Tag

Cần Thơ: Hai tháng trừ dịch từ sững sờ đến bình tĩnh

Xã hội 27/08/2021 10:43
aa
TTTĐ - Tính từ ngày 24/6 phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên đến ngày 25/8 bước vào đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, thành phố Cần Thơ trải qua hai tháng đầy bất ngờ, lo lắng và cả hoang mang, bối rối nhưng cũng dần bình tĩnh, vững niềm tin chiến thắng đại dịch.
Cần Thơ mở lại chợ, tăng cường đoàn viên, thanh niên tình nguyện phòng chống dịch Cần Thơ ưu tiên tiêm vắc xin cho phụ nữ mang thai Trung tâm Hồi sức tích cực quốc gia tại Cần Thơ chính thức tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 nguy kịch Cần Thơ giảm giá điện từ hai đến bảy tháng Thành phố Cần Thơ tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16

Những thông tin bất ngờ

Chiều 24/6, trong khu cách ly tập trung, Cần Thơ phát hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên, một doanh nhân bị lây nhiễm khi đi công tác ở Bắc Giang và Hà Nội. Sáng hôm sau, nhà riêng của người bệnh ở khu dân cư 91B tại phường An Khánh (Ninh Kiều, Cần Thơ) được khử trùng và người dân kế cận được xét nghiệm tầm soát. Thông tin làm dư luận Cần Thơ sững sờ bởi đang tự hào nhiều tháng trước đó, ở trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) người bốn phương qua lại nhiều nhưng không hề để lây nhiễm. Đến sáng 2/7/2021, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Cần Thơ, vấn đề được nêu lên khá gay gắt về việc khai báo y tế và chấp hành quy định phòng, chống dịch của vị doanh nhân. May mắn, trường hợp này không gây lây lan và đã điều trị khỏi.

Cần Thơ: Hai tháng trừ dịch từ sững sờ đến bình tĩnh
Chợ Tân An với chùm bệnh khiến thành phố Cần Thơ phải giãn cách xã hội từ ngày 12/7

Chiều 9/7/2021, một phụ nữ lớn tuổi ở phường Hưng Phú (Cái Răng, Cần Thơ) đi khám bệnh tại bệnh viện, test nhanh dương tính, đưa đi cách ly và xét nghiệm PCR khẳng định dương tính vào hôm sau. Bà này bán bún ở chợ Tân An (Ninh Kiều, Cần Thơ). Đây là chợ đầu mối có tiếng từ xưa đến lúc này lại khiến dư luận sững sờ khi tầm soát cộng đồng phát hiện chùm 6 người bệnh. Một phần chợ Tân An bị phỏng tỏa.

Những người nhiễm bệnh từng đi lại tiếp xúc nhiều nên bắt đầu có trường hợp không truy được nguồn lây. Từ 0 giờ ngày 12/7/2021, thành phố Cần Thơ thực hiện giãn cách xã hội 15 ngày; Trong đó, quận Ninh Kiều (có chợ Tân An) và quận Cái Răng (có phường Hưng Phú mà F0 đầu tiên thường trú) thực hiện Chỉ thị 16, còn 7 quận và huyện thực hiện Chỉ thị 15.

Sau đó, từ ngày 19/7/2021, cả thành phố Cần Thơ thực hiện Chỉ thị 16 cùng với 18 địa phương khác ở miền Nam theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Số ca nhiễm bệnh ở Cần Thơ không ngừng tăng lên. Ngày 24/7/2021, thành phố có 113 ca nhiễm mới.

Tuy nhiên, quãng thời gian cuối tháng 7/2021, thông tin khiến dư luận sững sờ nhất là từ 0 giờ ngày 26/7/2021, Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ tạm thời phong tỏa. Nguyên do có một người bệnh vào khoa cấp cứu phẫu thuật, được phát hiện dương tính Covid-19. Nhiều thầy thuốc tham gia điều trị, trong ngày 24 và 25/7/2021 test nhanh có 6 người nghi nhiễm (cả Giám đốc Bệnh viện). May mắn, sau đó xét nghiệm PCR khẳng định thì những người nghi ngờ nhiễm đều âm tính.

Cần Thơ: Hai tháng trừ dịch từ sững sờ đến bình tĩnh
Cần Thơ tiếp tục mở rộng xét nghiệm tầm soát cộng đồng

Từ ngày 2/8/2021, thành phố Cần Thơ tiếp tục 14 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Ngày 12/8/2021, thành phố Cần Thơ ghi nhận con số nhiễm bệnh kỷ lục 235 ca. Sang ngày 13/8/2021, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ - bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế lớn nhất ĐBSCL phát hiện 8 ca bệnh, gồm 2 nhân viên vệ sinh, 1 hộ lý, 3 người nuôi bệnh và 2 bệnh nhân thận lọc máu định kỳ. Bệnh viện phải xét nghiệm tầm soát, liên tục 3 đợt, cũng may mắn tất cả âm tính.

Nhiều âu lo

Những thông tin gây sững sờ từ Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ gieo nỗi lo dịch bệnh lây lan qua nhân viên y tế. Không chỉ trong bệnh viện mà cả hoạt động sàng lọc cộng đồng. Phân tích dịch tễ của Cần Thơ cho hay, qua sàng lọc tại cộng đồng và bệnh viện từ ngày 7/8 đến 8/8/2021, phát hiện chùm ca bệnh Covid-19 là 4 nhân viên y tế ở quận Bình Thủy chưa rõ nguồn lây. Trong đó, 2 thành viên đội truy vết của Trung tâm Y tế quận Bình Thủy có thể bị lây trong quá trình lấy mẫu cộng đồng, 1 người phụ trách công tác điều tra lấy mẫu xét nghiệm các F0 ở phường Trà An có thể bị lây từ cụm dịch bệnh, còn 1 người làm việc tại Bệnh viện dã chiến Bình Thủy có thể bị lây do giao tiếp giữa các nhân viên cùng ê-kíp điều trị.

Không ít gia đình như của cô nhân viên kế toán ở Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ, quá trình làm việc tiếp xúc với một người mà mấy ngày sau mới phát hiện là F0. Cô nhân viên trở thành F1, xét nghiệm âm tính nhưng phải cách ly tại nhà. Suốt tuần đó, cả gia đình cô nơm nớp lo âu bởi cái khoảng thời gian mà F0 trước khi phát hiện bệnh, mang mầm bệnh và lây truyền như thế nào là ẩn số không bao giờ sáng tỏ. Cũng may mắn, các lần kiểm tra sau đó cho đến nay, cô kế toán vẫn âm tính với Covid-19.

Cần Thơ: Hai tháng trừ dịch từ sững sờ đến bình tĩnh
Chuyển bệnh Covid-19 giữa đêm ở Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ

Ngày 12/8/2021 có số ca nhiễm kỷ lục của Cần Thơ, một nhà báo ở trong khu cách ly tập trung tại ký túc xá trường Đại học Cần Thơ bị phát hiện nhiễm Covid-19, được đưa đi điều trị. Nhà báo này diện F1 của người bệnh tại nơi cư trú, vào khu cách ly tập trung đã hơn nửa tháng, những ngày trước xét nghiệm đều âm tính nhưng đến lần xét nghiệm cuối lại dương tính. Trong lúc, vợ con của F0 cùng vào khu cách ly tập trung xét nghiệm đều âm tính, được về nhà. Qua điện thoại nhà báo cho biết, sức khỏe bình thường, ăn ngủ tốt nhưng mũi không còn nhận biết mùi. “Chưa xác định nguồn lây nhiễm, không loại trừ nguyên nhân lây chéo trong khu cách ly”, nhà báo nói.

Kết thúc đợt giãn cách thứ hai theo Chỉ thị 16, chuẩn bị bước vào 10 ngày giãn cách tiếp theo từ ngày 16/8/2021, Sở Y tế thành phố Cần Thơ có tờ trình gửi UBND thành phố đánh giá: “Cập nhật đến ngày 14/8/2021, thành phố thuộc nhóm nguy cơ rất cao, có 7/9 quận huyện thuộc nhóm nguy cơ rất cao, 1/9 nhóm nguy cơ cao (Thới Lai) và 1/9 thuộc nhóm nguy cơ (Vĩnh Thạnh). Hiện tại diễn biến dịch Covid-19 nhanh và phức tạp, phát hiện nhiều ca F0 mới qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, trong đó nhiều trường hợp chưa rõ nguồn lây. Cụ thể, một số khu vực từ “vùng xanh” chuyển thành vùng có nguy cơ, do phát hiện F0 qua sàng lọc cộng đồng”.

Bình tĩnh giữ vững và mở rộng “vùng xanh”

Nhìn thẳng vào thực tế để có những giải pháp cụ thể, trong 10 ngày giãn cách lần thứ ba, thành phố Cần Thơ đã có dấu hiệu khống chế được dịch bệnh. Báo cáo của Sở Y tế Cần Thơ cho thấy, số ca bệnh phát hiện hàng ngày giảm dần. Ngày 18/8/2021 có 79 ca, ngày kế tiếp 56 ca, ba ngày tiếp theo nhích lên nhưng ba ngày nối tiếp hạ xuống đến ngày 24/8/2021 có mức rất thấp là 28 ca. Ngày 25/8/2021, thành phố có 86 ca mắc nhưng khỏi bệnh tới 130 ca, cao nhất trong thời gian đang tính.

Thành phố Cần Thơ hiện có 21 bệnh viện với khả năng điều trị bệnh Covid-19 là 5.270 giường, đang điều trị 1.505 người bệnh. Trong đó, tầng 1 có 12 bệnh viện với 4.150 giường và đang điều trị 1.086 người bệnh; Tầng 2 có 6 bệnh viện với 920 giường và đang điều trị 365 người bệnh; Tầng 3 có 3 bệnh viện với 200 giường và đang điều trị 54 người bệnh.

Cần Thơ: Hai tháng trừ dịch từ sững sờ đến bình tĩnh
Tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho phụ nữ mang thai tại Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ, trong chủ trương đẩy mạnh tiêm vắc xin của thành phố

Đặc biệt, những lo âu về nguy cơ lây nhiễm khi tập trung lấy mẫu tầm soát cộng đồng và đề nghị tổ chức lấy mẫu ở từng gia đình; Lo ngại lây nhiễm chéo trong khu cách ly đã được UBND thành phố tiếp nhận, chỉ đạo chấn chỉnh.

Ngày 22/8/2021, UBND thành phố ban hành kế hoạch thực hiện xét nghiệm trọng điểm số 177/KH-UBND: “UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch chi tiết của địa phương, chủ động quyết định phương thức thực hiện lấy mẫu xét nghiệm phù hợp tình hình thực tế (khuyến khích thực hiện lấy mẫu tại từng hộ gia đình) để triển khai xét nghiệm hiệu quả”.

Ngày 23/8/2021, UBND thành phố có Công văn số 3483/UBND-KGVX triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19: “Đối với các khu cách ly tập trung: Giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm tuyệt đối không để lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung; Chấn chỉnh cách thức tổ chức, quy trình cách ly, đảm bảo thực hiện nghiêm việc cách ly theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia và Bộ Y tế”.

Cần Thơ: Hai tháng trừ dịch từ sững sờ đến bình tĩnh
Ngày 15/8, tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ thêm 50 người bệnh Covid-19 được điều trị khỏi, xuất viện về nhà

Từ 0 giờ ngày 25/8/2021, thành phố Cần Thơ quyết định kéo dài thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 thêm 14 ngày, đến ngày 8/9/2021. Trong đó, thành phố chú trọng xét nghiệm tầm soát để bóc tách nhanh F0 ra khỏi cộng đồng và tiêm vắc xin ngừa Covid-19, quyết giữ vững và mở rộng “vùng xanh”. Với niềm tin khống chế được dịch bệnh, UBND thành phố Cần Thơ cũng có quyết định tựu trường với trung học cơ sở và trung học phổ thông vào ngày 1/9/2021, mầm non và tiểu học vào ngày 15/9/2021.

Đọc thêm

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Muôn mặt cuộc sống

Hiệu quả từ việc thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt

TTTĐ - Cụ thể hóa các nhiệm vụ thuộc Đề án số 06 của Chính phủ, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã Muôn mặt cuộc sống

Thông qua Nghị quyết về mức chi hỗ trợ lực lượng Công an xã

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về việc quy định nội dung, mức chi hỗ trợ lực lượng Cảnh sát khu vực, lực lượng Công an xã trên địa bàn thành phố.
Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID Muôn mặt cuộc sống

Bắt đầu xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe trên ứng dụng VNeID

TTTĐ - Ngày 1/7, các đơn vị Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai xử phạt, tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị Đô thị

Đề xuất chính sách đặc thù bồi thường dự án đường sắt đô thị

TTTĐ - UBND TP Hà Nội đề xuất cho phép UBND TP quyết định chính sách đặc thù về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư đối với người dân bị ảnh trong trong các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Thủ đô...
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng BHXH & Đời sống

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Xem thêm