Tag

Các biến thể gây triệu chứng COVID-19 kéo dài khác nhau

Thế giới 24h 28/03/2022 15:50
aa
TTTĐ - Kết luận trên nằm trong một nghiên cứu được công bố 3 tại Đại hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm Châu Âu, diễn ra ở Lisbon, Bồ Đào Nha.

Trong giai đoạn từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2021, những triệu chứng COVID-19 kéo dài phổ biến nhất ở người mắc bệnh này là khó thở và mệt mỏi mãn tính; Tiếp theo là các vấn đề về giấc ngủ và thị lực cũng như hiện tượng sương mù não.

Theo các nhà khoa học, vào thời điểm biến thể Alpha là biến thể chủ đạo, các triệu chứng đau nhức cơ, mất ngủ, lo lắng và trầm cảm cũng rất phổ biến.

Trong khi đó, với chủng virus gốc, xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019, các triệu chứng mất khứu giác, khó nuốt và mất thính giác phổ biến hơn.

Các nhà khoa học cho rằng các triệu chứng COVID-19 kéo dài có thể khác nhau ở những người nhiễm các biến thể khác nhau.

Các biến thể khác nhau gây các triệu chứng COVID kéo dài khác nhau (Ảnh: UAB News)
Các biến thể gây triệu chứng COVID kéo dài khác nhau (Ảnh: UAB News)

Nghiên cứu cho thấy có tới một nửa số bệnh nhân hồi phục sau đợt mắc bệnh ban đầu bị di chứng cấp tính hậu COVID-19 hay còn gọi là COVID-19 kéo dài. Hiện tượng này xảy ra ở mọi nhóm đối tượng bất kể tuổi tác, sức khỏe tổng thể và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Căn cứ dữ liệu sẵn có, các triệu chứng COVID-19 kéo dài dường như gây ảnh hưởng lâu dài đến chức năng não, tim và phổi.

Ông Michele Spinicci, nhà nghiên cứu về y học thực nghiệm tại Đại học Florence đồng thời là đồng tác giả nghiên cứu, cho biết nhóm tác giả đã nghiên cứu nhiều triệu chứng, song đây là lần đầu tiên họ liên hệ các triệu chứng COVID-19 kéo dài với các biến thể khác nhau của virus SARS-CoV-2.

Trong nghiên cứu này, ông Spinicci cùng các cộng sự đã đánh giá hồ sơ sức khỏe của 428 bệnh nhân, gồm 254 nam và 174 nữ, được điều trị tại Bệnh viện Đại học Careggi từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2021.

Trong thời gian đó, biến thể Alpha là biến thể phổ biến nhất tại Italy. Tất cả những bệnh nhân tham gia nghiên cứu này đều nhập viện do COVID-19 và được ra viện từ 4 đến 12 tuần trước khi được khảo sát về các triệu chứng kéo dài.

Trong số bệnh nhân trên, 325 người, tương đương 76%, cho biết họ bị ít nhất một triệu chứng dai dẳng. Trong số những người có các triệu chứng kéo dài, 37% bị khó thở và 36% mệt mỏi mãn tính, trong khi 16% có vấn đề về giấc ngủ và 13% gặp vấn đề về thị lực. Ngoài ra, 13% cho biết họ bị "sương mù não" hoặc gặp vấn đề về khả năng tập trung.

Dữ liệu còn chỉ rõ những người bị bệnh nặng thường có nguy cơ mắc hội chứng COVID kéo dài gấp 6 lần, trong khi đó nguy cơ này ở những bệnh nhân phải thở ôxy cao hơn 40%. Các nhà khoa học cũng nhận thấy phụ nữ có nguy cơ mắc các triệu chứng COVID-19 kéo dài gấp 2 lần so với nam giới. Những người bị tiểu đường tuýp 2 có nguy cơ thấp hơn.

Vì sao mất ngủ hậu COVID-19? Vì sao mất ngủ hậu COVID-19?
Người trẻ gặp hội chứng Covid-19 kéo dài tăng cao Người trẻ gặp hội chứng Covid-19 kéo dài tăng cao
Bệnh nhân mắc Covid-19 kéo dài hay không dựa trên 5 triệu chứng này Bệnh nhân mắc Covid-19 kéo dài hay không dựa trên 5 triệu chứng này

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm