Tag

Cảnh báo nguy cơ ngưng tim, đột quỵ với trò chơi "bắt pen"

Tin Y tế 14/10/2024 16:59
aa
TTTĐ - "Bắt pen” hiện đang là một trò chơi theo trào lưu đang trở nên phổ biến trên mạng xã hội TikTok. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cảnh báo, trò chơi này tiềm ẩn nguy cơ gây thiếu máu não, ngưng tim, đột quỵ, thậm chí tử vong.
Bé trai ngừng tim gần 1 giờ đồng hồ được cứu sống ngoạn mục Trẻ ngừng tim do lên cơn hen cấp Sốc điện 12 lần cứu bệnh nhân 38 tuổi ngưng tim Cụ bà 75 tuổi ngừng tim do nhồi máu phổi

Rộ lên trào lưu "bắt pen"

"Bắt pen" đang nổi lên như một trào lưu phổ biến trên TikTok thu hút nhiều bạn trẻ tham gia. Các clip dạy cách chơi trò chơi này hoặc quay cảnh các bạn học sinh chơi ngay trong lớp thu hút hàng triệu lượt view.

Mới đây, một tài khoản TikTok có tên K.T đăng tải một video mô tả chi tiết cách thức tham gia. Trong video, hai học sinh ngồi đối diện nhau, một người đặt ngón tay cái lên vị trí động mạch cảnh của người còn lại và ấn mạnh.

Hình ảnh được cắt ra từ các clip chơi “bắt pen” xuất hiện trên Tik tok
Hình ảnh được cắt ra từ các clip chơi “bắt pen” xuất hiện trên Tik tok

Hành động này được thực hiện cho đến khi đối phương có dấu hiệu lịm dần đi. Đáng chú ý, video này nhanh chóng lan truyền và thu hút hơn 3,5 triệu lượt xem, hơn 100.000 lượt thích cùng hàng nghìn bình luận, chia sẻ.

Nhiều bạn trẻ sau đó cũng đã thực hiện lại hành động "bắt pen" này để quay video đăng tải lên TikTok.

Khi tham gia trò này, một người sẽ nhấn hai cái ven (hai bên mạch máu cổ) của người còn lại cho đến khi bất tỉnh. Theo chia sẻ trong các video, khi thực hiện trào lưu này sẽ mang đến cảm giác "khoái khoái" rất khó tả.

Tuy nhiên, ngoài cảm giác phê pha, lâng lâng, đây cũng là trò chơi mạo hiểm nguy hiểm đến tính mạng. Không ít các em học sinh sau khi trải nghiệm "bắt pen" chia sẻ, khi được ấn sẽ có cảm giác lơ mơ, thiếu tỉnh táo, thậm chí ngất lịm đi cho đến khi được gọi mới tỉnh lại.

Đề cập đến vấn đề này, PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Phó chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, cũng cho biết cung cấp máu lên não bộ có hai hệ thống mạch máu chính, gồm hai động mạch cảnh (tuần hoàn trước), chịu trách nhiệm 70 - 80% nhu cầu của não bộ và động mạch sống nền (tuần hoàn sau), chịu trách nhiệm 20 - 30% nhu cầu máu còn lại.

Các hệ thống mạch máu phía trước - sau và hai bên được liên kết với nhau qua đa giác Willis (giống như vòng xoay giao thông), nhằm đảm bảo nhu cầu máu lên não luôn ổn định khi một bên bị sự cố.

Tại hai động mạch cảnh trong đoạn cổ còn có xoang cảnh, tác động điều chỉnh nhịp tim và huyết áp. Khi ép chặt hai bên động mạch cảnh sẽ gây giảm tưới máu não nghiêm trọng (do chịu trách nhiệm 70 - 80% lượng máu lên não).

Nếu bỏ tay nhanh có thể gây chóng mặt, ngất, mất ý thức thoáng qua. Trường hợp nếu ép quá lâu có thể gây đột quỵ do thiếu máu; ép cổ gây kích thích xoang cảnh, có thể làm chậm nhịp tim, và ngưng tim. Hành động này của giới trẻ đang đùa giỡn với chính sức khỏe, mạng sống của họ.

Cũng giống như các trò chơi thử thách trước đó, những trò "chơi dại" này vẫn thu hút nhiều thanh thiếu niên. Các bạn trẻ nhìn vào bạn bè mình để nắm bắt xu thế, bắt chước để trở nên "ngầu", nổi tiếng hơn. Tuy nhiên, nhóm này cũng dễ thực hiện những hành vi nguy hiểm hơn.

Đáng lo ngại, mạng xã hội là môi trường giúp giới trẻ sáng tạo nội dung nhưng cũng là nơi phát tán không ít trào lưu gây hại. Do đó, gia đình và nhà trường cần giám sát, nhắc nhở và giáo dục học sinh tránh hành vi độc hại. Khi trẻ có biểu hiện bất thường cần kịp thời ngăn chặn để tránh hậu quả đáng tiếc.

Trò đùa với tử thần

Ngày 14/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã cảnh báo về trào lưu nguy hiểm chết người của giới trẻ, đó là “bắt pen”.

Theo đó, "bắt pen" là trào lưu được lên xu hướng trên mạng xã hội Tiktok trong những ngày gần đây. Khi chơi trò này, một người sẽ thực hiện việc ấn mạnh vào hai bên mạch máu cổ của người khác để tìm kiếm cảm giác lâng lâng hoặc "phê pha giả tạo".

Cảnh báo nguy cơ ngưng tim, đột quỵ với trò chơi
Clip "bắt pen" đăng tải trên Tiktok thu hút hàng triệu lượt xem và hàng nghìn lượt chia sẻ (Ảnh cắt từ video Tiktok)

Trong nhiều clip, sau một thời gian ngắn, người bị “bắt pen” sẽ có tình trạng không tỉnh táo, thậm chí ngất xỉu, khiến người xung quay phải lay, tát vào mặt để trở lại trạng thái bình thường.

Nguyên nhân sâu xa của trào lưu bắt pen là nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, thường muốn thử nghiệm những cảm giác mạnh mẽ và khác biệt. Tuy nhiên, cảm giác thích thú chỉ diễn ra trong mấy giây nhưng hậu quả của nó vô cùng nguy hiểm không thể lường trước được.

CDC Hà Nội cho biết, trào lưu bắt pen có thể gây ra tình trạng thiếu máu não. Khi thực hiện ấn vào 2 động mạch cảnh vài giây sẽ không gây nguy hiểm nhưng nếu ấn lâu thì có thể gây ra thiếu máu não trầm trọng.

Khi máu không được cung cấp đủ cho não, có thể dẫn đến chóng mặt, ngất xỉu hoặc thậm chí là tổn thương não. Các tế bào não bị thiếu máu 5 phút sẽ không thể phục hồi.

Trào lưu này cũng có thể gây ngưng tim bởi hành động “bắt pen” có thể kích thích một số phản xạ trong cơ thể, dẫn đến ngưng tim đột ngột.

Bên cạnh đó, việc tạo áp lực mạnh lên cổ có thể gây chấn thương cho các cấu trúc xung quanh, bao gồm dây thần kinh và mạch máu và các tổ chức mô mềm xung quanh của người chơi. Trong một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể dẫn đến tử vong.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi tham gia hưởng ứng các trào lưu trên mạng xã hội thì người dùng cần hết sức tỉnh táo, tìm hiểu kỹ tác hại của nó và đặt sự an toàn của bản thân, gia đình và xã hội lên trên hết.

Đọc thêm

120 bệnh nhi được điều trị dị tật, bệnh lý cơ xương khớp Tin Y tế

120 bệnh nhi được điều trị dị tật, bệnh lý cơ xương khớp

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tổ chức chương trình khám sàng lọc và phẫu thuật cho trẻ em dưới 16 tuổi mắc các dị tật bẩm sinh và bệnh lý cơ xương khớp.
Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi Sức khỏe

Chính thức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống dịch sởi

TTTĐ - Ngày 14/10, Hà Nội chính thức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi trên địa bàn thành phố năm 2024.
Nhiều cá nhân, cơ sở y tế, thẩm mỹ bị xử phạt Tin Y tế

Nhiều cá nhân, cơ sở y tế, thẩm mỹ bị xử phạt

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh vừa ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với nhiều cá nhân, cơ sở y tế, cơ sở thẩm mỹ vi phạm quy định pháp luật trong quá trình hoạt động.
Nhiều kỷ lục mới trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam Tin Y tế

Nhiều kỷ lục mới trong lĩnh vực ghép tạng của Việt Nam

TTTĐ - Ngày 11/10, tại Hà Nội, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã tổ chức Hội thảo "Khoa học về hiến tặng mô, tạng tại Việt Nam lần thứ hai".
Quy định mới về công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm và cung cấp dịch vụ diệt khuẩn bằng chế phẩm Tin Y tế

Quy định mới về công bố đủ điều kiện sản xuất chế phẩm và cung cấp dịch vụ diệt khuẩn bằng chế phẩm

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định số 129/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế; Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế.
Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái Tin Y tế

Tỷ số giới tính ở mức 111 bé trai/100 bé gái

TTTĐ - Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan học giỏi nhân ngày Quốc tế trẻ em gái 11/10/2024.
Hơn 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ Tin Y tế

Hơn 85% người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ

TTTĐ - Hưởng ứng Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam, quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị gặp mặt, biểu dương Người cao tuổi tiêu biểu vận động con cháu thực hiện tốt chính sách dân số.
Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh Công nghệ số

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh

TTTĐ - Trong hai năm qua, cuộc “cách mạng” lớn nhất của ngành y tế Thủ đô là chuyển đổi số. Kết quả bước đầu đã đáp ứng được kỳ vọng của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế khi đã tin tưởng, quyết định lựa chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn.
Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi Sức khỏe

Nhiều chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe người dân miền núi

TTTĐ - Nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, cùng hệ thống y tế cơ sở, việc chăm sóc sức khỏe cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) huyện miền núi Đông Giang, tỉnh Quảng Nam ngày càng được đảm bảo.
Tỷ số giới tính khi sinh đạt 110,2 trẻ trai/100 trẻ gái Tin Y tế

Tỷ số giới tính khi sinh đạt 110,2 trẻ trai/100 trẻ gái

TTTĐ - Sáng 8/10, Sở Y tế Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị biểu dương trẻ em gái chăm ngoan, học giỏi trong các gia đình tiêu biểu thực hiện tốt chính sách dân số nhân Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10).
Xem thêm