Tag

Cần xử nghiêm đối tượng vi phạm nồng độ cồn, lao xe vào cảnh sát

Tư vấn pháp luật 08/02/2023 18:42
aa
TTTĐ - Trong những ngày qua liên tiếp xảy ra các vụ việc người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành kiểm tra hướng dẫn còn chống người thi hành công vụ, lao xe vào cảnh sát khiến nhiều người bị thương. Sau khi thông tin sự việc được phản ánh, dư luận bày tỏ bất bình, đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm đối tượng vi phạm để răn đe những người khác.
Tăng cường xử lý hành vi vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông Làm rõ tài xế gây tai nạn trên đường Cổ Linh có nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện Vi phạm nồng độ cồn tăng cao trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Gần 8 nghìn người bị xử phạt nồng độ cồn trong 7 ngày nghỉ Tết Quý Mão

Vi phạm nồng độ cồn, lao xe vào cảnh sát

Ngày 6/2/2023, Tổ công tác do Thiếu tá Quách Văn Trường, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 7 (Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai) làm tổ trưởng, thực hiện nhiệm vụ tại khu vực Km 39+900, QL4E thuộc tổ 8, phường Nam Cường, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Đến khoảng 21 giờ tối cùng ngày, Tổ công tác phát hiện một xe mô tô mang BKS 24P5 - 2859 do Kiều Tiến Tâm (SN: 1994) điều khiển chở phía sau Vũ Quang Vinh (SN 1993, cả hai cùng trú tại TP Lào Cai), đi hướng phường Bình Minh đến phường Kim Tân có biểu hiện vi phạm pháp luật.

Hiện trường vụ việc CSGT Lào Cai kiểm tra nồng độ cồn thì bị đối tượng điều khiển xe máy đâm trọng thương
Hiện trường vụ việc CSGT Lào Cai kiểm tra nồng độ cồn thì bị đối tượng điều khiển xe máy đâm trọng thương

Thiếu tá Quách Văn Trường, chỉ huy tổ công tác đã ra tín hiệu dừng phương tiện để kiểm tra theo quy định. Lúc này Kiều Tiến Tâm không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà tăng ga đâm hất văng Thiếu tá Quách Văn Trường xuống lòng đường. Hậu quả, Thiếu tá Trường bị đa chấn thương, nứt hộp sọ và đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức (TP Hà Nội).

Qua kiểm tra, cơ quan công an xác định đối tượng Kiều Tiến Tâm có nồng độ cồn trong hơi thở mức 0,303 mi li gam/1 lít khí thở. Hiện cơ quan CSĐT Công an TP Lào Cai đã tạm giữ hình sự hai đối tượng trên để tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Trước đó một ngày, trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc cũng xảy ra trường hợp tài xế điều khiển ô tô chống người thi hành công vụ. Cụ thể ngày 5/2, Tổ CSGT Công an huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, xử lý chuyên đề nồng độ cồn tại đường đê tả sông Hồng thuộc địa phận thôn Hoàng Xá, xã Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Đến khoảng 14h20 cùng ngày, Tổ công tác ra hiệu lệnh dừng kiểm tra xe ô tô biển số 88A-288.45 do ông Cao Văn Lý (sinh năm 1958 trú tại huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển theo hướng xã Tuân Chính đi cầu Vĩnh Thịnh để đo nồng độ cồn.

Thay vì chấp hành, ông Lý đã chốt cửa xe và tiến thẳng đến vị trí Tổ công tác đang đứng. Đồng chí Nguyễn Danh Nam – thành viên tổ công tác đang đứng phía trước đầu xe đã phải bám trên nắp capo để tránh va chạm gây thương tích.

Sau đó, ông Lý điều khiển xe rẽ sang làn đường bên phải theo chiều lưu thông và bỏ chạy được khoảng 2km. Đến địa phận thôn Quảng Cư, xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường thì đâm vào xe mô tô biển số 88G1-187.00 do anh N.C.D, (sinh năm 1986 trú tại huyện Mê Linh, Hà Nội) điều khiển đi cùng chiều. Cú đâm làm anh D và xe mô tô trượt ngã trên đường.

Không dừng lại ở đó, ông Lý tiếp tục điều khiển xe chạy được khoảng 100m thì hất đồng chí Nam rơi xuống đường. Sau đó đối tượng tiếp tục điều khiển xe bỏ chạy khỏi hiện trường. Vụ việc đã khiến đồng chí Nam và anh Dũng là người điều khiển xe mô tô bị thương được đưa đi cấp cứu.

CSGT Công an huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) dừng xe ô tô yêu cầu tài xế vi pham giao thông kiểm tra nồng độ cồn nhưng người đàn ông này đã không chấp hành (ảnh cắt từ clip)
CSGT Công an huyện Vĩnh Tường (tỉnh Vĩnh Phúc) dừng xe ô tô yêu cầu tài xế vi pham giao thông kiểm tra nồng độ cồn nhưng người đàn ông này đã không chấp hành (ảnh cắt từ clip)

Ngay sau khi nắm thông tin vụ việc, Công an huyện Vĩnh Tường đã vào cuộc điều tra, xác minh, rà soát đối tượng, phương tiện vi phạm. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày, ông Lý đã điều khiển xe ô tô đến Công an huyện Vĩnh Tường trình diện và khai nhận hành vi vi phạm.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Lý về hành vi chống người thi hành công vụ để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Theo đại diện Cục CSGT - Bộ Công an, đối với các vụ việc chống đối, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng chức năng cương quyết xử lý bằng pháp luật hành chính hoặc hình sự để người tham gia giao thông thượng tôn pháp luật, không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Có thể truy cứu hình sự nhiều tội danh

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về vụ việc trên, tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Với những gì diễn ra qua clip cho thấy hành vi của người lái xe ô tô trong tình huống này là nguy hiểm cho xã hội, gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người tham gia giao thông, đặc biệt là đối với chiến sĩ cảnh sát giao thông đang bám trên cần gạt nước phía kính chắn gió. Đây là hành vi chống người thi hành công vụ đến mức có thể bị xử lý hình sự.

Theo thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng thì người lái xe này đã vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông và đi xe vào đường ngược chiều, đây là những lỗi rất nghiêm trọng trong quá trình tham gia giao thông đường bộ. Với những lỗi này thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử phạt với mức xử phạt ở mức cao nhất theo Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt và đường bộ.

“Điều đáng chú ý trong vụ việc này là khi thấy cảnh sát giao thông đang đu bám ở phía trước kính chắn gió thì người này đã không dừng xe, tiếp tục cho xe tăng ga bỏ chạy rồi gây tai nạn khiến người dân và cảnh sát giao thông rơi xuống đường, bị thương tích.

Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Với hành vi như vậy thì cơ quan chức năng hoàn toàn có thể khởi tố hình sự đối với người điều khiển xe ô tô về tội chống người thi hành công vụ theo quy định tại điều 330 bộ luật hình sự với khung hình phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm”, luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh.

Người đàn ông lên ô tô chốt cửa xe, hất chiến sĩ CSGT lên nắp capo bỏ chạy 2km và tiếp tục gây tai nạn (ảnh cắt từ clip)
Người đàn ông lên ô tô chốt cửa xe, hất chiến sĩ CSGT lên nắp capo bỏ chạy 2km và tiếp tục gây tai nạn (ảnh cắt từ clip)

Theo luật sư Cường, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hậu quả của vụ tai nạn giao thông do người này gây ra. Trong trường hợp hậu quả vụ tai nạn giao thông đến mức nghiêm trọng thì người này còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điều 260 bộ luật hình sự với mức hình phạt nghiêm khắc.

Pháp luật quy định, mỗi hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý một lần. Ngoài việc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ thì người này sẽ bị xử phạt hành chính với nhiều lỗi khác nhau, trong đó có lỗi vi phạm về nồng độ cồn, đi vào đường ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh và gây tai nạn giao thông.

Nhiều người chỉ vì uống rượu bia, không làm chủ bản thân dẫn đến thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên pháp luật buộc mọi công dân khi sử dụng rượu, bia, chất kích thích hoặc các chất cấm khác mà vi phạm pháp luật thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Vụ việc là bài học cho những người tham gia giao thông coi thường pháp luật, sử dụng rượu bia không làm chủ bản thân. Sự việc cũng cho thấy việc xử lý người vi phạm giao thông khi có nồng độ cồn đòi hỏi người thi hành công vụ phải có kĩ năng tốt, đảm bảo an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông, đồng thời cũng phải đúng điều lệnh, lễ tiết tác phong trong khi thi hành công vụ.

Đọc thêm

Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy Tư vấn pháp luật

Phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy

TTTĐ - Sáng 30/10, Ban Chỉ đạo Đề án Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương tham gia tuyên truyền và phòng, chống ma túy cho thanh thiếu nhi tổ chức phiên tòa giả định giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý.
Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh Tư vấn pháp luật

Hung thủ sát hại cô gái trẻ, phi tang thi thể sẽ đối diện nhiều tội danh

TTTĐ - Những ngày qua dư luận bàng hoàng trước thông tin cô gái trẻ H.Y.N (17 tuổi, trú quận Ba Đình, Hà Nội) bị sát hại, phân xác, phi tang xuống sông Hồng. Qua theo dõi thông tin vụ việc, chuyên gia pháp lý cho rằng hung thủ có thể sẽ bị xử lý về nhiều tội danh, đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc nhất.
Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở Tư vấn pháp luật

Dấu ấn công tác hòa giải ở cơ sở

TTTĐ - Vượt qua nhiều vòng thi từ cấp phường đến cấp TP, đội hòa giải viên của phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đại diện cho TP Hà Nội tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc năm 2023 khu vực miền Bắc và xuất sắc giành giải Nhì. Đây là dấu ấn quan trọng, khẳng định vai trò của đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở trong công tác hòa giải, giúp ngăn chặn nhiều vụ việc phức tạp phát sinh từ cơ sở, góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng an toàn, thanh lịch và văn minh.
Xem thêm