Tag

Bộ Công an "tung quân" xử lý xe quá tải trọng

Giao thông 07/04/2021 15:25
aa
TTTĐ - Trong những ngày đầu thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý xe "quá khổ, quá tải" của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), công an các đơn vị phát hiện xử lý hàng loạt lái xe vi phạm giao thông; Đặc biệt là lái xe vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện "tung hoành" trên quốc lộ.
Bộ Công an tăng cường phòng chống đua xe trên địa bàn toàn quốc Hà Nội: Tóm gọn 13 đối tượng uống rượu đua xe trên địa bàn huyện Mê Linh Tăng cường phòng chống đua xe, vi phạm nồng độ cồn và ma túy trên phạm vi toàn quốc

Nhiều chiêu trò đối phó với lực lượng chức năng

Trên thực tế kiểm tra xử lý xe tải quá tải, Thiếu tá Đào Việt Long - Phó Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, hàng ngày CSGT và các lực lượng phối hợp luôn phải đối diện với đủ chiêu trò của các tài xế, từ việc cố thủ ở cabin, giấu giấy tờ, đi lòng vòng đến cả việc live stream vu khống lực lượng chức năng trên mạng xã hội… khi bị kiểm tra.

Bộ Công an
Nhiều chiêu trò của lái xe khi bị lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra.

Đại uý Trần Quang Chinh, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, phải mất nhiều giờ đồng hồ từ thuyết phục, đến sử dụng biện pháp mạnh mới xử lý xong một trường hợp vi phạm quá khổ, quá tải vào ngày 3/4.

"Cụ thể tại ngã tư Big C - Đại lộ Thăng Long, khi CSGT dừng xe ô tô đầu kéo biển kiểm soát 29C-708x của đơn vị vận tải Trang Khởi Linh, lái xe đã không chịu xuất trình giấy tờ mà khăng khăng: "Phải có ý kiến chủ doanh nghiệp mới xuất trình". Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng đã lập biên bản lái xe vi phạm...", Đại úy Chinh lấy ví dụ.

Hay vào tối 1/4, tại đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm) tổ công tác dừng xe tải biển kiểm soát 29H-233x do tài xế Vũ Đức T (SN 1981, ở Lâm Đồng) điều khiển. Khi được thông báo kiểm tra tải trọng và yêu cầu tài xế đưa xe tải vào trạm cân, tài xế T chốt cửa xe bỏ đi gọi điện thoại cho chủ xe để tìm "cứu trợ".

Sau hơn một tiếng tìm mọi cách "cứu trợ" bất thành, tài xế này mới chịu phối hợp đưa xe vào cân kiểm tra tải trọng. Kết quả, xe tải 29H-233x điều khiển vi phạm chở quá tải từ trên 50 - 100%.

Thiếu tá Đào Việt Long cho biết, việc xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện được CSGT Hà Nội tập trung làm quyết liệt từ trước đến nay. Tuy nhiên, thực hiện kế hoạch của Cục CSGT việc xử lý càng quyết liệt hơn khi có sự vào cuộc của nhiều lực lượng chức năng khác.

Tăng cường lực lượng, xử nghiêm trường hợp vi phạm

Thông tin từ Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 2.003 trường hợp, phạt tiền hơn 7 tỷ đồng, tạm giữ 24 phương tiện. Lực lượng chức năng tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 175 trường hợp, tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 14 xe ô tô tải. Trong đó, 262 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải và 14 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng…

Bộ Công an
Lực lượng chức năng tiến hành cân kiểm tra tải trọng
Từ nay đến cuối năm 2021, Hà Nội đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư lắp đặt hệ thống cân tự động kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm của Thủ đô. Với nhiều cách làm đồng bộ, quyết liệt sẽ góp phần sẽ chặn đứng sự lộng hành của các “hung thần” xe tải.

Trước đó (ngày 21/3), đại diện Cục CSGT cho biết, từ ngày 1/4 sẽ thực hiện chuyên đề tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện. Cụ thể, từ ngày 1/4 đến 31/12/2021, lực lượng chức năng sẽ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện.

Theo Cục CSGT, chuyên đề nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe trên đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Qua đó, Cục sẽ đánh giá đúng thực trạng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông; Đặc biệt, là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ việc chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn. Bộ Công an huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ thực hiện hiệu quả các nội dung, yêu cầu đề ra.

Không khoan nhượng với "hung thần" xa lộ

Chia sẻ với báo chí, lãnh đạo Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Trị thông tin, chỉ trong 3 ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT đã xử lý 14 trường hợp xe ô tô vị phạm về trải trọng. Qua đó, phạt tiền 195 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 7 trường hợp, tước phù hiệu 5 trường hợp.

Trung tá Lê Thị Hoài Hương (Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị) cho biết có trường lái xe ô tô vi phạm khi chở quá tải trọng đến 130,7%.

"Xe ô tô tải mang biển kiểm sát 75C-041.40 có dấu hiệu quá tải trọng di chuyển theo hướng quốc lộ 1 vào Huế khi đi qua địa phận thị trấn Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) thì bị Đội Cảnh sát giao thông số 1 phát hiện và ra hiệu lệnh dừng xe. Sau khi kiểm tra giấy tờ xe, tổ công tác tiến hành kiểm tra tải trọng và xác định vượt quá 130,7%. Tổ công tác đã tiến hành áp tải xe về trụ sở để xử lý theo quy định...", Trung tá Hương thông tin.

Bộ Công an

Lực lượng CSGT Quảng Trị xử lý lái xe vi phạm lỗi chở hàng quá tải trọng

Lãnh đạo Phòng CSGT Quảng Trị cũng thông tin thêm, CSGT tập trung xử lý vi phạm trên tuyến quốc lộ trọng điểm, tỉnh lộ, các tuyến đường thường xuyên có phương tiện chở hàng quá tải trọng hoạt động. Bên cạnh đó, Phòng CSGT cũng tập trung xử lý tại địa bàn khu vực khai thác khoáng sản, mỏ đá, mỏ cát, các trạm trộn bê tông, nhà máy sản xuất gạch, xi măng...

"Tập trung xử lý đối tượng và hành vi vi phạm người điều khiển xe ô tô tải, xe ô tô kéo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc vi phạm, xe container có dấu hiệu: Chở hàng quá tải trọng thiết kế của xe, quá tải trọng, quá khổ giới hạn của cầu, đường... Lái xe chở hàng vượt quá chiều cao xếp hàng, chở hàng vượt quá bề rộng thùng xe, chở hàng vượt phía trước, phía sau thùng xe. Đặc biệt là lái xe tự ý cải tạo, thay đổi kích thước thành, thùng xe, xe ôtô vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Chủ xe có hành vi vi phạm: Giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm nêu trên...", Trung tá Hương nhấn mạnh.

Còn tại thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Phòng CSGT Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 1/4 đến 5/4 toàn lực lượng Công an thành phố Đà Nẵng xử lý 84 trường hợp ô tô vi phạm quá khổ, quá tải, vượt quá kích thước thành thùng xe...

Bộ Công an tăng cường phòng chống đua xe trên địa bàn toàn quốc Bộ Công an tăng cường phòng chống đua xe trên địa bàn toàn quốc
Tăng cường phòng chống đua xe, vi phạm nồng độ cồn và ma túy trên phạm vi toàn quốc Tăng cường phòng chống đua xe, vi phạm nồng độ cồn và ma túy trên phạm vi toàn quốc
Bắt nghi phạm sát hại cụ bà 65 tuổi ở Lào Cai Bắt nghi phạm sát hại cụ bà 65 tuổi ở Lào Cai

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh: Xe buýt trợ giá không dùng tiền mặt từ 2025

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh đang lắp đặt và thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt trên một số tuyến xe buýt. Dự kiến từ đầu năm 2025, 100% xe buýt trợ giá sẽ thanh toán không dùng tiền mặt.
Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình Giao thông

Hải Dương: Kết quả thi tuyển thiết kế cầu vượt sông Thái Bình

TTTĐ - Mới đây, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Hải Dương thông báo kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt sông Thái Bình.
Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông Giao thông

Xử lý nghiêm các “điểm đen” vi phạm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông khu vực phố cổ, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã giao Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1 phối hợp cùng Công an quận Hoàn Kiếm tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp xe khách dừng, đỗ không đúng quy định; duy trì trật tự đô thị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử Giao thông

Hiệu quả sau một năm triển khai thí điểm thẻ vé điện tử

TTTĐ - Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội, từ tháng 11/2023 đến nay, sau 1 năm triển khai thí điểm, hơn 16 triệu lượt hành khách đã sử dụng thẻ vé điện tử. Hầu hết hành khách hài lòng với loại hình vé này và mong muốn TP Hà Nội tiếp tục triển khai, mở rộng trên toàn mạng lưới giao thông công cộng.
"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn Camera 360 trẻ

"Vì cổng trường bình yên" mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

TTTĐ - Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thảo khẳng định mô hình “Vì cổng trường bình yên” đang được các cơ sở Đoàn triển khai hiệu quả, góp phần giảm ùn tắc và va chạm giao thông trước cổng trường.
Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng? Giao thông

Hải Dương: Đơn vị đăng ký gói thầu xây lắp gần 900 tỷ đồng?

TTTĐ - Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Hải Dương vừa mở thầu đăng ký thực hiện gói thầu thi công xây dựng công trình nằm trong dự án xây dựng nút giao liên thông kết nối Quốc lộ 17B với Quốc lộ 5.
Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc Nhịp điệu cuộc sống

Người dân tự vá "ổ gà" trên Quốc lộ 14H bị bong tróc

TTTĐ - Sau nhiều lần sửa chữa, tuyến Quốc lộ 14H qua địa bàn huyện Duy Xuyên lại tái diễn tình trạng "ổ gà", buộc người dân phải vá tạm để lưu thông.
Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý Nhịp điệu cuộc sống

Đề xuất bàn giao cầu Quảng Đà cho TP Đà Nẵng quản lý

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng đang lấy ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam về phương án quản lý và bàn giao liên quan đến dự án cầu Quảng Đà và đường dẫn.
Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương Giao thông

Xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng thêm hơn 3,6km đường vành đai I TP Hải Dương, tổng vốn đầu tư 436,3 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân Giao thông

Đường sắt tốc độ cao: Cần tăng cường nguồn lực tư nhân

TTTĐ - Một số đại biểu Quốc hội cho rằng, bên cạnh nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn Nhà nước huy động thì cần tăng cường nguồn lực đầu tư tư nhân để làm dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Xem thêm