Tag

Các địa phương cần sẵn sàng phương án đối phó với tổ hợp thời tiết nguy hiểm

Môi trường 09/10/2021 19:35
aa
TTTĐ - Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai ứng phó bão số 7 chiều nay, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, trong 10 ngày tới, nước ta phải đối mặt với tổ hợp thời tiết bất thường bao gồm các cơn bão số 7, số 8, áp thấp nhiệt đới và không khí lạnh liên hoàn.
Thời tiết diễn biến phức tạp, khả năng xuất hiện liên tiếp 2 cơn bão trong 10 ngày tới Nước ta chuẩn bị cùng lúc đón không khí lạnh và áp thấp nhiệt đới, bão Hà Nội từ chiều tối 14/9 đến ngày 15/9 có lúc có mưa rào và dông Rét đậm, rét hại năm nay có thể xảy ra sớm hơn mọi năm

Bão đạt cường độ mạnh nhất là trong đêm nay và ngày mai

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết: Bão số 7 khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trước khi vào đất liền các tỉnh phía nam đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tối 10/10. Hiện, bão duy trì sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 và đang di chuyển trên khu vực phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc).

Các địa phương cần sẵn sàng phương án đối phó với tổ hợp thời tiết nguy hiểm
Dự báo hướng di chuyển của cơn bão số 7

Thời điểm bão đạt cường độ mạnh nhất là trong đêm nay và ngày mai (10/10). Trên đất liền ven biển tỉnh Quảng Ninh, sức gió ghi nhận được có thể mạnh cấp 8, 9; Các khu vực khác có gió mạnh cấp 6.

Đáng lưu ý, sự kết hợp giữa hoàn lưu bão và không khí lạnh khiến mưa lớn xuất hiện diện rộng tại các tỉnh đồng bằng và Đông Bắc Bộ trong hai ngày tới. Lượng mưa 100-150 mm/đợt có thể ghi nhận ở nhiều nơi như Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Các địa phương cần sẵn sàng phương án đối phó với tổ hợp thời tiết nguy hiểm
Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia phát biểu tại cuộc họp

Trong khi đó, mưa lớn diện rộng xuất hiện ở các tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An các ngày 10-11/10. Tổng lượng mưa tại đây được dự báo 50-100 mm/đợt, có nơi mưa trên 150 mm. Chuyên gia cảnh báo nguy cơ lũ quét và sạt lở đất tại một số khu vực miền núi thuộc Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa.

"Sau bão số 7, cơn bão Kompasu đang hoạt động ở vùng biển Thái Bình Dương sẽ di chuyển vào Biển Đông ngày 12/10. Chúng tôi nhận định đây là cơn bão mạnh, di chuyển nhanh và có thể sớm ảnh hưởng đến đất liền Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị", ông Khiêm nói và cho biết cơ quan khí tượng sẽ sớm phát bản tin cảnh báo về hình thái này.

Các địa phương cần sẵn sàng phương án đối phó với tổ hợp thời tiết nguy hiểm
Toàn cảnh cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai ứng phó bão số 7

Chuyên gia cũng cho biết khoảng ngày 16-17/10, Biển Đông khả năng tiếp tục xuất hiện nhiễu động. Cơ quan khí tượng đưa ra nhận định bão hoặc áp thấp nhiệt đới có thể hình thành tại khu vực trong thời gian này. Xác suất xảy ra khả năng này là khoảng 60%.

Các địa phương cần lên kịch bản ứng phó

Báo cáo của báo cáo của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tính đến 13h ngày 9/10, các địa phương đã kiểm đếm, hướng dẫn hơn 33.000 tàu tương đương 113.000 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh.

Trước đó, rạng sáng 9/10, một tàu với 9 lao động của tỉnh Thái Bình bị chìm cách cửa sông Trà Lý 300m. Sự cố này làm một người chết, bộ đội biên phòng tỉnh đã điều hai phương tiện cứu được 8 người còn lại.

Các địa phương cần sẵn sàng phương án đối phó với tổ hợp thời tiết nguy hiểm

Hiện, 4 tỉnh, thành phố là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định đã có lệnh cấm biển. Ngoài ra, 3 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An dự kiến cấm biển trong tối nay hoặc sáng sớm 10/10.

Trước diễn biến mưa lớn và gió mạnh do bão, các khu dân cư ven biển, khu vực trũng thấp, cửa sông, ngoài bãi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh đã sẵn sàng phương án, dự kiến sơ tán hơn 41.000 hộ với tổng số 151.400 người dân khu vực ven biển đến các khu vực an toàn.

Địa phương cũng rà soát những người trong diện F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như biện pháp y tế phù hợp để an toàn dịch bệnh.

Các địa phương cần sẵn sàng phương án đối phó với tổ hợp thời tiết nguy hiểm
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho hay: Ngoài phòng chống thiên tai thì các địa phương cần có phương án phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt việc sơ tán dân vùng nguy hiểm cần thực hiện nghiêm 5K và phải tuân thủ theo đúng lệnh của Ban chỉ đạo Quốc gia.

Bên cạnh đó thời điểm này có rất đông người dân từ vùng dịch TP HCM trở ra các tỉnh miền Bắc bằng xe máy. Trong 10 ngày tới mưa lớn kéo dài, tình hình ngập lụt trên các tuyến đường dễ xảy ra nên các địa phương cần thiết lập các trạm hỗ trợ di động, cảnh báo sớm cho người dân các điểm ngập lụt, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia lên khung kịch bản ứng phó cho 10 ngày tới để người dân và chính quyền địa phương có sự chuẩn bị dài hơi hơn.

Các địa phương cần sẵn sàng phương án đối phó với tổ hợp thời tiết nguy hiểm
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo ông Hoan, bão số 7 đặt ra 3 vấn đề lớn cần lưu ý, đó là đối phó với mưa lũ, phòng chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn cho dòng người hồi hương từ phía Nam đang di chuyển về các tỉnh phía Bắc.

“Cả 3 yếu tố này chồng lên nhau ở một thời điểm khiến cho rủi ro ở bất cứ tình huống nào cũng sẽ mang lại thiệt hại lớn. Tôi đề nghị chính quyền các địa phương lưu ý cả 3 vấn đề này, đặc biệt là vấn đề dòng người đổ về quê, làm sao có thông tin kịp thời cho bà con, tránh tạo ra áp lực và rủi ro đột biến”, ông Hoan nói.

Lãnh đạo BCĐ cũng cho biết, đối với tổ hợp thời tiết nguy hiểm kéo dài trong 10 ngày tới nên sẽ gây khó khăn cho công tác ứng phó. Do đó các địa phương cần phải sẵn sàng các kịch bản trong từng tình huống, đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hệ thống hồ chứa để giảm thiểu thiệt hại.

Đọc thêm

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão Môi trường

Đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 2/7, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) ngành TT&TT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới Môi trường

Tháng 7/2024, có khả năng xuất hiện 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong tháng 7/2024, khả năng xuất hiện 1-2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới và có thể ảnh hưởng đến khu vực đất liền.
Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc Môi trường

Quỳ Hợp (Nghệ An): Điều tra nguyên nhân cá chết bất thường trên suối Bắc

TTTĐ - Sáng 2/7, cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên đoạn suối Bắc chảy qua địa bàn xã Châu Thành đang xuất hiện tình trạng cá chết trôi dạt vào hai bên bờ. UBND huyện Quỳ Hợp đã thành lập đoàn kiểm tra cùng các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc xác định rõ nguyên nhân.
Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to Môi trường

Bắc Bộ ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa to

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 2/7, nhiều khu vực ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C Môi trường

Nhiều khu vực nắng nóng, nhiệt độ có nơi trên 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhiều khu vực ngày nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 38 độ C; chiều tối và đêm có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng Môi trường

Bắc Bộ chiều tối và đêm có mưa dông, ngày nắng nóng

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, nắng nóng ở Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C Môi trường

Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 38 độ C

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 30/6 và 1/7, Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt Môi trường

Bắc Bộ nắng nóng, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 29/6, khu vực Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến 55-60%.
Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ Môi trường

Hà Nội còn 19 điểm úng ngập cục bộ

TTTĐ - Năm 2024 trên địa bàn TP còn tồn tại 11 điểm úng ngập đối với các trận mưa có cường độ 50-70mm/h; 19 điểm úng ngập cục bộ và một số điểm ứ đọng nước do mặt đường trũng, thấp với những trận mưa đến 100mm/h trở lên gây quá tải cho hệ thống thoát nước.
Xem thêm