Tag

Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống Covid-19 tại tỉnh Hải Dương và Quảng Ninh

Sức khỏe 25/03/2021 08:04
aa
TTTĐ - Bộ Y tế tổ chức đoàn công tác kiểm tra về công tác phòng chống Covid-19 tại tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Hải Dương.
Toàn dân phòng chống dịch Covid-19: Những ghi nhận tại tâm dịch Kim Thành (Hải Dương) Quảng Ninh: Lên phương án đón học sinh ngoại tỉnh quay trở lại trường học Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Kim Thành Đông Triều đề cao cảnh giác sau khi tiếp nhận ca dương tính trở lại sau cách ly

Tại tỉnh Quảng Ninh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia đã đến kiểm tra công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19 tại điểm tiêm đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh triển khai ở BV Sản- Nhi.

Tại đây, Thứ trưởng đã kiểm tra việc thực hiện quy trình tiêm chủng của điểm tiêm, từ công tác khai báo y tế theo hồ sơ sức khoẻ điện tử, đến công tác khám sàng lọc, việc chuẩn bị tiêm và theo dõi sức khoẻ sau tiêm.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm công tác chuẩn bị tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Quảng Ninh
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm công tác chuẩn bị tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Quảng Ninh

Trong ngày 24/3 có 12 nhân viên y tế của BV Sản – Nhi Quảng Ninh tiêm vắc xin phòng Covid-19. Đây đều là những y, bác sĩ, kỹ thuật viên trực tiếp tham gia công tác điều trị cho bệnh nhân Covid-19 hoặc làm xét nghiệm Covid-19, phải tiếp xúc thường xuyên với nguồn bệnh.

Đến thời điểm hiện tại sức khoẻ của 12 nhân viên y tế được tiêm đều ổn định, không có các phản ứng bất thường. Trong ngày 24/3, điểm tiêm này sẽ tiêm cho khoảng 30 người.

Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng chống Covid-19. Tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn công tác đã thảo luận và trao đổi về một số nội dung liên quan đến công tác phòng chống dịch và tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh tại buổi làm việc, tính đến ngày 23/3, tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 84 ca mắc Covid-19, trong đó từ ngày 27/1/2021 đến nay ghi nhận 62 ca.

Tại ổ dịch Vân Đồn, từ ngày 29/1/2021 không ghi nhận thêm ca mắc mới trong cộng đồng. Tại Đông Triều, liên quan đến ổ dịch Hải Dương, từ ngày 9/2/2021 không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 6 ca bệnh dương tính đang điều trị.

Đến nay đã 43 ngày, Quảng Ninh không phát hiện ca bệnh trong cộng đồng. Tỉnh đã hoàn thành việc thiết lập Bản đồ số diễn biến tình hình dịch Covid-19, cung cấp các thông tin tổng hợp, trực quan trên bản đồ tỉnh Quảng Ninh về số ca F0, F1, F2 … trên toàn tỉnh và triển khai hệ thống khai báo y tế điện tử và App Kiểm soát dịch bệnh người dân ra vào Quảng Ninh.

Công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 được tỉnh đặc biệt quan tâm. Đến nay, đã chỉ đạo các đơn vị lập danh sách, thống kê số đối tượng ưu tiên tiêm phòng theo tình huống dịch và chuẩn bị tốt các điều kiện cho công tác tiêm phòng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao tinh thần chủ động và triển khai nhanh, quyết liệt, bài bản của Quảng Ninh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng chí lưu ý trong tình hình mới, tỉnh cần tiếp tục đảm bảo nguyên tắc chống dịch như chống giặc, phát huy tinh thần “4 tại chỗ.

Tỉnh cần quán triệt phòng chống dịch Covid-19 theo tinh thần 5K + vắc xin. Tuyệt đối không để dịch chồng dịch, “không chỉ mải mê chống dịch Covid-19 mà quên các dịch bệnh khác”- Thứ trưởng lưu ý; quán triệt tinh thần vừa phát triển kinh tế vừa chống dịch.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý tỉnh Quảng Ninh trong Bản đồ số diễn biến tình hình dịch Covid-19 cần đánh giá độ an toàn đối với các khách sạn để đảm bảo điểm đến an toàn, thu hút khách.

Đồng thời, Quảng Ninh cần xây dựng ngay kế hoạch chuyên đề về phòng, chống dịch Covid-19 cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND sắp tới; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch ở các cấp, từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

Về triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh Quảng Ninh trình lãnh đạo UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tiêm chủng trên địa bàn để đảm bảo thực hiện tiêm chủng theo đúng tiến độ.

Thứ trưởng cũng đề nghị địa phương cần đẩy mạnh công tác truyền thông, thông tin về những nội dung liên quan đến vắc xin, đến tiêm chủng, trong đó nhấn mạnh thông tin tất cả những trường hợp có phản ứng sau tiêm đều được theo dõi và xứ trí an toàn để người dân chủ động nắm thông tin.

Tại Hải Dương, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại trạm y tế xã Tứ Cường- huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

Tại điểm tiêm này, ngày 24/3 đã tiêm cho khoảng gần 100 người là những trường hợp tham gia công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Công tác khám sàng lọc trước tiêm được triển khai chặt chẽ.

Báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương tại buổi làm việc cho biết, đến nay đã 6 ngày trên địa bàn không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng. Công suất xét nghiệm của tỉnh đạt 8.500 mẫu đơn/ngày. Tính từ ngày 1/1/2021 đến nay, toàn tỉnh đã xét nghiệm hơn 706 nghìn mẫu. Toàn tỉnh hiện còn 9 khách sạn thực hiện cách ly chống dịch.

Ngày 31/3 tới đây, tỉnh Hải Dương sẽ kết thúc thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, thực hiện phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới.

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, trong đợt đầu tiên này, tinh được phân bổ 33.000 liều, đến nay toàn tỉnh đã tiêm gần 18.000 liều.

Tại buổi làm việc, tỉnh Hải Dương cũng kiến nghị tiếp tục được phân bổ vắc xin phòng Covid-19 để địa phương triển khai tiêm cho các đối tượng theo tinh thần Nghị quyết 21.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao Hải Dương triển khai việc giám sát sức khoẻ người dân mua thuốc hạ sốt, cảm tại các hiệu thuốc.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Hải Dương vẫn phải tiếp tục quán triệt thực hiện các nguyên tắc trong phòng chống dịch Covid-19 và phương châm “4 tại chỗ”, tránh để dịch chồng dịch.

Những vấn đề liên quan đến trang thiết bị, máy xét nghiệm và test kit, tỉnh cần giao cho Sở Y tế báo cáo UBND tỉnh, Lãnh đạo Tỉnh uỷ có kế hoạch ngân sách để đảm bảo mua sắm trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, việc mua sắm phải tuân thủ quy định và thực hiện theo đúng quy trình đấu thầu.

“Các trang thiết bị này không chỉ phục vụ cho phòng chống dịch Covid-19 mà còn cho các dịch bệnh khác trng công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ người dân trên địa bàn”- Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị tỉnh Hải Dương rút kinh nghiệm bài học thực tiễn trong phòng chống dịch đợt này để có kế hoạch chuẩn bị sẵn cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng đưa vào sử dụng khi cần. Đồng thời sẵn sàng chuẩn bị bệnh viện dã chiến trên tinh thần tận dụng cơ sở sẵn có. Lưu ý địa phương cần đánh giá lại công tác phòng chống dịch tại các khu vực khách sạn, nhà nghỉ phục vụ lưu trú tại những khu vực có địa điểm du lịch tâm linh.

UBND tỉnh cũng cần ban hành kế hoạch chuyên đề phòng chống dịch trong công tác bầu cử. Hải Dương cũng cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần của Nghị quyết 21.

Trong công tác tiêm chủng cần thực hiện tuân thủ hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế về 5K + vắc xin, trong đó cần lưu ý phải khám sàng lọc kỹ, không vì số lượng mà tiêm cho cả những đối tượng qua khám sàng lọc không đạt yêu cầu;

Đồng thời thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng của đồng chí Tổ trưởng Tổ cấp cứu cơ động tại các điểm tiêm, để người đến tiêm có thông tin gọi khi cần.

Đọc thêm

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập Tin Y tế

Kết luận thanh tra các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành kết luận số 233/KL-TTr thanh tra việc chấp hành các quy định của Nhà nước về khám bệnh, chữa bệnh tại các phòng khám chuyên khoa ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng Tin Y tế

Công ty Cổ phần dịch vụ phân tích di truyền bị phạt 45 triệu đồng

TTTĐ - Trong tuần qua, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở hành nghề y, dược ngoài công lập và 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm với số tiền trên 181 triệu đồng.
Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại Tin Y tế

Uống thuốc Nam bừa bãi, tế bào gan bị hủy hoại

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận một bệnh nhân tự ý dừng thuốc kháng virus viêm gan B, chuyển sang uống thuốc nam không rõ nguồn gốc khiến tế bào gan bị hủy hoại rất nặng.
Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế ra thông báo 2980/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Estro Skin Royal không đảm bảo chất lượng.
Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân Tin Y tế

Tăng cường công tác phòng, chống mù lòa cho người dân

TTTĐ - Nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận của người dân với dịch vụ dự phòng, phát hiện sớm, điều trị và phục hồi chức năng mắt, giảm tỷ lệ các bệnh gây mù lòa, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 2838/KH-SYT về việc phòng chống mù lòa trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tin Y tế

Nâng cao hiệu quả công tác dân số

TTTĐ - Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11/7 gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo công tác dinh dưỡng trong bệnh viện

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 2884/KH-SYT ngày 25/6 về việc kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế chuyên môn công tác dinh dưỡng trong bệnh viện năm 2024.
Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết Tin Y tế

Hà Nội ghi nhận thêm 84 ca mắc sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 21/6 đến ngày 28/6), toàn thành phố ghi nhận 84 ca mắc sốt xuất huyết; ghi nhận 30 ca mắc tay chân miệng, giảm 17 ca so với tuần trước.
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè

TTTĐ - Mỗi dịp hè đến, để con có được kỳ nghỉ “xả hơi” đúng nghĩa, nhiều phụ huynh thường cho con ăn uống và ngủ nghỉ thoải mái, khiến cân nặng của các con tăng vọt chỉ trong thời gian ngắn.
Hiểm hoạ từ… ăn rau sống Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hiểm hoạ từ… ăn rau sống

TTTĐ - Rau sống là một món rất thông dụng trong ẩm thực Việt Nam. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, cần hết sức cẩn thận khi ăn món ăn quen thuộc này.
Xem thêm