Tag
Thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ

Giáo dục 27/06/2025 14:26
aa
TTTĐ - Là kỳ thi đầu tiên của chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đề thi các môn tự chọn được đánh giá chung là có cấu trúc mới mẻ, theo định hướng phát triển năng lực người học và sự phân hóa rõ ràng sau mỗi câu hỏi.
Sáng nay (27/6), thí sinh thi môn tự chọn kỳ thi tốt nghiệp THPT Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

Đề Hóa có sự phân hóa mạnh mẽ

Năm 2025, năm đầu tiên đề thi tốt nghiệp THPT môn Hóa học được ra theo cấu trúc mới với định hướng đánh giá năng lực. Theo nhận định của các giáo viên hệ thống Giáo dục Hocmai, đề thi có độ phân hoá phù hợp, đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học với một số điểm nổi bật về cấu trúc và nội dung.

Các môn tự chọn chú trọng đánh giá năng lực, phân hóa rõ
Thí sinh 2K7 hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Ảnh: Phạm Mạnh

Đề thi đánh giá đúng, đủ các năng lực đặc thù của môn học: Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học (đọc được danh pháp của chất, viết được công thức,…), năng lực nghiên cứu và thực hành hóa học (ví dụ câu 4 - Phần II - Mã đề 0333), năng lực giải quyết vấn đề thông qua môn Hóa học,...

Các câu hỏi chủ yếu thuộc chương trình Hoá học lớp 12, một số ít câu hỏi có sự liên quan đến lớp 10 (viết cấu hình electron,…) và lớp 11 (phổ khối lượng, tín hiệu phổ hồng ngoại, cân bằng hoá học,…) đáp ứng chuẩn yêu cầu cần đạt, bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Hoá học năm 2025 phản ánh đúng tinh thần cập nhật và hiện đại của chương trình mới, tập trung đánh giá năng lực vận dụng kiến thức Hoá học vào thực tiễn. Để chinh phục kỳ thi này, học sinh cần hiểu sâu bản chất, tránh lệ thuộc vào mẹo giải nhanh hay khoanh lụi.

Thi Sử không thể "khoanh bừa"

Theo nhận xét của các giáo viên, đề thi môn Lịch sử, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không quá khó, không có nhiều câu hỏi quá bất ngờ, đánh đố thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh không dễ lấy điểm 10 với đề thi này.

Đề thi phù hợp với định hướng phát triển năng lực theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Các câu hỏi trong đề đã đánh giá được đầy đủ các năng lực đặc thù của môn Lịch sử, bao gồm: năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc tiếp cận sự kiện, nhân vật ví dụ như các câu 1, 2, 6 (mã đề 0810) …; năng lực nhận thức và tư duy lịch sử khi phân tích, so sánh, đánh giá vấn đề thể hiện ở các câu 9, 10, 15, 23…; Đây là những câu hỏi mang tính phân hóa của đề thi.

So với đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trở về trước đề thi năm 2025 có nhiều thay đổi đáng chú ý như: Gia tăng tỉ trọng câu hỏi sử dụng đoạn tư liệu, yêu cầu thí sinh phân tích thông tin, vận dụng kiến thức đã học, thí sinh không cần “học thuộc” nhiều sự kiện mà cần sử dụng những tư liệu lịch sử có sẵn để suy luận, giải quyết vấn đề.

Đề thi xuất hiện những nội dung mang tính thời sự, phù hợp với tình hình thực tế như vấn đề hội nhập quốc tế . Xu thế tích hợp được thể hiện rõ trong đề thi, các câu hỏi không chỉ thuần lịch sử mà có sự kết hợp với kiến thức địa lí như câu 14 mã đề 0810.

Đề thi có mức độ phân hóa cao, đặc biệt trong phần trắc nghiệm đúng sai, thí sinh phải hiểu rõ các khái niệm lịch sử “hội nhập quốc tế sâu rộng”, “ba vùng chiến lược” “song song” kết hợp”, bản chất của các sự kiện hiện tượng lịch sử mới đưa ra được nhận định đúng hay sai; phải phân tích kỹ yêu cầu, tránh tình trạng học vẹt, học tủ. Với đề thi này phổ điểm 8-9,5 không hiếm. Điểm trung bình của thí sinh có thể từ 6,5 đến 7,5 điểm.

Môn Sinh học tăng cường yếu tố thực tiễn

Đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 môn Sinh học có nhiều điểm khác biệt so với các năm trước và tương đồng với đề tham khảo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố.

Đề có cấu trúc và định dạng đúng như đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó. Cụ thể: 28 câu hỏi với 40 lệnh hỏi, trong đó có 18 câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn; 4 câu trắc nghiệm Đúng/Sai với 16 lệnh hỏi; 6 câu trắc nghiệm dạng trả lời ngắn. Thời gian làm bài: 50 phút.

Theo các giáo viên Sinh học, đề thi Sinh học 2025 đã phản ánh đúng tinh thần phát triển năng lực, nơi mà học sinh không thể chỉ học thuộc, mà cần hiểu sâu, biết kết nối, suy luận và ứng dụng kiến thức vào thực tiễn - đó là thách thức và cũng là định hướng rất tích cực cho việc dạy và học Sinh học trong những năm tới.

Đề Vật lý không nặng tính toán

Cô Nguyễn Thị Minh Thu, giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) nhận định: Đề thi Vật lí (mã đề 0238) bám sát yêu cầu kiến thức cần đạt của Chương trình GDPT mới. Các câu hỏi lý thuyết tập trung phần I, II; câu hỏi tính toán thuộc phần III, và chủ yếu kiến thức 12.

Điểm mới đề thi năm nay không quá nặng phần tính toán như đề thi trước. Tuy vậy, câu hỏi lý thuyết yêu cầu học sinh cần chắc kiến thức cơ bản, phân tích đúng về bản chất hiện tượng vật lí để có thể được trọn vẹn điểm trong phần I, phần II.

Với đề này, học sinh ở mức độ trung bình - khá có thể đạt từ 5 đến 8 điểm. Học sinh giỏi và xuất sắc có thể đạt điểm từ 8 đến 10 điểm.

So với đề thi minh họa và đề tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó, đề thi chính thức có cấu trúc giữ ổn định với 28 câu hỏi trắc nghiệm khách quan (40 lệnh hỏi; thực hiện trong thời gian 50 phút), được chia làm 3 phần

Ngoài ra, một điểm mới đáng chú ý trong đề thi là dạng câu hỏi chùm - một ngữ liệu đi kèm 2 câu hỏi thành phần.

Ví dụ chùm câu hỏi 2,3 và chùm câu hỏi 4,5 của phần III, mã đề 0220, các câu liên tiếp cùng xoay quanh một chủ đề giúp đánh giá năng lực tư duy theo chuỗi: Từ hiểu ngữ cảnh → nhận diện hiện tượng → thực hiện tính toán → giải thích hoặc so sánh kết quả. Dạng câu hỏi này giúp làm tăng các chỉ báo năng lực và mức độ cho một ngữ liệu, từ đó có được nhiều góc nhìn cho một vấn đề.

Đề thi tốt nghiệp THPT môn Vật lí năm 2025 là minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi tư duy đánh giá trong giáo dục phổ thông, đồng thời là căn cứ quan trọng giúp học sinh và giáo viên điều chỉnh phương pháp học – dạy theo hướng tích cực, chủ động, tăng cường yếu tố ứng dụng, thực hành.

Với học sinh các khóa sau, đặc biệt là học sinh lớp 12 năm học 2025–2026, việc học theo hướng hiểu bản chất vật lí – vận dụng linh hoạt – gắn kiến thức với thực tiễn sẽ không còn là lựa chọn mà trở thành yêu cầu tất yếu để thích nghi với định dạng đề thi mới.

Ngọc Minh

Đọc thêm

PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm Giáo dục

PVU - hành trình khẳng định chất lượng và khát vọng vươn tầm

TTTĐ - Sáng 31/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục. Sự kiện diễn ra trong không khí trang trọng, là điểm nhấn trong chuỗi hoạt động Lễ tốt nghiệp năm 2025 và Khai giảng năm học mới 2025 - 2026.
Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025 Giáo dục

Sách Giáo dục và Khoa học mở Trường ĐH Thành Đô lọt OEAwards 2025

TTTĐ - Sách Giáo dục và Khoa học mở do nhóm nghiên cứu Trường Đại học Thành Đô biên soạn lọt danh sách rút gọn Giải thưởng Giáo dục Mở Toàn cầu 2025.
Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh Giáo dục

Hội đồng Anh đồng hành cùng thế hệ trẻ trên hành trình hội nhập quốc tế và chinh phục tiếng Anh

TTTĐ - Gần 500 học sinh, sinh viên và phụ huynh đã cùng tham gia Ngày hội tiếng Anh English & IELTS Day 2025 do Hội đồng Anh tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.
Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú Giáo dục

Tạm dừng lễ khởi công 5 trường phổ thông dân tộc nội trú

TTTĐ - Trước diễn biến mưa lũ và nguy cơ sạt lở nghiêm trọng tại khu vực miền núi phía Tây, UBND TP Đà Nẵng đã quyết định tạm dừng công tác chuẩn bị lễ khởi công 5 Trường phổ thông dân tộc nội trú liên cấp.
Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang Giáo dục

Gần 390 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường học vùng biên An Giang

TTTĐ - An Giang dự kiến sẽ khởi công đồng loạt 3 dự án xây dựng trường học tại các xã biên giới vào ngày 2/11 với tổng vốn đầu tư gần 390 tỷ đồng. Các công trình được kỳ vọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và cải thiện điều kiện học tập cho học sinh vùng biên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với khu vực đặc thù này.
Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn Giáo dục

Cùng học sinh THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm khám phá bí quyết lướt mạng an toàn

TTTĐ - Chỉ cần một đường link “nhận quà miễn phí”, một lời rủ rê “gặp gỡ bạn mới” hay một cuộc trò chuyện tưởng chừng vô hại, nhiều học sinh đã trở thành nạn nhân của những kẻ xấu ẩn danh sau màn hình. Đồng hành cùng học sinh trên không gian mạng, trường THPT Trần Phú - Hoàn Kiếm đã vào cuộc với hành động cụ thể khi tổ chức talkshow "Gặp gỡ Hiếu PC - Cùng nhau an toàn trực tuyến" sáng 30/10. Anh Hiếu PC tên thật là Ngô Minh Hiếu, chuyên gia An ninh mạng tại Việt Nam hiện nay.
PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc Nhịp sống phương Nam

PVU khẳng định vị thế tiên phong tại Hội nghị Khoa học toàn quốc

TTTĐ - Tiếp tục khẳng định vị thế là một trong những cơ sở đào tạo và nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng, khoan khai thác và địa chất, Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Hội nghị Khoa học toàn quốc “Địa chất công trình - Địa kỹ thuật và Môi trường phục vụ phát triển bền vững” (VIETGEO 2025) diễn ra tại tỉnh Vĩnh Long.
Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử Giáo dục

Trường THCS Hoàng Hoa Thám đưa học sinh đến gần hơn với Lịch sử

TTTĐ - Với mong muốn giúp các em học sinh đến gần hơn với những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, thư viện Trường THCS Hoàng Hoa Thám (phường Ngọc Hà, Hà Nội) giới thiệu tới học sinh bộ sách “Sử ta chuyện xưa kể lại” - một lựa chọn tuyệt vời cho những ai yêu lịch sử và muốn tìm hiểu sâu hơn về cội nguồn Việt Nam.
Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường Giáo dục

Cần xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường

TTTĐ - Sáng 29/10, tham gia thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Hà (Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh) bày tỏ sự bức xúc về tình trạng bạo lực học đường liên tiếp diễn ra. Đại biểu kiến nghị, cần quy định trách nhiệm liên đới với phụ huynh khi con em có hành vi bạo lực nghiêm trọng, đồng thời đề xuất xây dựng bộ tiêu chí kiểm định năng lực tư vấn tâm lý học đường.
Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới Giáo dục

Hà Nội chào đón giáo viên, học sinh dự diễn đàn Trường học Thế giới

TTTĐ - Ngày 28/10, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức đón đoàn đại biểu tham dự Diễn đàn Trường học Thế giới - World School Forum năm 2025.
Xem thêm