Tag

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn hội đàm với Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh

Giáo dục 30/06/2022 16:14
aa
TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tới Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã có cuộc hội đàm song phương với Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh, ông Nadhim Zahawi.
Đưa hợp tác giáo dục Việt Nam - Hungary đi vào chiều sâu, chất lượng Hà Nội: Đề ra 8 nhóm giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp đến năm 2025

Tại cuộc hội đàm, hai Bộ trưởng vui mừng thông báo cho nhau những kết quả hợp tác chung và kết quả hợp tác ngày càng hiệu quả, bền chặt trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo giữa hai nước trong giai đoạn vừa qua, cũng như triển vọng hợp tác trong thời gian tới.

Hai Bộ trưởng cũng đã trao đổi một số nội dung cụ thể hai bên cùng quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới như: Hợp tác đào tạo đại học, sau đại học, trao đổi sinh viên, giảng viên; Dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam; Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo…

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh Nadhim Zahawi.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Giáo dục Vương quốc Anh Nadhim Zahawi

Nhấn mạnh tới việc thúc đẩy dạy và học tiếng Anh tại Việt Nam với quan điểm, tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai, chứ không chỉ đơn thuần là một môn ngoại ngữ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn Chính phủ Anh và Hội đồng Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phổ biến tiếng Anh cho học sinh.

Trong đó, có những hỗ trợ về học liệu, bài giảng trực tiếp hoặc trực tuyến để trẻ em, học sinh ở những khu vực khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số tại Việt Nam được tiếp cận với tiếng Anh thuận lợi.

Hỗ trợ để nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh tại các trường sư phạm; nâng cao chất lượng giáo viên dạy tiếng Anh trong các trung tâm ngoại ngữ, cũng như kiểm soát được năng lực của đội ngũ này; Đồng thời, hỗ trợ Việt Nam về phương pháp kiểm tra đánh giá dạy và học tiếng Anh.

Đối với đào tạo đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn mong muốn các trường đại học của Anh sẽ có đầu tư chiều sâu hơn ở Việt Nam, đặc biệt trong các ngành đào tạo có thế mạnh như tài chính, ngân hàng, công nghệ thông tin… để trong tương lai không chỉ là các chương trình liên kết đào tạo, mà sẽ có các phân hiệu trường đại học hàng đầu của Anh được mở tại Việt Nam.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, các trường đại học hai bên cũng cần triển khai các nghiên cứu chung, cần có sự trao đổi sinh viên trên quy mô rộng lớn hơn.

Hai Bộ trưởng và các thành viên tại cuộc hội đàm.
Hai Bộ trưởng và các thành viên tại cuộc hội đàm

“Thực chất các trường đại học của Việt Nam và Vương quốc Anh đang hợp tác theo chiều rộng mà chưa theo chiều sâu. Với năng lực tiếng Anh của sinh viên Việt Nam ngày cảng tốt hơn, đây sẽ là tiềm năng cho sự phát triển các chương trình trao đổi ở quy mô rộng lớn hơn. Việt Nam hoàn toàn có thể đón một số lượng lớn hơn sinh viên của Anh sang học tập tại Việt Nam”, Bộ trưởng nói, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác giáo dục và đào tạo giữa Việt Nam và Vương quốc Anh sẽ đi vào chiều sâu trong giai đoạn tới.

Chia sẻ với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn về mối quan tâm dành cho hợp tác giáo dục giữa Vương quốc Anh và Việt Nam, Bộ trưởng Nadhim Zahawi nhất trí hai bên có thể thúc đẩy hợp tác giáo dục hơn nữa, đặc biệt trong lĩnh vực chuyển đổi số trong giáo dục - lĩnh vực quan trọng không chỉ với Anh mà cả Việt Nam bởi mang lại lợi ích lớn cho việc học. Ông cho biết Anh sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để nâng cao chất lượng giáo dục và chất lượng đào tạo giáo viên; Đào tạo tiếng Anh và giáo viên tiếng Anh; Nâng cao năng lực kiểm định chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng Nadhim Zahawi cũng vui vẻ nhận lời mời của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tới thăm Việt Nam vào một dịp thích hợp.

Kết thúc hội đàm, hai bên nhất trí làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Anh, mở rộng hợp tác cả về quy mô và chiều sâu, đặc biệt trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Anh có thế mạnh.

Đọc thêm

Hà Nội: Gần 32% bài khảo sát lớp 12 có điểm dưới trung bình Giáo dục

Hà Nội: Gần 32% bài khảo sát lớp 12 có điểm dưới trung bình

TTTĐ - Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội dưới điểm trung bình. Trong đó, hơn 31.000 bài thi dưới 3 điểm, gần 5.000 bài thi từ 1 điểm trở xuống.
Phát triển Trường Đại học Y Hà Nội thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia Giáo dục

Phát triển Trường Đại học Y Hà Nội thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia

TTTĐ - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 714/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Phát triển Trường Đại học Y Hà Nội thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia thuộc nhóm hàng đầu châu Á".
Hà Nội tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập Giáo dục

Hà Nội tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

TTTĐ - Chiều 8/4, theo thông tin từ lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, năm học mới 2025-2026, Hà Nội dự kiến tăng tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 THPT công lập với mức 64%, cao hơn các năm học trước.
Hà Nội cam kết chấm dứt cảnh phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ Giáo dục

Hà Nội cam kết chấm dứt cảnh phụ huynh xếp hàng nộp hồ sơ

TTTĐ - Chiều 8/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp THCS năm học 2024-2025; hướng dẫn tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, 6 và 10 năm học 2025-2026; hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Hướng nghiệp cho học sinh trong kỷ nguyên AI Giáo dục

Hướng nghiệp cho học sinh trong kỷ nguyên AI

TTTĐ - Đây đang là thời điểm nước rút để học sinh lớp 12 đưa ra lựa chọn ngành nghề cho tương lai. Sự xuất hiện của AI và quá trình chuyển đổi số đang khiến một số ngành nghề truyền thống có nguy cơ bị thay thế; tiêu chí tuyển dụng ngày càng khắt khe. Trong bối cảnh này, việc lựa chọn ngành nghề không thể chỉ dựa vào sở thích mà cần tính đến cả khả năng thích ứng cao với thị trường. Mùa tuyển sinh 2025 với nhiều tổ hợp mới mở ra cơ hội nhưng cũng thách thức cho thí sinh trong định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội triển khai đồng loạt, toàn diện đề án sân khấu học đường Nghệ thuật

Hà Nội triển khai đồng loạt, toàn diện đề án sân khấu học đường

TTTĐ - Kết thúc 3 năm thí điểm, đề án sân khấu học đường sẽ tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện và bài bản tại các trường tiểu học, THCS công lập, dân lập trên địa bàn thành phố Hà Nội vào giai đoạn 2025 - 2030.
Học sinh Hà Nội chế tạo robot thông minh dạy học lập trình Giáo dục

Học sinh Hà Nội chế tạo robot thông minh dạy học lập trình

TTTĐ - Bộ thiết bị giáo dục thông minh - VRobot của nhóm học sinh đến từ Hà Nội là dự án xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm nay.
Hãy bước qua vạch an toàn để tự do khám phá, tạo khác biệt và dám thất bại Giáo dục

Hãy bước qua vạch an toàn để tự do khám phá, tạo khác biệt và dám thất bại

TTTĐ - Vừa qua, trường Đại học Ngoại thương (FTU) đã long trọng tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 1 năm 2025 cho gần 1.300 sinh viên đại học hệ chính quy khóa 60 và các khóa bổ sung tại hai cơ sở Hà Nội và Quảng Ninh.
Chọn ngành thời đại số: Nỗi lo hay cơ hội cho Gen Z? Giáo dục

Chọn ngành thời đại số: Nỗi lo hay cơ hội cho Gen Z?

TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, đặc biệt là sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều ngành nghề truyền thống đang đối mặt với sự thay đổi sâu sắc về cách vận hành, không ít học sinh và phụ huynh mang theo nỗi băn khoăn về việc lựa chọn ngành nghề phù hợp.
Thông tin việc dạy học 2 buổi mỗi ngày ở cấp THCS và PTTH Giáo dục

Thông tin việc dạy học 2 buổi mỗi ngày ở cấp THCS và PTTH

TTTĐ -Chiều 6/4, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng thông tin chính thức về việc học sinh THCS, THPT sẽ phải học 2 buổi/ngày đang gây xôn xao dư luận.
Xem thêm