Tag

Bộ GD&ĐT công bố cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Giáo dục 29/12/2023 13:54
aa
TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố cấu trúc định dạng đề thi và đề minh họa cấu trúc định dạng đề thi của Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Từ năm 2025, thí sinh thi tốt nghiệp THPT 4 môn Những điểm mới trong dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 1780/KH-BGDĐT ngày 27/10/2023 về việc xây dựng cấu trúc và định dạng đề thi cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025, Bộ GD&ĐT đã thành lập Hội đồng xây dựng cấu trúc định dạng đề thi phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Theo đó, Hội đồng đã xây dựng cấu trúc định dạng đề thi của 17 môn học, gồm: Ngữ Văn, Toán, Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung), Hoá học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ (Công nghệ Công nghiệp và Công nghệ Nông nghiệp).

Bộ GD&ĐT công bố cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

5.000 học sinh đã thử nghiệm cấu trúc định dạng đề thi

Đề minh họa theo cấu trúc định dạng mới đã được thử nghiệm tại các tỉnh/thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Gia Lai, Thái Nguyên với khoảng gần 5.000 học sinh. Kết quả thử nghiệm cấu trúc định dạng đề thi đã được tiến hành phân tích theo lý thuyết khảo thí cổ điển và hiện đại theo khuyến nghị của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa kỳ (ETS) tại đợt tập huấn toàn quốc cho hơn 3500 cán bộ, giảng viên, giáo viên thuộc 63 Sở GDĐT và 12 cơ sở giáo dục đại học từ 11-17/12/2023.

Trên cơ sở phân tích kết quả thử nghiệm, Bộ GD&ĐT đã mời các chuyên gia (là tác giả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tác giả sách giáo khoa, giảng viên và giáo viên có nhiều kinh nghiệm) làm việc tập trung để hoàn thiện cấu trúc định dạng đề thi cùng đề minh họa để công bố.

Cấu trúc định dạng đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và được thể hiện thông qua đề minh họa, bảng năng lực - cấp độ tư duy kèm theo. Theo đó, người học sẽ được biết đề thi gồm mấy phần, có những dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nào, những (thành phần) năng lực nào được đánh giá trong đề minh họa.

Các câu hỏi trong đề minh họa cố gắng gắn với các bối cảnh có ý nghĩa (bối cảnh có tác dụng/có giá trị nhất định đến đời sống, thực tiễn, khoa học).

Tại thời điểm này, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 mới thực hiện đến lớp 11, do vậy các nội dung kiến thức được sử dụng trong các đề minh họa chủ yếu thuộc lớp 10 và 11.

3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng

Theo phương án tổ chức Kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 (Quyết định số 4068/QĐ-BGDĐT ngày 28/11/2023 của Bộ GD&ĐT), môn Ngữ Văn được tổ chức thi theo hình thức tự luận trên giấy, các môn học khác được thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan trên giấy.

Với các môn thi trắc nghiệm, có tối đa 3 dạng thức câu hỏi thi trắc nghiệm được sử dụng đề thi:

Dạng thức 1: Câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, (dạng thức này đã được áp dụng trong nhiều năm tại Việt Nam). Theo định dạng đề thi từ năm 2025, các môn Ngoại ngữ chỉ dùng một loại dạng thức này. Các môn trắc nghiệm còn lại có một phần dùng dạng thức này.

Dạng thức 2: Câu hỏi trắc nghiệm dạng Đúng/Sai, mỗi câu hỏi có 4 ý, thí sinh phải trả lời Đúng/Sai đối với từng ý của câu hỏi. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kỹ năng toàn diện mới đạt được điểm tối đa, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn. Xác suất đánh ngẫu nhiên đạt điểm tối đa là 1/16, nhỏ hơn 4 lần so với dạng thức trắc nghiệm nhiều lựa chọn hiện nay.

Dạng thức 3: Câu hỏi trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Dạng thức này gần với dạng câu hỏi tự luận, được đánh giá thông qua kết quả cuối cùng mà thí sinh phải tự điền vào phiếu trả lời. Dạng thức này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực, kiến thức kĩ năng chắc chắn, hạn chế được việc dùng “mẹo mực” chọn đáp án từ các phương án nhiễu như của dạng trắc nghiệm nhiều lựa chọn.

Hai dạng thức trắc nghiệm mới qua thử nghiệm thực tế cho thấy phù hợp với việc thiết kế đề thi theo định hướng đánh giá năng lực, đồng thời nâng cao khả năng phân loại thí sinh.

Thay đổi số lượng câu hỏi/lệnh hỏi môn thi trắc nghiệm

Theo cấu trúc định dạng đề thi, thời gian thi của mỗi môn: Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; các môn học khác 50 phút.

Số lượng lệnh hỏi của mỗi đề thi trắc nghiệm cụ thể như sau:

STT

Môn

Số lượng câu hỏi/lệnh hỏi

Lý giải

Đề minh họa

(CT 2018)

Kỳ thi TN hiện nay (CT 2006)

1

Toán

34

50

- Thêm dạng thức câu hỏi trắc nghiệm trả lời ngắn đòi hỏi học sinh phải tư duy như hình thức tự luận. Dạng thức trả lời ngắn nhằm kiểm tra tư duy năng lực toán học ở mức cao hơn nên học sinh cần dành nhiều thời gian để có thể trả lời.

2

Ngoại ngữ

40

50

- Thời gian tổ chức thi môn ngoại ngữ giảm để bảo đảm công tác tổ chức thi các môn tự chọn (cần phải có thời gian làm bài như nhau).

3

Các môn học khác

40

40

Giữ ổn định như hiện nay

Ngọc Minh

Đọc thêm

Xã Đông Anh: Sẵn sàng cho năm học mới 2025 - 2026 Giáo dục

Xã Đông Anh: Sẵn sàng cho năm học mới 2025 - 2026

TTTĐ - Để chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, xã Đông Anh (Hà Nội) đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nhằm đảm bảo công tác dạy và học cho giáo viên, học sinh.
Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới Giáo dục

Bát Tràng sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; UBND thành phố Hà Nội, UBND xã Bát Tràng đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho năm học mới và tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026, gắn với kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục dịp khai giảng năm học mới Giáo dục

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục dịp khai giảng năm học mới

TTTĐ - Nhân dịp khai giảng năm học mới 2025 - 2026, ngày 4/9, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư động viên, nhắn nhủ đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành giáo dục, các bậc phụ huynh, học sinh, sinh viên trên cả nước.
Tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới Giáo dục

Tập trung khắc phục, sửa chữa cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.
Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày Giáo dục

Bài 5: Kiến tạo môi trường để trẻ vui học mỗi ngày

TTTĐ - Để phát triển năng lực tự học nơi con trẻ, cần có một chương trình giáo dục hoàn thiện với định hướng triết lý giáo dục đúng, vai trò dẫn dắt tích cực của thầy cô, sự đồng hành đúng cách của phụ huynh và sự thay đổi trong quan điểm, cách đánh giá nhìn nhận của cộng đồng để xây dựng lên một xã hội học tập.
Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục Giáo dục

Công nghệ số và trái tim thúc đẩy sự đổi mới trong giáo dục

TTTĐ - Đổi mới sáng tạo và số hóa là xu hướng tất yếu ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang hướng đến trong nhiều năm qua, từ việc tuyển sinh trực tuyến, làm bài tập trên hệ thống online của nhà trường, cho đến việc sử dụng những thiết bị công nghệ mới trong lớp học.
Bài 4: Đừng dạy con học, hãy đồng hành để con biết cách học Giáo dục

Bài 4: Đừng dạy con học, hãy đồng hành để con biết cách học

TTTĐ - Trong bối cảnh giáo dục hiện đại, nơi kỹ năng tự học, tự chủ đóng vai trò then chốt, sự thay đổi cách tiếp cận giáo dục của phụ huynh sẽ là “đòn bẩy” quyết định giúp con không chỉ học tốt hơn mà còn yêu việc học hơn.
Sự tận tâm của "khối" thầy cô Hà Nội Giáo dục

Sự tận tâm của "khối" thầy cô Hà Nội

TTTĐ - Sáng mai (2/9), khi tiếng nhạc, tiếng trống diễu binh vang vọng Quảng trường Ba Đình, ít ai biết rằng ở những góc phố lân cận, nhiều ngôi trường trên địa bàn Hà Nội lặng lẽ biến mình thành “ngôi nhà chung” phục vụ Nhân dân và du khách.
Hành trình đi lên từ ánh sáng "Bình dân học vụ" Giáo dục

Hành trình đi lên từ ánh sáng "Bình dân học vụ"

TTTĐ - 80 năm trước, phong trào “Bình dân học vụ” do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động là một biểu tượng của lòng quyết tâm, ý chí, tinh thần đoàn kết giúp người dân thoát khỏi mù chữ, tiếp cận tri thức.
Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn Giáo dục

Trường THCS Giảng Võ 2 thúc đẩy công nghệ, văn hóa Việt - Hàn

TTTĐ - Trong bối cảnh Bộ GD&ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục Hàn Quốc vừa ký thỏa thuận bổ sung về hợp tác giáo dục, thúc đẩy dạy - học tiếng Hàn trong các trường phổ thông, trường THCS Giảng Võ 2 (Hà Nội) đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong triển khai tích cực dự án này.
Xem thêm