Tag

Bỏ xếp loại trên bằng đại học: Bằng cấp và kiến thức - cái nào quan trọng hơn?

Giáo dục 08/10/2019 09:19
aa
TTTĐ - “Việc khen thưởng, kỷ luật là việc làm cần thiết, nhằm phát huy, khích lệ những thành tích tốt đẹp để mọi người noi theo. Việc phân biệt đánh giá xếp loại trong quá trình học tập, rèn luyện cho học sinh, sinh viên từ lâu đã trở thành nếp văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”.

Bỏ xếp loại trên bằng đại học: Bằng cấp và kiến thức - cái nào quan trọng hơn?

Bài liên quan

Sinh viên Bách khoa “làm chủ” công nghệ 3D

Phát động chào mừng “Tuần lễ học tập suốt đời”

Bằng đại học mới sẽ không còn phân biệt loại hình đào tạo

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

Cô giáo mầm non chủ động ứng dụng công nghệ trong dạy học

Thầy 9X và bí quyết “dạy Văn không ru ngủ”

Đó là một trong những ý kiến được bạn đọc bày tỏ xung quanh dự thảo lần 1 lấy ý kiến Thông tư về nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học (bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng tiến sĩ danh dự).

Nhiều ý kiến không đồng tình

Bộ GD – ĐT vừa công bố dự thảo lấy ý kiến đóng góp về Thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học, gồm: Bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng tiến sĩ danh dự.

Có thể dễ dàng thấy rằng thay đổi lớn nhất của cách thức ghi trên văn bằng chính là việc loại bỏ phân biệt về xếp loại bằng tốt nghiệp theo các mức gồm: xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá, trung bình. Ngoài ra, không phân biệt rõ hình thức đào tạo gồm: chính quy, vừa làm vừa học, học từ xa, tự học có hướng dẫn như văn bằng giáo dục đại học hiện thời. Việc phân biệt rõ các khối ngành như kỹ sư, kiến trúc sư, bác sĩ... cũng không còn được sử dụng. Theo quy định mới chiếu theo thông tư kể trên, tất cả sẽ được gọi chung là cử nhân.

Cụ thể, 10 nội dung được ghi trong văn bằng giáo dục đại học như sau:

- Tiêu đề: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Tên văn bằng theo từng trình độ đào tạo (bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ);

- Tên cơ sở giáo dục cấp văn bằng;

- Họ, chữ đệm, tên của người được cấp văn bằng;

- Ngày tháng năm sinh của người được cấp văn bằng;

- Quốc tịch của người được cấp văn bằng;

- Ngành đào tạo;

- Địa danh, ngày tháng năm cấp văn bằng;

- Họ, chữ đệm, tên, chức danh, chữ ký của người có thẩm quyền cấp văn bằng và đóng dấu theo quy định;

- Số hiệu, số vào sổ gốc cấp văn bằng;

Dự thảo đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Bày tỏ sự không đồng tình, Nguyễn Thị Hồng Hạnh (sinh viên năm thứ ba, Học viện Ngân hàng) cho rằng: “Việc học bây giờ đòi hỏi tính chủ động của sinh viên. Việc xếp loại khá, giỏi ghi nhận quá trình nỗ lực, phấn đấu của mỗi người, từ việc học tập, đến tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đó là áp lực lớn nhưng cũng là động lực để chúng mình cố gắng. Nếu bây giờ, người nỗ lực cũng nhận tấm bằng như người chây ì thì đó là sự cào bằng bất công”.

Cùng chung ý kiến như Hạnh, Hoàng Đức Minh (sinh viên Đại học Thủy lợi) cho rằng: “Tấm bằng “đỏ” là một điều gì đó vô cùng thiêng liêng, quý giá mà mỗi sinh viên đều khao khát có được trong suốt quãng thời gian học tập ở trên giảng đường. Đó cũng là “điểm cộng” trong mắt nhà tuyển dụng, khiến chúng mình dễ dàng hơn trên con đường tìm kiếm việc làm. Vì vậy, mình nghĩ nếu bỏ đi thì sẽ rất phí. Thêm nữa, nếu bằng chính quy với bằng tại chức cũng như nhau, nhiều người sẽ nghĩ cần gì học chính quy cho tốn thời gian”.

Nên hay không nên?

Tuy nhiên, đứng từ góc độ nhà tuyển dụng, chị Nguyễn Thị Hằng (bộ phận nhân sự của một công ty thương mại trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy việc xếp loại khá giỏi hay loại hình đào tạo cũng không còn quá quan trọng trong xu hướng phát triển hiện nay. Nếu giáo dục chỉ chạy theo thành tích, bằng giỏi mà năng lực không đáp ứng được yêu cầu, cũng không có giá trị. Ngược lại, nhiều người bằng cấp “nhàng nhàng” nhưng họ nhanh nhạy, biết ứng dụng kiến thức vào thực tiễn công việc, họ vẫn được doanh nghiệp coi trọng. Cốt lõi vẫn là sau quá trình học, mỗi sinh viên thu nạp được gì”.

PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, nên chiếu đúng theo luật để xếp loại bằng cấp. "Bằng là để chứng nhận hoàn thành trình độ cử nhân, thạc sĩ... Nhiều người nói bằng không quan trọng, tại sao phải hỏi xếp loại quan trọng? Tôi thấy hơi mâu thuẫn. Hơn nữa, trong tuyển dụng, doanh nghiệp còn phải xem xét kỹ bảng điểm mới đánh giá trọn vẹn được cá nhân ứng tuyển".

Trước những ý kiến trái chiều, ngày 6/10, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) đã có ý kiến về dự thảo “Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học”. Chia sẻ về thông tư kể trên, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) cho biết, dự thảo thông tư vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi của dư luận theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, ông Trinh cũng phân tích rõ trong Điều 38 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học quy định rõ người học khi tốt nghiệp sẽ được cấp đồng thời bằng và phụ lục văn bằng.

Phụ lục văn bằng giáo dục đại học được quy định cụ thể trong Mục 2, Điều 8 của "Thông tư ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân":

- Thông tin của người được cấp văn bằng: họ và tên; ngày tháng năm sinh; mã sinh viên; số chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân.

- Thông tin về quá trình đào tạo và cấp bằng: tên cơ sở giáo dục đại học cấp bằng; ngành đào tạo; chuyên ngành đào tạo; ngày nhập học; ngày cấp bằng; nơi tổ chức đào tạo (tên cơ sở đào tạo/phân hiệu); ngôn ngữ giảng dạy;

- Thông tin về trình độ đào tạo theo khung trình độ quốc gia: Trình độ đào tạo đã hoàn thành theo khung trình độ quốc gia; Loại hình của chương trình đào tạo; Thời gian đào tạo; Trình độ đào tạo kế tiếp;

- Kết quả học tập: tên học phần hoặc môn học; số tín chỉ của từng học phần hoặc môn học; điểm học phần hoặc môn học; tổng số tín chỉ tích lũy; điểm trung bình; tên luận văn và kết quả luận văn (nếu có); điểm xếp loại tốt nghiệp; xếp loại tốt nghiệp.

Đọc thêm

Bệ phóng cho khát vọng chinh phục thị trường kinh tế toàn cầu Giáo dục

Bệ phóng cho khát vọng chinh phục thị trường kinh tế toàn cầu

TTTĐ - Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, ngành Kinh doanh quốc tế đang trở thành một lĩnh vực đầy tiềm năng và cơ hội cho thế hệ trẻ Việt Nam. Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải (UTT) đã khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo uy tín, tiên phong trong lĩnh vực này, trang bị cho sinh viên hành trang vững chắc để tự tin làm chủ thị trường toàn cầu.
Hà Nội tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm không đúng quy định Giáo dục

Hà Nội tạm dừng hoạt động trung tâm dạy thêm không đúng quy định

TTTĐ - Sáng 24/4, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, Sở đã tạm dừng hoạt động của trung tâm dạy thêm, học thêm không đúng quy định ở quận Đống Đa.
Sôi động liên hoan tài năng sinh viên Đại học Đà Nẵng Giáo dục

Sôi động liên hoan tài năng sinh viên Đại học Đà Nẵng

TTTĐ - Liên hoan tài năng sinh viên Đại học Đà Nẵng 2025 là sự kết hợp sinh động giữa nội dung các giá trị truyền thống, tốt đẹp được gìn giữ, phát huy với sự năng động, sáng tạo trong không gian sắc màu tuổi trẻ.
Học sinh Trường THPT Việt Đức giành giải Nhì SV-Startup 2025 Giáo dục

Học sinh Trường THPT Việt Đức giành giải Nhì SV-Startup 2025

TTTĐ - Tại vòng chung kết “Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII - SV-Startup 2025” vừa qua, dự án ARHub - Ứng dụng số hóa sản phẩm bằng công nghệ thực tế ảo 3D tiên tiến của học sinh Phạm Quang Minh lớp 12D0 và Phạm Nguyên Đức lớp 10D7 đến từ Trường THPT Việt Đức đã xuất sắc đạt giải Nhì toàn quốc.
Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội xác minh, xử lý nghiêm Giáo dục

Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội xác minh, xử lý nghiêm

TTTĐ - Ngày 23/4, Bộ GD&ĐT có văn bản đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội xác minh thông tin về vi phạm dạy-học thêm và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có).
Đã có trên 800 nghìn thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đã có trên 800 nghìn thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Từ 21 - 22/4, đã có trên 800 nghìn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT; tăng gần 2 lần so với 2 ngày đầu đăng ký của năm 2024.
Không chủ quan trong phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước Giáo dục

Không chủ quan trong phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước

TTTĐ - Chiều 23/4, tại Trường Genesis, ngành Giáo dục quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tổ chức Lễ phát động Phong trào phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước và phổ cập bơi cho học sinh năm 2025.
Đội tuyển học sinh Ninh Thuận đăng quang "Đường đến thành công" Giáo dục

Đội tuyển học sinh Ninh Thuận đăng quang "Đường đến thành công"

TTTĐ - Vượt qua các đối thủ mạnh đến từ TP Hồ Chí Minh, Bến Tre và Phú Yên, đội tuyển học sinh Ninh Thuận đã xuất sắc giành ngôi Quán quân tại vòng chung kết liên tỉnh cuộc thi học thuật "Đường đến thành công" năm 2025 vừa diễn ra tại Phân hiệu Trường Đại học Giao thông Vận tải TP Hồ Chí minh.
TP HCM: Cụm trường học chuẩn quốc gia chính thức đi vào hoạt động Nhịp sống phương Nam

TP HCM: Cụm trường học chuẩn quốc gia chính thức đi vào hoạt động

TTTĐ - Cụm 3 trường học đạt chuẩn quốc gia gồm Mầm non Sơn Ca, Tiểu học Hùng Vương, THCS Mạc Đĩnh Chi (Phường 6, quận Tân Bình) chính thức được đưa vào hoạt động.
Đà Nẵng: Đa dạng các hoạt động tại ngày hội văn hóa đọc Giáo dục

Đà Nẵng: Đa dạng các hoạt động tại ngày hội văn hóa đọc

TTTĐ - Với chủ đề “Văn hóa đọc - Kết nối cộng đồng”, ngày hội năm nay không chỉ là điểm hẹn của người yêu sách mà còn là không gian sáng tạo, trải nghiệm thú vị cho cộng đồng.
Xem thêm