Tag

Bluezone truy vết người bệnh, bảo vệ người dùng 24/24h

Xã hội 05/08/2020 12:22
aa
TTTĐ - Bluezone có cơ chế hoạt động như chiếc radar dò tìm, truy vết các trường hợp F1, F2 khi xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2. Tính năng được ví như chiếc "khẩu trang điện tử" này đã đạt trên 1 triệu người dùng sau đợt đẩy mạnh triển khai.
Đưa ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết, phát hiện sớm ca bệnh Covid-19

Cài đặt Bluezone là giải pháp cấp bách

Phần mềm Bluezone do các kỹ sư tin học của Việt Nam phát triển, giúp cảnh báo nếu người dùng đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng.

Khi người dùng cài đặt Bluezone, nếu có một ca nhiễm bệnh, người dùng chỉ cần vào ứng dụng là có thể biết ngay là mình đã từng tiếp xúc với người này hay chưa và trong thời gian bao lâu trong phạm vi 2 mét. Càng nhiều người cài đặt Bluezone thì hiệu quả càng cao. Nếu người cài đặt ứng dụng Bluezone trong máy điện thoại thì đi đến vùng tiếp xúc gần với bệnh nhân F0, ứng dụng sẽ gửi ngay thông báo về máy và cho các bộ ngành liên quan để có phương án giải quyết.

5829 1596244390 3279e9df9e0ade02d1f7804b0ff53d37
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng giới thiệu Bluezone tại buổi lễ khai trương ngày 18/4

Bluezone đã được Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Y tế cùng giới thiệu từ ngày 18/4/2020. Ngay sau thời điểm ra mắt đã có 200.000 người tải ứng dụng về sử dụng.

Mới đây, khi Đà Nẵng và nhiều địa phương ghi nhận các ca nhiễm mới, đồng thời chính quyền nhiều tỉnh thành khuyến cáo người dân sử dụng phần mềm, số lượt tải của app đã vượt con số 1 triệu, tăng nhanh nhất trong 4 ngày vừa qua.

Cụ thể, theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến 0h ngày 31/7/2020 ứng dụng Bluezone đã có 1.135.500 triệu lượt cài đặt. Số lượt cài đặt ứng dụng tăng mạnh trong các ngày gần đây, với mức tăng trung bình gần 230.000 lượt mỗi ngày, trong đó ngày 30/7 có số lượt cài đặt tăng cao nhất (490.064 lượt).

0515 photo 1 15964222397011585597418
Giao diện đơn giản, dễ dùng, phù hợp với cả người lớn tuổi.

Có được kết quả trên là nhờ các các cơ quan chức năng cả trung ương và địa phương đã đẩy mạnh triển khai đồng loạt nhiều biện pháp thúc đẩy sử dụng ứng dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone để hỗ trợ cảnh báo người dân về nguy cơ nhiễm Covid-19.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề nghị các nhà mạng nhắn tin kêu gọi người dân Đà Nẵng cài đặt Bluezone để cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19, giúp bảo vệ bản thân và gia đình. Qua thống kê, trong ngày 27/7/2020, các nhà mạng đã gửi 11,5 triệu tin nhắn cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19 tới các thuê bao trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt, hai địa phương có số ca nhiễm mới Covid-19 nhiều hơn cả là Đà Nẵng và Quảng Nam trong 2 ngày 27 và 28/7 đã lần lượt có công văn đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn triển khai các giải pháp để đẩy mạnh việc cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone.

Bluezone có gì ưu việt?

Bluezone là dự án ứng dụng CNTT trên smartphone. Ứng dụng được gọi tên "Khẩu trang điện tử" có nhiệm vụ truy vết tiếp xúc trong cộng đồng người dùng, với kỳ vọng giúp bảo vệ mỗi cá nhân trước đại dịch mà không phá vỡ trạng thái cuộc sống bình thường.

5507 bluezone 2
Cơ chế hoạt động của Bluezone trong điều kiện lý tưởng, khi mà ai ai cũng cài đặt và sử dụng.

Ứng dụng hoạt động như thế nào?

Sau khi cài đặt và đăng ký bằng số điện thoại, bạn được xác nhận là một thành viên cộng đồng Bluezone. Ứng dụng yêu cầu truy cập ảnh, phương tiện và tệp tin để ghi lịch sử “tiếp xúc gần” lên bộ nhớ thiết bị. Người dùng cần bật Bluetooth và Location (Định vị) để ứng dụng truy quét các thiết bị Bluetooth trong phạm vi 10m.

5546 bluezone 3 1
Giao diện màn hình ứng dụng Bluezone

Giải mã các thuật ngữ liên quan:

Số “Bluezoner”

(Bluezoner around you)

Số người/thiết bị xung quanh vị trí của bạn đang sử dụng ứng dụng.
Số “Xung quanh bạn” Số thiết bị đang bật Bluetooth trong phạm vi 10m.
Số “Ở gần bạn” Số lượng người/thiết bị đang bật Bluetooth trong phạm vi 2m.
Phần Lịch sử tiếp xúc

(History of contact)

Số liệu tiếp xúc và tiếp xúc gần theo ngày với các số liệu được tổng từ phần quét xung quanh.
Phần Quét xung quanh

(Scan around)

Sử dụng khi bạn muốn quét các thiết bị đang bật kết nối Bluetooth.
Mã Bluezone ID Mã thiết bị của bạn được thay đổi 15 phút một lần để đảm bảo quyền riêng tư cho người dùng.

*Lưu ý thiết bị cần bật Bluetooth và Location (định vị) mọi lúc mọi nơi để ứng dụng liên tục cập nhật Lịch sử tiếp xúc trên điện thoại của bạn.

bluezone truy vet nguoi benh bao ve nguoi dung 2424h
Nếu đi đến vùng tiếp xúc gần với bệnh nhân F0, ứng dụng sẽ gửi ngay thông báo về máy và cho các bộ ngành liên quan để có phương án giải quyết.

Có thể nói tính năng của Bluezone là khá ưu việt trong điều kiện dịch bệnh bùng phát, tuy nhiên hiệu quả của Bluezone cao hay thấp, hoàn toàn phụ thuộc vào chính mỗi người dân. Càng nhiều người sử dụng Bluezone ngay từ bây giờ thì khả năng phát hiện tiếp xúc càng cao. Ngoài ra, những thông tin này cũng sẽ giúp Bộ Y tế và Chính phủ dễ dàng kiểm soát được tình hình dịch bệnh và đưa ra phương án xử lý phù hợp, tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan khó kiểm soát.

Đọc thêm

Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

Tạo điều kiện thuận lợi để người được đặc xá nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng

TTTĐ - Ngày 1/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024 dự lễ công bố quyết định đặc xá năm 2024 của Chủ tịch nước tại Trại giam Ninh Khánh (xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình).
Chậm nhất tới 31/12/2025 sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước Muôn mặt cuộc sống

Chậm nhất tới 31/12/2025 sẽ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân trên cả nước

TTTĐ - Chiều 1/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, cơ quan với mục tiêu chậm nhất tới 31/12/2025 phải hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước.
Đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong nước đạt khoảng 6.000 MW Muôn mặt cuộc sống

Đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phục vụ nhu cầu điện trong nước đạt khoảng 6.000 MW

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 442/TB-VPCP ngày 1/10/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về giải quyết vướng mắc phát triển điện gió ngoài khơi.
Quận Tây Hồ giành giải đặc biệt hội thi về Công đoàn Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Quận Tây Hồ giành giải đặc biệt hội thi về Công đoàn Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Chung khảo Hội thi “Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển”.
Hoàn thành thủ tục đặc xá cho 66 phạm nhân ở Hà Nội Muôn mặt cuộc sống

Hoàn thành thủ tục đặc xá cho 66 phạm nhân ở Hà Nội

TTTĐ - Ngày 1/10, Trại Tạm giam số 1, số 2 và Nhà Tạm giữ 7 Công an cấp huyện thuộc Công an TP Hà Nội tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2024.
Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập Môi trường

Lũ ống bất ngờ tại miền núi Nghệ An, nhiều khu vực cô lập

TTTĐ - Lũ ống xuất hiện bất ngờ trong đêm tại huyện Tương Dương, Nghệ An, khiến hai trường học ngập sâu, nhiều khu vực bị chia cắt, hơn 80 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp
Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội công bố 50 đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH

TTTĐ - BHXH Hà Nội vừa công bố danh sách 50 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn thành phố.
Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông Xã hội

Không khí lạnh ảnh hưởng tới Hà Nội gây mưa rào và dông

TTTĐ - Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cho biết, sáng sớm nay, không khí lạnh đã ảnh hưởng tới thành phố Hà Nội gây mưa rào và dông, nhiệt độ giảm.
Á quân Mister Vietnam Nguyễn Phúc Lộc hỗ trợ bà con vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Á quân Mister Vietnam Nguyễn Phúc Lộc hỗ trợ bà con vùng lũ

TTTĐ - Ngay sau khi đăng quang tại đêm Chung kết Mister Vietnam 2024, Á quân 3 Nguyễn Phúc Lộc cùng bà Vũ Thị Hoa - CEO Leading Media lập tức tham gia đoàn y bác sĩ khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà tại xã An Bình, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Xem thêm