Tag
Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cần xem xét, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại số 13 Hàng Đào

Đường dây nóng 22/03/2023 15:00
aa
TTTĐ - Cho rằng UBND phường Hàng Đào (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) ban hành kết luận giải quyết tố cáo vi phạm trật tự xây dựng tại 13 Hàng Đào không thỏa đáng, có dấu hiệu bao che… người có đơn tố cáo đã tiếp tục làm đơn khiếu nại lên UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, xử lý nghiêm vi phạm.
Hà Nội: Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện 7 quán bar có bình khí cười Xử lý nghiêm hành vi trông xe trái phép tại khu vực phố cổ Xử phạt nhiều cá nhân, đơn vị trông xe vi phạm quanh hồ Hoàn Kiếm

Mới đây, báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn của hộ gia đình bà Nguyễn Thị Quỳnh Nga, ở số 13 Hàng Đào (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), phản ánh và khiếu nại kết luận giải quyết tố cáo vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) của UBND phường Hàng Đào do ông Trần Thanh Quang - Chủ tịch UBND phường ký.

Cùng với đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng, gia đình bà Nga có gửi kèm bản phô tô kết luận số 75/KL-UBND ngày 15/2/2023 của UBND phường Hàng Đào; Đơn tố cáo và những hình ảnh, clip phản ánh việc vi phạm TTXD tại số 13 Hàng Đào.

Mặt ngoài ngôi nhà 2 tầng số 13 phố Hàng Đào (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)
Mặt ngoài ngôi nhà 2 tầng số 13 phố Hàng Đào (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Theo đơn tố cáo của hộ gia đình bà Nga, ngày 22/11/2022, gia đình bà phát hiện hộ gia đình sinh sống tại tầng 2 (số 13 Hàng Đào), tiến hành sửa chữa, cơi nới trên diện tích tầng 2 khoảng 20m2. Trong đó, chủ căn hộ này đã sửa chữa, làm ô văng trên khoảng không tầng trung, tại vị trí chiếu nghỉ được sửa chữa, kết cấu thép. Cùng đó, tại vị trí khu vực tầng 3, căn hộ này tiếp tục sửa chữa, gia cố làm ban công trên khoảng không và làm ban công quây thành phòng ở.

Ngoài ra, chủ căn hộ còn tiến hành cơi nới toàn bộ khoảng không gian chung tạo thêm tầng che mái tôn; Từ gian nhà tầng 2 bằng gỗ, xấp xỉ 20m2, đến nay đã cơi nới lên đến hơn 30m2 và thêm tầng 3 nằm trên nóc căn hộ tầng 1 là 9m2 cũ không có móng, dựa trên tường chung của số nhà 13 Hàng Đào…

“Sau khi gia đình tôi có đơn tố cáo vi phạm TTXD, UBND phường Hàng Đào mới cho cán bộ đến lập biên bản kiểm tra và xác nhận hiện trạng vi phạm. Việc căn hộ trên vi phạm TTXD không chỉ phá vỡ quy hoạch, lấn chiếm không gian chung, gây bức xúc trong dân mà còn mất an toàn cho người dân sống cùng căn hộ”, bà Nga bức xúc nói.

Cần xem xét, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại số 13 Hàng Đào
Căn hộ bên trong bị tố cáo vi phạm TTXD khi cơi nới, sửa chữa không phép
Căn hộ bên trong bị tố cáo vi phạm TTXD khi cơi nới, sửa chữa không phép

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về sự việc trên, hai cán bộ Tư pháp và Địa chính phường Hàng Đào cho biết, ngay sau khi tiếp nhận nội dung tố cáo, UBND phường đã ban hành Quyết định thành lập tổ xác minh tố cáo của công dân, lập biên bản vi phạm và yêu cầu khôi phục nguyên trạng. Sau đó, hộ gia đình vi phạm đã tự giác tháo dỡ, khôi phục hiện trạng cũ...

Ngày 15/2/2023, UBND phường đã ban hành kết luận về nội dung tố cáo hành vi vi phạm TTXD tại số 13 Hàng Đào và niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường.

Theo kết luận của UBND phường Hàng Đào, chủ căn hộ tại tầng 2 (số 13 Hàng Đào) bị tố cáo vi phạm TTXD là bà Chu Thị Kim Oanh.

Ngày 5/1/2023, Xí nghiệp quản lý và phát triển nhà Hoàn Kiếm có công văn số 05/XNNHK-QLN, thông tin nguồn gốc nhà số 13 Hàng Đào thuộc diện vắng chủ, có diện tích 191,3m2 do Nhà nước ký hợp đồng cho một cơ quan và 4 hộ dân thuê.

Với phần diện tích của gia đình bà Chu Thị Kim Oanh, hiện xí nghiệp không ký hợp đồng thuê nhà và thu tiền thuê nhà vì diện tích này do tư nhân quản lý. Qua tra cứu hồ sơ lưu trữ, diện tích trên khoảng 20m2 có nguồn gốc thừa kế (giấy ủy quyền lập ngày 21/5/1994).

Hiện tại, bà Oanh đang sử dụng tầng 2 (diện tích 34,6m2) và tầng 3 (diện tích 30,9m2).

Hình ảnh kiểm tra hiện trạng vi phạm tại số 13 Hàng Đào (ảnh do cán bộ phường cung cấp)
Hình ảnh kiểm tra hiện trạng vi phạm tại số 13 Hàng Đào (Ảnh do cán bộ phường cung cấp)

“Về nội dung tố cáo liên quan việc hộ gia đình bà Oanh tiến hành xây dựng, sửa chữa không có giấy phép; Làm ô văng ban công trên khoảng không gian thông tầng chung tại vị trí chiếu nghỉ tầng 2 bằng kết cấu thép; Làm ô văng ban công tại tầng 3 trên khoảng không gian thông tầng; Làm ban công quây thành phòng tại tầng 3; Ngoài ra, bên phía ngoài căn hộ còn có hoạt động sửa chữa, cải tạo, trát tường, làm cầu thang sắt… là có cơ sở”, kết luận nêu.

Cũng theo kết luận của UBND phường Hàng Đào, nội dung bà Nga tố cáo hộ gia đình bà Oanh từ gian nhà tầng 2 gỗ xấp xỉ 20m2 nay đã cơi nới có diện tích hơn 30m2 tại tầng 2 và thêm tầng 3 trên nóc của hộ tầng 1 là 9m2 cũ không móng, dựa trên tường chung của số 13 Hàng Đào… Kết luận nêu “không có cơ sở” để xử lý và vi phạm là do lịch sử để lại.

Kết luận giải quyết đơn tố cáo được UBND phường Hàng Đào niêm yết công khai tại trụ sở
Kết luận giải quyết đơn tố cáo được UBND phường Hàng Đào niêm yết công khai tại trụ sở

Sau khi xem kết luận của UBND phường Hào Đào, bà Nga đã có đơn khiếu nại và khẳng định: "Vi phạm trật tự xây dựng của hộ Chu Thị Kim Oanh tại số 13 Hàng Đào đã diễn ra trong năm 2022 trước thời điểm tôi nộp đơn. Khi nhận đơn của tôi, UBND phường Hàng Đào mới tiến hành kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm.

Vi phạm này đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến các hộ trong cùng số nhà và liền kề, đe doạ đến tính mạng và sức khỏe của người dân, mất cảnh quan đô thị phố cổ.

Ngày 17/2/2023, tôi cũng đã gửi đơn khiếu nại đến UBND quận Hoàn Kiếm và các cơ quan chức năng, đề nghị thanh kiểm tra, xem xét mức độ an toàn của ngôi nhà và có phương án phá dỡ triệt để, đúng quy định pháp luật, đảm bảo an toàn cho người dân sống trong khu nhà số 13 Hàng Đào”.

Thời gian quan, UBND TP Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Chủ tịch UBND phường, xã kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm trật tự xây dựng… Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý kịp thời, hoặc để các vụ vi phạm nổi cộm, gây bức xúc trong công luận, lãnh đạo địa phương đó và cán bộ thanh tra xây dựng theo dõi địa phương đó phải chịu trách nhiệm.

Ngày 2/3/2022 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành Chỉ thị số 14 - CT/TU về việc “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội”. Trong đó, chỉ thị nêu rõ, đối với lĩnh vực quản lý TTXD, yêu cầu các cấp, ngành, đặc biệt là UBND quận, huyện, thị xã chấn chỉnh kỷ cương, thực hiện chế độ xử lý trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm...

Để giữ nghiêm kỷ cương trong công tác quy hoạch, xây dựng đô thị, tránh khiếu kiện kéo dài gây bức xúc dư luận xã hội, báo Tuổi trẻ Thủ đô đề nghị lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm chỉ đạo các đơn vị chức năng xác minh toàn diện đơn khiếu nại của công dân; Xử lý nghiêm những sai phạm (nếu có) và thông tin trả lời công luận.

Đọc thêm

Lùm xùm tại Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt Đường dây nóng

Lùm xùm tại Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt

TTTĐ - Cho rằng những lùm xùm liên quan đến Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt thời gian qua như việc kiểm tra thuế, chuyển trụ sở cơ sở 1 khi chưa được cấp phép…có thể ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của tập đoàn và quyền lợi của cổ đông, nhiều người trong số đó đã có đơn đề nghị triệu tập đại hội cổ đông bất thường để làm rõ sự việc.
Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân Bạn đọc

Thông tin mới vụ công ty đem cấp đất Nhà nước cho công nhân

TTTĐ - Liên quan đến việc Công ty TNHH MTV 732 (Công ty 732) cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho người dân xảy ra tại xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi. Binh đoàn 15 (Bộ Quốc phòng) đã có văn bản phản hồi gửi Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum về vụ việc.
Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh Bạn đọc

Kon Tum: Khẩn trương xử lý hành vi lấn chiếm đường dân sinh

TTTĐ – Vụ việc Công ty TNHH MTV 732 cấp đất trái quy định, trái thẩm quyền cho hộ ông Ngô Sỹ Ngạn đã được Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum chỉ đạo các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm. Tuy nhiên, đến nay hộ ông Ngô Sỹ Ngạn vẫn chưa chấp hành bàn giao đất lại cho Nhà nước quản lý theo quy định.
Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Đường dây nóng

Bài 4: Khẩn trương sửa chữa các biển báo giao thông hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Đoàn công tác yêu cầu VEC thực hiện ngay việc sửa chữa các biển báo để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ? Đường dây nóng

Hàng loạt khách hàng “tố” chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ?

TTTĐ - Hàng loạt khách hàng đã đồng loạt tố cáo Công ty Cổ phần Sunbay Ninh Thuận - chủ đầu tư dự án Sunbay Park Hotel & Resort (phường Mỹ Bình, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) với nhiều nội dung liên quan dấu hiệu vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, chậm bàn giao căn hộ…
Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT Đường dây nóng

Quảng Nam: Chuyện "cấm đường" vô lý cạnh trạm BOT

TTTĐ - Đường ĐH15 đã được sửa chữa, thảm nhựa nhưng các phương tiện ô tô vẫn bị cấm lưu thông để ra vào quốc lộ 1 qua phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Bạn đọc

Bài 3: Xuất hiện nhiều biển báo "trắng" trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

TTTĐ - Với tốc độ cho phép phương tiện chạy tối đa 120 km/h trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhiều biển báo hiệu đường bộ rách nát “trắng” thông tin, khiến người điều khiển phương tiện không nắm được thông tin phía trước, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động Nhịp sống phương Nam

Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam “vướng” nhiều phản ánh từ người lao động

TTTĐ - Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam và người lao động đang trong quá trình giải quyết các phản ánh liên quan tới việc chấm dứt hợp đồng lao động, điều chỉnh chức danh nghề nghiệp trong bảo hiểm xã hội, về hưu sớm…
Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông" Đường dây nóng

Đất công nhưng tiền chảy vào “túi ông"

TTTĐ - Gần 10.000m2 đất công nằm ở vị trí “vàng” thuộc phường Cổ Nhuế 2 đang được biến thành sân bóng, chỗ trông xe thu lợi bất chính nhưng chính quyền lại nói không hề hay biết.
Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng Đường dây nóng

Công trình mới đưa vào vận hành thang máy đã hư hỏng

TTTĐ - Hệ thống thang máy tại Trung tâm y tế quận Sơn Trà bị "tê liệt" một phần mặc dù chưa được chủ đầu tư bàn giao chính thức theo quy định.
Xem thêm