Tag
Mua căn hộ của Vimedimex (KĐT Ciputra):

Cẩn trọng kẻo “nếm trái đắng”

Bạn đọc 19/07/2019 09:38
aa
TTTĐ - Trong khi chủ đầu tư Vimedimex khẳng định đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý chuyển nhượng đất tại khu đô thị (KĐT) Ciputra để làm dự án The Lotus Center thì nhân viên tư vấn vẫn nhiệt tình chào mời khách đặt cọc tiền mua căn hộ. Để tránh gặp “trái đắng”, người dân nên cẩn trọng trước khi đầu tư.

Mua căn hộ của Vimedimex (KĐT Ciputra) - Cẩn trọng kẻo “nếm trái đắng”

Dự án The Lotus Center của Vimedimex vẫn đang được quây tôn

Bài liên quan

Hà Nội: Xưởng nhựa cháy dữ dội, khói đen bốc cao hàng chục mét

Đánh cược mạng sống cư dân với “bà hỏa” - Cần làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan

Hà Nội: Xử lý hơn 3 nghìn phương tiện vi phạm trong 3 ngày tổng kiểm tra

Tổng kiểm tra thu giữ nhiều bóng cười tại các cơ sở kinh doanh nhạy cảm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm

Đất chưa xong thủ tục chuyển nhượng

Thời gian qua, cư dân KĐT Ciputra (Hà Nội) bức xúc với đề xuất của Công ty TNHH Phát triển KĐT Nam Thăng Long xin điều chỉnh quy hoạch, kiến trúc một số ô đất thuộc KĐT Ciputra giai đoạn 2. Điều đáng nói, ở giai đoạn 3, chủ đầu tư Ciputra tiếp tục phớt lờ ý kiến của cộng đồng cư dân về đề xuất điều chỉnh quy hoạch nên càng làm người dân mất niềm tin, phẫn nộ.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết tại KĐT Ciputra, một số doanh nghiệp đã bắt đầu nhận chuyển nhượng các lô đất từ phía chủ đầu tư Ciputra, trong đó có Công ty Cổ phần Tập đoàn Vimedimex (Vimedimex Group). Công ty này ký hợp đồng mua ba lô lần lượt là: CT05, CT06, TM01.

Theo mô tả về dự án, quy hoạch giai đoạn 3 của Ciputra, lô đất TM01 có diện tích khoảng 20.000m2, nằm sát đường Võ Chí Công, có chức năng thương mại, dịch vụ, văn phòng, khách sạn cao cấp… với mật độ xây dựng khoảng 37,2%, cao tối đa 31 tầng. Lô đất này được Vimedimex sử dụng nguồn vốn do một ngân hàng tư nhân tài trợ, tài sản bảo đảm là quyền lợi phát sinh từ việc kinh doanh trên lô đất.

Cuối năm 2018, chủ đầu tư Ciputra đã có văn bản đề xuất gửi Bộ Xây dựng nhằm điều chỉnh chức năng lô đất TM01 gồm căn hộ du lịch, văn phòng lưu trú với cam kết sử dụng kinh doanh lưu trú du lịch ngắn hạn, không hình thành đơn vị ở và tăng chiều cao lên tối đa 40 tầng, mật độ xây dựng khối cao tầng tối đa 40%.

Do việc điều chỉnh chức năng thuộc thẩm quyền của UBND thành phố Hà Nội nên Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư Ciputra căn cứ theo các quy định hiện hành về quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng công trình thương mại, dịch vụ để báo cáo cơ quan chức năng.

Khi thông tin thương vụ mua bán giữa Vimedimex và chủ đầu tư Ciputra bị “rò rỉ” trên thị trường môi giới địa ốc, đặc biệt rơi đúng thời điểm tố chủ đầu tư “xé nát” quy hoạch KĐT Ciputra, nhiều người dân hồ nghi Vimedinex có góp phần trong việc này?

Trong một văn bản gửi cơ quan báo chí, lãnh đạo Vimedimex cho biết: “Ngày 28/3/2019, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định 1459/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty TNHH Phát triển KĐT Nam Thăng Long chuyển nhượng lô đất TM01 có chức năng văn phòng thương mại cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex. Lô đất TM01 thuộc giai đoạn 3, dự án KĐT Nam Thăng Long. Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex đang triển khai các thủ tục liên quan đến việc chuyển nhượng dự án theo quy định của pháp luật”.

Lãnh đạo Vimedimex khẳng định, hai doanh nghiệp (tức Vimedimex và chủ đầu tư KĐT Ciputra - PV) đang triển khai các thủ tục pháp lý liên quan đến việc chuyển nhượng. Điều này đồng nghĩa với việc dự án của Vimedimex tại lô đất TM01 chưa hoàn thiện xong các thủ tục pháp lý.

Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô trong những ngày đầu tháng 7, xung quanh lô đất TM01 của Vimedimex vẫn được quây kín bởi tôn xanh, các cổng ra vào dự án vẫn chưa có bất kỳ thông tin nào. Trong khi đó, bên trong lô đất vẫn gần như "án binh bất động"...

Nhan nhản quảng cáo, mời khách "xuống tiền"

Trong khi lãnh đạo Vimedimex cho biết, doanh nghiệp này đang triển khai các thủ tục liên quan đến chuyển nhượng lô đất TM01 tại KĐT Ciputra, dự án vẫn chưa khởi công đào móng nhưng phóng viên ghi nhận việc quảng cáo, rao bán dự án trên mạng rất rầm rộ.

Truy cập vào các website có địa chỉ là: www.thelotuscenterciputra.info; www.thelotuscenters.com; www.officetelciputra.com... những thông tin giới thiệu về lô đất TM01 và tổng quan dự án The Lotus Center rất hoành tráng với ngôn từ bay bổng.

Đơn cử như: “Dự án The Lotus Center mang phong cách kiến trúc cổ điển, tân cổ điển, vốn không hề xa lạ với những ai yêu thích cái sự lãng mạng, nhẹ nhàng mà sâu lắng hay chút hoài niệm cho cuộc sống thêm màu sắc…”; Hoặc “The Lotus Center được đánh giá là thành viên ưu tú cuối cùng được kết nạp vào quần thể KĐT Nam Thăng Long, cư dân tại đây được trải nghiệm phong cách sống thượng lưu tại khu trung tâm thể thao và giải trí mới nhất của Thủ đô Hà Nội, với điểm nhấn là hệ thống khách sạn 5 sao, Club hạng sang, hệ thống nhà hàng Á - Âu, quầy Cafe, quầy Sport Bar và phòng tổ chức sự kiện lớn...”.

Vào vai khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, thuê văn phòng tại dự án của Vimedimex, cụ thể là dự án ở lô đất TM01, rồi để lại số điện thoại trên website, chưa đầy một phút sau phóng viên liền nhận được cuộc gọi từ số máy 0972742xxx. Đầu dây bên kia tự giới thiệu tên T, là nhân viên của dự án The Lotus Center.

Trong cuộc tư vấn, nữ nhân viên T nói rất rõ ràng, mạch lạc: “Hiện căn hộ officetel, bên em đang mở bán ạ. Dạ đúng là ở lô TM01 đấy ạ nhưng diện tích căn hộ ở chỗ này hơi nhỏ, phù hợp nhất là làm văn phòng. Nếu một căn có hai phòng ngủ thì diện tích rơi vào khoảng 66m2, giá khoảng 2,6 đến 2,7 tỷ đồng/căn…".

Khi phóng viên quay sang hỏi tiến độ của dự án tại lô đất TM01 hiện đã triển khai đến đâu thì nữ nhân viên T ngập ngừng nói: “Thế này anh ạ! Dự án này bên em đang chuẩn bị khởi công. Bây giờ mở bán theo hình thức ký quỹ, tức là khách hàng mở một tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng BIDV và nhận lãi suất bình thường, với thời hạn một năm. Số tiền này vẫn là tiền của khách hàng, không phải đóng cho chủ đầu tư”.

Phóng viên tiếp tục hỏi: Tại sao dự án mở bán rồi mà vẫn phải gửi tiền sang ngân hàng không phải trả trực tiếp cho chủ đầu tư? Nữ nhân viên T tiết lộ, dự án The Lotus Center chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán.

“Sau một năm gửi tiết kiệm, khi dự án đầy đủ điều kiện pháp lý để bán thì sẽ ký hợp đồng đóng trước 20%...”, nữ nhân viên tư vấn T nói.

Thực tế, nếu tính từ thời điểm dự án tại lô đất TM01 đào móng cho đến khi hoàn thiện pháp lý bàn giao cho khách hàng sẽ là một quãng thời gian rất dài. Trong khi đó tại Ciputra, cư dân vẫn đang bức xúc, phản đối việc “xé” quy hoạch KĐT này và chưa biết đến bao giờ kết thúc.

Theo các số chuyên gia bất động sản, việc một dự án chung cư được mở bán cần phải có xác nhận của Sở Xây dựng khi đã hoàn thành mọi thủ tục pháp lý. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chủ đầu tư tìm đủ mọi cách để lách luật bán nhà chui, có thể là qua những hợp đồng đặt cọc hay là hợp đồng giữ chỗ. Đặc biệt, do pháp luật chưa có quy định cụ thể đối với việc đặt cọc nên các chủ đầu tư đã lách luật.

Trường hợp, dự án được triển khai một cách thuận lợi sẽ không có gì đáng bàn. Tuy nhiên, qua nhiều vụ lùm xùm đã từng xảy ra ở nhiều dự án, gây xôn xao dư luận, bài học cho thấy khách hàng luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu dự án không thể triển khai. Do vậy, nếu khách có ý định xuống tiền chọn mua căn hộ chung cư tại lô đất TM01 của Vimedimex nên cân nhắc, thận trọng kẻo đến lúc phải ngậm đắng nuốt cay.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên đã đến liên hệ, đặt lịch làm việc với Vimedimex Group. Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin đến độc giả về vụ việc này.

Đọc thêm

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào? Đường dây nóng

Hải Dương: Hàng trăm bến bãi có vi phạm, xử lý như thế nào?

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, trên địa bàn tỉnh hiện có 448 bến bãi; trong đó có 324 bến bãi trong quy hoạch, 124 bến bãi không phù hợp với quy hoạch.
Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Từng bước ngăn chặn và đẩy lùi hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 381/TB-VPCP ngày 15/8/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.
Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc Đường dây nóng

Quảng Ninh: Thực hư việc cán bộ phường yêu cầu xoá hình cờ tổ quốc

TTTĐ - UBND TP Hạ Long (Quảng Ninh) cho biết, sẽ phối hợp làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng thông tin sai lệch về việc một hộ dân trên địa bàn sơn cờ Tổ quốc trên tường nhà.
Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức Đường dây nóng

Không có việc bảo kê cho "cò" tại Văn phòng đăng ký đất đai Hoài Đức

TTTĐ - Lãnh đạo Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức (Hà Nội) khẳng định không có việc bảo kê, ưu tiên cho "cò" khi nộp hồ sơ, làm thủ tục.
Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương Bạn đọc

Kon Tum: Đề nghị thu hồi đất của ông Ngô Sỹ Ngạn giao về địa phương

TTTĐ – Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum đề nghị Công ty TNHH Một thành viên (MTV) 732 phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện đo đạc, xác định ranh giới làm cơ sở thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn để giao về địa phương quản lý.
Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép Đường dây nóng

Một cơ sở trường THCS-THPT Nam Việt có dấu hiệu hoạt động không phép

TTTĐ - Mặc dù đang trong thời gian chờ cấp phép, thế nhưng cơ sở 10 của trường THCS - THPT Nam Việt, địa chỉ số 701 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú vẫn tổ chức tuyển sinh và dạy học ngay tại địa chỉ này.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để  xử lý buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ người tiêu dùng

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để xử lý buôn lậu, gian lận thương mại

TTTĐ - Sáng 8/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.
Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm Bảo vệ người tiêu dùng

Hà Nội thu hồi 206 sản phẩm mỹ phẩm

TTTĐ - Sở Y tế đã ban hành văn bản 3666/SYT-NVD thông báo về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy 206 sản phẩm mỹ phẩm của Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Belux Việt Nam.
Xem thêm