Tag

Cần sớm có tài liệu hướng dẫn giảng dạy nội dung giáo dục địa phương phù hợp

Giáo dục 10/03/2023 16:50
aa
TTTĐ - Đó là kiến nghị của đại diện trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) đến Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong buổi làm việc sáng 10/3 tại trường.
Hà Nội biên soạn và thực hiện nội dung giáo dục địa phương Học sinh Hà Nội hào hứng với tiết dạy thực nghiệm Giáo dục địa phương

Theo đó, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Nguyễn Thị Mai Hoa làm Trưởng đoàn đã làm việc với trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) về việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/QH17/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Cần sớm có tài liệu hướng dẫn giảng dạy nội dung giáo dục địa phương phù hợp
Đoàn giám sát làm việc với Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội)

Báo cáo với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đại diện Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành đã chỉ ra một số khó khăn khi đáp ứng yêu cầu chương trình, sách giáo khoa mới; Trong đó việc chưa có tài liệu giáo dục địa phương lớp 7, 10 khiến xây dựng và tổ chức triển khai giảng dạy còn hạn chế.

Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành là trường thực hành sư phạm, đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Trong năm học 2021 - 2022 và học kỳ I năm học 2022 - 2023, nhà trường đã triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với học sinh lớp 6, 7, 10.

Nhà trường đã bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cấp quản lý trong việc tổ chức thực hiện đổi mới chương trình và đọc, chọn, sử dụng sách giáo khoa mới. Chủ động tiếp cận chương trình, xây dựng kế hoạch từng năm học để tổ chức thực hiện tốt nhất cho cán bộ, giáo viên và học sinh...

Cần sớm có tài liệu hướng dẫn giảng dạy nội dung giáo dục địa phương phù hợp
Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành đang triển khai dạy nội dung giáo dục địa phương dựa trên các tài liệu được xây dựng trước đây và nguồn tài liệu do giáo viên tự xây dựng

Thực tiễn từ cơ sở cho thấy việc tổ chức dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần giảm sĩ số học sinh/lớp và tăng diện tích lớp học để dễ tổ chức các hoạt động học cho học sinh. Tuy nhiên, không gian của nhà trường rất hạn hẹp, thiếu phòng học, phòng chức năng, sĩ số học sinh/lớp còn đông khi nhu cầu vào học tại trường ngày càng tăng. Cơ sở vật chất đáp ứng việc tổ chức hoạt động học và sinh hoạt chuyên môn của giáo viên cũng khó khăn.

Mặc dù có lợi thế về đội ngũ chất lượng cao nhưng nội dung giáo dục địa phương chưa có tài liệu cho khối lớp 7, 10 nên việc tự xây dựng và tổ chức triển khai còn hạn chế. Nhà trường đang triển khai dạy nội dung giáo dục địa phương dựa trên các tài liệu được xây dựng trước đây và nguồn tài liệu do giáo viên tự xây dựng.

Một số môn học mới như hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, nội dung giáo dục địa phương, giáo viên hầu hết kiêm nhiệm. Hiện tại, nhà trường vẫn đang sử dụng giáo viên các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học để dạy các chủ đề của môn khoa học tự nhiên, giáo viên chủ nhiệm đảm nhận chủ yếu hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, giáo viên các môn khác nhau đảm nhận các chủ đề của nội dung giáo dục địa phương.

Cần sớm có tài liệu hướng dẫn giảng dạy nội dung giáo dục địa phương phù hợp
Đoàn giám sát tham quan cơ sở vật chất của nhà trường

Việc xây dựng tổ hợp các môn học cũng chưa đáp ứng được hết nhu cầu đa dạng của học sinh và phụ huynh. Bên cạnh đó, việc chuyển học sinh từ tổ hợp này sang tổ hợp kia rất khó khăn vì học sinh phải học bù các môn học chưa có trong tổ hợp đã học trước đó.

Chương trình chưa tinh giản nhiều so với chương trình cũ nên học sinh đại trà học vẫn vất vả. Lớp 10 học sinh được học theo tổ hợp môn nên khi học sinh chuyển trường, chuyển tổ hợp của khối THPT gặp khó khăn...

Đại diện trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành kiến nghị cần sớm có tài liệu hướng dẫn giảng dạy nội dung giáo dục địa phương phù hợp, đáp ứng tốt mục tiêu môn học; Có hướng dẫn và chỉ đạo hiệu quả việc học sinh chuyển trường, chuyển tổ hợp của khối THPT. Đồng thời, được hỗ trợ, đầu tư về cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong bối cảnh mới.

Thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Nguyễn Thị Mai Hoa ghi nhận những nỗ lực và thành quả của Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành trong việc xây dựng "địa chỉ đỏ" trong bản đồ giáo dục và đào tạo Hà Nội. Thực tế từ cơ sở cho thấy cách nhìn, cách tiếp cận hiệu quả, thể hiện sự tin tưởng vào con đường đổi mới giáo dục, mặc dù trong lộ trình thực hiện mục tiêu đó vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.

Ý kiến, kiến nghị của nhà trường sẽ được Đoàn giám sát tổng hợp, nghiên cứu, từ đó góp tiếng nói, đề xuất thiết thực nhằm giải quyết những tồn tại, hạn chế bằng cơ chế chính sách thật sự phù hợp, căn cơ, thúc đẩy việc thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới đạt kết quả tốt nhất.

Ngọc Minh

Đọc thêm

Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT Giáo dục

Bộ GD&ĐT chưa công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Trước một số thông tin lan truyền trên mạng về đáp án môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 18h30 ngày 30/6, Bộ GD&ĐT ra thông báo khẳng định, đây là thông tin không đúng.
Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội Giáo dục

Sôi nổi vòng Chung kết giải đấu tranh biện tiếng Anh tại Hà Nội

TTTĐ - Sau ba vòng loại khu vực, Vòng Chung kết toàn quốc giải tranh biện tiếng Anh Vietnamese Scholars Debating Championship 2025 được tổ chức tại Hà Nội đầy sôi nổi và hào hứng.
VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường” Giáo dục

VinUni tổ chức lễ tốt nghiệp cho gần 150 sinh viên “thế hệ kiên cường”

TTTĐ - Trong số gần 150 tân khoa khóa 2 của Trường Đại học VinUni, có tới 55% sinh viên được tuyển dụng trước lễ tốt nghiệp bởi các tập đoàn danh tiếng như: Google, Qualcomm, Boston Consulting Group (BCG), Unilever, P&G, VinRobotics…; 26% sinh viên trúng tuyển chương trình sau đại học tại các trường hàng đầu thế giới, trong đó gần một nửa thuộc nhóm đại học Top 20 toàn cầu.
Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025? Giáo dục

Khi nào công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2025?

TTTĐ - Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ được công bố sớm hơn năm ngoái 1 ngày.
Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn Giáo dục

Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn

TTTĐ - Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp giao quyền tự chủ nhiều hơn cho Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cấp tỉnh và cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025 Giáo dục

3 thí sinh sử dụng AI để giải đề thi tốt nghiệp THPT 2025

TTTĐ - Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 có 3 thí sinh dùng điện thoại, chụp đề thi tốt nghiệp rồi nhờ AI giải, 1 em khác dùng camera đính ở tay áo gửi đề ra ngoài.
Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi Giáo dục

Thí sinh “sốc” trước độ khó của đề thi, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi

TTTĐ - Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, 17h chiều 27/6, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng chủ trì cuộc họp.
41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025 Giáo dục

41 thí sinh vi phạm quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2025

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 ghi nhận 41 thí sinh bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi.
Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp Giáo dục

Thí sinh thở phào sau giờ thi môn tự chọn, tổ hợp

TTTĐ - Ghi nhận tại các điểm thi, đa số thí sinh thở phào sau khi hoàn thành bài thi môn tự chọn và tổ hợp môn sáng 27/6.
TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Hơn 500 thí sinh bỏ thi, 2 em đi trễ trong ngày thi thứ hai

TTTĐ - Ngày thứ 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, TP Hồ Chí Minh vắng hơn 500 thí sinh, có 2 thí sinh đi trễ do bị hư xe.
Xem thêm