Tag

Cảnh giác với tội phạm lừa đảo thuê xe ô tô tự lái

Tin tức ANTT 14/12/2023 19:11
aa
TTTĐ - Hiện nay, dịch vụ cho thuê ô tô tự lái đang rất phổ biến với thủ tục đơn giản, tuy nhiên việc giao xe cho người khác sử dụng để đi xa trong nhiều ngày cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Nhiều đối tượng tội phạm đã lợi dụng làm giả giấy tờ, lừa đảo thuê xe tự lái rồi đem đi thế chấp, cầm cố hoặc bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Mới đây Công an quận Ba Đình và Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã điều tra, bắt giữ các đối tượng lừa đảo, nhiều lần thuê xe tự lái, sau đó đem xe đi bán hoặc thế chấp, cầm cố.
Ngăn chặn vụ giả danh Công an lừa đảo chiếm đoạt 1 tỷ đồng Làm giả tài liệu của Chính phủ, lừa đảo hơn 16 tỷ đồng Lừa đảo người tình có con để chiếm đoạt hơn 2,2 tỷ đồng Cuối năm, cảnh giác với chiêu trò lừa đảo mới qua mạng xã hội

Thuê 13 xe ô tô mang bán, cầm cố

Ngày 13/12, Cơ quan CSĐT - Công an quận Bắc Từ Liêm đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Thị Huyền (SN 1979) trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là 13 chiếc xe ô tô thuê tự lái.

Theo điều tra, Hoàng Thị Huyền không có nghề nghiệp ổn định. Khoảng tháng 3/2023, do khó khăn về tài chính, Huyền nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái, sau đó mang đi cầm cố lấy tiền chi tiêu cá nhân. Huyền liên tục thuê thêm xe, một mặt mang đi cầm cố, mặt khác dùng để đổi xe đã cầm cố trả cho chủ xe.

Đối tượng Hoàng Thị Huyền tại cơ quan công an
Đối tượng Hoàng Thị Huyền tại cơ quan công an

Cụ thể, ngày 25/4, Huyền thuê của anh H, ở phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội chiếc xe ô tô Mazda 6. Đối tượng đặt cọc và thanh toán 42 triệu đồng tiền thuê xe 15 ngày cho anh H. Anh H đã mang xe đến nhà Huyền tại phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm để giao và ký hợp đồng thuê xe.

Đến ngày 29/6, do có nhu cầu chuộc một xe khác nên Huyền đã nhờ đối tượng tên D (chưa rõ nhân thân, lai lịch) tìm khách mua xe để giao dịch xe Mazda 6 của anh H. Sau đó D tìm được khách mua xe là anh N.M.T trú tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, Huyền đã nhờ người tên N, trú tại phường Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội đến giao dịch.

Gặp anh T, N đã viết 1 giấy vay số tiền 250 triệu đồng vì chưa giao được giấy tờ mua bán xe. Một thời gian sau, do anh T giục liên tục nên Huyền đã viết một giấy bán xe, trong đó ký sẵn tên bên bán là Huyền với nội dung chiếc xe đã được anh H ủy quyền cho Huyền có quyền mua bán. Đến ngày 11/10, do Huyền không thanh toán tiền thuê xe, cũng không trả lại xe nên anh H đã tự đi tìm xe và phát hiện anh T đang sử dụng xe. Phát hiện hành vi của Huyền có dấu hiệu tội phạm, nên anh H và anh T đến cơ quan công an trình báo.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Thị Huyền đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình như trên. Quá trình điều tra xác định Huyền đã nhận số tiền 250 triệu đồng tiền bán xe của anh H. Ngoài chiếc xe trên, Huyền còn thuê một số xe ô tô sau đó đem cầm cố lấy tiền để sử dụng, hoặc chuộc lại xe khác...

Cụ thể, ngày 27/6, Hoàng Thị Huyền thuê của chị P.T.H, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân chiếc xe ô tô Kia Cerato. Sau khi nhận xe, Huyền chuyển giao xe cho Nguyễn Quang Dũng (SN 1980) trú tại phường Quang Vinh, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên mang đi bán cho Nguyễn Văn Hoằng, ở xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang với giá 200 triệu đồng. Trong vụ này, Huyền nhận được số tiền 130 triệu đồng từ Dũng. Cơ quan điều tra đã triệu tập Nguyễn Văn Hoằng đến làm việc và thu giữ chiếc xe Kia Cerato cùng với 6 chiếc xe ô tô khác do Dũng viết giấy bán cho Hoằng.

Khoảng cuối tháng 9/2023, Huyền đã liên hệ với anh H, trú tại xã Phú Thị, huyện Gia Lâm, Hà Nội để thuê chiếc xe ô tô nhãn hiệu MG. Sau khi nhận xe của anh H, Huyền đã đem xuống thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hoà, Hà Nội đưa cho người tên Q để chuộc chiếc xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Accent thuê của chị Thu Trang, ở quận Hoàng Mai.

Tuy nhiên vài ngày sau đó, Huyền lại thuê chiếc xe Accent của chị Trang và nhờ Nguyễn Quang Dũng mang lên chỗ Hoằng ở Bắc Giang cầm cố để lấy 120 triệu đồng. Ngày 10/10, Huyền tiếp tục thuê xe ô tô Vinfast Fadil của anh Nguyễn Văn T ở quận Hoàng Mai. Chiếc xe này, Huyền cũng sử dụng để chuộc một chiếc xe Toyota đã cầm cố trước đó để mang trả lại cho chủ xe.

Ngày 21/10, Huyền thuê chiếc xe ô tô nhãn hiệu Hyundai Santafe của anh Nguyễn Thanh Thân, trú tại quận Hoàng Mai trong thời gian 5 ngày với giá thuê 1,5 triệu đồng/ ngày. Hết hạn thuê xe, Huyền đề nghị gia hạn thuê và anh Thân không đồng ý, yêu cầu côtrả xe, nhưng người phụ nữ này không trả. Bởi lẽ, ngay từ khi thuê xe của anh Thân, Huyền đã giao cho Nguyễn Quang Dũng mang lên thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ chuộc 1 chiếc xe khác về trả cho chủ xe. Sau khi giao xe cho Dũng, Huyền không biết xe của anh Thân ở đâu. Cơ quan công an đã thu giữa được chiếc xe trên.

Điều tra viên lấy lời khai của bị can Nguyễn Diên Phương
Điều tra viên lấy lời khai của bị can Nguyễn Diên Phương

Tránh “sập bẫy” đối tượng lừa đảo

Hai ngày trước, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Diên Phương (sinh năm 1982, ở xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan công an xác định, vào cuối tháng 5/2023, Nguyễn Diên Phương hỏi thuê xe tự lái của chị T (ở phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội). Lúc đó chị T được anh N.B ủy quyền quản lý một chiếc ô tô Fadil nên đã đồng ý cho Phương thuê xe trong thời gian 10 ngày. Chị T đã bàn giao xe, đăng ký, chứng nhận kiểm định, chứng nhận bảo hiểm xe cho Phương.

Khi thuê xe, Phương đã giao cho chị T số tiền 20 triệu đồng và 1 căn cước công dân mang tên Nguyễn Diên Phương. Hết thời hạn thuê xe, Phương không hoàn trả xe cho chị Trang như hợp đồng. Không những thế, Phương còn gọi điện cho chị T thông báo đã mang chiếc xe trên đi bán lấy 200 triệu đồng. Sau đó, chị Trang mất liên lạc với đối tượng nên đã tới cơ quan công an tố giác.

Vào cuộc điều tra, Công an quận Ba Đình đã truy tìm vật chứng và thu giữ được chiếc xe ô tô trên tại tổ dân phố Minh Phong, thị trấn Yên Sơn (Tuyên Quang) từ anh L.M.Q. Quá trình làm việc, anh Q cho biết đã mua lại chiếc xe ô tô trên của Nguyễn Diên Phương với giá 200 triệu đồng. Sau khi giao tiền thì Phương có đưa toàn bộ giấy tờ xe và một giấy mua bán viết tay giữa chủ xe với Phương cho anh Q.

Tiến hành xác minh đối tượng Nguyễn Diên Phương, cơ quan điều tra phát hiện Phương từng có một tiền án về tội đánh bạc, sống lang thang, không có nơi ở cố định và đã lâu không về nhà. Tại cơ quan công an, Nguyễn Diên Phương khai nhận, do cờ bạc nên vay mượn, sau không có chỗ vay mượn nên Phương nghĩ cách thuê xe ô tô tự lái rồi mang đi cắm. Đầu tiên là giấy tờ thật nhưng sau không có thì Phương làm giấy tờ giả trên mạng. Hiện tại Phương đã thuê 8 xe và mang đi vừa cắm vừa bán trên nhiều địa bàn của Hà Nội.

Giám định kỹ thuật hình sự xác định thẻ Căn cước công dân mà Phương đưa cho chị T và giấy mua bán xe giữa chủ xe và Phương đều là giả. Kết quả giám định xác định chiếc xe ô tô mà Phương chiếm đoạt trị giá 260 triệu đồng.

Theo một cán bộ Công an quận Ba Đình, quá trình điều tra xác minh vụ việc, chúng tôi thấy thủ tục thuê xe rất đơn giản, các đối tượng đã lợi dụng vào đó để mang đi bán, cầm cố. Để phòng ngừa loại tội phạm này, các chủ cho thuê xe tự lái cần phải nâng cao cảnh giác, xác minh kỹ thông tin của người đến thuê xe. Và các xe cho thuê thì cần phải lắp thiết bị theo dõi, giám sát như camera hành trình.

Về phía các chuyên gia pháp lý cũng cho biết, xe là tài sản cần phải đăng ký quyền sở hữu. Khi thực hiện thủ tục sang tên chiếc xe đó thì phải có hoạt động ký kết, mua bán chuyển nhượng xe, phải có chữ ký của chủ sở hữu. Các giao dịch mua bán đối với những đối tượng không phải chủ sở hữu thì không có hiệu lực pháp luật theo quy định tại Bộ luật Dânsự năm 2015.

Trên thực tế, việc cho thuê xe ô tô tự lái là hình thức kinh doanh gặp nhiều rủi ro và đa phần khi bắt giữ được kẻ lừa đảo thì toàn bộ số tiền chiếm đoạt đã bị tiêu hết. Khi đó, thiệt hại thuộc về phía người cho thuê và người nhận cầm cố hoặc mua xe. Vì vậy, mỗi chủ sở hữu khi cho thuê, cho mượn cần phải nâng cao cảnh giác, tránh “sập bẫy” các đối tượng xấu mà mất tài sản...

Đọc thêm

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng Muôn mặt cuộc sống

Thông qua mức hỗ trợ lực lượng ANTT hơn 2,8 triệu đồng/người/tháng

TTTĐ - Chiều 1/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định tiêu chí thành lập và tiêu chí số lượng thành viên Tổ bảo vệ an ninh, trật tự; nội dung, mức chi hỗ trợ đối với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở trên địa bàn thành phố.
Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024 Tin tức ANTT

Khởi tố mới 5.760 vụ án trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, cơ quan điều tra đã khởi tố mới 5.760 vụ với 8.514 bị can, tăng 456 vụ, 379 bị can so với cùng kỳ năm 2023.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại khu vực đường Lê Lợi (phía trước chợ Bến Thành, Quận 1, TP HCM), Bộ Công an phối hợp Công an TP HCM tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cấp cơ sở. Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự buổi lễ.
Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng” Tin tức ANTT

Phá chuyên án ma túy vận chuyển qua đường hàng không số lượng “khủng”

TTTĐ - Cục Hải quan Hà Nội vừa chủ trì xác lập chuyên án, phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC 04 - Công an TP Hà Nội), Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội thu giữ 179kg ma túy tổng hợp MDMA. Đây là số ma túy lớn nhất từ trước đến nay được qua đường hàng không.
Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển Tin tức ANTT

Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu trên tuyến biên giới biển

TTTĐ - Những năm gần đây, tình hình ANTT, nhất là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại (BLGLTM) trên các tuyến biên giới biển do Đồn Biên phòng Cô Tô, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh phụ trách quản lý cơ bản ổn định, không hình thành điểm nóng.
Xem thêm