Tag

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra phòng, chống bão YAGI tại Quảng Ninh

Môi trường 07/09/2024 11:42
aa
TTTĐ - Sáng 7/9, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường và họp trực tuyến với lãnh đạo 13 địa phương trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống bão số 3.
Những lưu ý di chuyển an toàn khi bão YAGI đổ bộ Kỹ năng an toàn trước và trong bão cho cộng đồng dân cư Kỹ năng an toàn trước và trong bão dành cho ngư dân Kiểm tra công tác dự báo, ứng trực phòng chống bão số 3

Hướng đi của bão đã có sự thay đổi

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy thông tin, tính đến 9 giờ ngày 7/9, chưa có thiệt hại đáng kể. Riêng thành phố Móng Cái, huyện Cô Tô gãy đổ một số cây xanh đô thị. Có 1 nhà dân ở huyện Vân Đồn bị tốc mái hoàn toàn.

Các lực lượng chức năng đã huy động 2.663 cán bộ, chiến sỹ và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai; 68 ô tô các loại; 18 tàu; 59 xuồng; 6 xe đặc chủng cùng nhiều vật tư cần thiết khác sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có yêu cầu. Tỉnh đã kêu gọi toàn bộ các tàu du lịch, tàu các loại về nơi tránh trú. Huyện Cô Tô đã thực hiện cưỡng chế 3 tàu đánh bắt không chấp hành việc di dời vào nơi tránh trú.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra phòng, chống bão YAGI tại Quảng Ninh
Sáng 7/9, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng Đoàn công tác đã kiểm tra hiện trường và họp trực tuyến với lãnh đạo 13 địa phương trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống bão số 3

Đến thời điểm hiện tại, tất cả các lao động trên biển đã lên đất liền trong ngày 6/9. Các địa phương đã và đang thực hiện di dời các hộ dân tại nơi nguy cơ bị ảnh hưởng đến nhà người thân, nhà văn hóa để trú ẩn. Sức gió mạnh cấp 7 trở lên bao trùm các địa phương trong tỉnh và tiếp tục mạnh lên ở các địa phương phía Tây như Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều. Các địa phương đều đã có mưa. Tỉnh căn cứ vào các kịch bản để chủ động ứng phó, tập trung rà soát các nơi xung yếu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết, sức gió, hướng đi của bão đã có sự thay đổi. Dự báo sẽ đi vào các địa phương giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng, trong đó có thành phố Hạ Long và thị xã Quảng Yên, với bán kính phủ rất rộng kéo dài dọc theo tuyến biển vào đến Thanh Hóa và có thể đi sâu vào các nội đồng, địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc.

Dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhưng địa phương cần dự báo các tình huống có khả năng xảy ra khi bão vào. Trong bất kỳ tình huống nào cũng phải nêu cao tinh thần ứng phó với bão, không chủ quan lơ là vì hướng đi của bão rất nhanh, diễn biến rất phức tạp.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra phòng, chống bão YAGI tại Quảng Ninh
Bộ trưởng Bộ NN&PTNN cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tại khu vực Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu

Trước đó, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cùng Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy đã thị sát tình hình bão tại Cảng Quốc tế Tuần Châu. Hiện các tàu du lịch đã ở khu neo đậu tránh trú bão an toàn, không còn khách du lịch ở các tuyến đảo. Hơn 2.000 khách du lịch đều đang lưu trú ở đất liền.

Kiểm tra tại hồ chứa nước Yên Lập (thị xã Quảng Yên), hiện lượng nước trữ nước ở mức 87%. Ngày 5/9, hồ thủy lợi Yên Lập đã mở cửa xả lũ công suất 100m3/s. Đến sáng 7/9, hồ Yên Lập đã tăng công suất xả lũ lên 160m3/s để đảm bảo an toàn. Hồ thủy lợi Yên Lập có dung tích 127 triệu m3, là hồ chứa lớn nhất của tỉnh Quảng Ninh, cung cấp phần lớn nước sinh hoạt cho thành phố Hạ Long, thành phố Uông Bí và thị xã Quảng Yên.

Sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh

Qua kiểm tra thực tế và nghe các địa phương trong tỉnh báo cáo nhanh về công tác phòng, chống cơn bão số 3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao sự chủ động của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong công tác phòng chống bão.

Đồng thời, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, diễn biến của cơn bão số 3 vẫn rất phức tạp, vì vậy tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các địa phương, các lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác chuẩn bị ứng phó với các tình huống có thể phát sinh, hất là tại các vị trí xung yếu như hồ đập, các tuyến đê biển, các khu vực có nguy cơ sạt lở. Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; tổ chức thường trực 24/24, theo dõi sát diễn biến của cơn bão để tiếp tục chủ động phòng, chống, mục tiêu cao nhất là đảm bảo về người, hạn chế thấp nhất các thiệt hại về tài sản.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra phòng, chống bão YAGI tại Quảng Ninh
Đoàn cũng đã đi kiểm tra tình hình thực tế tại khu vực hồ Yên Lập

Các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến bằng các hình thức cho người dân hiểu về mức độ rủi ro, nguy cơ thiệt hại đối với từng cấp gió để người dân chủ động phương án phòng tránh; tuyệt đối không để người dân quay trở lại các lồng bè, tàu đang neo đậu khi chưa đảm bảo an toàn. Chuẩn bị đầy các vật dụng thiết yếu, lương thực, thực phẩm để hỗ trợ người dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi bão khi cần thiết; sẵn sàng công tác cứu hộ, cứu nạn khi có vấn đề xảy ra.

Bộ Trưởng Lê Minh Hoan cũng yêu cầu phải lên phương án sẵn sàng ứng phó hoàn lưu sau bão; tiếp tục đổi mới công tác thông tin về bão, phương pháp chống bão để người dân hiểu dễ, hiểu đúng, dễ làm theo. Trong thời gian tới, tỉnh nghiên cứu cơ chế xây dựng các cộng đồng dân cư ven biển để lấy đây là hạt nhân triển khai công tác phòng chống thiên tai ở cơ sở.

Đọc thêm

Người dân không ra khỏi nhà để tránh rủi ro liên quan bão Yagi Môi trường

Người dân không ra khỏi nhà để tránh rủi ro liên quan bão Yagi

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khuyến cáo bà con Nhân dân không ra khỏi nhà để tránh rủi ro; yêu cầu cập nhật tình hình bão số 3 mỗi tiếng/1 lần, hướng dẫn người dân các biện pháp giảm thiểu thiệt hại.
Khẩn trương triển khai phương án ứng phó với bão số 3 Môi trường

Khẩn trương triển khai phương án ứng phó với bão số 3

TTTĐ - Để kịp thời ứng phó với bão số 3, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn chủ động rà soát, sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ".
Huyện Thanh Trì chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 3 Môi trường

Huyện Thanh Trì chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 3

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của bão số 3, UBND huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã chủ động các biện pháp nhằm ứng phó kịp thời.
Mưa lớn 50 - 70mm/h, Hà Nội chưa có điểm úng ngập Môi trường

Mưa lớn 50 - 70mm/h, Hà Nội chưa có điểm úng ngập

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, tính đến 13h ngày 7/9, trên địa bàn TP không có điểm úng ngập.
Bão Yagi lệch hướng Nam, có thể đi thẳng vào Hà Nội Môi trường

Bão Yagi lệch hướng Nam, có thể đi thẳng vào Hà Nội

TTTĐ - Theo các cơ quan khí tượng quốc tế, tâm bão số 3 (Yagi) đang có dấu hiệu lệch Nam, có thể lướt qua khu vực đảo Cát Bà vào Hải Phòng và ảnh hưởng trực tiếp tới Hà Nội.
Kỹ năng an toàn trước và trong bão dành cho ngư dân Môi trường

Kỹ năng an toàn trước và trong bão dành cho ngư dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của cơ bão số 3 (tên quốc tế là YAGI), nhằm kịp thời tuyên truyền hướng dẫn kỹ năng ứng phó với bão, mưa lũ, lũ quét sạt lở đến cộng đồng, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã xây dựng tài liệu hướng dẫn kỹ năng an toàn trước và trong bão dành cho ngư dân.
Hà Nội: Ảnh hưởng bão số 3 cây đổ trên nhiều tuyến phố Môi trường

Hà Nội: Ảnh hưởng bão số 3 cây đổ trên nhiều tuyến phố

TTTĐ - Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh Thủ đô, tính đến 10h30 ngày 7/9, cơn bão số 3 (bão Yagi) ảnh hưởng đến địa bàn thành phố Hà Nội gây mưa to và gió giật mạnh, làm gãy, đổ nhiều cây xanh.
Bão Yagi bắt đầu ảnh hưởng đất liền Môi trường

Bão Yagi bắt đầu ảnh hưởng đất liền

TTTĐ - Bão Yagi (cơn bão số 3) đang di chuyển trong vịnh Bắc Bộ với tốc độ 15-20 km/h, giữ cường độ cấp 14, dự báo vào đất liền Quảng Ninh - Hải Phòng trưa nay. Từ đêm qua, thành phố Hà Nội có mưa, dông và đã có những thiệt hại ban đầu do ảnh hưởng của cơn bão này.
Thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương chỉ đạo phòng, chống bão số 3 Xã hội

Thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương chỉ đạo phòng, chống bão số 3

TTTĐ -Trước tình hình bão số 3 với cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro thiên tai lớn, diễn biến phức tạp đang ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, Chính phủ đã thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để chỉ đạo công tác phòng, chống bão.
Nguy cơ rất cao có lũ quét, sạt lở đá ở vùng núi Bắc bộ Môi trường

Nguy cơ rất cao có lũ quét, sạt lở đá ở vùng núi Bắc bộ

TTTĐ - Sáng 7/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đến Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia kiểm tra tình hình diễn biến bão số 3 đang tiến vào các tỉnh Quảng Ninh, Thái Bình, TP. Hải Phòng.
Xem thêm