Tag

Cần phát triển Đại học Huế có bản sắc riêng, thế mạnh riêng

Giáo dục 06/07/2022 21:00
aa
TTTĐ - Ngày 6/7, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn và lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt Đại học Huế về nhiệm vụ phát triển giai đoạn tới.
Sinh viên Đại học Huế và Đại học Đà Nẵng lùi thời gian nhập học vì mưa lũ Đại học Huế: Trao giải cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” lần thứ 3

Tại cuộc làm việc, đã có nhiều ý kiến phát biểu của lãnh đạo Đại học Huế và các trường thành viên. Các ý kiến tập trung vào việc kiến nghị Bộ GD&ĐT quan tâm, tạo điều kiện để phát triển Đại học Huế thành đại học quốc giavà tăng cường đầu tư các nguồn lực để phát triển Đại học Huế thành một trung tâm đào tạo chất lượng cao của vùng và của đất nước.

Trao đổi xung quanh mục tiêu, định hướng phát triển của Đại học Huế, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định quan điểm ủng hộ với định hướng phát triển thành đại học quốc gia mà Đại học Huế đặt ra.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, cần phải xác định rõ ràng, phát triển Đại học Huế thành đại học quốc gia là vấn đề mô hình, thể chế, phương tiện, công cụ để phát triển Đại học Huế chứ không phải mục đích chỉ là đổi tên Đại học. Quan trọng là làm thế nào để có một Đại học Huế trong tương lai hùng mạnh, để khi nói tới đại học là nói tới Đại học Huế với danh tiếng và những đóng góp xứng đáng cho đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Đại học Huế
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Đại học Huế

Đánh giá cao những kết quả, thành tựu đã đạt được, cũng như bề dày truyền thống của Đại học Huế, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trên nền tảng đó, Đại học Huế có thể vững bước trên chặng đường mới với những thành tựu lớn hơn nữa trong tương lai.

Chia sẻ về một số việc Đại học Huế cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, Bộ trưởng nhấn mạnh, việc cần làm ngay trước mắt là xây dựng một tập thể đoàn kết, đoàn kết thực sự và thực chất. Để làm được điều đó, Đại học Huế cần rà soát lại hệ thống văn bản nội bộ đang có để làm sao tạo được “luật chơi công bằng nhất, kiến tạo nhất”; Luật chơi cần phải xây dựng trên nền tảng đồng bộ, công khai, minh bạch. Cùng với đó, sẽ là dịp để triển khai một bước trong phát triển tự chủ đại học.

Theo Bộ trưởng, chúng ta đang trong giai đoạn chuyển đổi, trong đó chuyển đổi lớn là thực hiện tự chủ đại học, cần thực hiện tự chủ đại học một cách thực chất nhất, có chiều sâu nhất, tự chủ không chỉ thể hiện ở việc thành lập hội đồng đại học, lên phương án tự chủ tài chính… mà quan trọng là quyền lực, sự vận hành đại học phải được xây đắp từ quyền lực chuyên môn, để quyền cao nhất của tự chủ đại học phải là tiếng nói chuyên môn.

Về yếu tố kết nối giữa các trường thành viên, Bộ trưởng cho rằng, nói tới một đại học đa ngành, đa lĩnh vực cần thiết phải có sự kết nối, chia sẻ, có tính hệ thống cao thì đa ngành, đa lĩnh vực đó mới có giá trị và tạo ra sức mạnh, nếu không sẽ chỉ dừng lại như một trường đại học nhiều ngành.

Ngay trong câu chuyện tự chủ, theo Bộ trưởng, nếu các trường thành viên cũng muốn được tự chủ như các trường bên ngoài thì sẽ tổn hại đến kết nối bên trọng, do đó tự chủ của các trường bên trong Đại học Huế phải khác các trường bên ngoài.

Nhắc tới những điểm khác biệt của tỉnh Thừa Thiên - Huế với các địa phương khác với nhiều bản sắc đặc trưng mà nơi khác không có, Bộ trưởng cho rằng, cần phải phát triển một Đại học Huế có bản sắc, có thế mạnh riêng; Trong đó lưu ý tập trung vào một số ngành khoa học sơ bản, khoa học sư phạm, khoa học xã hội và nhân văn, nghệ thuật, khoa học sự sống... Cần phát triển Đại học Huế thành một đại học có bản sắc, đặc sắc, thế mạnh riêng trên nền tảng những thứ đang có.

Chia sẻ về 3 “điều” trong sự chuyển đổi, phát triển nói chung của giáo dục đại học là Nhân - Nhân lực - Nhân tài, Bộ trưởng lưu ý, cần đặt nhiệm vụ của Đại học Huế trong vấn đề phát triển nhân tài; Hiện nay trong đề án phát triển Đại học Huế chưa nói đến chiến lược phát triển nhân tài. Bộ trưởng gợi mở một số nhóm, lĩnh vực là thế mạnh của Đại học Huế có thể quan tâm đào tạo nhân tài như nghệ thuật, thi ca, âm nhạc…

Về một số vấn đề khác Đại học Huế quan tâm như đầu tư tăng cường hạ tầng cơ sở vật chất, các nhóm nghiên cứu, phòng thí nghiệm, phát triển đội ngũ… Bộ trưởng cho biết, trong 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục đã đề cập tới những vấn đề này. Đồng thời khẳng định, thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ quan tâm, tạo điều kiện để gia tăng nguồn lực đầu tư hạ tầng, hiện đại hóa giáo dục đại học. Tuy nhiên, đây là việc cần phải có thời gian để thực hiện được.

Đại học Huế tiền thân là Viện Đại học Huế được thành lập năm 1957. Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Đại học Huế ngày nay là cơ sở giáo dục đại học đóng vai trò tiên phong, nòng cốt trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Đại học Huế hiện có 9 đơn vị thành viên; 152 ngành/chương trình đào tạo đại học, 102 ngành đào tạo thạc sĩ và 55 ngành đào tạo tiến sĩ. Có 9 chương trình liên kết đào tạo đại học và sau đại học và trên 10 chương trình đào tạo bằng tiếng Anh.

Giai đoạn 2016 - 2021, Đại học Huế đã đào tạo trên 40.000 cử nhân, bác sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư; khoảng 7.000 thạc sĩ, hơn 200 tiến sĩ và khoảng 6.000 bác sĩ chuyên khoa cấp I, II.

Đại học Huế có tổng 2635 giảng viên, trong đó có 297 GS và PGS, 887 tiến sĩ; Tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sĩ đạt 33%. Xếp hạng QS Asia - top các trường đại học Châu Á (top 350 các năm 2016, 2017; top 400 năm 2018 và top 500 năm 2019, 2020, top 401-450 ASIA năm 2021).

Đọc thêm

Nhiều trường lên kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp Giáo dục

Nhiều trường lên kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp

TTTĐ - Trước thềm Thông tư 29/2024 về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, hầu hết các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã dừng hoạt động dạy thêm. Nhiều trường xây dựng kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp chưa vững kiến thức.
Phụ huynh loay hoay tìm nơi học thêm cho con cuối cấp Giáo dục

Phụ huynh loay hoay tìm nơi học thêm cho con cuối cấp

TTTĐ - Cho đến nay, nhiều trường đã thông báo đến phụ huynh dừng hoạt động dạy thêm cho học sinh, bao gồm cả các lớp cuối cấp. Trước vấn đề này, nhiều phụ huynh có con học lớp 9, lớp 12 đang lo lắng tìm nơi học để bổ trợ kiến thức cho con.
Hà Nội công bố môn thi thứ 3 trong tháng 2 Giáo dục

Hà Nội công bố môn thi thứ 3 trong tháng 2

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ 3 của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT trong tháng 2/2025.
Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm Giáo dục

Hà Nội yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các nhà trường phải thực hiện nghiêm túc các quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT.
Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh Giáo dục

Hỗ trợ kinh phí để nhà trường ôn tập cho học sinh

TTTĐ - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi UBND cấp tỉnh về việc tăng cường chỉ đạo đối với giáo dục phổ thông; trong đó nhấn mạnh nội dung: UBND tỉnh chỉ đạo hỗ trợ kinh phí phù hợp cho các cơ sở giáo dục để tổ chức ôn tập, bồi dưỡng học sinh.
Khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT Giáo dục

Khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT

TTTĐ - Ngày 11/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức khai mạc hội thi giáo viên dạy giỏi thành phố cấp THPT năm học 2024 - 2025.
Học sinh được nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C Giáo dục

Học sinh được nghỉ học nếu nhiệt độ ngoài trời dưới 10 độ C

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo; trường trực thuộc, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; các trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe học sinh trước ảnh hưởng của rét đậm, rét hại.
Việt Nam giành 2 huy chương Vàng cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á Giáo dục

Việt Nam giành 2 huy chương Vàng cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á

TTTĐ - Tại vòng Chung kết cuộc thi Công nghệ trẻ Châu Á - Youth Tech Asia Challenge (YTAC 2025) được tổ chức ở TP Kuching (bang Sarawak, Malaysia), đoàn học sinh Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc khi đem về 2 huy chương Vàng và 2 huy chương Bạc.
Huyện Thủy Nguyên tôn vinh truyền thống hiếu học và văn hóa dân tộc Giáo dục

Huyện Thủy Nguyên tôn vinh truyền thống hiếu học và văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng ngày 8/2 (tức ngày 11 tháng Giêng năm Ất Tỵ), tại Khu tưởng niệm Trạng nguyên Lê Ích Mộc, phường Quảng Thanh, UBND thành phố Thủy Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ khai bút đầu Xuân Ất Tỵ nhằm tôn vinh truyền thống hiếu học và văn hóa dân tộc.
Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi môn văn hóa cấp THCS Giáo dục

Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi môn văn hóa cấp THCS

TTTĐ - Ngày 7/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm bài thi kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp THCS năm học 2024 - 2025.
Xem thêm