Tag

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà: Sẽ chỉnh sửa quy định bất hợp lý về bảo vệ môi trường

Xã hội 18/10/2021 20:00
aa
TTTĐ - Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, sẽ tiếp thu, chỉnh sửa những nội dung bất hợp lý trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; đồng thời sẽ kiến nghị Quốc hội, Chính phủ miễn, giảm, hoãn một số chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với các đại diện hội, hiệp hội doanh nghiệp ngày 18/10.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với các đại diện hội, hiệp hội doanh nghiệp ngày 18/10.

Ngày 18/10, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà làm việc với một số hội, hiệp hội doanh nghiệp về Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường (BVTM).

Tại buổi làm việc, đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp đã chỉ ra một số bất cập, thiếu khả thi trong Dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật BVMT.

Ông Lê Văn Vệ, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho rằng, xe máy là một tài sản của người dân, khi mua họ đăng ký quyền sở hữu. Việt Nam cũng chưa có chính sách cũng như chế tài khuyến khích chủ phương tiện thải bỏ. Vì thế Dự thảo Nghị định quy định doanh nghiệp thu gom xe máy là không khả thi.

“Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tái chế, còn thu gom thì rất khó khăn. Thực tế, các nước tiên tiến trên thế giới tái chế xe máy, ô tô rất nhiều nhưng thu gom thì chưa từng có trong tiền lệ”, ông Vệ nói và cho rằng, quy định thu gom phương tiện xe máy về tái chế gây rất nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Chưa kể, việc thu gom tái chế cũng khiến giá thành sản phẩm tăng lên, gây bất lợi cho người tiêu dùng.

Bà Hải Yến, đại diện Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô cũng khẳng định: “Chúng tôi không từ chối trách nhiệm tái chế nhằm góp phần vào giảm thải, bảo vệ môi trường”. Tuy nhiên, theo bà Yến, Dự thảo mới quy định doanh nghiệp phải đạt tỷ lệ tái chế nhất định dựa trên tổng lượng sản phẩm tiêu thụ ra thị trường, là không sát với thực tiễn. Ô tô là tài sản của người dân, doanh nghiệp chúng tôi không thể thu hồi, vì không có khung pháp lý hỗ trợ”, bà Yến nói.

Bà Yến cũng cho rằng, lộ trình áp dụng tái chế cũng cần xem xét lại, bởi nền công nghệ tái chế Việt Nam chưa đạt được sự phát triển như các nước tiên tiến, nhiều sản phẩm chưa thể tái chế trong nước mà phải gửi ra nước ngoài.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Thủy sản
Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến Thủy sản

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề nghị, điện tử hóa các thủ tục hành chính về việc cấp các giấy phép môi trường. Ông Nam cũng kiến nghị cần quy định rõ ràng về thời gian cấp phép, thời gian thẩm định, tránh việc mỗi địa phương phát sinh các thủ tục hành chính khác nhau…

Đại diện các doanh nghiệp cũng kiến nghị lùi lộ trình thực hiện đóng góp tái chế đến tháng 1/2025, để có thời gian xây dựng công nghiệp tái chế, chuẩn bị sẵn sàng cho việc áp dụng được khả thi, đồng thời giúp các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến tại buổi làm việc và điều chỉnh các nội dung trong Dự thảo quy định phù hợp, hài hòa giữa bảo vệ môi trường và phát triển doanh nghiệp, có bước đi phù hợp trong thời gian tới, sát với thực tiễn.

Trên cơ sở các ý kiến góp ý, cơ quan soạn thảo tiếp tục tiếp thu và chỉnh sửa. Những vấn đề chung sẽ đưa vào trong Nghị định, những vấn đề chi tiết hơn và thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng sẽ đưa vào trong thông tư hướng dẫn.

Ông Nguyễn Hồng Huy, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ
Ông Nguyễn Hồng Huy, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ

Theo ông Hà, Bộ TN&MT sẽ báo cáo và đề nghị Quốc hội, Chính phủ xin hoãn, miễn, giảm một số chính sách nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hiệp hội trong thời gian này, do bị ảnh hưởng từ Covid-19.

Luật BVMT 2020 được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2020 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Luật có nhiều quy định cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm thời gian và chi phí tuân thủ của doanh nghiệp. Luật cũng thu hẹp đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường; tập trung vào các dự án lớn thuộc nhóm I và dự án nhóm II có yếu tố nhạy cảm về môi trường như: xả thải vào nguồn nước cấp sinh hoạt, trong khu bảo tồn thiên nhiên, rừng, di tích lịch sử văn hóa….

Luật cũng quy định tích hợp 7 giấy phép, xác nhận vào 1 giấy phép môi trường (GPMT); phân loại dự án đầu tư theo các tiêu chí về môi trường nhưng bảo đảm đồng bộ, thống nhất với pháp luật về đầu tư công, đầu tư, xây dựng và pháp luật liên quan...

Luật BVMT năm 2020 quy định việc kiểm soát chặt chẽ dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao; cắt giảm cơ chế “xin - cho”, chuyển từ chủ yếu tiền kiểm sang hậu kiểm; cụ thể hóa nguyên tắc “người gây ô nhiễm phải trả tiền”.

Hải Anh

Đọc thêm

Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất Xã hội

Đà Nẵng: Xã Hà Nha thông tin về phương án cải tạo đất

TTTĐ - Việc cải tạo đất bùn xen lẫn cát tại xã Hà Nha (TP Đà Nẵng) được thu gom và bóc tách, chờ xử lý để người dân tái sản xuất.
Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5 Đô thị

Hà Nội khởi công tuyến đường sắt đô thị số 5

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.
Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch Đô thị

Khởi công dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

TTTĐ - Sáng 19/12, UBND TP Hà Nội chính thức khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch, với quy mô 4.665 tỷ đồng, nhằm góp sức hồi sinh dòng sông lịch sử, kiến tạo một biểu tượng văn hóa mới giao thoa giữa quá khứ và hiện đại cho Thủ đô.
Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội Đô thị

Khởi công tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group khởi công tuyến đường kết nối Sân bay Gia Bình - Thủ đô Hà Nội với chiều dài 13,55km, tổng mức đầu tư 32.970,23 tỷ đồng.
Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô Giải phóng mặt bằng

Định hình không gian phát triển, giảm áp lực cho giao thông Thủ đô

TTTĐ - Dự án đường Vành đai 2,5 không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là "chìa khóa" mở ra không gian phát triển đô thị bền vững cho thành phố Hà Nội.
Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch Giải phóng mặt bằng

Khơi thông công tác GPMB nhờ "Dân vận khéo" và sự minh bạch

TTTĐ - Năm 2025 được xác định là cột mốc bản lề để Thủ đô Hà Nội hoàn thiện hạ tầng khung, tạo đà bứt phá cho giai đoạn phát triển mới. Trên khắp các công trường trọng điểm như đường Vành đai 2,5; Đại lộ Thăng Long (đoạn nối dài) hay nút giao Cổ Linh, không khí thi công đang diễn ra khẩn trương hơn bao giờ hết. Điều đáng ghi nhận là song song với tiến độ thần tốc, thành phố đã giải quyết xuất sắc bài toán "kép": Vừa đảm bảo tuyệt đối an toàn trong tổ chức thi công, vừa tạo dựng được sự đồng thuận xã hội cao trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) - yếu tố vốn được coi là "điểm nghẽn" của nhiều dự án trước đây.
Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai Xã hội

Cử tri kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai

TTTĐ - Ngày 19/12/2025, tại Hội trường HĐND-UBND xã Phù Đổng, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội - Đơn vị bầu cử số 4, thực hiện tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ Mười, Quốc hội khóa XV.
Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng Môi trường

Thiên tai năm 2025: Nhiều kỷ lục chưa từng có, thiệt hại hơn 100.000 tỷ đồng

Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) - ông Nguyễn Văn Tiến, cho biết năm 2025 đã đi vào lịch sử thiên tai Việt Nam với những kỷ lục chưa từng, gây thiệt hại kinh tế lên tới 100.000 tỷ đồng - đây là mức thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay.
Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc Xã hội

Từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh và bền vững vùng Tây Bắc

Hòa trong khí thế thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 19/12, cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ khởi công các dự án: Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng Vườn địa đàng Sơn Bình, Khu Nhà ở xã hội Đoàn Kết.
Khẳng định quyết tâm trong phát triển hạ tầng đồng bộ, bảo đảm an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định quyết tâm trong phát triển hạ tầng đồng bộ, bảo đảm an sinh xã hội

Sáng 19/12, thành phố Hải Phòng long trọng tổ chức Lễ khởi công, khánh thành 13 dự án, công trình trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Xem thêm