Tag

Ca sĩ Quân AP, nhà văn Hoàng Anh Tú chung tay kêu gọi giảm thiểu rác thải nhựa

Văn hóa 06/10/2021 14:22
aa
TTTĐ - Góp phần kêu gọi, lan tỏa nội dung chiến dịch là nhiều người có ảnh hưởng như: Ca sĩ Quân AP, YouTuber Nhật Anh Trắng, MC Quang Minh, nhà văn - nhà báo Hoàng Anh Tú, nhà báo Lê Quốc Vinh, dịch giả Nguyễn Đình Thành...
Tỉnh Bình Dương kêu gọi lao động ở lại cùng khôi phục kinh tế

Ô nhiễm nhựa đang là một mối nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường sống tự nhiên của hầu hết các loài. Theo các số liệu thống kê của Ngân hàng Thế giới, ước tính Việt Nam đã thải ra trên 31 triệu tấn rác thải sinh hoạt và gần 5 triệu tấn rác thải nhựa chỉ riêng trong năm 2018. Nhựa chiếm đến 64% tỷ lệ vật liệu dùng trong ngành bao gói, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.

WWF Việt Nam cùng các nghệ sĩ chung tay kêu gọi giảm thiểu rác thải nhựa
WWF Việt Nam cùng các nghệ sĩ chung tay kêu gọi giảm thiểu rác thải nhựa

Trong khi đó chỉ khoảng 14% lượng rác thải nhựa được thu gom chủ yếu bởi những người nhặt rác (ve chai, đồng nát), và tái chế bởi các doanh nghiệp nhỏ. Rác thải nhựa làm tăng phát thải khí nhà kính, thúc đẩy gia tăng tác động tiêu cực đến biến đổi khí hậu, đe dọa sự tồn tại của các sinh vật biển, tăng tốc độ suy thoái của các quần thể san hô và ảnh hưởng đến hệ thống vi sinh vật đại dương.

Đặc biệt, hạt vi nhựa phân rã ra tự nhiên có mặt trong nước, hải sản, không khí và có thể hấp thụ vào cơ thể con người qua đường ăn uống, hô hấp, để lại những tác hại tiềm ẩn khó lường đối với sức khỏe.

Theo một nghiên cứu gần đây của WWF - Việt Nam, sử dụng nhựa dùng một lần là hành vi rất phổ biến. Mặc dù mức độ nhận thức của người dân về tác hại của rác nhựa đã được nâng cao nhất định trong thời gian qua, nhưng thói quen sử dụng nhựa dùng 1 lần chưa có dấu hiệu suy giảm rõ ràng.

Rác thải nhựa đe dọa lớn đến môi trường
Rác thải nhựa đe dọa lớn đến môi trường

Trong mua sắm cá nhân, người bán và người mua vẫn giữ thói quen thường xuyên dùng túi ni-lông để đựng đồ, dùng cốc nhựa, chai nhựa, ống hút nhựa với đồ uống, kèm thìa, dĩa nhựa trong những phần ăn mang đi… Nhiều người tiêu dùng mong muốn hạn chế sản phẩm nhựa dùng 1 lần nhưng người bán mặc định cung cấp sẵn. Ngược lại, nhiều người bán muốn hạn chế túi nilon, ống hút, thìa dĩa nhựa… nhưng lo ngại việc khách hàng sẽ không hài lòng về dịch vụ.

Cùng với sự phát triển của mức sống và công nghệ, nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của người dân có sự gia tăng đáng kể, đặc biệt là ở nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi. Theo đó, những nỗ lực tuyên truyền mang đến cái nhìn đúng đắn và đầy đủ hơn về trách nhiệm cá nhân trong giảm thiểu rác thải nhựa sẽ hỗ trợ nâng cao ý thức, ứng xử của thế hệ trẻ và các thế hệ tương lai trong việc giảm ô nhiễm nhựa, bảo vệ môi trường.

Ca sĩ Quân AP, nhà văn Hoàng Anh Tú chung tay kêu gọi giảm thiểu rác thải nhựa

Giảm rác nhựa không chỉ là câu chuyện của các cơ quan quản lý, các tổ chức bảo vệ môi trường, của cộng đồng nói chung, mà là việc của chính mỗi người, của chính mỗi gia đình. Mỗi cá nhân có thể chủ động giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng cách từ chối túi ni-lông hay đề nghị người bán không tự động dùng ống hút cho ly nước của mình, đề nghị doanh nghiệp giảm đồ nhựa dùng một lần hoặc sử dụng các lựa chọn thay thế trong sản phẩm và dịch vụ, hay chủ động phân loại rác ngay tại nhà để tăng lượng rác có thể tái chế, giảm lượng rác thải ra môi trường...

Thông điệp “Giảm rác nhựa là việc cần làm ngay của chính mỗi người vì sức khỏe của bản thân, của những người thân yêu và vì thiên nhiên trong sạch. Bạn có thể quyết định việc đó!” là nội dung chính của chiến dịch truyền thông của WWF-Việt Nam, nhằm nâng cao trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với việc giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy các thói quen tiêu dùng bền vững đối với các sản phẩm nhựa trong sinh hoạt hàng ngày theo nguyên tắc 4T: Từ chối - Tiết giảm - Tái sử dụng - Tái chế.

Chiến dịch hướng tới nhóm người tiêu dùng thế hệ mới và người tiêu dùng nói chung trên toàn quốc, đặc biệt những người sinh sống ở các khu vực duyên hải ven biển.

Ca sĩ Quân- AP
Ca sĩ Quân AP

Trong chiến dịch này các thông điệp được triển khai theo một cách thức tiếp cận mới mẻ,thông qua các chất liệu văn hóa dân gian, cụ thể: Các bức tranh cổ động mang phong cách truyền thống, với nội dung mở nhằm cổ vũ sự sáng tạo và chủ động của người tiêu dùng đối với vấn đề giảm thiểu rác nhựa.

“Chế” tục ngữ ca dao vui nhộn để thúc đẩy người tiêu dùng thực hành giảm rác nhựa trong sinh hoạt hàng ngày. Lan tỏa một bản Rap được sáng tác từ chính những câu tục ngữ ca dao do người tiêu dùng trẻ sáng tạo ra. Đặt lời mới trên nền các làn điệu âm nhạc truyền thống như cải lương, bài chòi với thông điệp truyền thông giảm rác nhựa được thể hiện gần gũi, thân thuộc với người tiêu dùng.

Góp phần lan tỏa nội dung chiến dịch là nhiều người có ảnh hưởng như: ca sĩ Quân AP, YouTuber Nhật Anh Trắng, MC Quang Minh, nhà văn - nhà báo Hoàng Anh Tú, nhà báo Lê Quốc Vinh, dịch giả Nguyễn Đình Thành... Các nhân vật có tầm ảnh hưởng sẽ khuyến khích và hướng dẫn cộng đồng quanh mình tham gia giảm thiểu ô nhiễm nhựa thông qua chia sẻ kinh nghiệm thực tế của bản thân về các cách đơn giản, dễ làm để giảm rác nhựa trong sinh hoạt.

Nhà văn Hoàng Anh Tú
Nhà văn Hoàng Anh Tú

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy, Giám đốc Chương trình Giảm nhựa, WWF-Việt Nam cho biết: “Qua thực tế hoạt động từ Chương trình Giảm nhựa của WWF-Việt Nam thời gian qua, chúng tôi thấy rằng, nâng cao nhận thức của người dân về ô nhiễm nhựa chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ để tạo nên những thay đổi tích cực đáng kể đối với vấn đề này. Thói quen sử dụng nhựa dùng 1 lần vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm rõ ràng nào, khả năng thay đổi các hành vi tiêu dùng nhằm phòng ngừa ô nhiễm nhựa trong xã hội còn chưa đạt như kỳ vọng.

Thông qua chiến dịch truyền thông này, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần giúp người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ tuổi, hiểu rõ hơn về ô nhiễm rác nhựa, giúp họ hiểu rõ hơn về vai trò cũng như sức mạnh của người tiêu dùng trong việc thay đổi hiện trạng ô nhiễm rác nhựa và tạo ra xu hướng giảm nhựa từ chính các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng, gắn với những giá trị mới như là người tiêu dùng văn minh, có trách nhiệm xã hội, đặc biệt là trách nhiệm với tương lai".

Tân Trề tìm gặp động viên cậu bé có mẹ nhặt ve chai vì đồng cảnh ngộ Tân Trề tìm gặp động viên cậu bé có mẹ nhặt ve chai vì đồng cảnh ngộ
"Thần tài gõ cửa" - cánh cửa hy vọng dành cho những nghị lực phi thường
ST Sơn Thạch chia sẻ tuổi thơ thiếu thốn tình cảm từ cha ST Sơn Thạch chia sẻ tuổi thơ thiếu thốn tình cảm từ cha

Cẩm Tú

Đọc thêm

Công bố BST Thu 2025, TUMI mang “năng lượng New York” bùng nổ giữa lòng Sài Gòn Thời trang

Công bố BST Thu 2025, TUMI mang “năng lượng New York” bùng nổ giữa lòng Sài Gòn

TTTĐ - Giữa trung tâm TP Hồ Chí Minh, TUMI thổi bùng tinh thần sáng tạo và năng lượng tươi mới của “thành phố không ngủ” New York qua sự kiện ra mắt Bộ sưu tập (BST) Thu 2025 và không gian pop-up store tại Saigon Centre. Đêm tiệc quy tụ loạt ngôi sao hàng đầu và những gương mặt thời trang trẻ trung, mang đến bầu không khí sôi động, đậm chất cosmopolitan.
“Tinh hoa Thu Hà Nội” hút khách tại Hội chợ Mùa Thu Thị trường - Tài chính

“Tinh hoa Thu Hà Nội” hút khách tại Hội chợ Mùa Thu

TTTĐ - Gian hàng ẩm thực, thủ công mỹ nghệ tại không gian “Tinh hoa Thu Hà Nội” thuộc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 ghi nhận lượng khách đông.
Xây dựng Festival sông Hồng thành thương hiệu của Lào Cai Văn hóa

Xây dựng Festival sông Hồng thành thương hiệu của Lào Cai

TTTĐ - Tỉnh Lào Cai đang tích cực chuẩn bị cho Festival sông Hồng năm 2025 và quyết tâm đưa sự kiện này trở thành thương hiệu của tỉnh.
Hành trình kết nối di sản và sáng tạo trong lòng thành phố ngàn năm Văn hóa

Hành trình kết nối di sản và sáng tạo trong lòng thành phố ngàn năm

TTTĐ - Festival Thăng Long - Hà Nội 2025 hứa hẹn là hành trình kết nối di sản và sáng tạo, nơi mỗi hoạt động không chỉ tái hiện ký ức nghìn năm mà còn mở ra những cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, đúng tinh thần “Thăng Long - Hà Nội: Di sản sống giữa lòng thời đại”.
"Viết tiếp câu chuyện tự hào" về lòng yêu nước và tình đoàn kết Văn hóa

"Viết tiếp câu chuyện tự hào" về lòng yêu nước và tình đoàn kết

TTTĐ - Tối 26/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Đại đoàn kết phối hợp cùng Công ty Cổ phần Sen Cộng (Senplus) trang trọng tổ chức Chương trình Tổng kết và trao giải sự kiện “Tự hào Tổ quốc tôi”.
Quảng Ninh hoàn tất công tác chuẩn bị cho “Hạ Long Concert 2025” Nghệ thuật

Quảng Ninh hoàn tất công tác chuẩn bị cho “Hạ Long Concert 2025”

TTTĐ - Chương trình nghệ thuật “Hạ Long Concert 2025” sẽ chính thức diễn ra vào tối 29/10 tại Quảng trường 30/10 (phường Hạ Long, Quảng Ninh). Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho một “đại tiệc âm nhạc” quy mô lớn, hứa hẹn thu hút trên 30.000 khán giả tham dự.
“Tinh hoa Thu Hà Nội” không gian kết nối sản phẩm mỹ nghệ Văn hóa

“Tinh hoa Thu Hà Nội” không gian kết nối sản phẩm mỹ nghệ

TTTĐ - Với sức hút từ hoạt động trình diễn, trải nghiệm và kết nối giao thương, “Tinh hoa Thu Hà Nội” trở thành điểm nhấn của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025. Lượng khách ổn định, tín hiệu đơn hàng tích cực cùng sự chuẩn bị bài bản của các nghệ nhân cho thấy dư địa lớn của sản phẩm thủ công Hà Nội trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hàng loạt sự kiện hấp dẫn trong ngày đầu tiên mở cửa Văn hóa

Hàng loạt sự kiện hấp dẫn trong ngày đầu tiên mở cửa

TTTĐ - Trong ngày 26/10, hàng nghìn người dân đã nô nức đổ về khu vực tổ chức để tham quan, mua sắm và trải nghiệm các không gian trưng bày, trình diễn đặc sắc tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025.
Ra mắt cuốn sách “Con người Việt Nam vào kỷ nguyên mới” của PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh Văn hóa

Ra mắt cuốn sách “Con người Việt Nam vào kỷ nguyên mới” của PGS, TS Nguyễn Hồng Vinh

TTTĐ - Cuốn sách “Con người Việt Nam vào kỷ nguyên mới” của Nhà báo, PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh góp phần tôn vinh giá trị văn hóa, phẩm chất con người Việt Nam.
Biểu tượng kết tinh của tinh thần đoàn kết, sáng tạo Văn hóa

Biểu tượng kết tinh của tinh thần đoàn kết, sáng tạo

TTTĐ - Diễn ra tối 25/10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, Lễ khai mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 không chỉ là một sự kiện kinh tế mà còn là một diễn đàn văn hóa mang tầm quốc tế.
Xem thêm