Tag

Bộ GD-ĐT không buông tay đối với VNEN

Giáo dục 12/09/2017 10:07
aa
Trước thông tin về báo cáo nghiên cứu đánh giá tác động của VNEN vừa được WB công bố, ông Nguyễn Đức Hữu - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biêt, bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục khắc phụ những khó khăn và không “buông tay” đối với mô hình này.

Bộ GD-ĐT không buông tay đối với VNEN

Bộ GD-ĐT không buông tay đối với VNEN

Theo ông Nguyễn Đức Hữu, báo cáo của Ngân hàng Thế giới vừa công bố đã đưa ra được những đánh giá tác động của phương pháp giáo dục theo VNEN đối với các chủ thể tham gia bao gồm: hiệu trưởng, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và đó là nguồn thông tin quan trọng.

Với phương pháp nghiên cứu khoa học, những số liệu thu thập thể hiện trong báo cáo là khách quan nhưng việc phân tích, rút ra nhận định vẫn ít nhiều mang tính chủ quan của người đánh giá.

Trong báo cáo này, căn cứ vào những số liệu nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích khá sâu và có đánh giá thỏa đáng, nhưng nếu những vướng mắc, hạn chế trong quá trình triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN được phân tích một cách sâu sắc hơn, cụ thể hơn để đưa ra cách giải quyết thì báo cáo sẽ hoàn thiện hơn.

Đánh giá về những khó khăn, vướng mắc của VNEN hiện nay, ông Hữu cho rằng, bản chất của phương pháp giáo dục theo VNEN là thực hiện phương thức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm trong quá trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành. Thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, khi áp dụng VNEN đa số các trường đã chuẩn bị đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đặc biệt là năng lực của cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên và đã tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, sáng tạo, đạt hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, ông Hữu cũng cho rằng, ở một số địa phương do nhận thức chưa đầy đủ, chưa làm tốt công tác truyền thông để cha mẹ học sinh và xã hội hiểu rõ về phương pháp giáo dục theo VNEN; chưa chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, về tập huấn, bồi dưỡng giáo viên… và trong khi triển khai còn rập khuôn, máy móc, tổ chức hoạt động học của học sinh một cách hình thức nên kém hiệu quả, một bộ phận học sinh không đạt được kết quả học tập như mong muốn, gây băn khoăn, lo lắng cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

Vì vậy, những khó khăn lớn nhất và cũng là nguyên nhân chính dẫn tới vướng mắc trong việc triển khai VNEN theo ông Hữu là do việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học tích cực theo VNEN còn hạn chế và nhất là ở những địa phương triển khai mở rộng, cán bộ quản lí, giáo viên chưa thực sự sẵn sàng.

Từ đó ông Hữu cho rằng, để giải quyết vấn đề này, hiện nay, Bộ đang tiếp tục triển khai các khóa tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên về phương pháp, kỹ thuật dạy học, trong đó chú trọng tập huấn qua mạng, nâng cao vai trò "tự học" và "thực hành" theo tinh thần "tập huấn tại công việc" mà Bộ đã chỉ đạo trong những năm qua.

Trước những thông tin về việc Bộ GD-ĐT đã “buông tay” đối với mô hình VNEN, ông Hữu nêu quan điểm: “Tôi không đồng ý với ý kiến cho là Bộ GD-ĐT "buông tay" với VNEN. Thời gian qua, trước các ý kiến phản ánh về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai VNEN, Bộ GD-ĐT đã có những chỉ đạo sát sao và quyết liệt, trong đó, Bộ yêu cầu các địa phương khi triển khai phải đảm bảo các điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, đồng thời thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Mới đây nhất, để chuẩn bị cho năm học mới 2017-2018, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo các địa phương, cơ sở giáo dục rà soát các điều kiện triển khai phương pháp giáo dục theo VNEN, trong đó khẳng định, những trường chưa đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên sẽ dừng triển khai và chỉ lựa chọn một số thành tố tích cực của phương pháp giáo dục này để áp dụng”.

“Tôi muốn khẳng định, Bộ GD-ĐT sẽ không “buông tay” mà sẽ chung tay cùng các cơ sở giáo dục khắc phục khó khăn, vướng mắc, triển khai có hiệu quả hơn phương pháp giáo dục theo VNEN, đồng thời chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới” Ông Hữu khẳng định.

Tin liên quan

Đọc thêm

Những điểm mới nổi bật về dạy thêm, học thêm từ ngày 14/2 Giáo dục

Những điểm mới nổi bật về dạy thêm, học thêm từ ngày 14/2

TTTĐ - Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chi tiết về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực vào ngày mai 14/2/2025.
TP Hồ Chí Minh triển khai Bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh triển khai Bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số

TTTĐ - Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch triển khai Bộ tiêu chuẩn công nhận trường học số trên địa bàn; qua đó, giúp nâng cao chất lượng, hiệu quả của ngành Giáo dục thành phố thông qua công nghệ hiện đại.
Nhiều trường lên kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp Giáo dục

Nhiều trường lên kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp

TTTĐ - Trước thềm Thông tư 29/2024 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã dừng hoạt động dạy thêm. Nhiều trường xây dựng kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp chưa vững kiến thức.
Phụ huynh loay hoay tìm nơi học thêm cho con cuối cấp Giáo dục

Phụ huynh loay hoay tìm nơi học thêm cho con cuối cấp

TTTĐ - Cho đến nay, nhiều trường đã thông báo đến phụ huynh dừng hoạt động dạy thêm cho học sinh, bao gồm cả các lớp cuối cấp. Trước vấn đề này, nhiều phụ huynh có con học lớp 9, lớp 12 đang lo lắng tìm nơi học để bổ trợ kiến thức cho con.
Hà Nội công bố môn thi thứ 3 trong tháng 2 Giáo dục

Hà Nội công bố môn thi thứ 3 trong tháng 2

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong tháng 2/2025.
Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm Giáo dục

Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT.
Hà Nội: 2.733 cơ sở mầm non độc lập được cấp phép Giáo dục

Hà Nội: 2.733 cơ sở mầm non độc lập được cấp phép

TTTĐ - 2.733 cơ sở giáo dục mầm non độc lập được cấp phép trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh Giáo dục

Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông; trong đó nhấn mạnh nội dung: UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh.
Khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT Giáo dục

Khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT

TTTĐ - Ngày 11/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT năm học 2024 - 2025.
Học sinh được nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C Giáo dục

Học sinh được nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo; trường trực thuộc, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe học sinh trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.
Xem thêm