Tag

Bộ trưởng Lê Thành Long: Hệ thống pháp luật đóng góp thầm lặng vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Thời sự 30/10/2019 20:00
aa
TTTĐ- Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, hệ thống pháp luật đóng góp đối với sự phát triển kinh tế - xã hội thầm lặng. Khi có được kết quả, dễ bị lẫn trong lĩnh vực khác, nhưng khi có vấn đề xảy ra lại trở thành tâm điểm.

Bộ trưởng Lê Thành Long: Hệ thống pháp luật đóng góp thầm lặng vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long.

Bài liên quan

Những bộ trưởng nào được đề xuất đăng đàn trả lời chất vấn?

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giảm thời gian làm việc thì tăng trưởng kinh tế sẽ giảm

Chính phủ đề xuất tăng lương cơ sở năm 2020 lên 1,6 triệu đồng/tháng

Chiều nay (30/10), phát biểu và giải trình làm rõ những vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành mình được nhiều đại biểu quan tâm tại phiên thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long khẳng định, thời gian qua, công tác xây dựng và hoàn thiện pháp luật cũng như việc tổ chức thi hành pháp luật đã được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ... hết sức quan tâm.

Bộ trưởng Lê Thành Long cho rằng, hệ thống pháp luật cơ bản hoàn thiện ở hầu hết lĩnh vực của đời sống xã hội.

Dẫn chứng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho hay, số liệu thống kê cho thấy, từ 1/1/2016 đến nay, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành 44 dự án luật, 11 nghị quyết, 1 pháp lệnh. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 576.144 quyết định. Các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành khoảng 2.400 thông tư và thông tư liên tịch. Các địa phương ban hành gần 65.000 văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền. Tại kỳ họp này, Quốc hội xem xét thông qua 12 luật, 4 nghị quyết, cho ý kiến 9 dự án luật.

Trong số văn bản ban hành, điểm sáng là có văn bản được ban hành kịp thời như, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng, góp phần xử lý nợ xấu; Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi)...

Năm 2019, bức tranh kinh tế chủ yếu là màu sáng, 12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội ước đạt và vượt kế hoạch. Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới và Ngân hàng Thế giới, chỉ số về chi phí tuân thủ pháp luật của Việt Nam tăng 17 bậc so với năm 2018.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng cho rằng, hệ thống pháp luật dù còn vấn đề này hay vấn đề khác nhưng có đóng góp trực tiếp và gián tiếp vào bức tranh kinh tế - xã hội của đất nước.

“Hệ thống pháp luật đóng góp có thể thầm lặng hơn, khó lượng hóa hơn và khi có được kết quả thì có thể dễ bị lẫn ở trong các lĩnh vực khác và thường khi có vấn đề xảy ra rất có thể trở thành tâm điểm.”, Bộ trưởng Lê Thành Long nói.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa nhận, những hạn chế trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Thời gian qua, một số văn bản pháp luật bị vướng như: Báo cáo đánh giá tác động môi trường có quy định chưa thống nhất trong Luật Đầu tư, Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường; xử lý chậm Luật Quy hoạch; chậm ban hành văn bản có hướng dẫn chi tiết.

“Theo tôi, việc chậm ở đây có liên quan đến quy trình, phải lập đề nghị, xem xét, trình các cơ quan có thẩm quyền và cũng có phần e dè của các cơ quan”, Bộ trưởng Bộ Tư pháp lý giải.

Về nguyên nhân, có cả chủ quan và khách quan như: Chưa có sự chủ động của cơ quan trình; năng lực làm luật có phần còn hạn chế, trong đó có vai trò thẩm định của Bộ Tư pháp…

Thời gian tới, Chính phủ cố gắng sẽ có hệ thống văn bản pháp luật có chất lượng hơn, dễ tiếp thu, tiếp cận hơn.

Trước đó, một số đại biểu cho rằng, hạn chế, tồn tại trong xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện đưa pháp luật vào cuộc sống cũng là nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sự chỉ đạo, điều hành đến phát triển kinh tế, quản lý xã hội, giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Vì vậy, trong định hướng nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2020, Quốc hội, Chính phủ tập trung đầu tư hơn cả về nhân lực và vật lực để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng làm luật, xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đọc thêm

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng Tin tức

Các doanh nghiệp Hàn Quốc đánh giá Việt Nam là điểm đến đầu tư đầy tiềm năng

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3 Thời sự

Thi đua "nước rút" để tháng 7/2024 khánh thành đường dây 500kV mạch 3

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo 288/TB-VPCP ngày 29/6/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với một số địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai các Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên).
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025 Tin tức

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2025

Chiều 2/7, tại Seoul, Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 đến 3/7/2024.
Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc

Nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, hai bên đã ra Thông cáo báo chí chung. Dưới đây là toàn văn Thông cáo báo chí chung Việt Nam - Hàn Quốc.
Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025 Tin tức

Hà Nội thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025

TTTĐ - Chiều 2/7, tại kỳ họp thứ 17, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2025.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc

Chiều 2/7, tại thủ đô Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu đổi mới sáng tạo toàn cầu Hàn Quốc Kim Jin Pyo, nguyên Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc.
Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc Tin tức

Tăng cường mạnh mẽ hơn nữa hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hàn Quốc

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 2/7, tại Nhà Quốc hội Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Woo Won Shik.
Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới Tin tức

Hà Nội có thêm 22 tuyến đường, phố mới

TTTĐ - Tại phiên làm việc sáng 2/7, với 91,4% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, HĐND TP đã thông qua Nghị quyết về đặt tên, điều chỉnh độ dài một số đường, phố và công trình công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2024.
Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội Tin tức

Thông qua 11 nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị Nghị quyết về nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu, chi ngân sách 6 tháng cuối năm 2024, với 87/87 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 93,55% tổng số đại biểu HĐND TP).
Xem thêm