Tag
Bộ Y tế

Ca mắc COVID-19 tăng nhưng dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát

Tin Y tế 13/04/2023 16:11
aa
TTTĐ - Chiều 13/4, Bộ Y tế đã tổ chức họp báo khẩn thông tin về tình hình dịch COVID-19, số ca mắc mới đang có xu hướng tăng trong nhiều ngày qua.
"Hà Nội sẵn sàng dạy trực tuyến khi có học sinh mắc COVID-19" là thông tin không chính xác Hà Nội: Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân phòng, chống dịch COVID-19 Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 COVID-19 có xu hướng gia tăng, Bộ Y tế yêu cầu đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch

Cấp độ dịch COVID-19 vẫn là màu xanh, chưa vượt quá cấp độ dịch

Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam có xu hướng tăng cao từ đầu tháng 4 đến nay. Theo biểu đồ thống kê ca mắc hàng ngày của Bộ Y tế, xu hướng tăng ca F0 gần như theo chiều thẳng đứng.

Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam thời gian qua
Biểu đồ số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam thời gian qua

Trong 7 ngày qua (từ 5 đến 11/4), cả nước đã ghi nhận 639 ca mắc mới, tức trung bình phát hiện 90 ca F0 mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước đó. Trong đó, nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca, chiếm 30,2% tổng ca mắc.

Ngoài ra, số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng. Số lượng bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình có 1-2 ca nặng mỗi ngày.

Ca mắc COVID-19 tăng nhưng dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát
PGS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) trả lời phỏng vấn của báo chí tại buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, PGS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế0 đã trực tiếp trả lời hàng loạt câu hỏi từ các phóng viên.

Nhận định về tình hình dịch hiện nay, PGS Lân cho biết với số mắc hiện nay, đánh giá sơ bộ cho thấy cấp độ dịch COVID-19 vẫn là màu xanh, chưa vượt quá cấp độ dịch.

"Đánh giá chung tình hình thì số mắc COVID-19 trong thời gian tới có thể có sự gia tăng. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang ở cấp độ dịch 1- tất cả đều màu xanh. Cấp độ này không chỉ đánh giá trên số mắc mà còn dựa trên ca nặng, độ bao phủ vaccine và đáp ứng đảm bảo thu dung điều trị"- GS.TS Phan Trọng Lân nói.

GS Lân cũng thông tin hiện có 2 địa phương gia tăng số ca mắc đáng chú ý là Lào Cai và Hà Nội. Trong đó, Lào Cai có 2 ổ dịch đã được khống chế sớm, tiêu diệt triệt để. Dịch ở Hà Nội cũng được ngăn chặn để giảm lây nhiễm.

Ông Lân cho biết đến nay, Omicron vẫn là biến thể chủ đạo, biến thể phụ xuất hiện nhiều nhưng không làm gia tăng nguy cơ chuyển nặng.

"Tỷ lệ nặng trên tổng số ca mắc không gia tăng. Tại Việt Nam, từ ngày 1/4 đến nay, tỷ lệ nặng trên số ca mắc thấp hơn so với tháng 3", GS.TS Phan Trọng Lân khẳng định.

Người dân không chủ quan với dịch COVID-19

Mặc dù hiện nay tỷ lệ nặng/mắc không có sự gia tăng đáng kể, kể cả đối với Việt Nam. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng lưu ý, các đối tượng như người lớn tuổi, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong khi mắc COVID-19.

Do đó, người dân cần tuân thủ việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều theo các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại TP.Thủ Dầu Một
Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

Thời gian qua hoạt động phòng chống dịch của nước ta đạt hiệu quả nhờ đẩy mạnh tiêm vắc xin. Vì thế, người dân có tâm lý chủ quan với biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, khử khuẩn, chính điều này làm gia tăng sự lây nhiễm.

Trên thực tế, hiện nay tại nước ta số mắc tập trung chủ yếu ở khu vực phía Bắc – nơi đang có sự giao mùa. Thống kê hiện nay ca mắc mới COVID-19 đã tăng khoảng gần 4 lần với tuần trước đó.

Bên cạnh đó, thời tiết hiện nay thuận lợi cho sự phát triển của virus, ý thức của con người, đặc biệt là việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, cơ sở khám chữa bệnh có lúc có nơi chưa đảm bảo.

Về biện pháp đáp ứng, vũ khí hiệu quả của Việt Nam mở sớm từ tháng 3/2022 là do chúng ta đã bao phủ vắc xin phòng chống dịch COVID-19 rất sớm.

Với liều cơ bản, Việt Nam bao phủ gần như 100% cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên, mũi 3, 4 cũng đạt tỷ lệ cao 80-90%, việc tiêm cho trẻ từ 5 đến - dưới 12 tuổi mũi 1 cũng lên đến 90%, mũi 2 là gần 70%. Tuy nhiên có nơi, có chỗ tỷ lệ tiêm chưa đạt như mong muốn, đặc biệt ở đối tượng nguy cơ cao.

Trước đó, chiều 12/4, Bộ Y tế đã có công văn khẩn đề nghị các tỉnh, thành phố sẵn sàng ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh sau thời gian ghi nhận số ca mắc COVID-19 tăng nhanh.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành thúc đẩy tiêm vắc xin phòng COVID-19 đạt mục tiêu đề ra, rà soát vận động các đối tượng tham gia tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là nhóm nguy cơ cao.

Cũng liên quan đến việc phòng chống dịch, chiều 12/4, Hà Nội cũng đã tổ chức kiểm tra công tác ứng phó với dịch bệnh tại một số bệnh viện trên địa bàn.

Tại buổi kiểm tra, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cũng khuyến cáo: "Những người dân nếu chưa tiêm đủ các mũi vắc xin cơ bản phải tiêm đủ mũi 1, mũi 2. Những ai chưa được bổ sung mũi 3, 4 thì đến các trạm y tế xã, phường để triển khai tiêm. Hiện nay, công tác tiêm vắc xin COVID-19 rất thuận lợi, không cần phải đăng ký tiêm, chỉ cần ra trạm y tế là được tiêm.

Bên cạnh đó, nếu có triệu chứng mắc bệnh cần tự theo dõi, cách ly tại nhà, chỉ những trường hợp nằm trong nhóm nguy cơ cao và có triệu chứng biểu hiện nặng thì cần đến cơ sở y tế điều trị. Đồng thời, tăng cường các biện pháp phòng chống, đeo khẩu trang, khử khuẩn khi đi vào những khu vực điều trị".

Đọc thêm

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân Tin Y tế

Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao sức khỏe Nhân dân

TTTĐ - Bộ Y tế đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc hướng dẫn tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân và Phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe Nhân dân.
Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore Tin Y tế

Làm việc ở lò gạch, người đàn ông mắc virus ăn thịt người Whitmore

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận một bệnh nhân mắc virus ăn thịt người Whitmore có tiền sử đái tháo đường nặng.
Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân Tin Y tế

Khám bệnh, tặng quà hơn 300 đối tượng chính sách phường Nghĩa Tân

TTTĐ - Ngày 27/6, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Bệnh viện E phối hợp với UBND phường Nghĩa Tân, trạm Y tế phường tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc và tặng quà cho hơn 300 người dân là đối tượng chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công và thân nhân liệt sĩ trên địa bàn phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội).
Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng Tin Y tế

Đình chỉ, thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa ra thông báo số 2846/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm White Glo Extra Strength Whitening Toothpaste - Coffee & Tea Drinkers Formula 150G (số lô: HAB30#, hạn dùng: Tháng 6/2027).
Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm Tin Y tế

Quảng Nam triển khai dự án bảo tồn gen cây dược liệu quý hiếm

TTTĐ - Quảng Nam vừa triển khai Dự án bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu quý trên địa bàn huyện Nam Trà My với tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng.
Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược Tin Y tế

Tập trung phát triển ngành dược, công nghiệp dược

TTTĐ - Chiều 26/6, sau khi các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) phát biểu đóng góp ý kiến vào dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã có phát biểu giải trình, tiếp thu, làm rõ một số vấn đề các ĐBQH đã nêu. Theo Bộ trưởng, Luật Dược 2016 về phát triển công nghiệp dược cũng có những bước phát triển.
Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô Tin Y tế

Biểu dương 164 gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô

TTTĐ - Ngày 26/6, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị biểu dương Gia đình tiêu biểu ngành Y tế Thủ đô và tuyên dương học sinh đạt thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.
Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tiếp tục giám sát các ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo thống kê của Sở Y tế trong tuần qua (từ ngày 14 - 20/6), thành phố Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong, tăng 35 ca so với tuần trước đó.
Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng Tin Y tế

Nâng cao chất lượng hoạt động dược lâm sàng

TTTĐ - Ngày 26/6, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Dược Hà Nội và Bệnh viện đa khoa Hà Đông tổ chức hội thảo dược lâm sàng với chủ đề "Dược lâm sàng trong sử dụng thuốc".
Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử Tin Y tế

Hướng tới mục tiêu 100% người dân được cấp hồ sơ sức khỏe điện tử

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có Công văn số 2814/SYT-QLBHYTCNTT đề nghị các đơn vị trong ngành tăng cường tuyên truyền về Hồ sơ sức khỏe điện tử trên địa bàn thành phố.
Xem thêm