Tag

Bỏ xếp loại trên bằng đại học: Bằng cấp và kiến thức - cái nào quan trọng hơn?

Giáo dục 08/10/2019 09:19
aa
TTTĐ - “Việc khen thưởng, kỷ luật là việc làm cần thiết, nhằm phát huy, khích lệ những thành tích tốt đẹp để mọi người noi theo. Việc phân biệt đánh giá xếp loại trong quá trình học tập, rèn luyện cho học sinh, sinh viên từ lâu đã trở thành nếp văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam”.

Bỏ xếp loại trên bằng đại học: Bằng cấp và kiến thức - cái nào quan trọng hơn?

Bài liên quan

Sinh viên Bách khoa “làm chủ” công nghệ 3D

Phát động chào mừng “Tuần lễ học tập suốt đời”

Bằng đại học mới sẽ không còn phân biệt loại hình đào tạo

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên

Cô giáo mầm non chủ động ứng dụng công nghệ trong dạy học

Thầy 9X và bí quyết “dạy Văn không ru ngủ”

Đó là một trong những ý kiến được bạn đọc bày tỏ xung quanh dự thảo lần 1 lấy ý kiến Thông tư về nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học (bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng tiến sĩ danh dự).

Nhiều ý kiến không đồng tình

Bộ GD – ĐT vừa công bố dự thảo lấy ý kiến đóng góp về Thông tư ban hành quy định nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học, gồm: Bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và bằng tiến sĩ danh dự.

Có thể dễ dàng thấy rằng thay đổi lớn nhất của cách thức ghi trên văn bằng chính là việc loại bỏ phân biệt về xếp loại bằng tốt nghiệp theo các mức gồm: xuất sắc, giỏi, khá, trung bình khá, trung bình. Ngoài ra, không phân biệt rõ hình thức đào tạo gồm: chính quy, vừa làm vừa học, học từ xa, tự học có hướng dẫn như văn bằng giáo dục đại học hiện thời. Việc phân biệt rõ các khối ngành như kỹ sư, kiến trúc sư, bác sĩ... cũng không còn được sử dụng. Theo quy định mới chiếu theo thông tư kể trên, tất cả sẽ được gọi chung là cử nhân.

Cụ thể, 10 nội dung được ghi trong văn bằng giáo dục đại học như sau:

- Tiêu đề: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

- Tên văn bằng theo từng trình độ đào tạo (bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ);

- Tên cơ sở giáo dục cấp văn bằng;

- Họ, chữ đệm, tên của người được cấp văn bằng;

- Ngày tháng năm sinh của người được cấp văn bằng;

- Quốc tịch của người được cấp văn bằng;

- Ngành đào tạo;

- Địa danh, ngày tháng năm cấp văn bằng;

- Họ, chữ đệm, tên, chức danh, chữ ký của người có thẩm quyền cấp văn bằng và đóng dấu theo quy định;

- Số hiệu, số vào sổ gốc cấp văn bằng;

Dự thảo đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội. Bày tỏ sự không đồng tình, Nguyễn Thị Hồng Hạnh (sinh viên năm thứ ba, Học viện Ngân hàng) cho rằng: “Việc học bây giờ đòi hỏi tính chủ động của sinh viên. Việc xếp loại khá, giỏi ghi nhận quá trình nỗ lực, phấn đấu của mỗi người, từ việc học tập, đến tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đó là áp lực lớn nhưng cũng là động lực để chúng mình cố gắng. Nếu bây giờ, người nỗ lực cũng nhận tấm bằng như người chây ì thì đó là sự cào bằng bất công”.

Cùng chung ý kiến như Hạnh, Hoàng Đức Minh (sinh viên Đại học Thủy lợi) cho rằng: “Tấm bằng “đỏ” là một điều gì đó vô cùng thiêng liêng, quý giá mà mỗi sinh viên đều khao khát có được trong suốt quãng thời gian học tập ở trên giảng đường. Đó cũng là “điểm cộng” trong mắt nhà tuyển dụng, khiến chúng mình dễ dàng hơn trên con đường tìm kiếm việc làm. Vì vậy, mình nghĩ nếu bỏ đi thì sẽ rất phí. Thêm nữa, nếu bằng chính quy với bằng tại chức cũng như nhau, nhiều người sẽ nghĩ cần gì học chính quy cho tốn thời gian”.

Nên hay không nên?

Tuy nhiên, đứng từ góc độ nhà tuyển dụng, chị Nguyễn Thị Hằng (bộ phận nhân sự của một công ty thương mại trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy việc xếp loại khá giỏi hay loại hình đào tạo cũng không còn quá quan trọng trong xu hướng phát triển hiện nay. Nếu giáo dục chỉ chạy theo thành tích, bằng giỏi mà năng lực không đáp ứng được yêu cầu, cũng không có giá trị. Ngược lại, nhiều người bằng cấp “nhàng nhàng” nhưng họ nhanh nhạy, biết ứng dụng kiến thức vào thực tiễn công việc, họ vẫn được doanh nghiệp coi trọng. Cốt lõi vẫn là sau quá trình học, mỗi sinh viên thu nạp được gì”.

PGS.TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, nên chiếu đúng theo luật để xếp loại bằng cấp. "Bằng là để chứng nhận hoàn thành trình độ cử nhân, thạc sĩ... Nhiều người nói bằng không quan trọng, tại sao phải hỏi xếp loại quan trọng? Tôi thấy hơi mâu thuẫn. Hơn nữa, trong tuyển dụng, doanh nghiệp còn phải xem xét kỹ bảng điểm mới đánh giá trọn vẹn được cá nhân ứng tuyển".

Trước những ý kiến trái chiều, ngày 6/10, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) đã có ý kiến về dự thảo “Thông tư quy định chi tiết nội dung chính ghi trên văn bằng giáo dục đại học”. Chia sẻ về thông tư kể trên, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) cho biết, dự thảo thông tư vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến rộng rãi của dư luận theo quy trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, ông Trinh cũng phân tích rõ trong Điều 38 Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học quy định rõ người học khi tốt nghiệp sẽ được cấp đồng thời bằng và phụ lục văn bằng.

Phụ lục văn bằng giáo dục đại học được quy định cụ thể trong Mục 2, Điều 8 của "Thông tư ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân":

- Thông tin của người được cấp văn bằng: họ và tên; ngày tháng năm sinh; mã sinh viên; số chứng minh thư nhân dân, thẻ căn cước công dân.

- Thông tin về quá trình đào tạo và cấp bằng: tên cơ sở giáo dục đại học cấp bằng; ngành đào tạo; chuyên ngành đào tạo; ngày nhập học; ngày cấp bằng; nơi tổ chức đào tạo (tên cơ sở đào tạo/phân hiệu); ngôn ngữ giảng dạy;

- Thông tin về trình độ đào tạo theo khung trình độ quốc gia: Trình độ đào tạo đã hoàn thành theo khung trình độ quốc gia; Loại hình của chương trình đào tạo; Thời gian đào tạo; Trình độ đào tạo kế tiếp;

- Kết quả học tập: tên học phần hoặc môn học; số tín chỉ của từng học phần hoặc môn học; điểm học phần hoặc môn học; tổng số tín chỉ tích lũy; điểm trung bình; tên luận văn và kết quả luận văn (nếu có); điểm xếp loại tốt nghiệp; xếp loại tốt nghiệp.

Ngọc Linh

Đọc thêm

Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng đào tạo, thu hút nhân tài Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng đào tạo, thu hút nhân tài

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tiếp tục chú trọng chính sách sử dụng, đào tạo, thu hút và đãi ngộ nhân tài.
Hai trường THPT công lập mới của Hà Nội tuyển 900 học sinh Giáo dục

Hai trường THPT công lập mới của Hà Nội tuyển 900 học sinh

TTTĐ - Ngày 18/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo về việc tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 của Trường THPT Phúc Thịnh và Trường THPT Đỗ Mười.
Trường THPT nào ở Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10? Giáo dục

Trường THPT nào ở Hà Nội hạ điểm chuẩn vào lớp 10?

TTTĐ - Chiều 18/7, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 của các trường THPT công lập năm học 2025 - 2026.
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Vĩnh Long đạt gần 99,6% Giáo dục

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Vĩnh Long đạt gần 99,6%

TTTĐ - Theo báo cáo kết quả tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 của Sở Giáo dục Đào tạo tỉnh Vĩnh Long (mới) ghi nhận, có 33.442/33.583 thí sinh đỗ tốt nghiệp, đạt tỷ lệ 99,58%.
Mùa thi nhiều trái ngọt của thầy, trò trường THPT Hoàng Văn Thụ Giáo dục

Mùa thi nhiều trái ngọt của thầy, trò trường THPT Hoàng Văn Thụ

TTTĐ - 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT, 194 em có điểm xét tuyển từ 24 điểm trở lên, nhiều học sinh đạt điểm 10 tuyệt đối... là những trái ngọt thầy, trò trường THPT Hoàng Văn Thụ, Hà Nội gặt hái được trong mùa thi 2025.
Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện bình dân học vụ số Xã hội số

Tuổi trẻ Thủ đô thực hiện bình dân học vụ số

TTTĐ - Gần 80 năm trước, phong trào Bình dân học vụ đã viết nên một trang sử huy hoàng trong lịch sử giáo dục nước nhà, khi hàng triệu người dân Việt Nam lần đầu biết đọc, biết viết.
Hà Nội có 200 trường học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 100% Giáo dục

Hà Nội có 200 trường học sinh đỗ tốt nghiệp THPT 100%

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, Hà Nội có 200 trường THPT đạt tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100%, trong đó có một số trường từng nhiều năm có điểm chuẩn đầu vào lớp 10 thấp nhất.
Quảng Ngãi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,5% Giáo dục

Quảng Ngãi: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,5%

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi vừa công bố tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,5%, xếp thứ 19 cả nước với điểm trung bình là 5,89.
Các trường THPT có điểm trung bình tốt nghiệp cao nhất ở Hà Nội Giáo dục

Các trường THPT có điểm trung bình tốt nghiệp cao nhất ở Hà Nội

TTTĐ - Năm 2025, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của thành phố Hà Nội đạt 99,73%.
Điểm nhấn ấn tượng của Hà Nội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

Điểm nhấn ấn tượng của Hà Nội trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Hà Nội có 1.583 điểm 10, tăng 668 điểm 10 so với năm 2024.
Xem thêm