Tag

Cần đầu tư các thiết chế văn hóa, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp

Thời sự 19/04/2019 13:31
aa
TTTĐ- Sáng 19/4, Đoàn giám sát số 1 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiểm tra, giám sát chuyên đề năm 2019 đối với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội. Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì buổi làm việc.

Cần đầu tư các thiết chế văn hóa, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp

Quang cảnh buổi làm việc

Bài liên quan

Tạo xung lực mới thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam – Rumani, Việt Nam – CH Séc

"Chìa khóa" giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm và doanh nghiệp

Tín hiệu vui thể hiện sự gắn kết giữa doanh nghiệp và người lao động

Vĩnh Phúc: Khan hiếm lao động tìm việc làm

LĐLĐ TP Hà Nội hiện đang quản lý trực tiếp 45 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (gồm 30 LĐLĐ các quận, huyện, thị xã và 8 công đoàn ngành, 5 công đoàn tổng công ty, 2 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở), 28 công đoàn cơ sở trực thuộc, với tổng số 8.330 công đoàn cơ sở, trên 605 nghìn đoàn viên công đoàn...

Trong những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Năm 2018, Công đoàn đã tham gia, phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức, nâng cao chất lượng hội nghị cán bộ, công chức, viên chức (100% đơn vị tổ chức), hội nghị người lao động (67% đơn vị tổ chức) và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định (với trên 49% doanh nghiệp đã xây dựng quy chế đối thoại).

Liên đoàn Lao động TP đã tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP, lãnh đạo các sở, ngành với 550 đại biểu dự Đại hội XVI Công đoàn Thành phố và 200 công nhân lao động đại diện cho các công nhân lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất. Tại hội nghị, 7 lượt kiến nghị trực tiếp, 54 ý kiến thuộc 6 nhóm nội dung đã được lãnh đạo TP chỉ đạo giải quyết. Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 45% Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức đối thoại giữa Công đoàn - người sử dụng lao động - công nhân lao động để nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kiến nghị, đề xuất.

Các cấp công đoàn cũng phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật Vệ sinh an toàn thực phẩm và các chính sách lao động nữ tại 760 doanh nghiệp, qua đó, kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết vướng mắc và bảo vệ quyền lợi cho người lao động...

Tại buổi làm việc, Chủ tịch LĐLĐ TP Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Nhà nước quan tâm đầu tư các thiết chế văn hóa, nhà ở, nhà trẻ, trường mầm non cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, đặc biệt ngay từ khi phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp phải đảm bảo đồng bộ với các thiết chế trên. LĐLĐ TP cũng đề nghị Quốc hội khi sửa đổi Bộ luật Lao động 2012 cần nghiên cứu các quy định về đình công cho phù hợp với thực tiễn, bảo đảm vai trò lãnh đạo đình công của tổ chức Công đoàn, cũng như công tác quản lý nhà nước đối hoạt động này. Ngoài ra, nghiên cứu ban hành “Luật Tố tụng lao động” để giải quyết các vụ tranh chấp phát sinh...

Lãnh đạo LĐLĐ TP cũng nêu 6 kiến nghị với Tổng LĐLĐ Việt Nam và 6 kiến nghị với Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội. Cụ thể, đối với những công đoàn cơ sở có dưới 30 đoàn viên không phải mở và nộp kinh phí công đoàn qua tài khoản Ngân hàng Vietinbank; có chế độ phụ cấp cho các đồng chí Ủy viên Ban nữ công quần chúng; điều chỉnh tỷ lệ chi hành chính, chi hoạt động phong trào để tạo nguồn cho đầu tư xây dựng các thiết chế; Thành phố hỗ trợ một phần kinh phí cho hoạt động của các “Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, hỗ trợ công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đội ngũ công nhân lao động...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đánh giá, bên cạnh những mặt thuận lợi thì hoạt động của công đoàn trong bối cảnh hiện nay đang đối mặt với những khó khăn, thách thức, như toàn cầu hóa, hội nhập, nhu cầu và yêu cầu của đoàn viên, người lao động cũng cao hơn, toàn diện hơn; năng lực đội ngũ cán bộ nói chung chưa theo kịp, chưa tương xứng với yêu cầu.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng mong muốn, thông qua hoạt động của các tổ chức công đoàn, phải tạo ra được kênh thông tin, tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho đội ngũ công nhân lao động, đồng thời tạo ra cầu nối giữa chính quyền các cấp với công nhân lao động trên địa bàn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đề nghị, với vị thế là Thủ đô, lực lượng đoàn viên, công nhân lao động chiếm 1/10 cả nước, do vậy cùng với hệ thống tổ chức Công đoàn, các cấp công đoàn Thủ đô phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo và hoạt động, tạo ra lợi ích thực sự đối với người lao động, từ đó tạo nên sự gắn kết chặt chẽ với công nhân lao động. Các cấp Công đoàn Thủ đô cần tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch phù hợp với từng loại hình, địa bàn tăng cường hướng về cơ sở theo đúng tinh thần: Công đoàn cấp trên phục vụ công đoàn cơ sở, công đoàn cơ sở phục vụ đoàn viên.

Đọc thêm

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc Tin tức

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gia đình đa văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 3/7, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm gia đình anh Jang Yeong Gak và chị Vũ Thái Linh - gia đình đa văn hóa Việt - Hàn ở thành phố Osan, tỉnh Gyeonggi.
Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể Tin tức

Giám sát đến cùng để có kết quả, sản phẩm cụ thể

TTTĐ - Quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo của thành phố là tất cả các việc nêu ra sẽ tập trung giải quyết và có kết quả, sản phẩm cuối cùng. HĐND TP, Thường trực HĐND TP Hà Nội sẽ giám sát đến cùng để có những kết quả, sản phẩm cụ thể.
Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ Tin tức

Thay thế ngay cán bộ không đủ năng lực, thiếu tinh thần phục vụ

TTTĐ - Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND TP Hà Nội sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp cán bộ vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần, thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp…
Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô Thời sự

Nâng cao năng lực, văn hoá người làm báo Thủ đô

TTTĐ - Chiều 3/7, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban triển khai nhiệm vụ công tác báo chí thành phố tháng 7/2024. Đồng chí Phạm Thanh Học, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị.
Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả Tin tức

Phải thay thế trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả

TTTĐ - Theo đại biểu Vũ Đức Bảo, thực tế đặt ra phải thay thế một số chuyên viên, trưởng, phó phòng làm việc không hiệu quả, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương cần quan tâm, đôn đốc đội ngũ trưởng, phó phòng, cán bộ tham mưu, tránh xảy ra tình trạng như doanh nghiệp đã phản ánh “gặp trưởng, phó phòng khó hơn gặp giám đốc”.
Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai Tin tức

Làm rõ trách nhiệm về dự án chậm triển khai

TTTĐ - Ngày 3/7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 17, các đại biểu HĐND TP đã nêu câu hỏi chất vấn, đề nghị làm rõ trách nhiệm đối với một số dự án, công việc còn chậm triển khai.
Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng Tin tức

Hướng tới đánh giá chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng

TTTĐ - Quan điểm chỉ đạo của TP Hà Nội là phải đo lường, đo đếm được kết quả cụ thể về các chỉ số cải cách hành chính theo tuần, theo tháng. Cách làm này của TP để từng đơn vị, sở, ngành, địa phương nhìn thấy mình đang đứng ở đâu, so sánh với các đơn vị khác để phấn đấu.
Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả Tin tức

Thực thi công vụ chưa nghiêm khiến nhiều việc triển khai không hiệu quả

TTTĐ - Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan Nhà nước thuộc TP ở một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của TP triển khai chậm, không hiệu quả.
Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm Tin tức

Đưa ra lộ trình, giải pháp khắc phục tình trạng đùn đẩy trách nhiệm

TTTĐ - Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ ở một số địa phương, đơn vị còn chưa cao, chưa nghiêm. Cá biệt có nơi xuất hiện tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, biểu hiện tâm lý “bàn lùi”, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đây là vấn đề quan trọng, cấp thiết cần được HĐND TP Hà Nội chất vấn để kịp thời chấn chỉnh.
Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội Tin tức

Khai mạc phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội

TTTĐ - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, hôm nay (3/7), HĐND TP Hà Nội sẽ thực hiện quyền giám sát trực tiếp đối với UBND TP thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn.
Xem thêm