúng trình tự và đúng quy định pháp luật.
Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ Nhịp sống phương Nam

Chuyển Công an TP Hồ Chí Minh điều tra dự án tại Cần Giờ

TTTĐ - Thanh tra TP Hồ Chí Minh xác định đơn vị trúng gói thầu xây lắp dự án tại huyện Cần Giờ có dấu hiệu cung cấp hồ sơ không trung thực, làm sai lệch kết quả đấu thầu, vi phạm Luật Đấu thầu. Qua đó, cơ quan này chuyển hồ sơ sang Công an TP Hồ Chí Minh điều tra xử lý.
Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế Đường dây nóng

Phường Vĩnh Tuy: Không tự tháo dỡ phần vi phạm sẽ bị cưỡng chế

TTTĐ - UBND phường Vĩnh Tuy cho biết, nếu hộ gia đình ông Vũ Trọng Cảnh, bà Vũ Thị Mai Hương không tự giác tháo dỡ công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế theo quy định.
Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu Đường dây nóng

Hải Phòng: Hoàn thành việc giải toả 6 điểm kinh doanh xăng dầu lậu

TTTĐ - Sáng 24/10, các cơ quan chức năng xã Lê Thiện (huyện An Dương, Hải Phòng) đã ra quân phá bỏ điểm mua bán xăng, dầu trái phép cuối cùng của hộ ông Phạm Phú Vĩ, (thôn Kim Sơn, xã Lê Thiện), tiền ấn nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn giao thông trên hành lang quốc lộ 5A.
Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh? Đường dây nóng

Tổng công ty Thăng Long lại "gian dối" tại gói thầu ở Bắc Ninh?

TTTĐ - Tổng công ty Thăng Long bị loại khỏi gói thầu tại Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương vì làm giả hồ sơ dự thầu?
Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình Đường dây nóng

Hải Dương: Thanh tra công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình

TTTĐ - Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành quyết định thanh tra đối với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương trong thực hiện công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản 2 dự án, công trình.
TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động Bạn đọc

TP Hải Dương: 24 bến, bãi không đủ điều kiện hoạt động

TTTĐ - Theo báo cáo của UBND TP Hải Dương, trên địa bàn thành phố hiện có 27 bến, bãi đề xuất được tiếp tục hoạt động; 24 bến, bãi phải chấm dứt hoạt động và 4 bến, bãi không phù hợp quy hoạch.
Xem thêm