Tag

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kiến nghị tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non

Giáo dục 27/10/2022 19:00
aa
TTTĐ - Trao đổi làm rõ các ý kiến đại biểu Quốc hội về vấn đề thiếu giáo viên và giáo viên bỏ việc, tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 27/10, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Hai vấn đề này khác nhau nhưng có mối liên hệ mật thiết với nhau.
Áp lực công việc, thu nhập khiến giáo viên ồ ạt nghỉ việc? Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo: Đến năm 2026, cả nước cần bổ sung 107.000 giáo viên

Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ ghi nhận ý kiến trao đổi của đại biểu, nhiều ý kiến đề cập tới vấn đề thiếu giáo viên, giáo viên nghỉ việc. Trong ngày vừa qua, Bộ GD&ĐT cũng nhận được trên 200 ý kiến của cử tri gửi tới cho Bộ bày tỏ sự băn khoăn, lo lắng trước việc thiếu giáo viên và giáo viên bỏ việc, chuyển việc.

Có 2 vấn đề, thiếu giáo viên và giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Hai vấn đề này khác nhau nhưng có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình tại Quốc hội - chiều 27/10.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu giải trình tại Quốc hội chiều 27/10

Về việc thiếu giáo viên, hiện ngành Giáo dục đã phối hợp với ngành Nội vụ tính toán và xác định số lượng giáo viên từ nay đến năm 2026 cần phải bù đắp, bổ sung, con số này lên đến 107.000. Con số này có thể còn biến động trước tình hình giáo viên nghỉ việc. Con số này cần tính toán để đảm bảo vừa duy trì hoạt động dạy và học bình thường và hơn thế, con số này tính toán để thực hiện các mục tiêu đổi mới, ,mục tiêu nâng cao chất lượng.

Một trong 3 yếu tố nâng cao chất lượng là giáo viên, cơ sở vật chất và chương trình, phương pháp.

Về nguyên nhân của tình trạng thiếu giáo viên, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết: Thiếu giáo viên vốn do từ nhiều năm về trước đã thiếu, do số lượng bỏ việc, giảm biên, do nhiều năm không tuyển, tuyển nhỏ hơn số cần, do thừa thiếu cục bộ khó điều tiết.

"Nếu lấy mốc thời gian từ tháng 9/2015, khi bắt đầu năm học 2015-2016 thì tổng số học sinh là trên 19 triệu, nhưng đến tháng 9/2022 thì số học sinh là trên 23 triệu. Trong khi đó, số giáo viên tại tháng 9/2015 là 1.156.000 giáo viên bậc mầm non đến phổ thông, đến thời điểm tháng 9/2022, cả nước có 1.227.000 giáo viên. Số giáo viên như vậy chỉ nhích thêm khoảng 71.000 người, trong khi số học sinh đã tăng trên 3 triệu", lãnh đạo ngành Giáo dục phân tích.

Bên cạnh đó, nguyên nhân thiếu giáo viên còn do biến động dồn dịch về dân số, một số vùng miền dồn về các thành phố lớn và các khu công nghiệp. Thiếu giáo viên do vấn đề dịch bệnh tác động đến các trường mầm non phải đóng cửa, đặc biệt là các nhóm trẻ tư thục thì số lượng đóng cửa rất lớn. Thiếu do nhu cầu để thực hiện phổ cập mầm non 5 tuổi. Thiếu do việc tăng từ học 1 buổi lên 2 buổi/ngày. Thiếu do chuẩn về mặt tỷ lệ giáo viên trên học sinh và số học sinh trên lớp để đảm bảo chuẩn 35 học sinh/lớp ở tiểu học và 45 học sinh/lớp ở bậc trung học. Chuẩn này đã được xác định từ năm 2010 và đến năm 2019, trong điều lệ trường tiểu học, điều lệ trường trung học đã nhắc lại.

Có thể nói, muốn nâng cao chất lượng thì không thể duy trì số lượng học sinh quá lớn trên lớp. Nếu số lượng học sinh/lớp mà 60 - 65 thậm chí hơn thế thì rất khó để nâng cao chất lượng dạy và học.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn còn chỉ ra thêm nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên như: Một thời gian dài không tuyển, không tuyển được, nhiều nơi dồn vài ba năm mới tuyển giáo viên. Mặt khác còn vấn đề thiếu nguồn tuyển hoặc có nguồn đã được đào tạo nhưng không dự tuyển vì chọn các ngành khác.

Trong đó, không thể không nói đến thiếu giáo viên do những năm học gần đây ngành giáo dục phải triển khai một số môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông nhằm nâng cao năng lực, phẩm chất, kỹ năng của người học. Chẳng hạn như môn Tin học, Ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3 vào năm 2022, còn học sinh THPT học môn Mỹ thuật, Âm nhạc. Theo con số thống kê thì chỉ số giáo viên dành cho các môn học mới đến năm 2025, 2026 thiếu 26.228 giáo viên để đảm bảo cho môn học.

Không để phát sinh tiêu cực trong tuyển dụng giáo viên

Về giải pháp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, vừa qua Bộ Chính trị đã duyệt giao cho ngành Giáo dục hơn 65.000 chỉ tiêu biên chế giáo viên từ nay đến năm 2026, riêng năm 2022 chỉ tiêu biên chế là hơn 27.000 giáo viên. Các Sở Nội vụ của các địa phương đã bắt đầu công việc tuyển dụng giáo viên.

Cũng lưu ý, ngoài việc thiếu chỉ tiêu, các địa phương còn tồn đọng hơn 10.000 chỉ tiêu chưa tuyển dụng. Đề nghị các địa phương vừa tuyển dụng mới, vừa tuyển dụng số lượng còn tồn đọng này. Trong số 65.000 chỉ tiêu, tuy là rải rác đến năm 2026 nhưng cũng mong ngành Nội vụ phối hợp với ngành Giáo dục để dồn chỉ tiêu này cho năm 2023 và năm 2024. Các địa phương cần tuyển ngay, tránh tình trạng để dồn 2-3 năm mới tuyển.

Một trong các chính sách rất quan trọng là tăng lương cho giáo viên, chính sách này đang được Chính phủ tính toán, sẽ là giải pháp quan trọng để giải quyết đời sống, tâm lý giáo viên, để giáo viên yên tâm công tác.

“Đặc biệt chúng ta thấy, giáo viên thiếu nhiều nhất và bỏ việc nhiều nhất là ở bậc mầm non, số nghỉ việc ở bậc mầm non chiếm trên 40%. Đề nghị, Quốc hội xem xét điều chỉnh phụ cấp ưu đãi cho giáo viên bậc mầm non. Hiện nay, phụ cấp ưu đãi của giáo viên mầm non đang tính 35%, nếu tốt nhất tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non tương tự như phụ cấp ưu đãi của y tế cấp cơ sở, nếu không thì cũng tối thiểu tăng 35% lên 70% ngang với mức ưu đãi cũ của y tế cơ sở. Về phía ngành Giáo dục chúng tôi kiến nghị và rất mong muốn tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Lãnh đạo ngành giáo dục cũng đề nghị giám sát, thanh tra, kiểm tra việc tuyển dụng đảm bảo công khai, công bằng, tránh phát sinh tiêu cực. Nếu phát sinh vấn đế tiêu cực trong tuyển dụng có thể là một trong những lý do khiến nhiều người không muốn ứng tuyển. Đây là điều hết sức lưu ý, đề phòng.

Trước Quốc hội, lãnh đạo Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương tăng cường dùng ngân sách địa phương để ký các hợp đồng đối với giáo viên mà không thuộc các chỉ tiêu biên chế. Hiện còn thiếu căn cứ pháp lý cho việc này. Bộ GD&ĐT đang phối hợp với các Bộ, ngành để có cơ chế cho các địa phương thực hiện nội dung này.

Đọc thêm

Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh Giáo dục

Thành lập 3 trường mới thuộc Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Chiều 11/6, Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh có thông báo chính thức về việc thành lập 3 đơn vị đào tạo trực thuộc. Nội dung này đã được Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020 - 2025 kết luận tại kỳ họp lần thứ 27 vừa qua.
Ưu tiên bố trí học sinh Quảng Nam học tại Đà Nẵng sau sáp nhập Giáo dục

Ưu tiên bố trí học sinh Quảng Nam học tại Đà Nẵng sau sáp nhập

TTTĐ - Học sinh là con của cán bộ, công chức từ Quảng Nam ra Đà Nẵng sẽ được ưu tiên bố trí học gần nơi cư trú hoặc nơi công tác, đảm bảo quyền lợi học tập.
Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10 Giáo dục

Trường Phổ thông Năng khiếu công bố điểm chuẩn thi lớp 10

TTTĐ - Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chuẩn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026.
Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương Giáo dục

Đội thi của Việt Nam trở thành quán quân khu vực châu Á – Thái Bình Dương

TTTĐ - Năm 2025 đánh dấu 10 năm Cuộc thi Giải quyết tình huống kinh doanh HSBC (HSBC Business Case Competition - HSBC BCC) đồng hành cùng sinh viên Việt Nam – một hành trình truyền cảm hứng mạnh mẽ về bản lĩnh kinh doanh và tư duy chiến lược cho thế hệ lãnh đạo tương lai.
Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng Giáo dục

Phan Bảo Ngọc "Đại sứ Văn hóa đọc" đam mê truyền cảm hứng

TTTĐ - Cô bé Phan Bảo Ngọc đội viên ưu tú xuất sắc đến từ lớp 6GN, Trường THCS & THPT Newton đã chính thức được vinh danh với giải nhất Đại sứ văn hóa đọc 2025.
TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Nhịp sống phương Nam

TP Hồ Chí Minh sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Sáng 10/6, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Gắn việc đào tạo với thực hành tại các cơ quan báo chí Giáo dục

Gắn việc đào tạo với thực hành tại các cơ quan báo chí

TTTĐ - Nhằm gắn học tập lý thuyết với thực hành, vừa qua, Trường Đại học Hòa Bình đã tổ chức cho sinh viên lớp 523 và 524 Khoa Truyền thông và Thiết kế tham quan, tìm hiểu qui trình sản xuất của Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam tại Trung tâm Phát thanh Truyền hình Quân đội (165 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội).
Thí sinh hoàn thành môn chuyên cuối, khép lại kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Thí sinh hoàn thành môn chuyên cuối, khép lại kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - 16h30 ngày 9/6, sau khi thí sinh Hà Nội kết thúc các môn chuyến cuối cùng cũng là lúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 chính thức khép lại; đánh dấu mùa thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Hà Nội công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 từ ngày 4 - 6/7 Giáo dục

Hà Nội công bố điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 từ ngày 4 - 6/7

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh và điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 của từng trường THPT trong cùng một ngày, dự kiến từ ngày 4 - 6/7.
Cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức Giáo dục

Cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức

TTTĐ - Dự thảo Luật Nhà giáo không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.
Xem thêm