Tag

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long: Công tác phòng, chống dịch có nhiều tín hiệu tích cực

Sức khỏe 25/07/2021 18:46
aa
TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, về tổng thể, các địa phương đang nỗ lực, cố gắng để kiểm soát tình hình và đã có những tín hiệu tích cực.
Không chủ quan, bình tĩnh ứng phó với dịch Covid-19 Hà Nội: Thêm 1 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ Thủ đô Hà Nội: 16 hành vi vi phạm bị xử phạt trong phòng chống dịch

Các địa phương đã nỗ lực, cố gắng kiểm soát dịch

Chiều 25/7, phát biểu giải trình, làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu nêu tại phiên thảo luận của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cảm ơn Quốc hội, cử tri và Nhân dân cả nước đã chia sẻ, hỗ trợ và đồng hành cùng ngành Y tế trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn khó khăn này, sự sẻ chia, ủng hộ của cử tri và Nhân dân cả nước là nguồn động viên to lớn đối với toàn thể ngành Y tế và các lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, hiện ngành Y tế cùng người dân cả nước và cả hệ thống chính trị vẫn đang nỗ lực, quyết tâm, chủ động ứng phó để sớm khống chế và đẩy lùi dịch bệnh.

Các địa phương đã kích hoạt toàn bộ hệ thống, chuẩn bị các kịch bản ứng phó với các tình huống, áp dụng các phương pháp xét nghiệm và áp dụng giãn cách phù hợp; Thực hiện truy vết thần tốc, phát huy vai trò tổ Covid tại cộng đồng; Chủ động thiết lập bệnh viện dã chiến kịp thời, áp dụng tháp 3 tầng, siết chặt công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày trước Quốc hội chiều 25/7
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phát biểu tại phiên thảo luận

Các bộ, ngành, địa phương đã có nhiều hoạt động hỗ trợ hiệu quả. Bộ Y tế đã huy động 7.000 nhân lực của Trung ương và địa phương, chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam; Thiết lập kho trang thiết bị tại khu vực phía Nam để hỗ trợ các địa phương khi vượt quá khả năng.

“Về tổng thể, các địa phương đang nỗ lực, cố gắng để kiểm soát tình hình và đã có những tín hiệu tích cực”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Về chiến lược vắc xin, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, thực hiện kết luận chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, từ đầu năm 2020, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo triển khai chiến lược vắc trên các lĩnh vực mua, nhận chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vắc xin trong nước và tổ chức tiêm vắc xin.

Trong các cuộc đàm phán, trao đổi trong các cuộc gặp song phương, đa phương của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và qua các kênh ngoại giao, việc tìm kiếm các nguồn vắc xin được phát huy tối đa, đạt được nhiều kết quả khả quan.

Đến thời điểm hiện nay, chúng ta đã có cam kết, thỏa thuận, hợp đồng và nhận được nhiều nguồn viện trợ từ Trung Quốc, Mỹ, Nhật, Úc và Anh và các nước khác với số lượng trên 130 triệu liều vắc xin. Hiện đang nỗ lực đàm phán ký kết thêm 40 triệu liệu, nâng tổng số lên 170 triệu liều vào năm 2021.

Nhờ nỗ lực thúc đẩy ngoại giao vắc xin, trong tháng 7 này, 12 triệu liều vắc xin sẽ về Việt Nam và được chuyển về cho các địa phương để tiêm cho các đối tượng theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và Quyết định của UBND các tỉnh, thành phố.

Về nghiên cứu, phát triển và chuyển giao công nghệ vaccine, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập và nuôi cấy virus, mở đường cho nghiên cứu vắc xin.

Việc chuyển giao công nghệ, hiện nay có 3 hợp đồng chuyển giao công nghệ với Nga, Mỹ, Nhật Bản đã được ký kết. Chiến dịch tiêm chủng đã được khởi động và hiện đang được đẩy nhanh tiến độ từ giờ đến cuối năm.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, những chia sẻ, đóng góp, trao đổi đầy tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội cho ngành y tế sẽ tiếp thu đầy đủ, từ đó xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các chính sách, chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.

Đại biểu Quốc hội đề xuất hệ thống chống dịch "3 tầng"

Trước đó, thảo luận tại hội trường, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội quan tâm tới công tác phòng, chống dịch Covid-19; Khẳng định việc kiên trì làm tốt kiểm soát, truy vết, cách ly trong kiểm soát dịch mang lại hiệu quả tích cực.

Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (đoàn Bình Định) cho rằng, tiêu chí chống dịch tốt là cần có kịch bản đầy đủ, tránh bùng phát dịch, đảm bảo 3 nguyên tắc gồm chống lây lan tối đa, giảm tỉ lệ tử vong tối đa và đảm bảo phát triển kinh tế.

Phân tích thêm giải pháp để giảm tỉ lệ tử vong, ông Hiếu cho rằng cần chia hệ thống chống dịch thành 3 tầng, gồm: Tầng thứ nhất là bệnh viện dã chiến, chăm sóc người F0 không có triệu chứng, thực hiện nghiêm túc quy trình cách ly.

Tầng thứ hai là các bệnh viện điều trị bệnh nhân mức độ vừa, do đó đánh giá mức độ bệnh một cách chính xác.

Tầng thứ ba là trung tâm điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch, dành cho bệnh nhân cần thở máy, nên nguồn lực của Trung ương cần tập trung với số giường không thấp hơn 5% tổng số ca nhiễm.

Đọc thêm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận Chung tay vì an toàn thực phẩm

Các trường tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ cơ quan chức năng kết luận

TTTĐ - Sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hoài Đức (Hà Nội) cho biết đã chủ động đề nghị các trường họp với đại diện phụ huynh tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì để chờ kết luận chính thức.
Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hà Nội: Nhiều trường học tạm dừng sử dụng sữa Núi Tản Ba Vì

TTTĐ - Sau khi nhận phản ánh của phụ huynh về chất lượng, nhiều trường học trên địa bàn huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã quyết định tạm dừng cho trẻ uống sữa Núi Tản Ba Vì...
Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Huyện Mê Linh truyền thông đảm bảo an toàn thực phẩm trường học

TTTĐ - Thời gian qua, huyện Mê Linh đã yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế, Sở Y tế Hà Nội về bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ Tin Y tế

Mắc uốn ván do bị thương khi đắp tường phòng lũ

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.K (52 tuổi, Hưng Yên) được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hưng Yên chuyển đến với chẩn đoán mắc uốn ván do bị thương trong quá trình đắp tường phòng lũ do bão số 3 vừa qua.
Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm trong và xung quanh trường học

TTTĐ - Các quán hàng, gánh hàng rong tự phát xung quanh cổng trường tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của học sinh.
Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh Tin Y tế

Chăm sóc răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh

TTTĐ - Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức Trung tâm Y tế huyện Đan Phượng và trường Tiểu học Tân Lập B tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe răng miệng miễn phí cho gần 500 học sinh.
Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược Đường dây nóng

Đình chỉ hoạt động của 2 cơ sở hành nghề y, dược

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, trong đó có đình chỉ hoạt động của 2 đơn vị trong thời gian 3 tháng.
Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ Tin Y tế

Bộ Y tế tiếp nhận 3 tấn Cloramin B khắc phục hậu quả mưa lũ

TTTĐ - Bộ Y tế đã tiếp nhận 3 tấn Cloramin B để phục vụ công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh khắc phục hậu quả mưa lũ.
Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Quận Ba Đình diễn tập xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc

TTTĐ - Sáng 25/9, UBND quận Ba Đình, Hà Nội, tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm nhiều người mắc.
Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Bạn đọc

Đình chỉ lưu hành 2 sản phẩm mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành 2 văn bản thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm