Tag

Ca sĩ Bích Hồng tái xuất với MV mới về Hà Nội đẹp tựa phim điện ảnh

Điện ảnh - Âm nhạc 06/10/2023 19:15
aa
TTTĐ - Ngày 6/10, ca sĩ Bích Hồng chính thức phát hành MV mới “Người con của dòng sông". MV được Bích Hồng đặc biệt chọn ra mắt đúng dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023). MV lập tức gây chú ý với giới chuyên môn và khán giả vì phần âm nhạc dễ nghe, dễ cảm mà sâu lắng, giọng hát Bích Hồng nhẹ nhàng, đằm đượm, da diết đi vào lòng người.
Văn Mai Hương thực hiện MV “Đại minh tinh” quy tụ 3 thế hệ nghệ sĩ đình đám MV mới của ban nhạc Bức Tường khiến cộng đồng mê phượt rạo rực Hit mới của Văn Mai Hương phủ sóng các bảng xếp hạng

Mối duyên giữa tên người và dòng sông

Đặc biệt, phần hình ảnh của MV do đạo diễn Trần Xuân Chung thực hiện đẹp như một thước phim điện ảnh, cùng giọng hát của Bích Hồng khắc họa nên một câu chuyện nhiều ám ảnh, khó quên.

Bích Hồng kể câu chuyện tình cảm đẹp buồn, day dứt mang tên dòng sông Hồng
Bích Hồng kể câu chuyện tình cảm đẹp buồn, day dứt mang tên dòng sông Hồng

Ca khúc "Người con của dòng sông" là sáng tác mới của nhạc sĩ Xuân Trí dành tặng riêng Bích Hồng. Nhạc sĩ Xuân Trí cho biết, sau khi cùng hợp tác với Bích Hồng trong hai ca khúc về Hà Nam - quê hương anh đồng thời cũng là quê của ông xã Bích Hồng, nữ ca sĩ ngỏ ý nhờ anh viết một bài hát mang âm hưởng dân gian về sông Hồng. Đây là một điều mới mẻ thú vị nên Xuân Trí đồng ý ngay.

Ca sĩ Bích Hồng tái xuất với MV mới về Hà Nội đẹp tựa phim điện ảnh

“Bích Hồng là người gieo ý tưởng cho tôi và tôi đã viết "Người con của dòng sông" trong vòng nửa tháng. Đây là bài hát tôi dành riêng tặng Hồng vì quý trọng cô ấy, một người sống kính trên, nhường dưới, trong sáng và hướng thiện. Khi viết gần xong tác phẩm, tôi mới nhận thấy sự trùng hợp đặc biệt của tên dòng sông và tên ca sĩ. Điều này mang đến cho tôi độ cảm, tạo hiệu ứng tốt và tôi hoàn thành nó nhanh chóng hơn, nhiều cảm xúc hơn. Tôi cũng cảm thấy có một mối duyên khó lý giải giữa ca khúc này và Bích Hồng” - nhạc sĩ Xuân Trí kể.

Ca sĩ Bích Hồng tái xuất với MV mới về Hà Nội đẹp tựa phim điện ảnh

"Người con của dòng sông" không phải ca khúc khó về học thuật, phù hợp với những người tông giọng thấp. Đây là dụng ý của Xuân Trí, muốn bài hát có sức lan toả tốt, phù hợp với nhiều người. Cái khó của ca khúc là người thể hiện phải có độ đằm nhất định, thể hiện được chất tình, sự từng trải trong lời hát.

NSND Quốc Hưng nhận xét: "Toàn bộ MV như gói tuổi thơ tôi ở đó.

Nhà tôi cũng ở ven sông, mỗi khi làng có một đoàn tuồng, đoàn chèo về , cả làng đổ ra rất sớm, không mang chiếu thì xếp gạch, nấu cơm sớm ra giành chỗ.

Tác phẩm viết cảm xúc, phối khí cảm xúc cộng thêm một giọng hát rất cảm xúc đã làm nên một bài hát rất nhiều cảm xúc, rất tuyệt vời".

Theo đánh giá của Xuân Trí, giọng hát cũng như con người Bích Hồng có độ chân thành, mộc mạc, bản thân cô trẻ nhưng có nhiều trải nghiệm cuộc sống nên Bích Hồng thể hiện ca khúc này rất đúng với mong muốn của anh, khiến anh rất ưng ý.

Đối với nhạc sĩ Xuân Trí, ca khúc “Người con của dòng sông” tuy là “đo ni đóng giày” cho Bích Hồng và giọng hát của cô nhưng cách Bích Hồng thể hiện đã hơn cả sự mong đợi của chính nhạc sĩ.

Một câu chuyện về người con gái của dòng sông đã được kể thật nhẹ nhàng, hoài niệm, tình cảm mà biết bao day dứt, thương nhớ, dễ khiến người nghe cảm thấy ám ảnh từng giai điệu.

Bích Hồng nhận được sáng tác này từ năm 2019. Ngay khi cầm bản nhạc trên tay, cô đã rất xúc động vì lời bài hát đúng với tâm trạng của cô - một người yêu Hà Nội tha thiết, gắn bó với dòng sông Hồng suốt cả tuổi thơ đến khi trưởng thành. Hơn thế, ca khúc còn gói trọn cả ẩn ý về cái tên “Hồng” trong đó.

Ca sĩ Bích Hồng tái xuất với MV mới về Hà Nội đẹp tựa phim điện ảnh

Vì quá thích bài hát, lại không muốn phụ sự mong mỏi của nhạc sĩ, vào thời điểm nhận được bài hát, Bích Hồng đã vào phòng thu và lên kế hoạch cho việc quay MV.

Đúng như những gì nhạc sĩ Xuân Trí nói, ca khúc không cao siêu, không khó hát mà nhẹ nhàng, êm ái, nặng tình rất phù hợp với Bích Hồng. Cô nhanh chóng hoàn thành bản thu âm và bắt tay vào chuẩn bị cho công đoạn thực hiện MV nhưng công việc này khá trắc trở và đến nay mới ra mắt được khán giả.

Tri ân Hà Nội

MV “Người con của dòng sông” thật sự là một tác phẩm xứng đáng để khán giả chờ đợi bởi hình ảnh, câu chuyện không chỉ là nói về chuyện đời của người con gái mang tên dòng sông, mà còn chuyên chở những nét ký ức văn hóa thú vị, đầy rung cảm về cuộc sống ven sông Hồng, Hà Nội mà không phải ai trong chúng ta cũng biết hoặc từng có cơ hội để thấy.

Ca sĩ Bích Hồng tái xuất với MV mới về Hà Nội đẹp tựa phim điện ảnh

Câu chuyện không đọng lại trong lòng người xem một kết thúc buồn mà là dư vị ngọt ngào về kỷ niệm đẹp của những rung cảm đầu đời. Ban đầu, êkip đã có một kịch bản khác nhưng khi nghiên cứu bài hát, đạo diễn Trần Xuân Chung đã quyết định đưa vào đó hình tượng cô gái với gánh hát tuồng lênh đênh sóng nước cùng hình ảnh làng gốm Phù Lãng đậm chất thơ.

Ca sĩ Bích Hồng tái xuất với MV mới về Hà Nội đẹp tựa phim điện ảnh

Đạo diễn Trần Xuân Chung chia sẻ: "Câu chuyện trong MV “Người con của dòng sông” được tôi xây dựng từ những quan sát và những ký ức từ khi còn nhỏ của mình. Dòng sông quê hương là một điều gì rất đỗi thân thuộc với tuổi thơ của rất nhiều người, đôi khi cả những rung động đầu đời cũng luôn có hình ảnh sông quê ẩn hiện trong đó.

Ca sĩ Bích Hồng tái xuất với MV mới về Hà Nội đẹp tựa phim điện ảnh

Ca sĩ, Tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn bày tỏ: "Tôi thấy bài hát không hề dễ hát vì đoạn hai có phần chuyển giọng rất khó nhưng Bích Hồng là người có kỹ thuật tốt nên mọi người cảm giác cô ấy không dùng kỹ thuật.

Khi nghe MV Bích Hồng, tôi thấy có chút nghèn nghẹn, có lẽ bởi cô ấy quá xúc động và đó là điều đặc biệt trong sản phẩm này. Cô ấy hát như chính con người cô ấy, dung dị mộc mạc và rất ngọt ngào. Dân gian là ngọt ngào, không phải trưng trổ kỹ thuật".

Những bến sông như là một nhân chứng gắn liền với cuộc sống và dường nó càng thêm gắn bó với những cuộc chia ly và hội ngộ. Thông qua câu chuyện giản dị trong MV, tôi muốn gợi lên cho người xem ký ức đẹp đẽ về những ngày xưa cũ, những hình ảnh mà sau này mỗi chúng ta vẫn hay gặp lại trong “miền nhớ” của riêng mình".

Từ câu chuyện, hình ảnh, từng chi tiết trong MV đều tạo nên những xúc cảm rất đặc biệt cho người xem. Người xem không thấy mình đang xem MV, mà là xem một bộ phim điện ảnh ngắn. Âm nhạc giống như lời tự tình của cô gái khi kể về cuộc sống, về những rung động tha thiết đầu đời.

Để vào vai cô gái trong MV, điều khó khăn nhất với Bích Hồng là phải học một số động tác tuồng sao cho thật chuẩn, thật sắc. Cô cũng lo mình hơn tuổi nam chính nên ê-kíp phải hoá trang cho nam chính già hơn bình thường.

Bạn diễn chuyên nghiệp, nương theo Bích Hồng, bản thân Bích Hồng nhập tâm vào nhân vật nên phối hợp ăn ý với bạn diễn mang lại những thước phim đầy xúc cảm.

Ca sĩ Bích Hồng tái xuất với MV mới về Hà Nội đẹp tựa phim điện ảnh

Có thể nói, MV “Người con của dòng sông” là món quà xinh đẹp, chan chứa cảm xúc Bích Hồng dành tặng cho Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và cũng là câu chuyện đẹp về người con gái mang tên dòng sông được kể nhân dịp 20/10 - ngày Phụ nữ Việt Nam.

Ca sĩ Bích Hồng tái xuất với MV mới về Hà Nội đẹp tựa phim điện ảnh

Bích Hồng dùng sản phẩm âm nhạc đặc biệt này để tri ân, tôn vinh Hà Nội, mảnh đất gắn bó với cô từ lúc thơ bé đến khi là một ca sĩ thành danh, trở thành một giảng viên thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam dìu dắt bao thế hệ sinh viên trưởng thành, đồng thời ca ngợi những người chị, người mẹ đã một đời âm thầm như dòng sông, dùng tình yêu sâu nặng của mình để bồi đắp cho thế hệ tương lai.

Đọc thêm

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua Điện ảnh - Âm nhạc

Dàn nghệ sĩ và khách mời cùng loạt trải nghiệm độc lạ không thể bỏ qua

TTTĐ - Là cơn địa chấn trong chiến dịch “Húc tới đi” của Red Bull, sự kiện âm nhạc Húc Fest hứa hẹn sẽ mang đến nguồn năng lượng khổng lồ cho người tham gia vào ngày 22/6 tới đây.
Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương mở ra "vũ trụ phượng hoàng" với MV kì công nhất

TTTĐ - MV "Cánh chim phượng hoàng" của Tùng Dương như một vũ trụ kết hợp những yếu tố mang tính huyền thoại với những hình ảnh đặc trưng như trống đồng, hình ảnh chim phượng hoàng lấy cảm hứng từ chim lạc, hình tượng các nữ anh hùng trong lịch sử Việt Nam…
Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải Điện ảnh - Âm nhạc

Tiết lộ vai trò của Hồ Quỳnh Hương với thành công của Hoàng Hải

TTTĐ - Vừa qua, đêm nhạc của Hồ Quỳnh Hương "Cứ để cho em" diễn ra thành công tại Hội An (Quảng Nam) với sự xuất hiện của 2 khách mời Hoàng Hải và Việt Anh.
Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung Văn hóa

Xúc động với bài hát về cha của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung

TTTĐ - “Cha để lại cho con” là ca khúc mới nhất của nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung tôn vinh tình phụ tử, được NSƯT Hoàng Tùng thể hiện trên tinh thần acoustic với giai điệu nhẹ nhàng, ca từ sâu lắng, giản dị, chạm đến với trái tim của người nghe.
Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024 Điện ảnh - Âm nhạc

Tìm ra 3 quán quân "Tài năng âm nhạc Việt" năm 2024

TTTĐ - Vừa qua, tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam VOV đã diễn ra vòng chung kết, trình diễn và trao giải cuộc thi “Tài năng âm nhạc Việt năm 2024".
HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng" Điện ảnh - Âm nhạc

HIEUTHUHAI và Phương Ly kết hợp ra mắt MV "Xoay một vòng"

TTTĐ - MV “Xoay một vòng” có sự kết hợp của rapper HIEUTHUHAI và ca sĩ Phương Ly đã chính thức được phát hành. Trước đó, fan hâm mộ của bộ đôi đều bày tỏ sự trông ngóng màn kết hợp lần đầu tiên của nghệ sĩ họ yêu mến.
Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop Điện ảnh - Âm nhạc

Đội ngũ sản xuất âm nhạc đứng sau những bản hit của Vpop

TTTĐ - Được xây dựng và phát triển theo định hướng sản xuất âm nhạc vừa chuyên nghiệp, vừa sáng tạo và đón đầu xu hướng thế giới, đội ngũ của S.HUBE từng bước tạo dấu ấn trên thị trường nhạc Việt.
Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4 Văn hóa

Hành trình xúc cảm mới với "Giao lộ thời gian" mùa 4

TTTĐ - Chương trình âm nhạc "Giao lộ thời gian" do FPT Play sản xuất ra mắt mùa 4 với hành trình xúc cảm mới trên du thuyền 5 sao Ambassador, vịnh Hạ Long (Quảng Ninh). Chương trình dự kiến có 6 số được phát sóng từ 20h ngày 22/6 trên các nền tảng FPT Play.
Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển Văn hóa

Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển

TTTĐ - "Cùng con trưởng thành qua những bộ phim thiếu nhi kinh điển" góp phần giáo dục trẻ nhỏ thông qua những tác phẩm có giá trị vượt thời gian.
Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky Điện ảnh - Âm nhạc

Cùng SSO khám phá sắc màu mới của “nhà cách tân” âm nhạc lừng danh Stravinsky

TTTĐ - Sự sáng tạo là không giới hạn, nhất là với âm nhạc của nhà soạn nhạc đại tài Igor Stravinsky. Sắc màu âm nhạc mới này sẽ được Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời (SSO) đem đến trong chương trình hòa nhạc “Stravinsky: a Midlife Blend of Old & New” vào ngày 13/6 tại Nhà hát Hồ Gươm.
Xem thêm