Cần hướng dẫn pháp luật cụ thể hơn cho trạm y tế xã
Nâng cao công tác y tế, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân Đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng hệ thống y tế cơ sở vững mạnh, hiện đại Bước đi chiến lược trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân Thủ đô |
Tiếp tục buổi làm việc, chiều 21/10, Quốc hội tập trung thảo luận ở tổ về các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Chủ tịch nước, Chính phủ; Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Quốc hội; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước; Các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao.
Làm rõ tiến độ, hiệu quả việc giải quyết các vấn đề mà cử tri quan tâm
Tại tổ thảo luận của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam đánh giá cao chất lượng báo cáo. Theo bà, báo cáo chuẩn bị công phu, logic, phản ánh đầy đủ chức năng của Quốc hội.
![]() |
Các đồng chí: Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội; Phạm Thị Thanh Mai, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội tham gia thảo luận tại tổ |
Báo cáo cũng nêu rõ bối cảnh của nhiệm kỳ, cách trình bày mạch lạc, sinh động, tinh phần đổi mới, dấu ấn rõ nét của Quốc hội trên các lĩnh vực trụ cột như lập hiến, lập pháp, giám sát.
Theo đại biểu, nếu bổ sung thêm các nhận định, số liệu, ví dụ cụ thể về hiệu quả triển khai, những con số định lượng như tỷ lệ kiến nghị của cử tri được giải quyết dứt điểm như thế nào, mức độ hài lòng của tiếp xúc cử tri... thì báo cáo có chiều sâu hơn.
Ngoài ra, phần nội dung về chuyển đổi số trong báo cáo, theo bà, nên bổ sung thêm, làm rõ hơn về mức độ người dân tiếp cận thông tin công khai; các văn bản xử lý trên môi trường điện tử ra sao để thể hiện “Quốc hội số” và “gần dân hơn”.
Phần kiến nghị trong Dự thảo Báo cáo, đại biểu Nguyễn Thị Lan đánh giá là đã có điểm mới là đề xuất cơ chế giám sát; tuy nhiên cần có chỉ số định lượng, đo lường nhấn mạnh hơn vai trò giám sát độc lập của Quốc hội; đồng thời chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác giám sát, xây dựng hệ thống dữ liệu, công khai tiến độ giám sát.
Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp giữa Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc thì công tác giám sát sẽ hiệu quả hơn.
![]() |
GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam |
Về hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu cho biết, có trường hợp chưa được giải quyết kịp thời, đặc biệt là tác động đến đời sống của người dân. Vì thế, thời gian tới, cần tiếp tục nâng cao chất lượng, chiều sâu ý kiến của tiếp xúc cử tri; đảm bảo đa số ý kiến của người dân không chỉ được ghi nhận mà phải thực sự trở thành cơ sở, chuyển hóa thành chính sách cụ thể; tăng cường công khai minh bạch kết quả thực thi và làm rõ tiến độ, hiệu quả của quá trình giải quyết để cử tri giám sát và tin tưởng hơn vào hiệu quả hoạt động của Quốc hội và cơ quan chức năng.
Phải có giải pháp căn cơ cho trạm y tế xã
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà cho biết, Nghị quyết 72 của Bộ Chính trị đã thể hiện quan điểm đúng đắn trong định hướng phát triển hệ thống y tế. Tuy nhiên, việc thể chế hóa và tổ chức thực hiện cần cụ thể hơn qua các nghị quyết của Quốc hội, cũng như chỉ đạo của Chính phủ và Bộ, ngành liên quan.
Đề cập đến việc thực hiện Nghị quyết 99 của Quốc hội về giải quyết các tồn đọng sau đại dịch COVID-19, đại biểu cho rằng tiến độ hiện nay còn chậm. Theo kế hoạch, nghị quyết phải hoàn thành trong Kỳ họp thứ 7 nhưng đến nay - Kỳ họp thứ 10 - vẫn chưa có báo cáo hoàn chỉnh của Chính phủ. “Đây là nội dung còn khó khăn tại nhiều địa phương và Bộ, ngành. Chính phủ cần có đánh giá sâu sắc hơn để rút kinh nghiệm, bảo đảm chủ động ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong tương lai” - đại biểu nhấn mạnh.
Trao đổi thêm về báo cáo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Trần Thị Nhị Hà cũng cho rằng, cần làm rõ nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ trong việc triển khai nghị quyết, tránh tình trạng chồng chéo hoặc kéo dài tiến độ.
Thảo luận thêm, bà Trần Thị Nhị Hà cũng chỉ ra một số vấn đề về an sinh xã hội liên quan đến thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.
![]() |
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phát biểu thảo luận tại tổ |
Cụ thể, một số tỉnh, thành như Hà Nội, Hưng Yên… thì trạm y tế trực thuộc xã, phường, một số địa phương khác thì trực thuộc Sở Y tế. Mô hình chưa thống nhất trên các địa bàn khác nhau, phù hợp đặc thù từng địa phương. Do đó, theo đại biểu này, cần pháp luật hướng dẫn cụ thể về quy định, chức năng tổ chức bộ máy để hướng dẫn các địa phương thực hiện.
“Nếu coi trạm y tế xã là một sự nghiệp công lập thì vấn đề mua sắm, đấu thầu, vật tư tiêu hao, đảm bảo trang thiết bị, cũng như đảm bảo cung ứng dịch vụ y tế cho người dân cũng là vấn đề cần hỗ trợ của địa phương, Sở Y tế và phải có giải pháp căn cơ, cần hướng dẫn cụ thể”, đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà phân tích.
Tin liên quan
Đọc thêm

Xã Bát Tràng khám, chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Thúc đẩy chăm sóc sức khỏe qua chương trình “Sống chủ động - đẩy lùi ung thư vú”

Hội chẩn từ xa cứu sống bệnh nhân đột quỵ tại Côn Đảo

Bước tiến mới trong điều trị hiếm muộn tại Việt Nam

Nhiều hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khỏe người cao tuổi

Khám sức khỏe sinh sản cho cán bộ, công chức, người lao động nữ

Bệnh viện Bình Dân hỗ trợ chuyên môn Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Phó Giám đốc xin không nhận nhiệm vụ phụ trách bệnh viện

Chủ động phòng dịch bệnh sau mưa lũ, bảo vệ sức khỏe cộng đồng
