Tag

Cảnh báo nguy cơ tai nạn chấn thương trong mùa mưa bão

Tin Y tế 10/09/2024 16:31
aa
TTTĐ - Theo ghi nhận, một số bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội đã tiếp nhận cấp cứu hàng trăm bệnh nhân bị chấn thương, đa chấn thương từ các địa phương khác, từ tuyến dưới chuyển lên do gặp tai nạn trong lúc gia cố nhà cửa, khắc phục hậu quả liên quan đến bão số 3.
Báo động lũ số 1 trên sông Đáy, số 3 trên sông Bùi Hà Nội cấm nhiều loại xe ôtô qua cầu Chương Dương Chủ động có biện pháp ứng phó kịp thời khi lũ dâng cao 4 huyện có nguy cơ ngập lụt do mưa lớn và lũ rừng ngang

Đa chấn thương do trèo lên sữa chữa mái nhà

Trong những ngày vừa qua, đa phần các bệnh nhân chuyển đến Bệnh viện Việt Đức từ các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh, trong đó có cả từ Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Giang, Sơn La...

Tính riêng ngày 8/9, Bệnh viện này tiếp nhận 180 ca cấp cứu thì có đến 74 ca liên quan hậu mưa bão, do người dân sửa nhà bị tốc mái; chặt dọn cây đổ sau mưa bão, trơn trợt bị ngã... trong đó, có những ca chấn thương sọ não, vỡ đại tràng nguy kịch.

Số ca liên quan đến hậu bão số 3 tăng gấp 5 lần so với ngày xảy ra bão (ngày 7/9), phần lớn đều chuyển từ tuyến dưới lên.

Khoa cấp cứu tiếp nhận liên tục các bệnh nhân gặp nạn do mưa bão. (Ảnh: BVCC)
Khoa cấp cứu tiếp nhận liên tục các bệnh nhân gặp nạn do mưa bão. Ảnh: BVCC

TS.BS Quách Văn Kiên, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện Việt Đức cho biết: Các kíp trực cấp cứu vẫn tiếp tục tiếp nhận bệnh nhân bị tai nạn sinh hoạt, chấn thương do khắc phục sự cố, hậu quả sau bão.

Đầu giờ chiều 9/9, một bệnh nhân Đ.V.T được chuyển đến Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Việt Đức từ Trung tâm Y tế huyện Bắc Yên - Sơn La trong tình trạng gẫy xương gần khớp gối do ngã xe máy khi lưu thông trên đường vào sáng 8/9.

Theo lời kể của anh T, khi đang đi trên đường thuộc khu vực xã Hang Đồng, huyện Bắc Yên thì thấy có sạt lở, trong lúc tránh đá to trên đường, không may bánh xe trước của anh đã 'sa' vào cống thoát nước ven đường.

Lúc này cả người và xe đều ngã và chân anh T đã không thể cử động. Do trời mưa nên đoạn đường này mãi mới có người qua lại và đã đưa anh vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện.

Sau khi được sơ cứu, gia đình đã xin chuyển đưa anh T xuống Bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật gẫy xương chân.

Ngoài ra, một trường hợp người đàn ông 67 tuổi ở Bắc Giang giúp hàng xóm sửa mái nhà bị tốc sau bão đã bị ngã từ cao xuống, tai nạn xảy ra chiều 7/9, nhưng do mưa bão đi lại khó khăn, đến trưa 8/8, bệnh nhân mới được đưa đến Bệnh viện Việt Đức.

Bệnh nhân được mổ ngay sau đó, nhưng tình trạng vỡ đại tràng gây nhiễm khuẩn, nguy kịch. Bệnh nhân hiện vẫn thở máy. Một trường hợp khác gặp tai nạn khi dọn dẹp cây đổ sau bão, lưỡi cưa văng vào chân gây chấn thương nghiêm trọng.

Trước đó nữa, trong 2 ngày 6-7/9, tua trực của Bệnh viện Việt Đức đã tiếp nhận và điều trị 14 ca cấp cứu nhập viện do siêu bão tác động, cụ thể trong đó có 1 trường hợp do cây đổ đè xuống người gây chấn thương sọ não; 2 trường hợp chấn thương chi, chấn thương sọ não do tường và kính vỡ đổ vào người cùng gần 10 trường hợp tai nạn ô tô, xe máy khi đang tham gia giao thông "vượt bão về nhà".

Kíp trực đã nỗ lực cấp cứu người bệnh trong cơn bão nhằm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của họ trong tình huống khẩn cấp.

Việc cấp cứu kịp thời giúp bệnh nhân tránh khỏi nguy cơ tổn thương thêm, duy trì quá trình điều trị liên tục, đồng thời giảm thiểu rủi ro tử vong hoặc các di chứng nặng nề do thiên tai gây ra.

Phòng tránh tai nạn mùa mưa bão

Những ngày tới dự báo diễn biến thời tiết sau bão còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Mục nước một số sông trên địa bàn đang có mức cao kéo theo nguy cơ cao gây ngập lụt tại Hà Nội.

Cảnh báo nguy cơ tai nạn chấn thương trong mùa mưa bão
Bảo đảm sức khoẻ cho người dân

Để đảm bảo an toàn đê điều, chủ động ứng phó với những diễn biến bất lợi của thời tiết nêu trên, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, một số địa phương đã liên tục cập nhật thông báo đến người dân, các tổ chức có hoạt động ở khu vực bãi sông; không để người dân đến những khu vực bị ngập, có nguy cơ sạt lở; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán, đảm bảo an toàn đối với người dân ở những khu vực nguy hiểm, khu vực có địa hình trũng, thấp dễ xảy ra ngập sâu, cô lập, khu vực sát bờ sông, khu vực có nguy cơ sạt lở nguy hiểm như: khu vực bãi giữa sông Hồng trên địa bàn các quận: Tây Hồ, Ba Đình, Long Biên...

Mái tôn có tính thẩm mỹ cao, giá rẻ nên được sử dụng phổ biến ở nhiều công trình xây dựng. Tuy có nhiều ưu điểm nhưng mái tôn vẫn ẩn chứa nhiều hiểm họa khôn lường. Trong đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhiều nhà đã bị tốc mái tôn.

Do là loại vật liệu nhẹ, chất liệu bằng kẽm nên không chịu được những đợt gió bão mạnh. Những tấm mái tôn này rơi xuống có thể lao vào người đi đường, gây thương tích, thiệt hại tính mạng và làm hư hỏng phương tiện giao thông.

Trước mỗi mùa mưa bão, người dân cần kiểm tra lại mái tôn, ốc vít, gia cố các mối hàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho mái tôn như sử dụng bao cát, gạch để cố định mái nhà... Tuy nhiên, trong thời điểm đang xảy ra mưa bão, người dân cần lưu ý khuyến cáo của các cơ quan chức năng tuyệt đối không leo trèo lên gia cố mái tôn.

Tài xế cần chú ý quan sát các chướng ngại vật trên đường để kịp thời xử lý bởi khi gió lớn, nhiều biển bạt, mái tôn, cành cây có thể bị rơi xuống lòng đường, quan sát đường đi của xe trước để có thể chủ động tránh những bất trắc mà xe trước đã gặp phải.

Người dân hạn chế di chuyển trên cầu cao vào những ngày có gió giật mạnh. Nguyên nhân là càng trên cao sức gió càng mạnh, không thể làm chủ được tay lái.

Đọc thêm

Gia tăng các ca bị rắn cắn trong mùa mưa bão Tin Y tế

Gia tăng các ca bị rắn cắn trong mùa mưa bão

TTTĐ - Ngày 10/9, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, số ca bị thương do rắn và các động vật có nọc độc cắn gia tăng trong mùa mưa bão.
Đảm bảo đủ cung ứng thuốc men trong mùa mưa lũ Tin Y tế

Đảm bảo đủ cung ứng thuốc men trong mùa mưa lũ

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản 4300/SYT-NVD chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh; cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho công tác phòng, chống bệnh, dịch có thể phát sinh trong mùa mưa bão, lũ lụt.
Các cơ sở đủ điều kiện cấp giấy khám sức khỏe lái xe Tin Y tế

Các cơ sở đủ điều kiện cấp giấy khám sức khỏe lái xe

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội vừa công bố danh sách 40 cơ sở khám, chữa bệnh đã liên thông thành công dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe lên Cổng giám định bảo hiểm y tế (BHYT) để thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
Xử phạt và đình chỉ hoạt động Phòng khám Olympus Việt Nam Tin Y tế

Xử phạt và đình chỉ hoạt động Phòng khám Olympus Việt Nam

TTTĐ - Thanh tra Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phòng khám Olympus Việt Nam vì có nhiều vi phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.
Những suất ăn ấm áp tình người cho các bệnh nhân trong cơn bão Tin Y tế

Những suất ăn ấm áp tình người cho các bệnh nhân trong cơn bão

TTTĐ - Các y, bác sĩ xuyên đêm cứu người, nhà hảo tâm đồng hành cùng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân với những suất ăn nghĩa tình... là những câu chuyện cảm động trong siêu bão Yagi.
Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, tăng giá sau bão số 3 Tin Y tế

Không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc, tăng giá sau bão số 3

TTTĐ - Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 3006/QLD-KD 2024 về việc bảo đảm cung ứng thuốc trong mùa mưa bão.
Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục khắc phục thiệt hại do bão Tin Y tế

Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục khắc phục thiệt hại do bão

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, thống kê ban đầu một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau do hậu quả của bão số 3.
Khắc phục hậu quả sau bão Yagi, sớm triển khai hoạt động y tế bình thường Tin Y tế

Khắc phục hậu quả sau bão Yagi, sớm triển khai hoạt động y tế bình thường

TTTĐ - Chiều 8/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1463 /KCB-QLCL&CĐT về khắc phục tác động và hậu quả sau Bão số 3 (Yagi) và triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh gửi Sở Y tế Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội và các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 3; các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung.
Khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau cơn bão số 3 Tin Y tế

Khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau cơn bão số 3

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau mưa bão.
Hà Nội: Khám cấp cứu tai nạn trên 900 trường hợp Tin Y tế

Hà Nội: Khám cấp cứu tai nạn trên 900 trường hợp

TTTĐ - Ngày 8/9, Sở Y tế Hà Nội đã có báo cáo nhanh công tác đáp ứng y tế ứng phó cơn bão số 3. Tính đến sáng ngày 8/9, toàn ngành Y tế Thủ đô đã thực hiện khám cấp cứu, tai nạn 929 trường hợp.
Xem thêm