Tag

Bộ Y tế ban hành Thông tư mới bãi bỏ nhiều văn bản, giúp tiết kiệm 625 tỷ đồng/năm

Sức khỏe 13/01/2021 08:38
aa
TTTĐ - Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai Thông tư số 29/2020/TT-BYT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế (gọi tắt là Thông tư số 29) sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Y tế công bố 10 sự kiện y tế và phòng chống dịch Covid-19 của Việt Nam năm 2020 Sắp diễn ra chương trình Chuyển đổi số Y tế quốc gia 2020 Giám đốc Bệnh viện Việt Đức nhận danh hiệu Anh hùng lao động Rà roát, đảm bảo công tác y tế phục vụ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Phát biểu tại hội nghị, TS Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, cho biết, ngày 31/12/2020, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã ban hành Thông tư số 29/2020/TT-BYT bãi bỏ toàn bộ 28 văn bản và bãi bỏ một phần 2 văn bản pháp luật trong lĩnh vực y tế, trong đó có các quy định đã hết hiệu lực, không còn phù hợp trong tất cả các lĩnh vực của Bộ.

Thông tư này cũng sửa đổi một số điều của 11 thông tư trước đây về quản lý dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm, HIV theo nguyên tắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong giai đoạn gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 nhưng vẫn bảo đảm tăng cường quản lý chất lượng các mặt hàng nhập khẩu.

Việc này làm lợi cho các doanh nghiệp 2,4 triệu ngày công và 625 tỷ đồng mỗi năm. Con số này do Viện kinh tế tính toán và động thái này là cực kỳ có ý nghĩa trong bối cảnh các doanh nghiệp đang hết sức khó khăn do dịch Covid-19.

Hội nghị triển khai Thông tư số 29/2020/TT-BYT
Hội nghị triển khai Thông tư số 29/2020/TT-BYT

Đặc biệt, cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong y tế, Thông tư quy định doanh nghiệp được nộp các hồ sơ, tài liệu bản điện tử và cung cấp đường dẫn để cơ quan quản lý tra cứu trực tuyến và hậu kiểm, thể hiện một phương thức quản lý mới, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với những khó khăn chưa có tiền lệ do dịch bệnh.

Đây cũng là lần đầu tiên Bộ Y tế ban hành một Thông tư đề sửa đổi, bãi bỏ một số lượng lớn “kỷ lục” các văn bản không còn phù hợp, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

Theo TS Nguyễn Huy Quang, việc Bộ Y tế ban hành Thông tư này đã góp phần tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho hàng loạt doạnh nghiệp, đây có thể nói là nỗ lực lớn của Bộ Y tế để có thể tháo gỡ một loạt định chế không còn phù hợp.

Trong quá trình xây dựng Thông tư này, dự thảo đã được xin ý kiến rộng rãi các đối tượng chịu tác động của những thay đổi này và đã được cộng đồng các nước, các hiệp hội đánh giá cao.

Liên quan đến việc sửa đổi 11 văn bản pháp luật của Thông tư này, TS Huy Quang cho hay 11 văn bản quản lý pháp luật với nhiều nội dung phức tạp tuy nhiên với nỗ lực quyết tâm trong cải cách hành chính, hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp, Bộ Y tế đã kịp thời sửa đổi để ban hành Thông tư trong những ngày cuối năm 2020.

Thông tư 29 cho phép doanh nghiệp được quyền công bố tá dược, thay cho trước đây dược nhập khẩu về Việt Nam phải có giấy phép nhập khẩu. Điều này giúp doanh nghiệp cắt giảm thời gian, nhân lực chuẩn bị cho 115.000 hồ sơ cấp phép nhập khẩu tá dược/năm do không phải làm hồ sơ cấp giầy phép nhập khẩu.

Đọc thêm

Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu Tin Y tế

Kết quả điều tra ban đầu vụ 5 người nghi ngộ độc rượu

TTTĐ - Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã có báo cáo về kết quả điều tra, giám sát bệnh nhân ngộ độc methanol tại thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong, huyện Thường Tín, Hà Nội).
Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024 Tin Y tế

Nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành kế hoạch số 3268/KH-SYT tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024.
Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường giám sát ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 12/7 đến 19/7), thành phố Hà Nội ghi nhận 118 trường hợp mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân phân bố tại 21 quận, huyện.
Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách Tin Y tế

Khám, chăm sóc sức khỏe cho hơn 2.000 đối tượng chính sách

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hai Bà Trưng đã tổ chức khám, chăm sóc sức khỏe cho 2740 đối tượng chính sách trên địa bàn quận.
Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024 Tin Y tế

Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 3269/SYT-NVY gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc về việc triển khai Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2024.
Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc Sức khỏe

Bệnh viện 199 tiên phong trong ứng dụng xét nghiệm mẫu tóc

TTTĐ - Bệnh viện 199 – Bộ Công An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề “Tương lai của y học xét nghiệm mẫu tóc và những ứng dụng thực tiễn" đánh dấu một bước tiến mới trong lĩnh vực y tế tại TP Đà Nẵng.
Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc Chung tay vì an toàn thực phẩm

Truy xuất tận cùng nguồn gốc loại rượu gây ngộ độc

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu dừng lưu thông ngay và truy xuất tận cùng nguồn gốc của loại rượu ở Thái Nguyên khiến 5 người sử dụng phải nhập Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu.
Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tin Y tế

Hà Nội đảm bảo công tác y tế phục vụ Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 212/KH-SYT về việc bảo đảm công tác y tế và phòng chống dịch phục vụ Lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam Tin Y tế

Thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 705/QĐ-TTg ngày 23/7/2024 thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng Tin Y tế

Hải Phòng: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng

TTTĐ - Theo thông tin từ Sở Y tế Hải Phòng, từ ngày 8-14/7/2024, toàn thành phố ghi nhận 991 ca mắc sốt xuất huyết. So với tuần trước (794 ca bệnh) số ca mắc tăng 28,9%.
Xem thêm