Tag

Cả nước ghi nhận 154.835 ca mắc sốt xuất huyết

Tin Y tế 05/12/2023 17:56
aa
TTTĐ - Theo báo cáo của Bộ Y tế, tích lũy từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 154.835 ca mắc sốt xuất huyết, 39 trường hợp tử vong.
Số ca mắc sốt xuất huyết trong tuần giảm nhẹ Số ca mắc sốt xuất huyết có chiều hướng giảm Hà Nội ghi nhận 2.237 ca mắc sốt xuất huyết Ghi nhận thêm 33 ổ dịch với 1.715 ca mắc sốt xuất huyết

Theo tổng hợp trong tuần 47/2023 cả nước ghi nhận 4.621 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp tử vong. So với tuần trước đó, số mắc giảm 28,6%. Trong đó, số nhập viện so với tuần trước giảm đến 58,6%. Qua thống kê cho thấy, số ca mắc sốt xuất huyết trong những tuần gần đây có dấu hiệu chững lại và bắt đầu giảm.

Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 154.835 trường hợp mắc, 39 trường hợp tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số mắc giảm 53,1%, tử vong giảm 108 trường hợp.

Một bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng được chăm sóc, điều trị tích cực.
Một bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng được chăm sóc, điều trị tích cực

Tại Hà Nội, theo tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 24/11 - 1/12), trên địa bàn thành phố ghi nhận 1.715 trường hợp sốt xuất huyết tại 30 quận, huyện, thị xã (giảm hơn 520 ca so với tuần trước đó).

Các quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân trong tuần qua, dẫn đầu là Hà Đông với 180 ca, tiếp đến là Đống Đa có 170 ca, Thanh Oai (161 ca), Phú Xuyên (134 ca), Hoàng Mai (109 ca).

Như vậy, từ đầu năm 2023 cho đến nay, Hà Nội ghi nhận 37.441 trường hợp mắc sốt xuất huyết (tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2022), trong đó có 4 ca tử vong (giảm 17 ca tử vong so với cùng kỳ năm ngoái).

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố cũng ghi nhận 1.923 ổ dịch sốt xuất huyết. Hiện còn 88 ổ dịch đang hoạt động tại 19 quận, huyện, thị xã.

Cũng theo CDC Hà Nội, kết quả giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại một số ổ dịch trong tuần qua cho thấy, chỉ số BI (là chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có lăng quăng, muỗi vằn) đã giảm dưới ngưỡng quy định. Kết quả giám sát tại một số nơi cho thấy: Xã Kim Thư, huyện Thanh Oai có BI=15; xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây BI=5; xã Đại Mạch, huyện Đông Anh BI=15…

Từ kết quả trên, CDC Hà Nội đánh giá, số ca mắc sốt xuất huyết có xu hướng giảm trong 4 tuần gần đây, nhưng vẫn ở mức cao. Do đó, người dân không được chủ quan mà cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

PGS.TS.BS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Diễn biến dịch năm 2023 giống như vụ dịch lớn năm 2017 và dịch vẫn chưa được kiểm soát; đã có các trường hợp tử vong do đến bệnh viện muộn vì sốc giảm thể tích, suy đa tạng, rối loạn đông máu.

Gần đây, nhiều bệnh nhân mắc sốt xuất huyết xin nhập viện vì sợ tiểu cầu thấp. Hoặc khi thấy chỉ số tiểu cầu tụt, có đề nghị truyền tiểu cầu. Tuy nhiên, trong công thức máu, chỉ số Hematocrit (Hct) mới là quan trọng để phản ánh mức độ cô đặc máu. Nếu Hct tăng thì có nguy cơ thoát huyết tương, cô đặc máu có thể dẫn đến sốc giảm thể tích".

Nếu qua ngày thứ 5-6 mà không có cô đặc máu, không chảy máu, thể trạng tỉnh táo thì dù tiểu cầu thấp thế nào cũng không cần phải truyền tiểu cầu và nên cho xuất viện, theo dõi tại nhà, tránh quá tải bệnh viện và giảm áp lực cho các Trung tâm huyết học.

Phần lớn các trường hợp giảm tiểu cầu, thậm chí xuống rất thấp (dưới 10 G/L), cũng không gây xuất huyết và sau đó đều tự hồi phục sau 7-10 ngày. Trong khi các trường hợp tử vong thường do đến viện muộn, máu bị cô đặc gây sốc, rối loạn đông máu và suy đa tạng, xử trí lúc này hết sức khó khăn.

Đọc thêm

Từ nốt ruồi "tài lộc" phát hiện bệnh ung thư Tin Y tế

Từ nốt ruồi "tài lộc" phát hiện bệnh ung thư

TTTĐ - Xuất hiện nốt sần đen dưới lòng bàn chân trái 10 năm nay nhưng chỉ đến khi nốt ruồi có dấu hiệu to dần, bệnh nhân đi khám mới phát hiện mắc ung thư hắc tố da.
Cấp cứu người bệnh ngừng tuần hoàn ba lần do nhồi máu cơ tim Tin Y tế

Cấp cứu người bệnh ngừng tuần hoàn ba lần do nhồi máu cơ tim

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Quân y 103, chuyên khoa khác nhau của đơn vị này đã tham gia hội chẩn cấp cứu, điều trị thành công người bệnh ngừng tuần hoàn ba lần do nhồi máu cơ tim cấp.
Số ca mắc bệnh sởi tăng cao gần gấp 3 lần Tin Y tế

Số ca mắc bệnh sởi tăng cao gần gấp 3 lần

TTTĐ - Theo thống kê của Bộ Y tế, số ca phát ban nghi sởi từ đầu năm đến nay ở nước ta đã tăng 2,7 lần so với cùng kỳ năm 2023. Hà Nội cũng đã ghi nhận 1 ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024, trong khi cùng kỳ năm ngoái không ghi nhận.
Ho gà lây lan nhanh và có thể gây biến chứng nguy hiểm Tin Y tế

Ho gà lây lan nhanh và có thể gây biến chứng nguy hiểm

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 127 ca mắc ho gà, tăng 7,9 lần so với cùng kỳ năm 2023. Bệnh ho gà dẫn đến những biến chứng như suy hô hấp, viêm phổi, thiếu oxy não, viêm não, xuất huyết kết mạc, thậm chí gây tử vong.
Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo lừa đảo kêu gọi từ thiện Tin Y tế

Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo lừa đảo kêu gọi từ thiện

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo tình trạng lừa đảo sử dụng giấy tờ giả mạo để kêu gọi chuyển tiền, ủng hộ từ thiện.
Liên tiếp cấp cứu trẻ đuối nước nguy kịch Tin Y tế

Liên tiếp cấp cứu trẻ đuối nước nguy kịch

TTTĐ - Dù mới bước vào đầu hè, nhưng chỉ trong 3 ngày cuối tuần vừa qua, Bệnh viện Nhi Trung ương đã liên tục tiếp nhận 3 bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng.
Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ dịp nghỉ lễ Tin Y tế

Phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ dịp nghỉ lễ

TTTĐ - Khuyến cáo vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới do được nghỉ dài ngày, các gia đình thường đi du lịch hoặc về quê, trẻ em cùng gia đình sẽ được nghỉ ngơi, tham gia nhiều hoạt động vui chơi, trải nghiệm bổ ích. Tuy nhiên, các tai nạn thương tích luôn rình rập trẻ em, phụ huynh cần lưu ý bảo đảm an toàn cho trẻ trong dịp nghỉ lễ.
Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 Tin Y tế

Gần 350 cơ sở bán lẻ thuốc trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội thông báo có 346 nhà thuốc, quầy thuốc tổ chức bán lẻ thuốc phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024.
Nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập Tin Y tế

Nâng cao chất lượng các đơn vị sự nghiệp công lập

TTTĐ - Ngày 26/4, Đoàn giám sát số 1 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phan Viết Lượng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - Tổ trưởng Tổ 2 đoàn giám sát đã có buổi làm việc với Sở Y tế Hà Nội về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023 thuộc Sở Y tế Hà Nội.”
Em bé bị ngộ độc chì do uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc Tin Y tế

Em bé bị ngộ độc chì do uống thuốc Nam không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi (3 tuổi, ở Thanh Hóa) bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch, do cha mẹ cho dùng thuốc Nam không rõ nguồn gốc để chữa bệnh động kinh.
Xem thêm