Tag

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

Văn học - Nghệ thuật 28/09/2024 16:00
aa
TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Hàng nghìn người tới trải nghiệm Hội sách Hà Nội năm 2024

Giúp trẻ thêm yêu văn chương

Tại Hội Sách, NXB Phụ nữ Việt Nam giới thiệu tập thơ "Điều bí mật trong vườn" của tác giả Nguyễn Quốc Vương và "Ngàn mùa hoa" của nhà văn Băng Sơn. Hoạt động này giúp trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ bay bổng của thơ và tản văn đồng thời phát triển trí tưởng tượng phong phú.

Hai cuốn sách được NXB Phụ nữ Việt Nam tổ chức giao lưu, giới thiệu tại Hội Sách Hà Nội năm 2024
Hai cuốn sách được NXB Phụ nữ Việt Nam tổ chức giao lưu, giới thiệu tại Hội Sách Hà Nội năm 2024

Tại buổi ra mắt cuốn sách, tác giả Nguyễn Quốc Vương cho biết: "Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã dịch và viết gần 100 cuốn sách được xuất bản ở Việt Nam nhưng "Điều bí mật trong vườn" với minh họa màu vẫn là cuốn sách tôi chờ mong nhất.

Cuốn sách này với tôi, chứa đựng rất nhiều kỉ niệm. Mỗi câu, mỗi bài trong đó đều là một bầu trời tuổi thơ. Đa số các bài thơ trong tập "Điều bí mật trong vườn" được tôi viết từ khi còn rất trẻ. Ở thời điểm ấy, tôi chưa bao giờ nghĩ đến ngày nào đó mình sẽ có một tập thơ được xuất bản. Tôi viết những bài thơ đó trước hết là cho chính mình để ghi lại những cảm xúc, kỉ niệm của tuổi thơ ở nông thôn.

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực
Tác giả Nguyễn Quốc Vương chia sẻ về cuốn sách "Điều bí mật trong vườn" của mình

Hầu hết các bài thơ ấy đều lóe lên trong tôi như những tia chớp khi tôi nằm chơi trên cánh đồng, đi chăn trâu, gặt lúa giúp gia đình hoặc lang thang đâu đó ở quanh làng. Tôi ghi lại những câu thơ vừa hiện ra và sửa lại chúng ngay trong đầu trước khi ghi lại vào sổ tay. Tôi rất yêu quê tôi -một làng nhỏ nằm không xa mấy sông Thương.

Nơi ấy có núi, có sông, có cánh đồng với những mảnh ruộng nhỏ như những chiếc chiếu. Bây giờ, quê hương đã đổi thay rất nhiều. Lũy tre bao quanh làng không còn nữa, chỉ còn những đoạn ngắn chạy dọc con ngòi. Cánh đồng thì hẹp đi, nhiều loài chim đã biến mất. Hoa gạo dọc sông cũng chỉ còn thưa thớt…

Sự đổi thay làm tôi xúc động trong ngổn ngang suy ngẫm. Những bài thơ tôi viết về quê hương sau mấy chục năm bỗng trở thành một “bảo tàng” nơi lưu giữ kỉ niệm và kí ức. Tôi hy vọng tập thơ sẽ giúp bạn đọc người lớn thêm một lần được trở lại tuổi thơ và tìm lại được những rung cảm đẹp đẽ.

Tôi cũng mong các bạn đọc nhỏ tuổi khi đọc tập thơ sẽ tưởng tượng ra thế giới tuổi thơ của bố mẹ, ông bà cũng như tìm thấy ở đó một thế giới lấp lánh đầy âm thanh, màu sắc của chính mình".

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực
Cuốn sách "Điều bí mật trong vườn" của tác giả Nguyễn Quốc Vương

Họa sĩ Trần Quốc Anh thì cho biết: "Với tôi, "Điều bí mật trong vườn" vừa là hành trình tìm lại chính mình vừa là mong muốn bứt phá vượt khỏi giới hạn của những quy tắc. Tôi muốn tạo ra những đường nét màu sắc tươi sáng, mơ mộng của tuổi thơ, nhưng vẫn luôn tò mò, háo hức được thử nghiệm nhiều hơn nữa những phong cách mới lạ.

Tôi ao ước những ai đọc được cuốn sách này không chỉ cảm nhận được cái hay cái đẹp của con chữ, vần thơ mà tác giả gieo vào trang sách mà còn tự do thả hồn mình vào một thế giới riêng - thế giới của trí tưởng tượng rực rỡ, nơi không bị giới hạn bởi không gian hay những hình dung thông thường.

Qua những đường nét, màu sắc, vần thơ trong từng trang sách "Điều bí mật trong vườn", chúng tôi muốn dành tặng bạn đọc nhỏ tuổi món quà đặc biệt, khơi gợi những cảm xúc tinh khôi, những ký ức hồn nhiên nhất trong mỗi bạn nhỏ. Để rồi hành trình lớn lên của các bạn luôn mang đầy phép màu của tuổi thơ".

Phát triển văn hóa đọc từ gia đình

Ra mắt câu lạc bộ đọc sách gia đình Sachee - Không thể trì hoãn việc đọc, đây là câu lạc bộ đọc sách trực thuộc Mạng lưới cha mẹ - NXB Phụ nữ Việt Nam.

Ra mắt câu lạc bộ đọc sách gia đình Sachee - Không thể trì hoãn việc đọc
Ra mắt câu lạc bộ đọc sách gia đình Sachee - Không thể trì hoãn việc đọc

Mỗi tháng, câu lạc bộ có một chủ đề, sinh hoạt vào chiều thứ 7 cuối cùng của tháng. Các gia đình tham gia câu lạc bộ sẽ lấy sách của NXB Phụ nữ Việt Nam về đọc trước, chuẩn bị nội dung theo hướng dẫn của Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ.

Các giọng đọc dự thi
Các giọng đọc dự thi tìm giọng đọc hay cho dự án xuất bản sách nói của NXB Kim Đồng

Đối tượng câu lạc bộ hướng tới là các gia đình có trẻ trong độ tuổi từ 9 đến 12. Mục đích của câu lạc bộ là khơi mở đề tài để các thành viên tìm hiểu sâu về đề tài đó, được nói tiếng nói của mình và được làm chủ sân chơi của mình.

Ngoài việc đọc cuốn sách mà câu lạc bộ gửi về, các thành viên của gia đình còn được giới thiệu những cuốn sách nên đọc xung quanh đề tài đó và các thành viên cũng sẽ giới thiệu với câu lạc bộ những cuốn sách liên quan để làm phong phú tệp sách cần có trong gia đình.

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

Để tạo sự ổn định cho việc sinh hoạt định kì, câu lạc bộ chọn địa điểm là không gian Hub của Thư viện Quốc gia. Thư viện Quốc gia tạo điều kiện về không gian và các trang thiết bị cần thiết để câu lạc bộ sinh hoạt định kì, đồng thời cùng câu lạc bộ truyền thông về nội dung của các buổi sinh hoạt tới các thành viên làm thẻ thư viện.

Tại sự kiện, NXB Phụ nữ Việt Nam cũng tổ chức cuộc thi tìm giọng đọc hay cho Dự án xuất bản sách nói của đơn vị. Mỗi thí sinh tham gia sẽ được đọc một trích đoạn trong các cuốn sách "Điều bí mật trong vườn", "Ngàn mùa hoa", "Văn minh trà Việt" và các đầu sách khác của NXB.

Đông đảo các bậc phụ huynh và các em thiếu nhi hăng hái tham gia thử giọng, đem lại những trích đoạn rất hay của các cuốn sách thông qua giọng đọc đầy cảm xúc.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Truyền thực hành trà đạo
Nghệ nhân Nguyễn Văn Truyền thực hành trà đạo

Tạ sự kiện, các gia đình cũng được thưởng thức trà Việt do nghệ nhân Nguyễn Văn Truyền - Vô Tứ trà và khám phá cuốn sách "Văn minh trà Việt".

Đọc thêm

Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ Văn học - Nghệ thuật

Lan tỏa hình ảnh người Hà Nội thanh lịch, trí tuệ

TTTĐ - Tối nay (28/9), Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII năm 2024 tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Đây là sự kiện quan trọng trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

Tình cảm nghệ sĩ với Thủ đô qua triển lãm "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Nhân kỉ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), thực hiện kế hoạch của UBND quận Hoàn Kiếm, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi” tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đối diện tượng đài vua Lê Thái Tổ).
"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh Văn học - Nghệ thuật

"Lịch sử Việt Nam bằng hình" sẽ có phiên bản tiếng Anh

TTTĐ - Đó là thông tin Đông A Books đưa ra sáng 28/9 tại buổi tọa đàm giới thiệu cuốn sách tại Hội Sách Hà Nội năm 2024.
Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức Văn học - Nghệ thuật

Nâng cao giá trị văn hóa đọc, mở rộng tầm nhìn tri thức

TTTĐ - Tối 27/9, tại Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình” chính thức khai mạc. Đây là dịp để tạo nên một không gian văn hóa đa sắc màu, không chỉ nâng cao giá trị văn hóa đọc mà còn mở rộng tầm nhìn tri thức cho người dân Hà Nội và du khách.
Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi” Văn học - Nghệ thuật

Tình yêu Thủ đô thể hiện qua từng tác phẩm “Hà Nội trong tôi”

TTTĐ - Sáng 27/9, tại Phố sách Hà Nội 19/12, Tạp chí Người Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Sự kiện là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình" Văn học - Nghệ thuật

Ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình"

TTTĐ - Ngày 26/9, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm và Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A phối hợp tổ chức tọa đàm và ra mắt cuốn sách "Lịch sử Việt Nam bằng hình". Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024 Văn học - Nghệ thuật

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Hội Sách Hà Nội 2024

TTTĐ - Tiếp nối thành công của Hội Sách Hà Nội 2023, Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024 sẽ diễn ra vào cuối tuần này, từ ngày 27 - 29/9 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình”. Hội Sách năm nay diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn và ý nghĩa.
Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền tại thị xã Sơn Tây

TTTĐ - Triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) dự kiến sẽ trưng bày 150 - 200 tác phẩm tại vườn hoa trung tâm thị xã Sơn Tây, Hà Nội.
Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ Văn học - Nghệ thuật

Mãi trân trọng, biết ơn những con người thời hoa đỏ

TTTĐ - "Chiến tranh, mất mát là điều không thể tránh được của một giai đoạn lịch sử. Khi nghe kể lại về những ngày ra chiến trường, tôi rất xúc động vì đã từng sống trong thời chiến tranh. Tôi mãi mãi biết ơn những năm tháng ấy, những con người thời kỳ ấy, họ vượt qua thử thách. Tôi nhìn họ, sống và đến giờ hơn 70 tuổi vẫn thấy tự hào”.
Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai Văn học - Nghệ thuật

Triển lãm ảnh: Cầu nối truyền thống - tương lai

TTTĐ - Sáng 25/9, tại 33 Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Triển lãm ảnh “Tiếp nối truyền thống, vững bước tương lai”. Triển lãm nằm trong khuôn khổ Chương trình tọa đàm, giao lưu gặp mặt nhân chứng lịch sử “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Xem thêm