Tag

Buôn bán sách giả, sách lậu trên mạng: Có chế tài vẫn khó kiểm soát

Bảo vệ người tiêu dùng 05/08/2023 17:27
aa
TTTĐ - Sách giả, sách lậu vẫn luôn là vấn đề nhức nhối và trở thành vấn nạn tác động trực tiếp tới sự phát triển, tồn vong của ngành xuất bản. Trong thời đại công nghệ số, trước sự tinh vi trong sản xuất và bán hàng, cuộc chiến với vấn nạn này ngày càng căng thẳng hơn.
Chi tiết thông tin về giá sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11 Chi tiết thông tin về giá sách giáo khoa lớp 4, 8 và 11

TTTĐ - Theo thông tin từ Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, giá sách giáo khoa lớp 4, 8, 11 thấp hơn từ 4% ...

Bài 1: Sách giả, sách lậu ngang nhiên tràn lan trên mạng xã hội

Nếu như những năm trước, sách giả, sách lậu chỉ xuất hiện ở các vỉa hè hay len lỏi vào các cửa hàng sách, thì đến nay, khi sàn thương mại điện tử, các mạng xã hội phát triển lại tạo ra “mảnh đất mới” cho những loạt sách này thâm nhập vào thị trường.

Công khai chào bán

55.760 đồng, 59.000 đồng, 66.600 đồng, 81.700 đồng… Ở mức giá nào, độc giả cũng có thể dễ dàng mua được cuốn sách “Đắc nhân tâm” trên các nền tảng trực tuyến. Trường hợp của cuốn sách này chỉ là 1 trong rất nhiều đầu sách bị làm giả, làm nhái.

Thời gian trở lại đây, sách giả, sách lậu của một số nhà xuất bản còn được rao bán công khai trên mạng Internet. Những đầu sách như “Quẳng gánh lo đi mà vui sống”, “Đắc nhân tâm”, “Nghệ thuật bán hàng bậc cao”, “7 thói quen để thành đạt”, “Hạt giống tâm hồn”… của các Nhà xuất bản: Tổng hợp TP HCM, Trẻ, Hội Nhà văn, Văn hóa Thông tin, Dân trí, Hồng Đức… gặp tình trạng sách giả, sách nhái khá nhiều.

Sách theo combo được quảng cáo tràn lan trên mạng Internet
Sách theo combo được quảng cáo tràn lan trên mạng Internet

Thêm vào đó, không chỉ xuất hiện dưới hình thức bày bán tràn lan tại lòng đường, vỉa hè mà những đầu sách lậu, sách giả còn len lỏi vào cả các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.

Lướt mạng xã hội, không khó để bắt gặp các bài quảng cáo, cùng những livestream bán sách. Với mức giá “mềm”, lời quảng cáo “có cánh”, những cuốn sách như thế từ khi nào đã “che mắt” độc giả không hay.

Năm 2022, toàn ngành xuất bản đã thực hiện 1.632 cuộc thanh kiểm tra (tăng 126% so với năm 2021), thu hồi, tiêu hủy trên 128.476 ấn phẩm; xử lý 7,27 tấn bán thành phẩm không rõ nguồn gốc, xử phạt trên 1 tỷ đồng.

Từng mua phải cuốn “Nhà giả kim” bản lậu, Nguyễn Minh Anh, sinh viên trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, cảm thấy vô cùng thất vọng: “Mình có mua cuốn sách qua mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên khi so sánh với cuốn sách thật của một người bạn, mình thấy đó là bản in đầy đủ hơn, bìa phụ giới thiệu tác giả, hơn nữa sách thật được in chi tiết, sắc nét, gọn gàng, chuẩn và cân đối, trong khi sách giả thiếu bìa, thiếu thông tin, in cẩu thả, màu sắc lem nhem, mờ nhạt, giấy mòng, có những trang còn bị nhòe chữ”.

Do khó kiểm soát trên các nền tảng mạng xã hội, việc đăng tải các bài viết, tổ chức các livestream đã và đang tràn lan. Điều này dẫn đến việc sách giả, sách lậu càng dễ đến gần hơn với độc giả.

Ghi nhận tại nhà sách Minh Thắng (quận Đống Đa), cơ sở này đã bị các “trùm lậu” làm giả hơn 200 đầu sách; 40 trang fanpage rao bán công khai sách giả trên mạng xã hội các đầu sách của nhà sách Minh Thắng cùng nhiều nhà xuất bản khác.

Trên mạng xã hội TikTok, sách giả, sách lậu ngang nhiên công khai rao bán trên các livestream
Trên mạng xã hội TikTok, sngười bán công khai rao bán sách với giá rẻ bằng một nửa so với thị trường
Trên mạng xã hội TikTok, sách giả, sách lậu ngang nhiên công khai rao bán trên các livestream

Là một người đã có thời gian dài gắn bó với nghề làm sách, đại diện Nhà sách Minh Thắng, ông Trần Đức Thành nêu quan điểm: “Việc buôn bán sách giả trên mạng đang cực kỳ khó kiểm soát. Các đối tượng bán sách lậu dùng nhiều chiêu trò để bán sách. Ví dụ như, khi rao bán trên mạng thì đăng ảnh sách thật với lời quảng cáo hấp dẫn, giảm giá 50 - 70% so với sách thật để thu hút độc giả. Tuy nhiên khi “ship” đến khách hàng thì là những cuốn sách in lậu, sách giả”.

Lao đao trước thị trường thật giả lẫn lộn

Trên một số nền tảng mạng xã hội, không khó để bắt gặp những livestream bán sách với vô vàn lời quảng cáo “có cánh” như “Hàng chất lượng”, “miễn phí vận chuyển”, “săn 5 tặng 1”…

19h đến 22h là khoảng thời gian các tài khoản thực hiện các buổi phát trực tiếp bán hàng. Khi đó, các “tiệm sách online” thường “tung” ra những ưu đãi được cho là chỉ có trong khung giờ “vàng” này.

Ranh giới sách giả - sách thật vô cùng mong manh
Ranh giới sách giả - sách thật vô cùng mong manh

Nắm được tâm lý khách hàng, người bán bên cạnh bán lẻ theo cuốn còn bán combo sách trong 1 lần. Khi thấy lời hơn, người mua dễ dàng bị thu hút. Các cuốn sách lẻ hoặc combo thường xuyên được ghim trên livestream để độc giả dễ tiếp cận, chỉ cần ấn mua và hoàn thành giao dịch.

Từng rơi vào “bẫy” này, bạn Trần Thùy Trang, sinh viên trường Đại học Công nghiệp, kể lại: “Mình mua combo “Đắc nhân tâm và Quẳng gánh lo đi và vui sống” với giá 150.000. Lúc ấy cứ nghĩ là mua được giá rẻ nhưng về chất lượng thì quá kém. Giấy bị ngả vàng, màu mực không đồng nhất trong toàn cuốn, bìa sách khi nhận về bị in lệch, gáy không chắc chắn”.

Trước một loạt chiêu trò tinh vi, sách giả, sách lậu sẽ còn gây ảnh hưởng đến các công ty sách, nhà xuất bản cũng như tác động xấu đến thói quen mua sắm của độc giả.

Theo thống kê của ngành xuất bản Việt Nam, năm 2022 Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực về tỷ lệ vi phạm bản quyền trên không gian số (chỉ sau Indonesia và Philippines). Nhưng tính theo đầu người thì Việt Nam lại đứng số 1 với khoảng 15,5 triệu người xem bất hợp pháp.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app fintech: Lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện lô sản phẩm nghi của Công ty Eco Nam Dũng là hàng giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh đã phát hiện một hộ kinh doanh, buôn bán thuốc thú y giả. Sản phẩm bị phát hiện hàng giả là lô sản phẩm nghi của Công ty Cổ phần Eco Nam Dũng.
Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Liên tục phát hiện nhiều đại lý kinh doanh phân bón kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023 nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tục phát hiện nhiều đại lý, công ty kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu phân bón kém chất lượng.
Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng Bảo vệ người tiêu dùng

Kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách hơn 96 tỷ đồng

TTTĐ - Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh cho biết, trong năm 2023, toàn ngành Quản lý thị trường kiểm tra trên 5.000 vụ, thu nộp ngân sách tăng 66,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ" Bảo vệ người tiêu dùng

Khách hàng khởi kiện Bệnh viện Tâm Anh vì lý do "bất ngờ"

TTTĐ - Nghi ngờ Bệnh viện Tâm Anh chẩn đoán sai bệnh dẫn tới việc điều trị không đúng hướng, bà Uyên Thư đã nộp đơn khởi kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường.
Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023 Bảo vệ người tiêu dùng

Công bố loạt sản phẩm phân bón giả bị phát hiện trong năm 2023

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Tây Ninh vừa công bố danh sách các sản phẩm phân bón giả được phát hiện trong quá trình thanh kiểm tra năm 2023.
Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu Bảo vệ người tiêu dùng

Yên Định (Thanh Hóa): Phát hiện, thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá nhập lậu

TTTĐ - Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Yên Định (Thanh Hóa) đã phát hiện đối tượng mua bán thuốc lá điếu nhập lậu qua mạng xã hội và thu giữ hơn 2.200 bao thuốc lá...
Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả Bảo vệ người tiêu dùng

Đắk Nông: Loạt cửa hàng bị phát hiện kinh doanh phân bón giả

TTTĐ - Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông vừa công bố hàng loạt cửa hàng có hành vi kinh doanh sản phẩm phân bón giả.
Xem thêm