Tag

Các đại dương đang ấm lên, dự báo một năm thời tiết khắc nghiệt

Thế giới 24h 20/04/2020 21:20
aa
TTTĐ - Các đại dương thế giới đang chạm mức nhiệt độ cao kỷ lục. Điều này đã dấy lên lo ngại về hiệu ứng nóng lên toàn cầu có thể khiến thời tiết trong năm trở nên cực kỳ khắc nghiệt.

Các đại dương đang ấm lên, dự báo một năm thời tiết khắc nghiệt

Các đại dương trên thế giới đang có mức nhiệt độ rất cao (Ảnh: AP)

Bài liên quan

Hãy… “Tử tế với đại dương”!

G20 thống nhất giảm rác thải nhựa

Giảm thiểu rác thải nhựa, hành động ngay trước khi quá muộn

Liên hợp quốc siết chặt buôn bán rác thải nhựa

Hướng đến mục tiêu loại bỏ hoàn toàn rác thải nhựa ra biển

Theo Trung tâm Thông tin môi trường quốc gia Mỹ, các vùng biển tại Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương đều đạt mức nóng nhất vào tháng trước.

Nhiệt độ cao có thể đưa ra cảnh báo về một mùa bão dữ dội ở Đại Tây Dương, những vụ cháy rừng khốc liệt từ Amazon đến Australia hay thời tiết nắng nóng kỷ lục cùng với giông bão mạnh ở miền Nam nước Mỹ.

Ở vịnh Mexico, nơi các mỏ khoan dầu ngoài khơi chiếm 17% sản lượng dầu của Mỹ, nhiệt độ nước biển đo được là 76,3 độ F (24,6 độ C), cao hơn 1 độ so với mức nhiệt trung bình. Nước ở vùng vịnh ấm lên có thể gây ra các cơn bão dữ dội.

“Nhiệt độ của toàn bộ đại dương ở khu vực nhiệt đới đo được đều trên mức trung bình. Điều đó khiến các cơn bão nhiệt đới ngày càng gia tăng và phức tạp hơn rất nhiều, gây ra sự nóng lên toàn cầu”, Michelle L’Heureux, nhà dự báo của Trung tâm Dự báo thời tiết Mỹ, cho biết.

Nước nóng kỷ lục ở vịnh Mexico tràn vào các quần thể ven biển khiến nhiệt độ trên đất liền cũng trở nên nóng nhất từ trước tới nay, Deke Arndt, Trưởng bộ phận giám sát tại Trung tâm Thông tin môi trường quốc gia ở Asheville, Bắc Carolina nói.

Trong khi virus Corona đang gây ra cuộc khủng hoảng sức khỏe nghiêm trọng thì sự nóng lên toàn cầu tiếp tục là một mối đe dọa.

Các công cụ hiện đại đã đo được cho thấy 5 năm gần đây là những năm nước biển nóng nhất. "Nó chắc chắc có liên quan đến biến đổi khí hậu", Jennifer Francis, nhà khoa học cao cấp tại Trung tâm nghiên cứu Woods Hole ở Massachusetts, nhận định.

Dựa trên các báo cáo về cơn bão đầu tiên của bang Colorado, Mỹ năm 2020, các chuyên gia đã đưa ra dự báo năm nay có tám cơn bão được hình thành từ Đại Tây Dương và ít nhất 1 lần sẽ đổ bộ vào Mỹ trong mùa bão tháng 6, bắt đầu từ 1/6.

Các đại dương cũng đóng vai trò trong việc thiết lập giai đoạn cho các vụ cháy rừng. Trong trường hợp của Australia và Amazon, các vùng nước thực sự ấm của đại dương có thể kéo mưa ra khỏi đất liền, gây khô hạn, thậm chí hạn hán.

Ví dụ, năm 2019, Ấn Độ Dương thực sự đã làm nóng Châu Phi. Vì vậy đó là nơi tất cả cơn bão đi qua, bỏ lại Australia khi đó có nhiệt độ cao và khô.

Đọc thêm

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023 Thế giới 24h

Người phụ nữ quyền lực nhất thế giới 2023

TTTĐ - Tạo chí Forbes vừa công bố danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2023.
New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học Thế giới 24h

New Zealand cấm sử dụng điện thoại di động trong trường học

TTTĐ - Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon cho biết sẽ cấm việc sử dụng điện thoại di động tại các trường học trong vòng 100 ngày đầu tiên ông nhậm chức, áp dụng chính sách vốn đã được thử nghiệm tại Mỹ, Anh và Pháp.
Xem thêm